แคลเซียม(นม เนย แคลเซียมเม็ด ฯลฯ)ลดเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่


...

ท่านอาจารย์ยิก ยุงปาร์ค และคณะนักวิจัยจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติสหรัฐฯ ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างอายุ 50-71 ปี ติดตามไป 7 ปี

กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ชาย 293,907 คน ผู้หญิง 198,903 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 5 กลุ่มตามปริมาณแคลเซียมที่ได้รับจากมากไปหาน้อย

...

ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ได้รับแคลเซียมจากนม-ผลิตภัณฑ์นม (dairy) อาหาร (diet) และแคลเซียมเสริม (supplements) มากที่สุดมีความเสี่ยง (โอกาสเป็นโรค) มะเร็งลำไส้ใหญ่ลดลง 28% ในผู้หญิง และ 21% ในผู้ชาย

มะเร็งที่ลดลงนอกจากมะเร็งลำไส้ใหญ่แล้ว... มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งอื่นๆ ของระบบทางเดินอาหารก็ลดลงด้วย

...

อาจารย์ปาร์คแนะนำว่า นมไขมันต่ำ นมไม่มีไขมัน ผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำ เช่น โยเกิร์ต ฯลฯ ผักใบเขียว มีแคลเซียมสูง

กลไกที่เป็นไปได้คือ แคลเซียมอาจช่วยลดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งทางเดินอาหาร หรือช่วยลดการทำลายเยื่อบุผนังลำไส้ใหญ่จากสารพิษต่างๆ

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 > [ FreeFoto ]  

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                       

หัวข้อเรื่องวันนี้คือ 'Calcium may cut colorectal cancer risk' แปลว่า "แคลเซียมอาจช่วยลดเสี่ยง (โอกาสเป็นโรค) มะเร็งลำไส้ใหญ่" ศัพท์ที่น่าสนใจตอนนี้คือ แคลเซียมเสริมที่เรียกว่า 'supplements'

 

  • 'supplement' > [ ซัพ - เพิล - เหม่น - ท(t) ] แบบอเมริกัน, [ ซัพ - พลี - เหม่น - ท(t) ] แบบอังกฤษ > [ Click ] , [ Click ] , [ Click ]
  • 'supplement' > noun = การเติมให้เต็มหรือสมบูรณ์ อาหารเสริม ของแจก

  • ตัวอย่าง > The weekly newspaper has a supplement.  
  • แปลว่า > หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ฉบับนี้ (the = คำนำหน้าระบุว่า ของนี้สิ่งนี้คนนี้ เฉพาะเจาะจง; newspaper = หนังสือพิมพ์) มีของแจก (มักจะเป็น "ไส้ใน" หรือจุลสารที่แถมมากับหนังสือ)

  • ตัวอย่าง > The blood donors supplement their diet with iron tablets. (= to supplement something with something)
  • แปลว่า > ผู้บริจาคเลือด (หลานคน) กินยาบำรุงเลือด (ยาเม็ดธาตุเหล็ก) เสริม (ไปในมื้ออาหาร)

...

[ FreeFoto ]

...

ขอให้ย้ำเสียงหนัก (accent) ตรงเสียงตัวอักษรหนา (ขีดเส้นใต้) เสียงอื่นๆ พูดให้เบาลง ส่วนตัวเสียงที่ใช้อักษรเอียงให้พูดเบาๆ คล้ายเสียงกระซิบ

พยายามอย่าพูดภาษาอังกฤษโดยไม่ย้ำเสียง (ไม่มี accent) เพราะฝรั่งฟังแล้วไม่ค่อยเข้าใจ

...

 

ที่มา                                                       

  • Thank Reuters > Will Dunham. Calcium may cut colorectal cancer risk > [ Click ] > February 23, 2009 / Source > J Archives of Internal Medicine.
  • Thank Dailymail.co.uk > How an egg a day could keep your blood pressure DOWN... And a slice of cheese might just prevent cancer > [ Click ] > February 2009. / Source > J Archives of Internal Medicine.
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 24 กุมภาพันธ์ 2552.
หมายเลขบันทึก: 244314เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2009 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ คุณลุงหมอ นพ. วัลลภ คะ

ใบไม้ มี แคลเซี่ยมแบบเม็ด แต่ไม่ค่อยกล้ากิน  ก็เลยเหลืออยู่ค่อนข้างเยอะ  เราจะกินได้ขนาดไหนคะ ถึงจะได้รับประโยชน์ สูงสุดของร่างกาย ในแต่ละวัย  และ มีความจำเป็น ประมาณไหน น่ะค่ะ.....

และ  สว  อายุ 80 กินเป็นลักษณะ อาหารเสริม ไม่ใช่เพื่อรักษาโรค ได้ไหม และ ปริมาณ ไหนด้วยค่ะ.....   ขอบคุณ คุณลุงหมอ ค่ะ.....

ขอบคุณมากๆ ครับ กับบทความดีๆ ที่ส่งเสริมสุขภาพและความรู้ .. ชอบติดตามอ่านบทความ ของคุณหมอมากครับ

ขอขอบคุณ... คุณใบไม้

  • แคลเซียมแบบเม็ดควรทานพร้อมอาหาร เนื่องจากเวลากินอาหารจะทำให้กระเพาะอาหารหลั่งกรดออกมา
  • กรดทำให้การดูดซึมแคลเซียมดีขึ้น

การดูดซึมแคลเซียมทำได้จำกัด ประมาณไม่เกิน 500 มิลลิกรัมต่อมื้อ การแบ่งแคลเซียมเป็น 2-3 มื้อ เช่น หักครึ่งเม็ด (ถ้ามีแคลเซียมสูงมากๆ) กิน 2 มื้อน่าจะดีกว่ากินครั้งเดียว วันละเม็ด ฯลฯ อะไรทำนองนี้

  • ภาพรวมแล้ว คนไทยที่กินนมหรือผลิตภัณฑ์นมต่ำกว่า 2 แก้วต่อวัน ควรพิจารณากินแคลเซียมเสริม (ถ้าทำได้) หรือกินเต้าหู้ หรือกินผักใบเขียวเพิ่ม

ถั่วพูเป็นพืชที่พบว่า มีแคลเซียมสูง และดูดซึมได้ดีเกือบเท่านมเลย...

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท