10. ฐานข้อมูลนั้นสำคัญไฉน (1)


การรายงานควรเป็นเรื่องของกิจกรรม ส่วนข้อมูลที่เป็น Dynamic ควร Survey

ไม่มีข้อมูล ก็เหมือนคนตาบอด  เหมือนคนเดินอยู่ในความมืด คำพูดนี้เป็นของ    นพ.โสภณ  เมฆธน รองอธิบดีกรมอนามัยในครั้งที่เปิดการประชุมปฏิบัติการพัฒนาฐานข้อมูลอนามัยแม่และเด็ก

           ในการประชุมครั้งนั้น   คุณพูนชัย  ไตรภูธรหรือคุณจ๋อง  เชื้อเชิญให้ทีมที่รับผิดชอบการจัดเก็บฐานข้อมูลอนามัยแม่และเด็กไปดูงานที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  เพราะที่นั่นมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  และ การที่คนมาดูงานเป็นการพัฒนาตัวเองไปด้วย ดูได้ที่           http://gotoknow.org/blog/sudarat12/237860      ค่ะ  

           ในวันที่    20  กุมภาพันธ์  52   ทางกรมอนามัยจึงได้จัดทีมไปดูงานตามคำเชิญ ผู้เขียนทำงานในส่วนภูมิภาคแต่ได้พ่วงไปด้วย เหตุเพราะกำลังทำฐานข้อมูลด้านอนามัยแม่และเด็กด้วยเช่นกัน งานนี้คุณคุณพูนชัย  ไตรภูธร  และคุณปกรณ์  ลิมประนาม เป็นผู้ที่มาช่วยนำในการ show & share  

วิสัยทัศน์  การนำระบบสารสนเทศมาใช้ในสำนักงาน ของ สสจ.นครราชสีมา

"  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด  เป็นหน่วยงานที่ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และการสื่อสารข้อมูลที่ก้าวหน้าทันสมัย เพื่อให้บุคลากรในหน่วยงานมีความคุ้นเคยกับการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์  เสมือนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในการทำงาน  มีระบบข้อมูลที่เปิดกว้าง  ให้ความสะดวก  และรวดเร็วในการเชื่อมโยงระบบข้อมูลต่าง ๆ  เข้าหากัน "

 

                    

 

           สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการพัฒนา software ในการจัดเก็บข้อมูลหลายโปรแกรม  ดังนี้

1.     โปรแกรมระบบ refer

2.   โปรแกรมฐานข้อมูลบัตรประกันสุขภาพ

3.   โปรแกรม  504,505

4.   โปรแกรมงานระบาดวิทยา  (R506)

5.   โปรแกรม KPI ปี 51

6.   โปรแกรมงานบุคคล   (PPIS1)

7.   โปรแกรม E-office

8.   โปรแกรมรายงานกิจกรรมสาธารณสุข (SR2)

9.   โปรแกรมผู้พิการ

10. โปรแกรม GIS (ข้อมูลผู้พิการและโรคเรื้อรัง

11. โปรแกรมค้นหาประวัติผู้ป่วย

          

              โปรแกรมที่คณะดูงานให้ความสนใจมากที่สุดได้แก่  SR2 (Sima2) ซึ่งเป็นโปรแกรมรายงานกิจกรรมสาธารณสุข  กิจกรรมใดที่เพิ่มขึ้นก็จะมีการเพิ่มให้ในโปรแกรมนี้

         ในการจัดส่งรายงานสถานบริการทุกแห่งจะต้องกรอกข้อมูลลงใน  โปรแกรม  SR2 จากนั้นส่งเป็น Text File  ไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทาง Internet

        เมื่อรับข้อมูลจาก Internet  แล้ว  ผู้รับผิดชอบก็จะนำเข้าข้อมูลซึ่งมี Icon ให้ clickเป็นขั้นตอน  เพื่อรวมเป็นข้อมูลของทั้งจังหวัดต่อไป  (สำหรับผู้ที่เคยใช้ Program PRIM ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเอดส์ในแม่และเด็ก  วิธีนำเข้าจะเหมือนกันค่ะ)  out put จะแยกเป็นความครอบคลุม (coverage)  และกิจกรรม (activity)  และจำแนกประชากรนอกเขต  ในเขตรับผิดชอบด้วย 

 

                                

 

        แล้วข้อมูลที่จะนำมากรอกลงใน  SR2  เอามาจากที่ไหน ?

          ทุกสถานีอนามัยใช้โปรแกรม  HCIS  ในการเก็บข้อมูล   เมื่อจะกรอกข้อมูลใน SR2  จะต้องรวบรวมผลงานออกมาจาก  HCIS  ก่อน  ส่วนใหญ่จะพิมพ์ออกมาทางหน้ากระดาษแล้วมากรอกใน SR2  อีกครั้ง 

          คำถามของผู้เขียน  คือ  เป็นไปได้ไหมที่จะทำให้ง่ายขึ้นโดยการที่จัดทำโปรแกรมที่จะ Upload  ข้อมูลจาก HCIS เข้า  SR2  ได้เลย โดยไม่ต้องพิมพ์ออกมา เพื่อกรอกข้อมูลใหม่        

        คำตอบก็คือ  กำลังจะทำต่อไปในอนาคต  โดยคิดว่าเมื่อมีการพัฒนา HCIS  เป็น JHCIS เมื่อไร ก็จะพัฒนาให้สามารถแปลงข้อมูลจาก JHCIS  เข้าสู่   SR2  อัตโนมัติ

         จากการไปดูงานที่สถานีอนามัย  เจ้าหน้าที่สามารถใช้  Program ที่พัฒนาได้เป็นอย่างดี  แต่ก็ต้องการให้มีการแปลงข้อมูลจาก HCIS เข้าสู่  SR2  ได้เลย  เพื่อจะได้ลดเวลาในการทำรายงาน  (ลดความผิดพลาดในการลงข้อมูลด้วย  ผู้เขียนว่าเอง)

          นอกจากนี้ โปรแกรมอื่นที่น่าสนใจ  ได้แก่  โปรแกรม Refer  ที่สามารถ Key ทาง Website ได้เลย แต่เวลาไม่พอเลยไม่ได้ดูรายละเอียดตรงนี้มากนัก 

          การจัดระบบฐานข้อมูลให้ได้ในระดับที่ทางสำนักงานสาธารณสุขนครราชสีมาดำเนินการในขณะนี้มิใช่เรื่องง่าย  คุณจ๋อง บอกว่าใช้เวลานานนับ  20  ปี ที่พัฒนามาเรื่อย ๆ  อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยินดีที่จะให้มีการต่อยอดจากที่ทาง สสจ.นครราชสีมาพัฒนา

                      

         

หมายเลขบันทึก: 245469เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2009 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ถ้าทำได้ต่อเนื่อง เชื่อมโยงกัน ก็แจ๋วมากเลยนะ
  • แบบนี้ ต้องไปพิสูจน์ ...

P

  • ความต่อเนื่องเป็นเรื่องสำคัญในทุกเรื่องค่ะ
  • งานที่ทำขาด ๆ  หาย ๆ  ต้องมาเริ่มใหม่ ก็เพราะขาดความต่อเนื่องนี่ละค่ะ....
  • ความต่อเนื่อง
  • กับบูรณาการ
  • น่าจะเดินไปด้วยกันเนาะ  อิอิ

        

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท