เมื่อดวงตา ที่...สื่อภาษา...ป่วย


ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ ดังนั้น อย่างให้มัน"โป๊" บ่อยนัก

โทรศัพท์ไปเยี่ยมคุณแม่ตามประสาลูกที่อยู่ห่างจากแม่ ก็ได้ทราบว่าท่านไม่สบาย...

บอกว่าตื่นนอนตามปกติ  หลังจากล้างหน้าแปรงฟัน อาบน้ำตอนเช้า ก็มานั่งหน้ากระจก แล้วก็ไม่ทราบนึกอะไร เอามือปิดตาซ้ายเอาไว้ ก็มองเห็นจุดดำๆ อยู่ตรงหน้า ก็เลยรู้สึกไม่ค่อยสบายใจ กลัวแม่จะไม่เห็นหน้าอ้วน ๆ ของเรา เลยเชิญชวนให้น้องสาวซึ่งอยู่ใกล้ชิดกับท่านกว่า พาไปตรวจซะ

ผลก็ออกมาว่าเสื่อมตามวัย ไม่เป็นไร ให้พักผ่อนซะ

แต่ไม่ก็ยังไม่วางใจ เลยนัดมาพบแพทย์อีกครั้ง ที่ รพ.ศรีนครินทร์ ก็ประจวบเหมาะพอดีกับน้องสาวรู้สึกระคายตา เลยขอมาแจมด้วย ลองตรวจๆดู ว่างั้น

หลังจากสอบประวัติเรียบร้อย ทั้งสอง แม่และน้องสาว ก็โดนแหกตา เอ๊ย หยอดยา เพื่อเตรียมการตรวจอย่างละเอียด น้องสาวก็หยอดก่อน ตรวจก่อน ส่วนท่านแม่ก็เป็นคิวต่อไป

น้องสาวเป็นคนชอบอ่านหนังสือ เรียนจบปริญญาตรี 5 ใบ (เน้นวิทยาศาสตร์การอาหาร) สำเร็จ ป.วิชาชีพครู ป.โท บริหารธุรกิจ ป.เอก 2 ใบ (มักบอกตัวเองว่าได้สองด๊อก) สวมแว่นตาตั้งแต่ มัธยมต้น แต่พอทำงานเป็นครู (ครูทั้งบ้าน) ก็เก็บเงินทองซื้อคอนแทกเลนส์มาใส่

ผลการตรวจของน้องสาว คือ ของเหลวในดวงตาซ้ายเสื่อมสภาพและกำลังจะลอกออกจากผนังดวงตา ซึ่งถ้าหลุดออกมาก็แน่นอนครับ บอดสนิท ทำเอาหัวใจหวิวเลย คนบ้าอ่านหนังสือ เกิดมองไม่เห็นจะไงหว่าเนี่ย คุณหมอท่านก็ปราณี บอกว่า ไม่เป็นไร จะเชื่อมของเหลวในตากับผนังตาด้วยเลเซอร์ให้ แล้วให้ปรับปรุงเรื่องการใช้ดวงตาใหม่...ซะ เฮ้อ โล่ง อ้าว แล้ว หม่อมแม่ล่ะ... ไปอยู่อีกห้องตรวจซะแล้ว

จากเครื่องมือวิเคราะห์(ผมไม่ทราบชื่อ)ที่ส่องกราดลงไปในตาของท่านแม่ก็ได้เห็นว่ามีจุดคล้ำอยู่บริเวณใกล้จุดรับภาพ แพทย์ก็ไม่รอช้า ตั้งสมมุติฐานว่าจุดคล้ำนี้เป็นการบวมเนื่องจากเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงจอตามีการขาดหรือรั่ว เพื่อตอบสมมุติฐาน การทดลองมันต้องเกิดขึ้น....ก็ต้องทำการฉีดสี โดยจะฉีดสีเข้าเส้นเลือดบริเวณข้อมือ แล้วบันทึกภาพจอตา....สังเกตความเปลี่ยนแปลง ก็พบว่าเพียง 10 วินาที สีที่ฉีดเข้านั้นก็รั่วออกมาแบบเห็นได้ชัด การรักษาก็ ฉีดยาตรงเข้าที่ลูกตาเลยครับ

หลังจากรักษาอาการ...ทั้งคู่ ก็มองได้ไม่ชัด และแพทย์แจ้งว่าจะเบลอๆไปอีกราว 6 ชั่วโมง ... แต่วันรุ่งขึ้น....สำหรับน้องสาวจะตื่นขึ้นมาตาใสแจ๋วเหมือนเดิม ส่วนท่านแม่จะมีจุดดำๆให้เห็นไปอีกสองสามวัน

เฮ้อ....ตัวน้องสาว ที่ดูเหมือนไม่เป็นอะไรอาการกลับหนักกว่าท่านแม่มาก ... ก็ฝากท่านที่ใช้ดวงตา ให้หมั่นดูแลและใช้งานอย่างเหมาะสมนะครับ จะได้ใช้งานไป นาน...เท่าที่...มันจะนานได้

คำสำคัญ (Tags): #โรคตา
หมายเลขบันทึก: 244489เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2009 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ก็ดวงตา..คือหน้าต่างของหัวใจ..ต้องรักษาไว้เท่าชีวีค่ะ

หมั่นรับประทานอาหารที่เสริมวิตามินบำรุงดวงตา..

ดื่มน้ำมากขึ้น..

พักผ่อนสายตาบ้าง..

ทำงานในที่ที่มีแสงสว่างอย่างเพียงพอค่ะ..

ด้วยรักและปรารถนาดีจาก...คน ร.พ ศรีนครินทร์ ค่ะ

  • แวะมาส่งกำลังใจค่ะ
  • อากาศเปลี่ยนแปลงดูแลสุขภาพด้วยนะคะ
  • ปลายฟ้า   นำเมนูอาหารรสเลิศมาฝากค่ะ

 

(¯`°.•°•.★* ตลาดนัดอาหาร *★ .•°•.°´¯)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท