นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษากับการยกระดับคุณภาพระบบการศึกษาไทย


เทคโนโลยีทางการศึกษา

นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษากับการยกระดับคุณภาพระบบการศึกษาไทย
                                                                                                    กันตพงศ์  คงหอม

                การศึกษามีการพัฒนามาโดยลำดับ  มากบ้างน้อยบ้างขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละพื้นที่  หากในระดับประเทศก็ต่างกันตามนโยบายและปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมาย  หากเราหันมามองในส่วนของนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา  ต้องยอมรับว่ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นรูปธรรม  ทั้งนี้จะตอบสนองความต้องการของนักเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพและมีความเท่าเทียมกันมากขึ้น  แต่ธรรมชาติของสิ่งต่าง ๆ หากมีประโยชน์ก็ต้องมีโทษ  หากพูดภาษาบ้าน ๆ คือมีได้มีเสีย  ขึ้นอยู่กับบริบทของผู้ใช้
                ในการจัดการศึกษาปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากในการพัฒนาทั้งระบบหรือมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องเกือบทุกบริบทขององค์กร  ทั้งนี้ในส่วนของการจัดการศึกษาเทคโนโลยีมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการผลิตสื่อการเรียนรู้  สำหรับตัวผู้เรียนสื่อนวัตกรรมก็สามารถดึงดูดผู้เรียนได้ตามขอบข่ายอายุ  แต่หลักพื้นฐานที่สะท้อนการใช้สื่อเพื่อการเรียนรู้  ก็คือว่านักเรียนที่ไม่สนใจค้นคว้าหาความรู้จากหนังสือ  ตำราในห้องสมุด  และไม่สนใจคุณค่าของหนังสือ  ก็ยากที่จะใช้คอมพิวเตอร์ในการแสวงหาความรู้  มักจะใช้เล่นเกมส์เพื่อความสนุกสนานมากกว่า                                                                       
                ฉะนั้นบทบาทของเทคโนโลยี  นวัตกรรมสมัยใหม่  ผู้ใช้ต้องรักการเรียนรู้  ใฝ่รู้  และด้วยข้อจำกัดของเวลาและความสามารถของเทคโนโลยีก่อให้เกิดประโยชน์ทางการศึกษาได้มากมายหากนักการศึกษาใช้เพื่อการจัดการความรู้  ทั้งในระบบ  นอกระบบ  ตามอัธยาศัย  ตลอดชีวิตสำหรับทุกคนได้

หมายเลขบันทึก: 245774เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2009 05:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คำว่า เทคโนโลยี คืออะไร บางคนเข้าใจเทคโนโลยีผิด ว่าเป็นสิ่งที่ทันสมัย ล้ำสมัย แต่จริง ๆ แล้ว เทคโนโลยีเป็นการนำเอากระบวนการทางวิทยาสาสตร์เข้ามาใช้ให้งานนั้น ๆ เพื่อเกิดประสิทธิภาพสูงสุด บางคนจึงใช้เทคโนโลยีผิดทาง  กลายเป็นลุ่มหลงเทคโนโลยี ดังนั้นต้องพิจารณาให้ดีด้วยกับการนำเทคโนโลยีมาใช้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท