ส่งเสริมพัฒนาการของลูกน้อย


พยายามสังเกตดูว่าน้องซอมพอเขาชอบอะไร แล้วเราก็ส่งเสริมเขาในด้านนั้น ไม่ได้มุ่งหวังให้เขาเรียนเก่ง แต่มุ่งหวังให้เขาดีและรู้เท่าทัน ผ

          พ่อแม่หลายคนอยากให้ลูกเรียนหนังสือเก่งๆ และพยายามให้ลูกได้เรียนหนังสือมากๆ ติววิชาอยู่เนืองๆ เพราะจะทำให้ลูกเป็นเด็กเรียนดี แต่หากใครได้อ่านหนังสือ อัจฉริยะสร้างได้ ของหนูดี วินิสา เรซ ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง เธอระบุว่าอัจฉริยะนั้นมีถึง ๘ ด้าน พ่อแม่จึงควรสังเกตอัจฉริยะของลูก และจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาของลูกน้อยตามที่เขาเป็น

สำหรับผมคิดว่าเก่งนั้นก็ดีแต่ยังไม่ใช่เรื่องสำคัญสำหรับชีวิต แต่ดีนี่สิสำคัญยิ่งนัก เพราะหากเขาเป็นคนที่คิดดี พูดดี ทำดี รู้จักคบคนดี เขาก็จะเป็นคนที่ฉลาดในการใช้ชีวิตและรู้เท่าทันใจตนเองและรู้เท่าทันโลก

ผมและแม่น้องซอมพอเองก็พยายามสังเกตดูว่าน้องซอมพอเขาชอบอะไร แล้วเราก็ส่งเสริมเขาในด้านนั้น ไม่ได้มุ่งหวังให้เขาเรียนเก่ง แต่มุ่งหวังให้เขาดีและรู้เท่าทัน ผมสังเกตว่าน้องซอมพอชอบวาดรูปมากๆ ผมจึงส่งเสริมพัฒนาการด้านนี้ของเขา โดยมีวิธีการดังนี้

๑. จัดหาอุปกรณ์สำหรับการเขียนการวาดของเขา เช่น สมุด กระดาษ สี ดินสอ ยางลบ หลากหลายรูปแบบให้เขาได้ใช้ โดยพาเขาไปร้านอุปกรณ์เครื่องเขียนบ่อยๆ ให้เขาไปเห็นอุปกรณ์การเขียน การวาดหลากหลายรูปแบบและให้เขาเลือกตามที่เขาชอบ

๒. ส่งเสริมให้เขาวาดตามที่เขาจินตนาการและเขาอยากวาด

๓. วาดรูป ระบายสีเป็นเพื่อนเขา แม้ว่าผมจะอ่อนหัดในด้านนี้มากก็ตาม

๔. เอ่ยปากชื่นชมเขาทุกครั้งที่เขาวาดรูปออกมา ทำให้เขามีกำลังใจอยากวาดอีกเรื่อยๆ

๕. คัดเอารูปดีดีไปใส่กรอบไว้ให้เขาได้รู้ว่ารูปที่เขาวาดนั้นสวยใช้ได้เลยล่ะ

แค่นี้เขาจะชอบวาดรูปอย่างที่เขาต้องการ

ตอนนี้น้องซอมพอวาดรูปเป็นประจำทุกวันเลย และผมก็สังเกตว่าเขามีพัฒนาการที่ดีขึ้น และมีจินตนาการที่สดใสที่เราเองก็คาดไม่ถึงเหมือนกัน

คุณครูเองก็คงเห็นความสามารถของเขาในด้านนี้ ในวันสวนภูมิรักษ์ ๔ ธันวาคม ๒๕๕๑ ที่ผ่านมา คุณครูได้คัดเลือกให้น้องซอมพอเข้าร่วมประกวดการแข่งขันวาดภาพวันสวนภูมิรักษ์ด้วย แต่น่าเสียดายว่าวันนั้นน้องซอมพอเป็นไข้เลยอดไปร่วมงานแข่งขันวาดรูป แต่ผมก็บอกน้องซอมพอว่าปีหน้าก็ยังมีโอกาสอีก

ทุกวันนี้ผมเก็บรูปที่น้องซอมพอไว้ในแฟ้ม เขาจะเป็นคนบอกเองว่ารูปไหนที่เขาอยากเก็บไว้ รูปไหนเขาไม่อยากเก็บ

และในสมุดบันทึกของผม ผมชวนให้น้องซอมพอวาดรูปประกอบการบันทึกของผม ทำให้สมุดบันทึกของผมมีสีสันที่น่าอ่านขึ้นมาอีกเยอะเลย นี่แหละเขาเรียกว่าพ่อเขียนลูกวาด...

๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒

หมายเลขบันทึก: 244293เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2009 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

การส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ในรูปแบบที่คุณพ่อน้องซอมพอทำอยู่เป็นแบบอย่างที่ดีค่ะ การชื่นชมผลงาน การชมเชยเด็ก บางครั้งเป็นรางวัลที่มีค่ายิ่งกว่าการให้สิ่งของค่ะ เพราะรางวัลไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งของเสมอไป จริงใหมคะ

คำเชยชมเล็กๆ แต่มีความหมายสำหรับเด็กๆ ครับ

สวัสดี  เจ้า   ดีจัง   ไม่ได้มาเยี่ยมนาน เลย   เพราะ   ต้องรีบทำงานให้เสร็จทันตามกำหนด ค่ะ   พี่มีบันทึก  คล้ายๆกัน  อยู่ที่นี่  ลองไปตามอ่าน  นะคะ

น้องพอกับกลเม็ดเคล็ดลับ 1

ผลงานศิลปะของน้องพอ (ภาค สอง)

 วันพ่อ กับงานศิลปะฝีมือน้องพอ

 

ลืมชม   ชม  ชม  ฝีมือของน้องซอมพอ    ป้าใหม่ ขอบอกว่า  เยี่ยม มากๆคะ  ป้ายังวาดได้ไม่ดี เท่านี้ นะคะ  มีสีสวย  สดใส  สมวัย   คุณพ่อ แนะนำ  ชี้ให้น้องดูตาพ่อ  หรือ เอากระจก  มาดูตา ตัวเอง   ลองวาด ตา  แบบ ไม่ใช่จุด บ้างนะคะ

ด้วยความขอบคุณครับ ครูใหม่ บ้านจูน เดี๋ยวจะลองใช้ดูบ้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท