การจัดการความรู้กับการประกันคุณภาพการศึกษา


การจัดการความรู้กับการประกันคุณภาพการศึกษา

การจัดการความรู้กับการประกันคุณภาพการศึกษา
                                                                                กันตพงศ์  คงหอม

                หลายสถานศึกษาที่ไม่ประสบความสำเร็จในการรับรองการประเมินระบบการประกันคุณภาพ ซึ่งแน่นอนว่านั่นจะเป็นตัวสะท้อนสู่ผู้รับบริการ  การเข้าถึงระบบประกันคุณภาพต้องยืนยันก่อนเลยว่าเน้นที่ผู้เรียนก่อน  เพราะจากข้อสังเกตผลการประเมินปรากฏว่า  มาตรฐานผู้บริหารดีมาก  ครูดี  แต่นักเรียนปรับปรุง  หากกลับกันให้เริ่มต้นที่เด็ก  คือเริ่มการประกันคุณภาพในห้องเรียนก่อน  ให้ครูจัดระบบการประกันคุณภาพในมาตรฐานผู้เรียนก่อน  ให้เป็นระบบ  เพราะในส่วนของครูและผู้บริหารหากผู้เรียนพัฒนาขึ้น  คงไม่มีใครว่าครู  หรือผู้บริหารโรงเรียนนั้นไม่มีคุณภาพ
                สำหรับในส่วนของโรงเรียนที่ผมบริหารงานอยู่ในการประเมินภายนอกรอบที่    ได้รับการรับรองทุกระดับ  โดยมีมาตรฐานพอใช้อยู่    มาตรฐาน  ที่เหลือจะได้ระดับคุณภาพดี  ไม่มีดีมาก  ก็เลยได้รับการรับรอง  แต่ทั้งนี้ก็มีข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ที่ทางผู้ประเมินได้นำเสนอด้วยวาจาและที่บันทึกมาในรายงานการประเมิน  ซึ่งจะเป็นแนวทางในการจัดการความรู้เรื่องการประกันคุณภาพ
                ซึ่งสามารถทดสอบระบบการจัดการความรู้ได้ง่าย  เพียงแค่สอบถามครู  นักเรียน  ว่าผลการประเมินได้มาตรฐานหรือมีระดับคุณภาพใด  หากครู  นักเรียนตอบได้  ก็ไม่ต้องกังวลว่าระบบการประกันคุณภาพจะต่ำ  เพราะที่ต่ำก็เพราะไม่รู้ว่าระบบประกันคุณภาพเขาดูอะไรบ้าง  หากทุกคนรู้ก็ไม่มีปัญหา
                จัดการความรู้เรื่องการประกันคุณภาพอย่างไร  ความรู้คงไม่เกิดหากโรงเรียนไม่นำเรื่องการประกันมาสู่ทุกกระบวนการในโรงเรียน  เช่น  กิจกรรมหน้าเสาธง  เสียงตามสาย  โฮมรูม  หรือแม้แต่การประชุม  ปกสมุดนักเรียน  ลูกเสือ  ทุกกิจกรรมสามารถจัดการความรู้เรื่องการประกันคุณภาพได้หมด  ส่วนวิธีการให้ความรู้ในส่วนของตัวบ่งชี้แต่ละมาตรฐาน  ไม่ยากหรือมากเกินไปสำหรับครูและนักเรียน  และอย่าลืมผู้ปกครอง  เพราะมีการสัมภาษณ์ผู้ปกครองด้วย

หมายเลขบันทึก: 245777เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2009 05:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท