เผย 10 สุดยอด กำหนดการ “อาเซียน” แนะ “คนไทย” ควรติดตาม


 

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 กุมภาพันธ์ 2552 14:38 น.


สำนักข่าวแห่งชาติ เผย 10 สุดยอดกำหนดการที่คนไทยควรติดตาม ในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 14 ในฐานะเจ้าของประเทศ ที่ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพ
       

       สำนักข่าวแห่งชาติ เผยการจัดทำรายการ 10 อันดับกำหนดการที่คนไทยควรติดตามในฐานะความเจ้าภาพในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552 ถึงวันที่ 1 มีนาคม 2552 ที่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจัดทำโดย นายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ
       
       นายวิทวัส ได้กล่าวถึงในภาพรวม ว่า ไทยจะได้รับประโยชน์เป็นอย่างมากจากความร่วมมือด้านต่างๆ ของอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นประโยชน์จากการที่ภูมิภาคมีเสถียรภาพ และสันติภาพอันเป็นผลจากกรอบความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงของอา เซียน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักลงทุนต่างชาติเดินทางเข้ามาลงทุนและท่อง เที่ยวในประเทศไทย ซึ่งเป็นตัวอย่างบางส่วนที่ไทยจะได้รับ หลังการจัดประชุม
       
       ทั้งนี้ 10 กำหนดการที่คนไทยควรจับตาและติดตามใกล้ชิด มีดังนี้
       
       1.กำหนดการที่ผู้นำอาเซียน 10 ประเทศและภริยา เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ซึ่งประชาชนจะได้รับชมในรายการข่าวภาคค่ำ ในวันนั้นต่อไป
       
       2.การถ่ายทอดสดพิธีเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2552 ตั้งแต่ช่วงบ่าย 2 โมงเป็นต้นไป รายการนี้พลาดไม่ได้ เพราะคนไทยจะได้รับฟังการบรรเลงเพลงประจำอาเซียน ซึ่งทีมคนไทย 3 ท่าน ได้แก่ นายกิตติคุณ สดประเสริฐ (ทำนองและเรียบเรียง) นายสำเภา ไตรอุดม (ทำนอง) และ นางพะยอม วลัยพัชรา (เนื้อร้อง) เป็นผู้ชนะเลิศในการแข่งขัน ชื่อเพลงว่า "The ASEAN Way" จะบรรเลงโดยวงดุริยางค์กองทัพเรือ พร้อมนักร้องประสานเสียงคณะใหญ่ จากนั้นจะมีการนำเสนอสารคดีชุดพิเศษเกี่ยวกับพัฒนาการของอาเซียนอย่างน่า สนใจยิ่ง ถัดมา นายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะประธานอาเซียนจะกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 และจะมีการเผยแพร่ภาพข่าวออกไปทั่วโลก
       
       3.การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ในวันที่ 1 มีนาคม 2552 ระหว่างเวลา 08.30-11.00 น.ซึ่งงานนี้คงจะไม่มีการถ่ายทอด เนื่องจากเป็นเวทีประชุมของผู้นำเท่านั้น หลังจากนั้น จะมีการแถลงข่าวให้ทราบต่อไป ในที่ประชุมนี้นอกจากผู้นำรัฐบาลทั้ง 10 ประเทศแล้ว ก็จะมีเพียงเลขาธิการอาเซียนอีกท่านเดียวเท่านั้นที่เข้าร่วมด้วย แน่นอนว่า ผู้นำคงจะหารือกันถึงการผลักดันกฎบัตรให้มีผลเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอาเซียน มากที่สุด นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสิบก็คงจะหารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอยู่ ในปัจจุบัน และอาเซียนจะมีบทบาทอย่างไรในการรับมือและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา วิกฤตการณ์ที่ลุกลามไปทั่วโลกอยู่ในขณะนี้
       
       นอกจากนั้น ผู้นำอาเซียน 3 ประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย จะพบกันในช่วงเช้าวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน
       
       4.การลงนามในปฏิญญาชะอำ-หัวหิน ว่าด้วยแผนงานสำหรับประชาคมอาเซียน 2552-2558 ของผู้นำอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ซึ่งจะพูดถึงแผนการจัดตั้งประชาคมการเมืองความมั่นคง แผนการจัดตั้งประชาคมสังคมและวัฒนธรรม เป้าหมายเพื่อการลดช่องว่างการพัฒนาในหมู่ประเทศอาเซียน ตลอดจนเป้าหมายเพื่อการพัฒนาของกลุ่มประเทศอาเซียนที่สอดคล้องตามเป้าหมาย แห่งสหัสวรรษของสหประชาชาติ ที่มุ่งลดปัญหาความยากจนและส่งเสริมประโยชน์ของประชาชนเป็นใหญ่ ในชั้นนี้ ไม่ได้พูดถึงแผนการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจ เพราะเหตุว่า แผนนี้ได้มีการรับรองโดยผู้นำไปแล้วในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 13 ที่สิงคโปร์ปีที่แล้ว
       
       5.งานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำอาเซียนและคณะผู้แทนที่ พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ในค่ำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2552 ซึ่งจะมีแขกผู้มีเกียรติทั้งไทยและเทศเข้าร่วมกว่า 350 คน ในงานเลี้ยงนี้ นอกจากจากโชว์ความงดงามของพระราชนิเวศน์มฤคทายวันแล้ว ผู้นำอาเซียนและคณะจะได้รับการเลี้ยงรับรองด้วยอาหารไทยหลากชนิด รวมทั้งได้ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยในบรรยากาศริมทะเลแบบสบายๆ
       
       6.การพบหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนภาค ประชาชน 3 กลุ่ม ประกอบด้วย ผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียน ผู้แทนเยาวชนอาเซียน และผู้แทนภาคประชาสังคมอาเซียน เป็นการแสดงให้เห็นว่าเมื่อกฎบัตรอาเซียนได้มีผลใช้บังคับในช่วงที่ประเทศ ไทยเป็นประธานอาเซียน ไทยในฐานะเจ้าภาพได้เชิญให้ผู้แทนของกลุ่มได้มีโอกาสมาหารือกับผู้นำโดยตรง ซึ่งเป็นการย้ำเจตนารมณ์ที่จะให้กฎบัตรอาเซียนเพื่อประชาชนอาเซียนอย่างแท้ จริง
       
       7.การประชุมอย่างไม่เป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง ประเทศอาเซียน 10 ประเทศ และรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน 10 ประเทศ ในช่วงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552 ซึ่งรัฐมนตรีทั้ง 10 ประเทศจะสวมหมวก 2 ใบ ใบหนึ่งในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แต่ในอีกใบหนึ่งในฐานะที่ประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียนซึ่งเป็นโครงสร้าง ใหม่ในกฎบัตรอาเซียนที่กำหนดให้มีที่ประชุมคณะมนตรีประสานงานระหว่างที่ ประชุมคณะมนตรีทั้งสามประชาคม ได้แก่ ประชาคมการเมืองความมั่นคง ประชาคมเศรษฐกิจ และประชาคมสังคมและวัฒนธรรม
       
       สำหรับการประชุมคณะมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนในครั้งนี้ สอดคล้องตามเสาหลักที่ 2 เกี่ยวกับการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจ ซึ่งที่ประชุมนี้จะได้หารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเกี่ยวกับประเด็นด้าน การค้าการลงทุนและการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวะที่โลกประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจ
       
       8.ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน จะได้รับฟังรายงานฉบับแรกของคณะทำงานยกร่างกฎกติกาเกี่ยวกับกลไกสิทธิมนุษย ชนอาเซียน ซึ่งประเทศไทยในฐานะประธานคณะทำงานมีความตั้งใจที่จะเห็นการจัดตั้งกลไก สิทธิมนุษยชนอาเซียนเป็นผลสำเร็จ ก่อนที่ไทยจะมอบตำแหน่งประธานอาเซียนให้กับประเทศเวียดนามในปลายปี 2552 นี้ นอกจากนี้ คณะทำงานว่าด้วย นิติฐานะของอาเซียนซึ่งก็อยู่ภายใต้การเป็นประธานของไทยเช่นเดียวกันซึ่งมี หน้าที่ยกร่างกฎกติกาทั้งหลายที่จะใช้ในการที่อาเซียนมีนิติฐานะรวมทั้งกลไก ในการแก้ไขข้อพิพาทต่างๆ ก็จะได้เสนอร่างรายงานฉบับแรกต่อที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศก็จะได้ให้ข้อคิดเห็นและมอบหมายแนวนโยบายให้คณะทำงานทั้ง สองรับไปดำเนินการต่อไป
       
       9.การพบหารือระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้นำภาคธุรกิจ (ASEAN Business Advisory Council-ABAC) ซึ่งถือเป็นวาระประจำของการประชุมสุดยอดอาเซียนทุกครั้ง ทั้งนี้ การพบกันในช่วงเวลาเช่นนี้นับว่ามีความสำคัญมาก เพราะผู้นำภาคธุรกิจคงจะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้นำรัฐบาลอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ในการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจและหารือกันเกี่ยวกับมาตรการแก้ไขต่างๆ ที่ควรจะต้องทำต่อไป ผู้นำภาคธุรกิจอาเซียนที่จะเข้าร่วมหารือในระหว่างงานเลี้ยงอาหารกลางวัน
       
       10.การถ่ายทอดสดพิธีแถลงข่าวโดยท่านนายกรัฐมนตรีของไทยในฐานะประธาน อาเซียนในวันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม หลังจากการประชุมสุดยอดอาเซียนซึ่งทุกท่านจะได้รับทราบถึงผลการประชุมสุดยอด อาเซียนในประเด็นสำคัญๆ ทั้งหมด และผลการประชุมนี้ก็จะได้รับการถ่ายทอดออกไปทั่วโลก ซึ่งเชื่อมั่นว่าการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 นี้ จะประสบผลการสำเร็จ เป็นประโยชน์ต่อภูมิภาคอาเซียนและประชาชนอาเซียนอย่างแท้จริง
       
       คงต้องติดตามกันต่อไปว่า สุดยอดกำหนดการทั้งหมด คนไทยจะสามารถร่วมแรงใจกันทำหน้าที่เจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ได้ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด เพราะถือ เป็นหน้า เป็นตา และเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะชาวจังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่จะได้ร่วมกันปฏิบัติภารกิจประวัติศาสตร์เพื่อชาติในครั้งนี้

แหล่งข้อมูลอ้างอิงคลิกที่นี่เวบผู้จัดการออนไลน์

www.manager.co.th

หมายเลขบันทึก: 245035เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 08:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นมัสการพระคุณเจ้า เตวิซโซ

ขอบคุณข้อมูลข่าวอาเซี่ยนซัมมิทครับ

ธรรมสวัสดีโยม วอญ่า

อนุโมทนาสาธุ

อาตมาไม่ได้เข้า

มาซะนานเพราะเดินทาง

ไปต่างจังหวัด ขอให้โยม

มีความสุข สุขภาพแข็งแรง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท