ข้อคิดจากการประชุมเพื่อปฏิรูปการศึกษา รอบ 2


การปฏิรูปการศึกษา

วันนี้สภาการศึกษามาจัดสัมมนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เรื่อง "ปฏิรูปประเทศไทยเริ่มด้วยร่วมใจปฏิรูปการศึกษา"  มีวิทยากรมาจุดประกายและให้ข้อคิดเพื่อการระดมความคิดเห็นในการปฏิรูปการศึกษา ได้แก่ ศ.นพ.กระแส  ชนะวงศ์  ดร.นิพนธ์  สุรพงษ์รักเจริญ รองประธานสภาอุตสาหกรรม  และพ่อคำเดื่อง  ภาษี  ครูภูมิปัญญา และปราชญ์ชาวบ้าน  สรุปได้ความว่า การพัฒนาที่ผ่านมาเริ่มจากส่วนกลางขยายสู่จังหวัดและไปชนบท  ทำให้การศึกษาเป็นการดึงคนออกจากชนบท เพื่อไปเป็นพลเมืองชั้นสองของเมือง ทำให้ชนบทขาดศักยภาพไม่สามารถพึ่งตนเองได้  การศึกษารอบใหม่ต้องปรับเปลี่ยนความคิดดังกล่าวที่ยึดชนบทเป็นฐาน  ยึดความสุขเป็นศูนย์กลาง ที่สำคัญต้องสร้างชุดความรู้เพื่อการปฏิรูปการศึกษาใหม่  ไม่เดินตามตะวันตกมากเกินไป  การศึกษาต้องมุ่งที่ การเรียนรู้ด้วยตนเอง  การปรับโครงสร้างต้องดำเนินการควบคู่กับการปรับวัฒนธรรม  การมอบและกระจายอำนาจให้กับพื้นที่และผู้ปฏิบัติงานในระดับต่างๆ  การใช้ภาวะผู้นำ  และการบริหารจัดการที่ดี  พ่อคำเดื่อง  ภาษี ได้ให้ข้อคิดที่สำคัญ เรื่อง "การพึ่งตนเองในระยะยาว" ด้วยการปลูกป่า การวางเป้าหมายชีวิต  และการวิจัยจากพื้นที่จริง

มีเอกสาร "สภาวะการศึกษาไทย ปี2550/2551"  เสนอปัญหาอุดมศึกษาไว้น่าสนใจ  เช่น งานวิจัยและงานสร้างสรรค์มีน้อย  สัดส่วนอาจารย์ต่อนักศึกษามีจำนวนสูงมาก  สถาบันอุดมศึกษามีคุณภาพมาตรฐานต่างกัน  องค์ความรู้ไม่สอดคล้องกับท้องถิ่น และการปฏิปัติการจริง  เป็นต้น

ผลของการระดมความคิดเห็น  คงจะนำไปประมวลกันในหลายเวทีต่อไป  โจทย์นี้เป็นโจทย์ร่วมของตัวแทนทั้งประเทศ ต้องช่วยกันติดตามให้ข้อคิดเห็น ร่วมคิดและร่วมเสนอแนะเท่าที่จะทำได้

หมายเลขบันทึก: 244688เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2009 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ร่วมปฎิวัติการศึกษาเพื่อความเป็นไท

http://gotoknow.org/blog/plays-learns/320506

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท