ไม่แน่... อาหารเมนูไข่อาจจะลดความดันเลือด


...

ภาพแซนวิชไข่แบบสแกนดิเนเวียน (ประเทศตอนเหนือยุโรปได้แก่ นอร์เวย์ สวีเดน เดนมาร์ก +/- ฟินแลนด์ ไอซแลนด์) ทำด้วยไข่ต้ม ราดด้วยซอสบรรจุหลอด Kellas Kavier หรือ cod roe cavier เป็นซอสไข่ปลาผสมมะเขือเทศ) > [ Wikipedia ] 

...

ภาพไข่จากวิกิพีเดีย > [ Wikipedia ]

...

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแอลเบอร์ทา แคนาดา ทำการศึกษาพบว่า เมื่อไข่สัมผัสเยื่อบุกระเพาะอาหารจะมีการสร้างสารที่ออกฤทธิ์ลดความดันเลือดได้คล้ายกับยาลดความดันเลือดกลุ่มหนึ่ง (ACEI)

การศึกษานี้เป็นการศึกษาแรกเริ่ม ทำในห้องทดลอง ไม่ใช่ในสัตว์หรือคน จึงยังนำไปประยุกต์ใช้ไม่ได้ ทว่า... เรื่องนี้ก็เป็นความหวังใหม่ที่ทำให้ชาติที่เลี้ยงไก่มาก เช่น ไทย ฯลฯ ดีใจไปตามๆ กัน

...

เดือนนี้เป็น "ขาขึ้น" ของอาหารเมนูไข่... คณะนักวิจัยจากมูลนิธิโภชนาการสหราชอาณาจักร (หมู่เกาะอังกฤษ) ทำการศึกษาพบว่า ไข่มีผลต่อระดับไขมันในเลือดหรือโคเลสเตอรอลน้อยมาก

โคเลสเตอรอลในร่างกายมาจากอาหารประมาณ 20% มาจากการสร้างโดยตับประมาณ 80% ปัจจัยที่ทำให้ตับสร้างโคเลสเตอรอลมากขึ้นอยู่กับพันธุกรรม และอาหารบางอย่าง

...

อาหารที่มีผลทำให้ตับสร้างโคเลสเตอรอล โดยเฉพาะ LDL หรือโคเลสเตอรอลชนิดร้ายมากขึ้นได้แก่ ไขมันอิ่มตัว และไขมันทรานส์ ไขมัน 2 กลุ่มนี้มีผลมากกว่าโคเลสเตอรอลในอาหาร

ไขมันอิ่มตัวมีมากในกะทิ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม น้ำมันสัตว์ เครื่องใน ส่วนไขมันทรานส์มีมากในเนยขาว ครีมเทียม เบเกอรี อาหารฟาสต์ฟูดหรืออาหารจานด่วน

...

การลดไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์ให้น้อยลง โดยเฉพาะการลดอาหารประเภท "ผัดๆ ทอดๆ" มีส่วนช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลมากกว่าการเน้นกินอาหารโคเลสเตอรอลต่ำ

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

... 

 > [ FreeFoto ] 

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                       

การเขียนข่าวนิยมเขียนแบบปิระมิดหัวกลับ (reverse pyramid) คือ จะเขียนสรุป (หัวปิรามิด) ไว้ต้นเรื่อง (ย่อหน้าแรก) ส่วนตัวเรื่อง (ลำตัวปีรามิด) จะเขียนในย่อหน้าถัดไปเรื่อยๆ

ย่อหน้าแรกของเรื่องนี้คือ ' Starting the day on an egg could keep your blood pressure in check, research suggests.' แปลว่า "เริ่มต้นวันนี้ด้วยไข่สักฟองอาจช่วยให้ความดันเลือด (blood = เลือด; pressure = แรงดัน; blood pressure = ความดันเลือด, ความดันโลหิต) ของคุณดี, (ผลการศึกษาพบว่า)"

 

  • 'pressure' > [ เพร้ส - เฉ่อ ] > [ Click ] , [ Click ] , [ Click ]
  • 'pressure' > noun = การกด การกดดัน แรงกระตุ้น ความดัน
  • 'press' > verb = กด

  • ตัวอย่าง > They agreed under pressure. 
  • แปลว่า > พวกเขา (พวกเธอ) ตกลงภายใต้การกดดัน (เช่น ข่มขู่ บีบคั้น ทำร้าย ฯลฯ)

  • ตัวอย่าง > The air pressure in this tyre is too high.
  • แปลว่า > แรงดันลม (อากาศ) ในยางเส้นนี้สูงเกินไป

...

[ FreeFoto ]

...

ขอให้ย้ำเสียงหนัก (accent) ตรงเสียงตัวอักษรหนา (ขีดเส้นใต้) เสียงอื่นๆ พูดให้เบาลง ส่วนตัวเสียงที่ใช้อักษรเอียงให้พูดเบาๆ คล้ายเสียงกระซิบ

พยายามอย่าพูดภาษาอังกฤษโดยไม่ย้ำเสียง (ไม่มี accent) เพราะฝรั่งฟังแล้วไม่ค่อยเข้าใจ

...

 

ที่มา                                                       

  • Thank Dailymail.co.uk > Fiona Macrae. How an egg a day could keep your blood pressure DOWN > [ Click ] > 23 February 2009. / Source > J Agricultural and Food Chemistry.
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 24 กุมภาพันธ์ 2552.
หมายเลขบันทึก: 244453เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2009 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ความหวังใหม่ของคนชอบกินไข่(โดยเฉพาะไข่ต้มยางมะตูม เหยาะน้ำปลาดีและพริกขี้หนูสวน) กับข้าวสวยร้อน ๆ

ดีใจ๊ ดีใจ

ขอบคุณค่ะ

 

คุณหมอครับติดตามงานคุณหมอมานานแล้วครับมีประโยชน์มากๆ คราวที่แล้วได้ความรู้เรื่องการกิน ถั่วอัลม่อนมากไปไม่ดี คราวนี้เห็นเรื่องไข่เลยนึกถึงการกินไข่ลวกกับพริกไทย ที่ว่าพริกไทยนี่กินมากๆดี เห็นคนทำขายเป็น แคปซูล แพงเหมือนกัน ถ้าเราพริกไทยขวดมาคลุกข้าวเพิ่มกินทุกวันจะดีไหมครับ

พืชผักกลุ่มสมุนไพรส่วนใหญ่จะให้ผลดี ถ้าไม่กินมากเกินไป...

  • เราก็ไม่รู้ว่า เท่าไหร่จึงจะมากไป
  • รู้แต่ว่า ถ้าปนในอาหารแบบอาหารไทยมักจะมีดีกับสุขภาพ

ไข่ลวกนี่...

  • เรียนเสนอให้ทำสุกจะปลอดภัยกว่า เพื่อป้องกันการดูดซึมวิตามิน B (biotin) ลดลง
  • พริกไทยน่าจะดีกับสุขภาพ

ถ้าเติมผงขมิ้นไปด้วยน่าจะดี...

  • การศึกษาจากสิงคโปร์พบว่า กินขมิ้นเดือนละ 1 ครั้งขึ้นไปลดเสี่ยงสมองเสื่อมอัลไซเมอร์
  • ไข่... ถ้ากินกับหอมแดงได้น่าจะดีมากๆ เนื่องจากอาหารที่มีสี "ม่วง-คราม-น้ำเงิน" ในไทยมีน้อยมากๆ

 

ทานไข่ทุกวันเลยค่ะ ทานมานานแล้ว ก็ยังไม่เห็นโทษนะคะ

ไข่ต้มดีที่สุดค่ะ ไม่ต้องเจอน้ำมัน

ไขมันทราทส์มีอันตรายมาก แต่ขนมขบเคี๊ยวของนักเรียนของเด็กเล็กก็ยังมีเกลื่อน เด็กๆเป็นโรคอ้วนกันมาก ส่งผลต่อการเรียนรู้ และโรคตามมา

ขอบคุณค่ะ ขอให้คุณหมอมีสุขภาพแข็งแรงทั้งกายใจ ค่ะ

 

ไข่ต้มเป็น 1 ในเมนูสุขภาพครับ

  • ไข่ดาวหรือไข่เจียวที่ใช้น้ำมันชนิดดีกับสุขภาพ เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันคาโนลา น้ำมันเมล็ดชา ฯลฯ ก็น่าจะดีกับสุขภาพเช่นกัน

ขอเพียงว่า ถ้ากินไข่ดาว / ไข่เจียวแล้ว วันนั้นควรลดอาหาร "ผัดๆ ทอดๆ" ให้น้อยลง จึงจะดี...

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท