สารสนเทศกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา


สารสนเทศกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

สารสนเทศกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
                                                                                                                                กันตพงศ์  คงหอม

                ระบบสารสนเทศเป็นระบบสำคัญในกระบวนการของทุกระบบในสถานศึกษา  และถือเป็นระบบสนับสนุนให้ระบบหลักพัฒนาไปอย่างเป็นระบบ  การพัฒนาระบบสารสนเทศเชิงระบบมีความจำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา  ซึ่งการจัดระบบสารสนเทศให้ตอบสนองความต้องการและเหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา  เพราะเป็นเพียงระบบสนับสนุนให้ทุกระบบสมบูรณ์   
                การจัดระบบสารสนเทศ  คงเป็นกระบวนการที่ปฏิบัติอยู่เป็นปกติในสถานศึกษา  ซึ่งมักจะให้ความสำคัญเมื่อมีการตรวจหรือการประเมินจากหน่วยงานต้นสังกัดหรือจากองค์กรภายนอก  เมื่อเป็นเช่นนั้นการจัดระบบสารสนเทศจึงต้องให้ความสำคัญให้การจัดระบบเอื้อต่อการประกันคุณภาพ  เพราะไม่ว่าใครจะมาดูก็สามารถตอบสนองได้มาตรฐานของระบบสารสนเทศ 
                ฉะนั้นการจัดระบบสารสนเทศให้เป็นระบบและขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาในโรงเรียน  คงต้องประเมินการจัดทำ  รานงานผลการจัดการศึกษาประจำปีที่ทุกสถานศึกษาทำว่ามีข้อมูลสารสนเทศที่ยังไม่เป็นระบบ  ก็พัฒนาให้เป็นแนวทางเดียวกัน  เพราะหากโรงเรียนใช้เวลาในการจัดระบบสารสนเทศในแต่ละวันมากก็จะกระทบผลการเรียนการสอนของครู  ถ้าโรงเรียนเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ก็ไม่น่ามีปัญหา  คงเป็นปัญหาของโรงเรียนขนาดเล็ก  ซึ่งควรใช้วิธีการเลียนรู้  หรือเลียนแบบ  ระบบสารสนเทศของโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จแล้ว  เพื่อไม่ให้กระทบคุณภาพของการจัดการศึกษา  และสุดท้ายจะเห็นความจริงหลายอย่างในสถานศึกษาที่จะเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพต่อไป

หมายเลขบันทึก: 245776เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2009 05:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท