มหัศจรรย์อาหารเช้า เที่ยง เย็น


อาหารเช้า เที่ยง เย็นกินแล้วดียังไง? เรื่องนี้ต้องสำหรับคนกลางวันนะครับ คนกลางคืนอยู่นอกเหนือข้อสันนิษฐานเหล่านี้ 55 ผมจะเน้นไปที่อาหารเช้า เพราะคนส่วนใหญ่ละเลย เรามาดูกันว่าอาหารเช้ามีผลอย่างไรกันบ้างนะ

1. อาหารเช้าทานแล้วช่วยให้ท้องไม่ถูกทำร้าย นั่นเพราะหลังจากตื่นนอนแล้วประมาณ 2 ชม. กระเพาะจะเริ่มทำงาน ปล่อยน้ำย่อย ถ้าเรากินอาหารเช้าหลังตื่นนอนภายในช่วง 3 ชม. หลังตื่น น่าจะปลอดภัยครับ แล้วท้องไส้จะเราจะอยู่ได้นาน

2. อาหารเช้าลดโรคอ้วน ข้อพิสูจน์คือตัวผม และคนรอบข้างที่ทานอาหารเช้าด้วยกันบ่อยๆ ข้อพิสูจน์อีกอย่างที่น่าจะเป็นหลักการหน่อยก็คือ เมื่อเราทานอาหารเช้าแล้ว เราก็จะอิ่มท้องได้นาน ทำให้อาหารเที่ยงกับเย็นอยู่ในระดับที่ให้พอกินอิ่ม เมื่อเป็นอย่างนั้นแล้ว คนที่ทานอาหารเช้า เที่ยง เย็น ก็เลยมีการเผาผลาญพลังงานที่คงที่ ซึ่งต่างจากคนที่กินมื้อเที่ยงกับเย็น แค่ 2 มื้อ การเผาผลาญหรือนำพลังงานไปใช้ไม่สม่ำเสมอ เรียกได้ว่า ร่างกายไม่รู้จักเผาผลาญ ก็เลยกลายเป็นว่าถ้ากินมากไปหน่อยก็อ้วน แต่บางคนก็ผอม แต่เขาผอมเพราะกินแบบอดๆอยากๆ อยากผอมก็ต้องกินให้น้อย แต่โดยสรุปก็คือการเผาผลาญหรือเมตาบอริซึมไม่คงที่ คนที่เป็นอย่างนี้ถ้าไม่อ้วน ก็จะเป็นคนที่เด่วก็อ้วนเด่วก็ผอม(เพราะทำให้คงที่ไม่ได้) ...เหะๆ -.-!

3. อาหารเช้าลดอาการท้องผูก คล้ายเหตุผลกับข้อที่ผ่านมาครับ เมื่อเราทานอาหารเช้า ท้องก็รับรู้ว่ามีอาหาร กระบวนการย่อย การลำเลียง ฯลฯ ก็เกิดขึ้น คนที่ทานอาหารเช้าเป็นประจำ เป็นกิจวัตร ก็จะมีระบบขับถ่ายที่แข็งแรง ลำไส้แข็งแรง เพราะได้ออกกำลังบีบ คลาย อยู่อย่างสม่ำเสมอ ต่างจากคนที่อดอาหารเช้า เลยมาถึงเที่ยง ลำไส้นอนอ้วนอยู่ไม่ได้ออกกำลัง พอชินไปแบบนั้น ลำไส้ก็อู้งานสิครับ เราจะถ่ายก็ถ่ายไม่ออกครับ ...ว้า น่าสงสาร >.<

หมดแล้วครับ มีแค่ 3 ข้อ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับหลายๆ คนที่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองครับ

พยายามตัดวงจรชีวิตผิดๆ อย่างที่เคยก่อนนะครับ
ตื่นสาย->กินข้าวก็เที่ยงแล้ว->ไม่มีเวลาออกกำลังกาย->อยากผอมอดข้าวดีกว่า หรือหิวจังอยากกินให้เต็มคราบ -> นอนดึก -> กินขนม -> นอน

ทุกอย่างต้องใช้เวลาครับผม ทานอาหารเช้ามันดีจริงๆ นะ

หมายเลขบันทึก: 244487เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2009 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 06:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท