เศรษฐกิจไม่ค่อยดี... ขายไข่ขายอสุจิกันดีไหม?


...

 > [ Morning-earth.org ]

ภาพไข่ (ovum) จากรังไข่ของผู้หญิง > [ Morning-earth.org ] 

 

...

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ช่วงเศรษฐกิจไม่ดีนี่... มีผู้หญิงมาขายไข่กันมากขึ้น เนื่องจากอาจได้ค่าตอบแทนถึง 10,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 350,000 บาท

คุณนิโคล ฮอดเจส นักแสดงอายุ 23 ปีที่นิวยอร์ค ตกงานตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีกลาย (2551) บอกว่า เธอตัดสินใจขายไข่เพื่อนำเงินมาจ่ายค่าเล่าเรียน หนี้บัตรเครดิต และค่าเช่าห้องพัก

...

เธอกล่าวว่า เงินเป็นเรื่องหนึ่ง อีกเรื่องคือ เธออยากจะบริจาคไข่ให้คุณแม่ที่อยากมีลูกได้มีลูกกับเขาบ้าง ศูนย์ทางเลือกจัดหาไข่ในอิลลินอยส์เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปีกลาย (2551) มียอดผู้บริจาคไข่เพิ่มขึ้น 40%

ส่วนศูนย์จัดหาไข่ทางนิวยอร์คเปิดเผยว่า ความต้องการไข่ที่นั่นเพิ่มขึ้นเท่าตัว ขณะที่ผู้บริจาคเพิ่มขึ้น 10%

...

ภาพตัวอสุจิหรือสเปิร์ม (sperm) ของผู้ชายเจาะผนังไข่ (ovum) เข้าไปผสมพันธุ์ > [ Wikipedia ] 

... 

สมาคมแพทย์ส่งเสริมการตั้งครรรภ์อเมริกาแนะนำว่า ค่าตอบแทนการบริจาคไข่ควรจะอยู่ที่ระดับไม่เกิน 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (350,000 บาท) ทว่า... การสำรวจในปี 2007 หรือ พ.ศ. 2550 พบว่า ผู้บริจาคได้ค่าตอบแทนเฉลี่ย 4,216 ดอลลาร์ (147,560 บาท)

อาจารย์แคเตอรีน เบอร์นาโด ผู้จัดการโปรแกรมการบริจาคไข่กล่าวว่า การเป็นผู้บริจาคไข่นั้นไม่ใช่ว่า ทุกคนจะเป็นกันได้ง่ายๆ ผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือกมีประมาณ 5-7%

...

ขั้นแรกคือ ต้องผ่านการตรวจร่างกาย ตรวจสภาพจิตใจ (เพื่อป้องกันปัญหา "โรคจิต เพี้ยน คลุ้มคลั่ง เจ้าอารมณ์" ที่อาจติดต่อทางพันธุกรรมได้) ตรวจลักษณะทางพันธุกรรม (เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางพันธุกรรม)

หลังจากนั้นผู้บริจาคที่ได้รับการคัดเลือก (มักจะต้องมีรูปร่างหน้าตาใกล้เคียงกับคุณแม่ คุณพ่อ เช่น ผิวสีใกล้เคียงกัน ฯลฯ) จะได้รับการฉีดฮอร์โมนกระตุ้นให้เกิดการตกไข่ ตรวจติดตาม และเก็บไข่ผ่านผนังช่องคลอด

...

อาจารย์เบอร์นาโดกล่าวว่า คุณสมบัติของ "ผู้บริจาคไข่ในฝัน" คือ จะต้องมีคุณสมบัติครบ 4 ข้อได้แก่ เป็นผู้หญิงวัยยี่สิบเศษๆ (twenties), สุขภาพดี (healthy), สวยหรือดูดี (attractive), และมีการศึกษาดี (well-educated)

สรุปง่ายๆ คือ ต้อง "ยี่สิบนิดๆ แข็งแรง สวย และฉลาด" ในคนเดียวกันถึงจะ "ขายไข่" ได้

...

อาจารย์อีริค เซอเรย์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการตั้งครรภ์ที่โคโลราโดกล่าวว่า ขณะที่เศรษฐกิจตกต่ำทำให้ผู้หญิงสนใจขายไข่กันมากขึ้น... ผู้บริจาคฝ่ายชายซึ่งได้รับค่าตอบแทนครั้งละ 60 ดอลลาร์ฯ หรือประมาณ 2,100 บาทกลับพบว่า ยอดผู้บริจาคไม่เพิ่มขึ้นเลย

เศรษฐกิจไม่ดีแบบนี้... มีใครคิดจะขายไข่ หรือขายอสุจิบ้างไหม?

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 > [ FreeFoto ] 

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                       

หัวข้อเรื่องต้นฉบับวันนี้คือ 'In hard times, more U.S. women try to sell their eggs' แปลว่า "ยามยาก, ผู้หญิงสหรัฐฯ พยายามขายไข่มากขึ้น" > [ Reuters ]

เนื้อเรื่องตอนหนึ่งกล่าวถึงคุณสมบัติของผู้หญิงที่จะขายไข่ได้คือ 'An ideal candidate, she said, was in her twenties, healthy, attractive and well-educated.' แปลว่า "(เธอกล่าวว่า) ผู้สมัคร (candidate) ในอุดมคติ (ideal) อยู่ในช่วงยี่สิบเศษ (twenties), สุขภาพดี (healthy), รูปร่างหน้าตาดี (attractive = ดึงดูดความสนใจ), และมีการศึกษาดี (well-educated)" > [ Reuters ]

...

 

  • 'candidate' > [ แค้น - ดิ - เดท - ท(t) ] > [ Click ] , [ Click ] , [ Click ]
  • 'candidate' > noun = ผู้สมัคร

  • ตัวอย่าง > They are candidates for the job of manager.
  • แปลว่า > พวกเขา (พวกเธอ) เป็นผู้สมัครในตำแหน่งผู้จัดการ

...

  • ตัวอย่าง > She is a likely candidate for the job.
  • แปลว่า > เธอเป็นผู้สมัครที่น่าจะ (= likely) ได้รับการคัดเลือกสำหรับตำแหน่งนั้น

...

[ FreeFoto ]

...

ขอให้ย้ำเสียงหนัก (accent) ตรงเสียงตัวอักษรหนา (ขีดเส้นใต้) เสียงอื่นๆ พูดให้เบาลง ส่วนตัวเสียงที่ใช้อักษรเอียงให้พูดเบาๆ คล้ายเสียงกระซิบ

พยายามอย่าพูดภาษาอังกฤษโดยไม่ย้ำเสียง (ไม่มี accent) เพราะฝรั่งฟังแล้วไม่ค่อยเข้าใจ

...

 

ที่มา                                                       

  • Thank Reuters > Michelle Nichols, Angela Moore. David Storey ed. In hard times, more U.S. women try to sell their eggs > [ Reuters ] > February 27, 2009.
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 27 กุมภาพันธ์ 2552.
หมายเลขบันทึก: 245464เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2009 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท