90.กายบริหารกาย และใจ สบายๆในวันหยุด


คุณครูคนใหม่ ...... ท่านชื่ออะไร

เช้าวันนี้ ฉันไม่ได้ฟังธรรม ทำวัตรเช้า แต่ เตรียมตัว เพื่อออกกำลังโดย อธิษฐานจิต ว่าขอให้แคล้วคลาดจากอันตรายทั้งปวง ลูกขอเดินไปตลาดเพื่อทำบุญใส่บาตร และออกกำลังกายอย่างหลังจากได้ออกกำลังกายให้เท้าแบบสบายๆแล้ว และในวันหยุดนี้

เวลา 05.45น.

               ท้องฟ้ายังมืด ฉันจึงเอากระบองมารำยืดเส้น ยืดสาย พร้อมกับดูแลน้องเฮงๆให้วิ่งเล่น ประมาณ 20 นาที จึงพาน้องเฮงๆเข้าบ้านก่อน

               06.05 น. ฉันเริ่มวิ่งเหยาะๆ ไปตามถนนเอกชัย เข้าสู๋ตลาด พร้อมดูลมหายใจไปด้วย ลองนับดูประมาณ 200 ของลมหายใจเข้าออก ฉันสังเกตระยะทาง ฉันมาได้ประมาณ400 เมตร ลมหายใจเริ่มเร็วขึ้น ฉันเปลี่ยนเป็นเดินเร็ว และก้าวเดินตามจังหวะมารช์ ไปตามถนนเดิม มีรถวิ่งขวักไขว่ตามท้องถนนแล้ว แต่ดูเหมือนว่านานๆ จะมีรถเมล์วิ่งสักคัน ถึง แยกเทศบาล 8 ฉันเลี้ยวขวา เจอเป้าหมายก่อนกำหนด

ฉันซื้ออาหารถวายพระ 1 รูป และสามเณรน้อย เพราะดูอายุไม่น่าจะเกิน 7 ขวบ อีก 2 รูป เสียงสวดให้พร ไพเราะเหลือเกิน หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง ฉันคำนวนระยะทาง ที่เดินมา ก็ประมาณ 2กิโลเมตร

ฉันเดินต่อไปอีก500 เมตร ซื้อน้ำเต้าหู้ กับปลาท่องโก๊ 5 ชุด ถวายพระวัดป่า 3 รูป เณร อีกรูป และพระวัดป้อมฯอีก 1 รูป

อธิษฐานจิต แผ่เมตตาให้เจ้ากรรมนายเวร สรรพสิ่งในโลกที่ฉันเข้าไปเกี่ยวข้อง สัมผัส  แล้ววิ่งต่อไปยังศาลากลาง ผ่านศาล และเลี้ยวซ้ายเข้าสู๋ลานกีฬาที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร

ฉันเดินไปรอบๆ และสังเกตผู้คนที่มาออกกำลังกาย ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ และอีกกลุ่มหนึ่งเป็นวัยกลางคน ส่วนวันรุ่นมีน้อยมาก เด็กๆไม่มีเลย

พลันสายตาก็ไปจับที่ชายสูงอายุ ที่กำลังร่ายรำมวยจีน ฉันเดินไปใกล้ๆ เห็นผู้หญิงวัยสูงอายุ   อีก 2ท่าน

ฉันยกมือไหว้ และพูดเบาๆว่าขอเรียนรู้ด้วยคนค่ะ

ทั้งสามคนหันมายิ้ม และรับไหว้ฉัน

คนหนึ่งพูดว่าให้ยืนด้านหลังครู จะได้มองเห็น ฉันจึงรู้ว่า ผู้ชายคนนั้น เป็นครู ฉันรู้สึกดีใจที่  ที่นี่ มีครู หัวใจฉันจึงลิงโลดขึ้นมา วันนี้ ฉันมีครู ช่วยสอน คุณครูคนใหม่ ...ท่านชื่ออะไร ฉันและคุณครูที่สอนดูเหมือนจะไม่มีใครใส่ใจมากกว่า การเคลื่อนย้ายร่างกายไปในลีลาของท่ารำไทเก็ก สมาธิที่แน่วแน่ สงบ และเยือกเย็น ค่อยๆทำให้ร่างกายฉันเริ่มขับเหงื่อออกมาช้าๆ ฉันรู้สึกร่างกายเริ่มเบา และเคลื่อนไหวตามครูได้ดีขึ้น  อาจเป็นเพราะฉันมีพื้นฐานของการออกกำลังกายประเภทต่างๆมาบางแล้ว เช่น การออกกำลังกายด้วยกระบอง ลีลาศ แอร์รูบิค การเดิน การวิ่ง ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นการเรียนรู้โดยใช้วิธีการ แบบครูพักรักจำ

ฉันอยากใช้คำว่าครูพักรักจำ เพราะฉันรักที่จะจำรักที่จะเรียนรู้ แต่มิได้ขโมย ไม่อยากใช้คำว่าครูพักลักจำหรอกนะ

และวันนี้ ฉันไม่ต้องลักจำใคร .....หากเป็นการเรียนรู้โดยมีครูที่เพียงพยักหน้ารับศิษย์ ฉันก็กลายเป็นศิษย์มีครูแล้ว

 และเมื่อจบเพลงมวย ครูท่านนี้ ท่านก็บอกว่าเสร็จ แล้ว วันหลังจะมาเรียนก็มาให้เช้าหน่อย จะได้เป็นเร็วๆนะ

ฉันรู้สึกได้ว่าสายใยรัก เมตตาของของผู้มีหัวใจเป็นครูของท่านได้แผ่มาถึงฉันแล้ว

และพรุ่งนี้เช้าวันอาทิตย์ ฉันจะเดินเท้าไปที่นี่ด้วยระยะทาง  2,500  กิโลเมตร

ฉันก้มลงทำความเคารพด้วยการไหว้ครูคนใหม่ด้วยความเคารพอีกครั้ง

เมื่อท่านเดินจากไปฉันก็ได้ยินเสียงอาซิ่ม สองสาวเรียกฉันเบาๆ และบอกว่า มาตรงนี้ จะสอนพื้นฐานให้ ฉันดีใจมาก ฟังดูว่า 2 ท่านนี้ เป็นศิษย์อีกทีหนึ่ง แล้วฉันก็เริ่มร่ายรำ โดยมีครูมวยผู้หญิงทั้งสองคนประกบทั้งซ้ายขวา ฉันยืนตรงกลาง แต่ถอยหลังมาประมาณ 4 ก้าว เพื่อจะได้เห็นทั้งซ้ายขวา

อ่อนช้อยและทรงพลังมาก ฉันรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายที่เคลื่อนไปพร้อมกับการกำหนดลมหายใจ ที่ บางครั้ง ก็สัมพันธ์กัน แต่บางครั้ง ลมหายใจก็ตามการเคลื่อนไหวของร่างกาย แต่บางครั้ง ร่างกายก็เคลื่อนไหวไม่ทัน..ช้ากว่า ลมหายใจ

เมื่อรำไปครบ 10 รอบ จึงหยุดด้วยการทำสมาธินิ่ง

ฉันรีบขอบคุณครูทั้งสองท่าน และแผ่เมตตา กุศลจิตให้สรรพสิ่งรอบๆตัวฉัน

ครูสองท่านเอ่ยชวนฉันไปถวายอาหารให้พระ แต่ฉันปฏิเสธ เพราะฉันได้ทำมาเรียนร้อยแล้ว และขอตัว ฉันยังรู้สึกว่าตัวเองยังมีพลังงานที่ต้องเผาผลาญอีก จึงเดินสังเกตบรรยากาศไปรอบๆ และหาที่เหมาะทำโยคะ อีก 5 รอบ ต่อจากนั้น จึงวิ่งเหยาะๆไปรอบๆ ลานกีฬา  รวมเวลาที่ฉันอยู๋ที่ลานกีฬานี้ 1.45 ชั่วโมง

ฉันเดินกลับเข้ามาในตลาดซึ่งไม่ไกลมากนัก 5นาทีก็ถึงหน้าไปรษณีย์ ที่นี่ มีอาหารสำเร็จขาย ใกล้ๆกับเซเว่น พอดีเจอท่านพระครูปู ที่ฉันเคารพในจริยวัตรของท่านกำลังรับบิณฑบาตร ก่อนกลับวัดในตลาด ฉันจึงมีโอกาสถวายอาหารก่อน กลับบ้าน ด้วยหัวใจที่อิ่มเอิบ มีอาหารและน้ำใบบัวบกฝากลูกสาวได้ดื่ม ก่อนไปศูนย์ติวที่ห่างจากบ้านไป 2 จังหวัดปริมณฑล

หมายเลขบันทึก: 245455เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2009 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

สวัสดีคะพี่ครูต้อย

เป็นเช้าวันหยุดที่มีความสุขนะคะ ได้ออกำลังกาย ได้ทำบุญ

ขอให้ครูต้อยสุขภาพดี นะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • เอากำลังใจมาฝากค่ะ

กำลังใจ

น้องไก่ ประกาย ร่วมบุญ ร่วทมกุศล กันนะคะ

วันที่ 8 มีนาคม ไปปลูกป่าที่โรงเรียนบ้านรางกับครูต้อยไหมค่ะ

โรงเรียนที่ถูกน้ำทะเลพัดลงทะเลเหลือไว้แต่ชื่อให้เป็นตำนานเล่าขานค่ะ

P

ขอบคุณน้องครูปูนะคะ

เด็กๆสอบเสร็จหรือยังค่ะ

ของพี่เด็กๆจะสอบเสร็จวันที่ 11ค่ะ เด็กต่างจังหวัดที่ห่างไกลตัวเมืองจะพร้อมใจกันไปเที่ยวงานวัด

และวันที่ 11 เป็นวันที่ มีงานวัดเป็นวันแรก 

ผอ.ก็เลยกำหนดให้สอบเร็วขึ้นค่ะ ไม่งั้น เด็กๆก็จะมานั่งหลับสอบ เป็นอย่างนี้เกือบทุกปีค่ะ

ขอบคุณกำลังใจค่ะ

รับบุญรับกุศลด้วยกันนะคะ

สวัสดีคะพี่ครูต้อย

วันที่ 10 มีนาคม ต้องไปร่วมประชุม HA Forum ที่อิมแพ็คเมืองทองธานีนะคะ ก่อนหน้านี้ ต้องดูแลคุณลุกสาว สอบ PAT นะคะ คงไม่สะดวก เสียดายจัง ต้องช่วงหลัง สงกรานต์ ไปถึงจะมีโอกาสได้ไปพักผ่อน

P

วันที่ 9- 10 มีนาพี่คุมสอบหลังจากนั้นเป็นการนำผลการสอบมาวิเคราะห์ สรุปประเมินผล และเขียนแผนพัฒนาทั้งแก้ไข และต่อยอดกว่าจะเสร็จก็อาจเป็นสัปดาห์ก่อนสิ้นเดือนค่ะ

น้องPATสอบ... เดี๋ยวผ่านสบายๆแล้วค่ะ มีคุณแม่เก่งอย่างนี้

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • แวะมาอ่านเรื่องราวดีๆ สบายๆครับ
  • ชอบอากาศยามเช้าสดชื่นเหมือนกันครับ

P

อยากจะบอกว่าครูต้อยฟื้นความจำในอดีตได้แล้ว

แต่เพียงเล็กน้อย และยังคงต้องรบกวนขอความรู้จากอ.น้องต่อไป

ความรูนี่ถ้าเราทิ้งมันไป ระยะเวลานานๆ สมองตื้อเหมือนกันนะคะ ต้องนับ 1 ใหม่

รู้อย่างนี้ พี่คงไม่ทิ้งมันไป

หากท่านดร.อนันต์ ท่านทราบ เรื่องคงเอาเกรด A คืนแน่ๆเลย อิอิ

อ้อลืมตอบคำถาม สบายดีค่ะ

 

P

เรื่องราวดีๆที่เราเลือกเรียนรู้มีมากมายใน g 2 k

และขอบคุณนะคะ ที่มาลปรร กัน

อากาศยามเช้าน่าจะดีทุกๆที่นะคะ โดยเฉพาะทางแม่ฮ่องสอน

และริมเล ครูต้อยชอบมากๆค่ะ

สุภาษิตจีนเขาถึงบอกว่า อย่านอนตื่นสายไงคะ

เดี๋ยวจะไปติดตามนักเรียนของท่านครูบา อยากรู้ว่าเขาทำอะไรกัน

และเผื่อความรู้ปลิวมาถึงเราบ้าง อิอิ

 

สวัสดีค่ะพี่ครูต้อย

แวะมาทักทายค่ะ

นับเป็นวันหยุดที่สบาย ๆ จริงๆ นะคะ

ได้กายบริหารทั้งกาย และใจ ด้วย

ดีจังเลยค่ะ 

 

 

สวัสดีค่ะ ยามดึก

ยังไม่นอนหรือค่ะ

ตามมาเยี่ยมค่ะ

สบายดีไหมค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ครูต้อย

อย่านอนดึกนะคะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

P

น้องไก่..กัญญา

วันนี้พี่โชคดีได้คุยกับน้องไก่ทั้งสองเลยค่ะ

ยังขาดก็ไก้โต้ง อิอิ..คงไม่มีในบ้านเรานะ

พี่ชอบออกกำงกายแบบนี้ค่ะ สงบ และสบาย

ทั้งๆที่เป็นเท้าไฟมาก่อนนะคะ

...คุยเสียเลย

ไม่เคยคิดเลยว่า การออกกำลังกายแบบธรรมชาตินี่ ก้สามารถเรียกเหงื่อได้โขเหมือนกันค่ะ

สำคัญที่การหายใจให้มันสอดคล้องกับการเคลื่อนไหว อีกทั้งยังรู้สึกคล้ายได้รีดสารพิษ ออกจากร่างกายด้วย

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณพี่ krutoi

ฝึกไทเก็กแล้ว

หากมีประสบการณ์ได้สัมผัสพลัง "ชี่"

เมื่อไหร่ก็อย่าลืมเล่าให้ฟังอีกนะครับ

ผมเองเคยฝึก "ชี่กง" บ้าง

แต่ไม่จริงจังเท่าไหร่

เลยยังไม่มีโอกาสสัมผัสของดีครับ

P

พี่นอนดึก ตื่นเช้าค่ะ

ขอบคุณค่ะ เขียนอีกนะคะ

พี่จะได้เรียนรู้ไปพร้อมกับเด็กๆด้วยสนุกดีค่ะ

และตั้งใจว่า จะรวบรวมความรูที่น้องเขียน เอาไปฝากเด็กน้อยตอนเปิดเทอมหน้า

อิอิคิดการณ์ไกลไปไหมค่ะ

P

กำลังจะไปแล้วค่ะ น้องพอล

ขอบคุณที่เป็นห่วงค่ะ

น้องพอลอยู๋ที่มหาชีวลัยหรือเปล่าคะ

พี่รออ่านติดตามความคืบหน้าอยู่

น้องอ.ขจิต เขียนเล่าต่อหรือยัง

เดี๋ยวขอไปตามก่อนแล้วค่อยนอนนะคะ

 

P

น้องณภัทร ๙

พลังชี่หรือคะ

คงอีกนานเพราะนี่เป็นครั้งแรกที่ฝึกปฏิบัติค่ะ

 เจอเมื่อไหร่จะมาบอกนะคะ

ขอบคุณค่ะ

เช้ามืดวันพุธที่แล้ว

ผมเข้าร้านสะดวกซื้อตอนซักราวๆ 6 โมงต้นๆ  ผมเจอเด็กหนุ่มคนหนึ่งใส่เสื้อยืดสีเข้ม  หัวแดงๆ กางเกงขาสั้นในระดับเข่า  สวมรองเท้าผ้าใบสีแดง.และตาแดงๆ  เหมือนคนไม่ได้นอนมาทั้งคืน  กำลังซื้อขนมถุงใหญ่

ผมเดาเองว่าคงเพิ่งกลับออกจากร้านรวงที่ไหนสักแห่ง  ไม่ผับ ก็ร้านเกมส์  ฯลฯ

ครั้นขากลับ,....
เมื่อขับรถมาได้ระยะหนึ่ง  เห็นเขากำลังนั่งพนมมืออยู่ริมทางเท้า  โดยมีรถจักรยานต์ของเขาเองจอดนิ่งอยู่ใกล้ๆ ..

ภาพที่ว่านั้น  เขากำลังตักบาตรแด่พระสงฆ์รูปหนึ่ง...

....

ขอบคุณครับ

เรียน ท่านครูต้อย บริหารกาย บริหารใจ จิตแจ่มใส ใจพัฒนา ครับ

พี่ครุต้อยนอนหลังเวลา 0.00 น. แถมตื่นแต่เช้าอีก แต่เป็นเช้าสดชื่น เบิกบาน พร้อมสำหรับกิจกรรมดีดีตลอดวันอาทิตย์นี้นะคะ

ขอใช้วิธี "รักจำ" ด้วยค่ะ

P

ภาพที่น้องแผ่นดินเจอ ได้สอนอะไรบางอย่างให้แล้ว ไม่มีในตำราใช่ไหมคะ

พี่เคยเจอภาพแบบนี้นับมาประมาณกว่า 10ปีแล้ว ที่ร้านข้าวต้มโต้รุ่ง

เขาเป็นครู ผมเรียบ แต่โงนเงน ถือถุงกับข้าวใบโต ยืนหน้าร้านกับข้าว ก็ร้านโต้รุ่งยันสว่างถึงเย็น เรียกว่าไม่เวลาหยุดกันเลยร้านนี้แหละ

พี่ได้ยินเขานิมนต์พระรูปหนึ่งที่ผ่านมาว่า "นิมนต์ครับหลวงพ่อ"

และเมื่อพระรูปนั้นหยุดยืนนิ่ง ก็ได้ยินคำถามที่พี่งงว่า

"อาตมาต้องถอดรองเท้าไม๊ครับหลวงพ่อ"

แต่พี่ไม่ได้ยินเสียงพระตอบ เพียงท่านมองยิ้มๆ (ท่านคงปลงอนิจจังคุณครูนะคะ)ท่านเพียงเปิดฝาบาตร รับ และจากไปเงียบๆ

ขอบคุณค่ะ

 

P

เรียนท่านJJ

คำของท่านอ.JJ ลึกซึ้งนัก"บริหารกาย บริหารใจ จิตแจ่มใส ใจพัฒนา"

บริหารกาย เพื่อร่างกายที่แข็งแรง

บริหารใจ เพื่อจิตใจที่สะอาด หมดจด เป็นธรรม รู้เกิด รู้ตั้ง รู้ดับไป ชีวิตทุกนาทีมีความเป็นอยู่แบบนี้ สำคัญว่าที่ตั้งอยู่ คงตั้งอยู่ในความถูกต้อง เป็นสุขอย่างที่ท่านพระพรหทคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) กล่าวไว้ใน หนังสือ สุขภาวะองค์รวมแนวพุทธ

ปมปัญหาหยิบขึ้นมา แก้ปมอย่างไรเชือกถึงจะไม่ช้ำ และเป็นรอยน้อยที่สุด  ในสังคมปัจจุบันมีปมหลายปมที่ต้องการและรอการแก้  เชื่อว่าKM ที่ถูกนำมาใช้ใช่ไหมคะ

ขอบคุณค่ะ

 

 

P

รักจำ เป็นสิ่งดีงาม และพี่ก็เชื่อเหลือเกินว่าผู้รู้อีกไม่น้อยได้ใช้วิธีการรักจำ เขารักจำทุกมุมมอง แต่จะเหยิบมุมไหน ขึ้นมา เป็นเรื่องของจิตใจของแต่ละคน และประสบการณ์ที่ต่างปริบทกัน 

ขอบคุณน้องดาว ค่ะ

พี่ใช้วิธีรักจำมานานมาก  การรักจำก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้น้ำในแก้วใบนี้ได้รับถ่ายเทค่ะ ไม่เกิดการสะสมของตะกอน เกิดน้ำใหม่ และน้ำเก่ายังได้ไปบำรุงพืชไร่ในแปลงอื่น ไปหล่อเลี้ยงจุดกำเหนิดอื่นๆตามสภาพ ตามสภาวะนั้นๆ เกิดการไหลเวียน เกิดอ๊อกซิเจน เกิดความคิดและ การต่อยอดค่ะ

สวัสดียามดึกค่ะ

  • นอนหลับหรือยังคะ
  • ใกล้สอบหรือยังคะ
  • รักษาสุขภาพนะคะ

P

ขออภัยตอบน้องปลายช้าอีกแล้ว  ...อายจัง

วันี้มีงานเยอะอีกตามเคย ทานข้าวรวบเป็น 1 มื้อตอนบ่ายแก่ๆ

อยากมีวัก 3-4-ร่าง งานจะได้เสร็จๆสักที เพราะเริ่มรู้สึกว่าอยากนอนมากๆ ขอบคุณน้ำหวานชื่นใจค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ไม่ได้มาทักทายพี่ครูต้อยหลายวันแล้วนะคะ
  • บันทึกฉบับนี้เป็นกุศลจิตค่ะ
  • เพราะคนอ่านได้รับความรู้สึกที่เป็นสุขค่ะ
  • ขอกุศลส่งให้พี่ครูต้อยมีความสุขค่ะ

ไม่ได้มาทักพี่แต่พี่ติดตามศึกษางานของน้องที่บ้านพ่อครูมาตลอดค่ะ

งานน่าสนใจมาก และเป็นแบบอย่างที่ดี สมควรเอาเยี่ยงอย่างที่มุ่งมั่นสร้างอนาคตเด็กน้อย ดีใจที่ได้รู้จักครูดีอีกท่านหนึ่งค่ะ

เป็นกำลังใจนะคะ เลี้ยงหมูในห้องเรียนคงสนุก และเด็กน้อยคงตื่นเต้น สนุกสนาน เป็นสุขหลาย เพราะมันจะนำพาชีวิตเด็กน้อยให้ก้าวไกล

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท