67.เพื่อลูกพ่อทำได้(ภาคพิเศษ)


ความจริงเรื่องสันติมีมาตั้งแต่นานแล้วเพียงแต่เราไปรับข้อมูลจากด้านอื่นๆที่สำคัญตัวมุสลิมเองต้องฉายภาพนั้นออกมาด้วย

       บันทึกนี้มีผลดีและผลเสียอยู่สองประการ คือ

1.ท่านที่รออ่าน พระอ่านคัมภีร์อัล-กุรอ่าน ไม่ได้อ่าน

2.แสดงว่าผมรักลูกมากเลยต้องเขียนบล็อกเพื่อเขา อิอิ

ผมจะตอบเป็นประเด็นตามที่ลูกจอมสงสัยถามนะครับ

 *  แต่ก่อนไม่เคยมีความรู้หรือเข้าใจคนไทยมุสลิมเลย

     ตอบ แสดงว่าระบบการศึกษาของไทยผิดพลาดอย่างมากขนาดศาสนาหลักๆของชาติยังไม่สามารถบรรจุเป็นหลักสูตรให้เด็กได้เรียนรู้อย่างเข้าใจได้ศาสนาอิสลามถ้าจะว่าไปแล้วมีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาขนาดลูกสาวผมเป็นศึกษานิเทศก์ ยังยอมรับเลยว่า"แต่ก่อนไม่เคยมีความรู้หรือเข้าใจคนไทยมุสลิมเลย"สงสัยต้องรอให้เด็กหญิงแอ๊ดบินติเบดูอิน เป็นรัฐมนตรีศึกษา และพวกเราทุกคนในG2K ไปเป็นรัฐบาลและส.ส. วิสัยทัศน์ถึงจะมีในเรื่องนี้

 * รู้แต่เพียงว่าอิสลามไม่กินหมู มีเมียได้สี่คน อิสลามหัวรุนแรง

       ตอบ ยิ่งแสดงว่าการศึกษาล้มเหลว คนเป็นครูและศึกษานิเทศก์ต้องยิ่งร่วมกันคิดและแก้ไข

*  แถมในความรู้สึกยังเน้นย้ำในเรื่องหัวรุนแรงจนน่ากลัว

 ตอบ นี่แหละคือสิ่งที่เราต้องศึกษาให้มากขึ้น วิธีการปกป้องตัวเองมันมีหลายอย่าง ไม่ว่ามนุษย์หรือสัตว์ถ้าจนตรอกเมื่อไหร่การป้องกันตัวจะทำทุกรูปแบบ แต่สิ่งที่เราเห็นความรุนแรงไม่ได้ออกมาจากสื่อที่เป็นกลางแต่มันมาจากสื่อที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อคนบางกลุ่มว่างๆผมจะแฉว่าซีเอนเอนเป็นใครไม่ต้องเอามากเอาแค่ในเวียดนาม ข่าวที่ออกมาใครเป็นผู้ร้ายใครเป็นพระเอกในยุคสงครามเวียดนามขนาดไทยอยู่ใกล้ๆแค่นี้ยังต้องเชื่อตามตะวันตก(ที่ไม่มีความเป็นธรรม)นี่แค่หนึ่งตัวอย่างนะลูก

*  และส่วนตัวไม่เคยมีเพื่อนเป็นคนไทยมุสลิมเลย

      ตอบ ดีแล้ว ถ้ามีอาจจะเสียความรู้สึกก็ได้ เดียวจะตอบในข้อต่อไปว่าทำไมขอยกตัวอย่างคำพูดของเคทส์ สตีเว่นนักร้องชื่อดังของอังกฤษซึ่งเข้ารับอิสลาม ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น ยุซุฟ   อิสลาม กล่าวว่า "ดีที่ผมพบอิสลามก่อนพบมุสลิม"หมายความว่าดีที่ท่านพบศึกษาศาสนาอิสลามจนมีความเข้าใจก่อนแล้วมาพบมุสลิมคือคนที่นับถือศาสนาอิลามทีหลัง มันหมายความว่าในหลายๆตัวอย่างมุสลิมก็ไม่เป็นแบบอย่างทั้งๆที่คัมภีร์บอกให้มุสลิมทำตัวเป็นประชาชาติตัวอย่าง

*  แต่จู่ๆมีพ่อเป็นมุสลิม..น่าทึ่งจริงๆ

ตอบ นี่แหละคือสิงมหัสจรรย์อันดับที่ 8 ของโลก

* ทำให้ทราบข้อมูลในหลายหลายด้าน

      ตอบ ข้อมูลมีมากแต่บางครั้งหลายๆข้อมูลที่มุสลิมนำเสนอกลายเป็นภาพลบไปก็มี

*  เกิดความศรัทธาในความเคร่งครัดทางศาสนา

  ตอบ ผมไม่อยากให้เกิดความคลั่งในศาสนา

แต่อยากให้มีความเข้าใจและปฏิบัติตาม

*  เกิดความศรัทธาต่อการรักสันติ

       ตอบ ความจริงเรื่องสันติมีมาตั้งแต่นานแล้วเพียงแต่เราไปรับข้อมูลจากด้านอื่นๆที่สำคัญตัวมุสลิมเองต้องฉายภาพนั้นออกมาด้วย

*   เกิดความศรัทธาในหลายๆอย่าง

ตอบ ศรัทธาอย่างเดียวก็พอแล้ว ถ้าศรัทธาหลายอย่างจะยุ่ง

ขอยกตัวอย่างคำพูดของท่านพระกิติศักดิ์ ที่ว่าถ้าชาวพุทธศรัทธาในพุทธองค์อย่างเดียว ก็จะไม่ไหว้ต้นไม้ หรือสิ่งอื่นๆชาวพุทธก็จะคล้ายๆมุสลิมคือจะไม่เชื่อสิ่งอื่นๆนอกจากพุทธองค์ ชัดไหมครับ

*  ตอนนี้ถึงไม่ทราบในทุกอย่างแต่ความรู้สึกที่มีก็ทำให้ความกลัวที่เคยมีหายไป..สุดยอด

   ตอบ ลูกไม่ได้กลัวอิสลาม แต่ลูกกลัวข้อมูลที่ผิดๆต่างหาก

*  แต่สงสัยจังค่ะป๊ะ..ตอบให้เป็นจริงด้วยนะคะ ถามว่า คนไทยมุสลิมเคร่งในศาสนาทุกคนหรือเปล่า

  ตอบ จริงๆไม่ทุกคน เคร่งก็มี คลั่งก็มี ไม่เคร่งไม่คลั่งก็มี คนรู้มีมากคนเข้าใจมากหรือไม่ให้ดูจากพฤติกรรม คนก็ไม่ต่างกันในทุกศาสนาเหมือนคนพุทธที่ไม่สนใจแค่ศิลห้านั้นแหละ คนมุสลิมแต่ชื่อก็มียังกินเหล้าเที่ยวผู้หญิง คนประเภทนี้เรียกว่าคนไม่กลัวบาป อันตรายครับ

*  เช่นไม่กินหมู..มีมุสลิมคนไหนที่ฝ่าฝืนไหมคะ

*  ตั้งใจกินโดยไม่ได้นึกถึงคำสอน...สงสัยจ้า

            ตอบ บางส่วนตอบไปแล้ว ทำผิดโดยตั้งใจผิดแน่นอน มีมากที่ทำผิดแบบตั้งใจ

แต่ถ้าไปถามเขาถ้าไม่ถูกชกหน้าเสียก่อน เขาก็จะตอบว่า "หนูไม่รู้" หรือไม่ก็ไม่แสดงตัวว่าเป็นมุสลิมไปเลย

*  ชอบกฎทั้ง 6 ข้อจังเลยค่ะป๊ะ...ดูแล้วอ่า

            ตอบ อันนี้เป็นแค่สัญญาเดียว

 

 

หมายเลขบันทึก: 244210เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2009 19:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (44)

สวัสดีค่ะ ป๋าเบ ของพี่แอ้ด

อ้าวตายแล้ว ใยมดมาผิดหน้าจอแล้วค่ะ

ตอนนี้อยู่ในก้านกอคลับ

  • สวัสดีค่ะ ป๊ะของน้องแอ้ด
  • น้องแอ้ดเป็นน้องของพี่แจ๋ว
  • ป๊ะเป็นป๊ะของน้องแอ้ด
  • พี่แจ๋วขอกลับไปลำดับอาวุโสใหม่อีกทีก่อนนะคะ
  • สบายดีนะคะ
  • ลูกสาวยังไม่มาเลย
  • แต่เชื่อว่าป้วนเปี้ยนอยู่แถวหน้าจอคอมพ์นี่แหละค่ะ
  • สบายดีนะคะ
  • ศิลาเคยมีอาจารย์ที่เป็นไทยมุสลิม ท่านเคร่งและมีวินัยน่าเคารพมากค่ะ เวลาท่านสอนหนังสือ ท่านก็จะเล่าเกี่ยวกับศรัทธาและการดำรงชีวิตร่วมกันอย่างมีสันติ คล้าย ๆ แบบที่คุณเบดูอินสอนลูกเนี่ยแหละค่ะ
  • นอกจากนี้ ท่านก็บอกว่าไม่เห็นด้วยกับคนที่คลั่งมากเกินไป จนทำให้ศาสนาอิสลามถูกคนอื่นมองอย่างไม่ถูกต้อง
  • คำสอนที่คล้ายกันแบบนี้ ทำให้รู้สึกว่าได้ย้อนกลับไปสู่ความทรงจำที่น่าประทับใจไม่รู้ลืมค่ะ
  • ทุกศาสนาคงจะมีปลายทางเดียวกันอย่างแน่นอนค่ะ ส่วนคนที่หลงทางก็คงต้องปล่อยไป
  • หากให้ความเห็นอะไรผิดพลาดไป ขออภัยด้วยนะคะ (ปกติเป็นคนไม่ค่อยเคร่งค่ะ กำลังฝีกอยู่ค่ะ)

พี่แอ้ด เป็นพี่สาวของใยมด

ป๋าเบเบ้ เป็นป๋าของพี่แอ้ด

ป๋าเบเบ้ ก็เป็นป๋าของใยมดเหมือนกัน

แสดงว่าป๋าเบเบ้ ก็เป็นป๋าของก้านคลับเหมือนกัน

ใยมดยังเป็นทั้งใยมดและก้านกอคลับได้เลย

ใยมดเลยเป็นทั้งไทยพุทธ เชื้อสายอิสลาม ค่ะ

ไม่กินเนื้อวัว ไม่ชอบกินหมู แต่ต้องพยายามกินไก่

เพราะเดี๋ยวจะขาดสายอาหาร เดี๋ยวนี้พยายามกินหมูบ้าง

เพราะบางที่หาอาหารทะเลยาก ต้องกินแต่ไข่เจียวมันก็ไม่ไหว

แล้วตกลง ศาสนามันสำคัญตรงไหนกันน่ะค่ะ

ใยมดไม่เห็นจะเข้าใจเลย

ทำไมพวกเราต้องมาแยกแยะศาสนา แยกแยะคำสอนต่าง ๆ ให้มันวุ่นวายด้วยล่ะค่ะ

ใยมดไปวัดบ่อย ๆ นับถือศาสนาพุทธ แต่กะเต๊ะเป็นอิสลาม ใยมดชอบกะเต๊ะมาก ๆ กะเต๊ะร่าเริง คุยสนุกมาก ๆ

ไปดีกว่า อ่านแล้วไม่เห็นจะรู้เรื่องเลย

ไม่รู้ป๋าเบของพี่แอ้ด พูดอะไรก็ไม่รู้

สรุปว่า ป๋าเบ และพี่แอ้ด หรือเพื่อน ๆ จะนับถือศาสนาไหน

ใยมดก็รักทุกคน ขอให้ทุกคนเป็นคนดีและรักกันก็ดีมาก ๆ แล้วค่ะ

โชคดีมีความสุขน่ะค่ะ

ปู่จ๋า.....

      หนูเคยมีเพื่อนเป็นไทยมุสลิม 2 คน ชาย 1 หญิง 1

      ไม่ใช่เคยเป็นเพื่อน ผู้หญิงยังเป็นเพื่อนกันอยู่  ผู้ชายไม่รู้หายไปไหน(หลังจากที่อกหักจากหนูไป)  แรกๆก็ลุ้นให้สองคนนี้เป็นแฟนกัน  ไปๆมาๆ มาชอบแม่สื่อซะได้ อิ..อิ...5555555 แต่หนูคิดว่าเป็นเพื่อนกันคบกันได้นานกว่าค่ะ  อิ..อิ..อีกที

     แต่ทั้งสองคนก็น่ารักนะคะ  มีน้ำใจ  ......

     รักษาสุขภาพด้วยนะคะ  เดี๋ยวไม่มีแรงสู้กะพี่สาวหนู ^__^

ผมรักคนทุกศาสนา...แต่ผมไม่ค่อยสบอารมณ์กับพวกไม่มีศาสนา...หรือแอบอ้างศาสนาครับ

สวัสดีทุกท่าน ความลำบากขอลผมมีมากขนาดไหน ท่านลองนึกเอา ผมเขียนบันทึกเสร็จแล้วก็งส่งอีเมล์ให้คนใกล้ตัวช่วยเอาขึ้นบล็อกเพราะผมเขาระบบไม่ได้

สวัสดีค่ะ

  • ไม่เจอกันหลายวัน
  • วันนี้เจอกันที่หน้าโฮม
  • แวะมาทักทายให้กำลังใจนะคะ
  • ขอขอบคุณกับทุกเรื่องทีเพิ่งจะทราบ
  • ความจริงคนไทยด้วยกันในประเทศเดียวกัน
  • น่าจะได้เรียนรู้กันอย่างเข้าใจนะคะ
  • อ่านแล้ง..งงว่าตัวเองแก่ป่านนี้เพิ่งจะทราบ

อ้าว ทำไมป๋าเบเข้าระบบไม่ได้ค่ะ

อิอิ ตลกจัง มีแบบนี้ด้วย ส่งไปให้ใครเขียนบันทึกให้ค่ะ

ความลำบากของผม อิอิ

ป๋าพี่แอ้ดเป็นอะไรไปค่ะ

สวัสดีทุกท่าน ความลำบากขอลผมมีมากขนาดไหน ท่านลองนึกเอา ผมเขียนบันทึกเสร็จแล้วก็งส่งอีเมล์ให้คนใกล้ตัวช่วยเอาขึ้นบล็อกเพราะผมเขาระบบไม่ได้

P

  • ขอตอบคุณใยมด=ก้านคอคลับก่อนนะจ๊ะ
  • ที่เข้าไม่ได้เพราะผมใช้ wireless ตรงที่ผมอยู่สัญญาณอ่อนมากๆ
  • ไม่ใช่ส่งให้ใครเขียน แต่เขียนส่งให้เขาช่วยเอาขึ้นบล็อกครับเจ้านาย
  • พี่แอ๊ดเป็นลูกป๋าซิบอกไห้

P

  • แสดงว่าเรานับญาติกันไม่ถูกแล้ว พี่แจ๋วลองคิดดูซิว่าเราเป็นญาติกันตั้งแต่มนุษย์คนแรกของโลกนะครับ
  • สงสัยลูกสาวไม่รู้ว่าตัวเองมีความสำคัญนะพี่แจ๋ว
  • ปล่อยไปเถอะ อิอิ

ทำไมพี่แอ้ดถึงได้มาเป็นลูกป๋าเบได้ล่ะค่ะ

ป๋าเบเป็นอิสลามไม่กินหมู

พี่แอ้ดเป็นไทยพุทธกินหมู

สมมุติน่ะค่ะสมมุติ

สมมุติว่าพี่แอ้ดยังไม่มีฝาละมี(สามี)

พี่แอ้ดยังหาฝาไม่เจอ พี่แอ้ดต้องอาศัยอยู่บ้านเดียวกับป๋า

ถ้าเกิดพี่แอ้ดอยากกินหมู แต่ป๋าอยากกินเนื้อวัว

แล้วจะทำยังไงค่ะ กอเคยอ่านเจอว่า ป๋าจะไม่กินจาน ช้อน ที่โดนหมู

แบบนี้พี่แอ้ด ต้องลวกช้อนก่อน

หรือป๋าเบต้องเตรียมอุปกรณ์จานชามเป็นของตัวเอง

อ๋อ กอรู้แล้ว

ขอบคุณ ป๋าเบกับพี่แอ้ดมากเลยน่ะค่ะ ที่เป็นพ่อลูกกัน

กอคิดอะไรออกแล้วค่ะ

ขอบคุณมาก ๆ รักจังเลย

จุ๊ฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟ จุ๊ฟฝากพี่แอ้ดด้วยค่ะ

P

  • หนูจ่าป๋าแนะนำให้หนูไปอ่านบันทึกเก่านะจ๊ะหนูจะเข้าใจมากขึ้นจะ
  • ป๋านะไม่กินหมูแต่พุทธไม่กินหมูละหนูว่ามีไหม?เพราะหมูคือสัตว์ เวลาเราจะกินหมูต้องฆ่าหมูผิดศิล 5 นะหนู
  • เรื่องฝาละมีไม่ต้องห่วงลูกแอ๊ดเขาจะอยู่เป็นเพื่อป๋าจนตาย อิอิ
  • จะให้ป๋าเตรียมช้อน จาน กะละมัง ทำไมให้วุ่นวาย ก็ลูกแอ๊ดไม่กินหมูอย่างเดียวทุกอย่างก็จบ
  • ถ้าอยากกินก็ไปกินที่ร้านก็ได้ แต่ป๋าว่า ถ้าไม่กินหมูลูกแอ๊ดคงไม่ตายแน่นอนและที่สำคัญก็ไม่ผิดหลักการของศาสนาพุทธอีกด้วยเพราะพุทธก็ไม่ได้ใช้ให้กินหมู
ไม่มีรูป
14. เบดูอิน
เมื่อ จ. 23 ก.พ. 2552 @ 22:43
1150015 [ลบ]

P

  • หนูจ่าป๋าแนะนำให้หนูไปอ่านบันทึกเก่านะจ๊ะหนูจะเข้าใจมากขึ้นจะ
  • ป๋านะไม่กินหมูแต่พุทธไม่กินหมูละหนูว่ามีไหม?เพราะหมูคือสัตว์ เวลาเราจะกินหมูต้องฆ่าหมูผิดศิล 5 นะหนู
  • เรื่องฝาละมีไม่ต้องห่วงลูกแอ๊ดเขาจะอยู่เป็นเพื่อป๋าจนตาย อิอิ
  • จะให้ป๋าเตรียมช้อน จาน กะละมัง ทำไมให้วุ่นวาย ก็ลูกแอ๊ดไม่กินหมูอย่างเดียวทุกอย่างก็จบ
  • ถ้าอยากกินก็ไปกินที่ร้านก็ได้ แต่ป๋าว่า ถ้าไม่กินหมูลูกแอ๊ดคงไม่ตายแน่นอนและที่สำคัญก็ไม่ผิดหลักการของศาสนาพุทธอีกด้วยเพราะพุทธก็ไม่ได้ใช้ให้กินหมู

เย้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ คำตอบโดนมาก ๆ เลยค่ะ

อิอิ

เมื่อกี้ลืมพิมพ์ชื่อค่ะ

กอเอง เย้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

แวะมาอ่าน ส่วนเพิ่มของ ศาสนาอิสลาม ในมุมมองของคุณ ครับ

น่าสนใจ...อย่างที่ไม่เคยใส่ใจมาก่อน

ขอบคุณครับ

ตามมาอ่านอยู่เรื่อง ๆ เพราะสนใจวิถีปฏิบัติของศาสนาแต่ละศาสนาครับ...

ขอบคุณครับ..

หวัดดีค่ะป๊า วันนี้ที่บ้าน (กาฬสินธุ์)เเดดร้อนมากเลย เเละวันนี้เเม่ไปเอาเเพะด้วยนะคะ เมื่อไหร่ป๊าจะมาสักที เเละเมื่อวานนี้ป๊าไม่ตอบหนูเลย รอคำตอบจนจะหลับอยู่เเล้วนะ ตอบด้วย

ป๊ะป๋าขา..ขอบคุณมากเลยค่ะ

เข้าใจดีในทุกข้อ..อิอิ

นึกว่าจะให้รอคำตอบถึงชาติหน้า

แฮ่แฮ่..เด็กหญิงแอ้ดบินติเบดูอินจอมสงสัย..จะถามใหม่นะคะ

รักป๊ะป๋าที่ซู้ดดดดดดดดดดดดดดดดด

สวัสดีค่ะ

* แม้ไม่รู้เรื่องอิสลามมากนักรวมทั้งพุทธด้วยแหละ

* แต่ก็เชื่อว่าการคิดดี พูดดี และทำดี ต่อกันย่อมเกิดสันติสุขในสังคม...

* ชื่นชมคุณที่พยายามสื่อศาสนสัมพันธ์ที่ดีเพื่อให้เข้าใจตรงกันและอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ

* สุขกายสุขใจนะคะ

สวัสดีครับ ขอชื่นชมยินดีในคำตอบ ครับ ศาสนสัมพันธ์

ป๊ะขา..แสดงว่าผมรักลูกมากเลยต้องเขียนบล็อกเพื่อเขา อิอิ..ปลื้มจ้าเลยต้องขอโทษทุกท่านที่รออ่านคัมภีร์อัล-กุรอ่าน ..ขอโทษนะคะ

แวะมาบอกป๊ะว่าลูกสาวป๊ะเปิดบ้านใหม่แล้วนะคะ..เรื่องที่เขียนเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นล่าสุดที่เกิดขึ้นระหว่างลูกสาวป๊ะกับคนที่เคยเล่าให้ฟัง

จงทำดีแต่อย่าเด่นจะเป็นภัย...ป๊ะสอนไว้จำได้ดี

http://gotoknow.org/blog/arunrat-add/244380

บังเอิญจะเข้ามาเม้นฝากบันทึกค่ะ

เห็นพี่แอ้ดเม้นให้ป๋าเบเบ้

ทำไมพี่แอ้ดมีปัญหากับเพื่อนร่วมงานเหรอค่ะ พี่แอ้ดสู้ๆๆๆๆๆ

อย่าไปสนใจคนอื่นเลยค่ะ ทำดีเข้าไว้ อิอิ กอก็ว่าไปนั่น ชีวิตการทำงานมักเจอเรื่องแบบนี้ทุกที่ค่ะ ทำเป็นติงต๋อง ได้มั้ยค่ะพี่แอ้ด แบะแบะ แบะแบะ

ว้า....พี่แอ้ดสู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

อ๋อลืมไปค่ะว่าจะเอาบันทึกมาฝากป๋าเบเบ้

กอขอเป็นกำลังใจให้ป๋าเบเบ้

สู้ ๆ สู้โว้ยค่ะ

ด้วยบันทึกนี้น่ะค่ะ

http://gotoknow.org/blog/kankoklup/244289

สวัสดีครับปัญหาของผมคือปัญหาเดิมๆครับอยากจะตอบแต่เข้าได้แค่ดู

P

  • สวัสดีครับ
  • ผมขอให้มองที่ศาสนาอย่ามองที่คนนับถือ
  • ไม่งั้นคุณจะเสียความรู้สึก

P

  • อ่านแล้ง..งงว่าตัวเองแก่ป่านนี้เพิ่งจะทราบ
  • ผมชื่นชมพี่คิมมากที่ยืดอกรับความจริง
  • ถ้ารัฐมนตรีหรือนักการเมืองมีสปิริษอย่างพี่ชาติเราไปไกลแล้ว

P

  • น่าสนใจ...อย่างที่ไม่เคยใส่ใจมาก่อน

  • ผมชอบประโยคนี้ของคุณจริงๆ

  • ให้ความรู้ถึงตัวตนของคุณมาก

  • ขอบคุณในความรู้สึกดีๆที่เรามีต่อกัน

แวะมาราตรีสวัสดิ์ป๊ะป๋านะคะ...บันทึกนี้ลูกสาวปลื้มมากเพื่อลูกพ่อทำได้(ภาคพิเศษ) ขอบคุณนะคะป๊ะ...เด็กหญิงแอ้ดบินตืเบดูอินไปนอนแล้วนะคะ

P

  • คุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ผมนับถือน้ำใจครับ
  • การที่คุณสนใจในความแตกต่างนั้นแสดงความคุณกำลังเรียนรู้วิธีการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

P

  • แต่ผมไม่ค่อยสบอารมณ์กับพวกไม่มีศาสนา...หรือแอบอ้างศาสนาครับ
  • บันทึกนี้ผมยอมรับเลยว่าคอมเมนท์ของทุกท่านสุดยอดจริงๆ

ทึ่ง...นี่แหละคือสิ่งมหัศจรรย์อันดับที่ 8 ของโลก...

และสิ่งมหัศจรรย์เหนืออันดับใดๆ คือ ความรักและความศรัทธา

P

  • แต่ผมไม่ค่อยสบอารมณ์กับพวกไม่มีศาสนา...หรือแอบอ้างศาสนาครับ
  • บันทึกนี้ผมยอมรับเลยว่าคอมเมนท์ของทุกท่านสุดยอดจริงๆ

สวัสดีลูกนุ่น ป๋ามีเหตุผลที่ไม่ตอบดังนี้

  • เข้าเน็ทยากมาก
  • ไม่รู้ว่าลูกเข้ามาคอมเมนท์ที่ไหนหรือเป็นบันทึก 66
  • ทีหลังถ้าง่วงหนูก็นอนไปก่อน ตื่นมาค่อยดูก็ได้ดีไหม?

จะไปนอนแล้ว

แต่ขอมาคาราค่ะ ป๋าเบเบ้ก่อนค่ะ

ฝากบอกพี่แอ้ดด้วยค่ะว่า

เด็กมักจะสัมผัสความจริงใจจากคนอื่นได้ง่าย

เพราะเด็กใช้ใจสัมผัสค่ะ

ผู้ให้ ใช่ว่าจะเหมือนกันทุกคน

การให้ ใช่ว่าจะให้ด้วยใจที่เหมือนกัน

สักวันนึง กอจะได้เจอป๋าเบเบ้ กับพี่แอ้ด

กอหวังเช่นนั้นค่ะ

ยิ้มไว้น่ะค่ะ กอให้กำลังใจค่ะ

ขอให้โชคดีมีความสุขน่ะค่ะ หวังว่าเราจะได้เจอกันค่ะ

P

  • ก้านคอคลับเขาจะหาคู่ให้นะเอาไหม อิอิ
  • ป๋ายังไม่ได้เข้าไปดูบันทึกใหม่เลยแค่หลอกเน็ทเพื่อที่จะตอบนี้ก็ปวดหัวตึบ
  • ว่างๆจะเล่าให้ฟังว่าหลอกเน็ทอย่างไร

ขอเรียนรู้นะคะ

ครูต้อยเคยเรียนที่โรงเรียนวัดพระมหาธาตุ เรามีเพื่อนเป็นมุสลิม เรียนโรงเรียนเดียวกัน นั่งโต๊ะใกล้กัน เพื่อนทำละหมาด เราก็กราบพระ แต่เพื่อนถือศึลอด เราศรัทธา เพื่อนเราเก่งที่มีความอดทน และปฏิบัติเคร่ง น่ารัก มีน้ำใจ นี่เป็นความรู้สึกดีๆที่เพื่อนมีต่อกัน เวลาพวกเราสวดมนต์ เพื่อมุสลิมเขาก็นั่งเรียบร้อย รอเรา เวลาเขาทำกิจกรรมของเขา เราก็เล่นรอ จนเขาเสร็จ เราก็มาเจอกัน เล่นด้วย ไม่มีอะไรแตกต่างกัน และเราต่างก็มีสันติต่อกัน ขอบคุณค่ะที่ให้ความรู้เพิ่มเติม เพราะหลังจากคุณพ่อย้ายกลับ เราก็ไม่เคยเจอกันเลย คิดถึงมิตรภาพในวันวานเหมือนกันค่ะ

P

  • แม้ไม่รู้เรื่องอิสลามมากนักรวมทั้งพุทธด้วยแหละ
  • ผมชอบที่คุณพูดตรง
  • บางคนที่ผมคุยด้วยเรื่องพุทธเองก็ไม่รู้เรื่อง คุยกันถึงแก่นของพุทธก็ไม่เข้าใจเสียแล้ว แต่ก็ยังเถียงว่ารู้เรื่อง
  • แต่คุณตรงดีครับ

P

  • ขอคุณมากครับสุภาพบุรุษหนุ่มกร

P 

  • ลูกรักมีอะไรก็ระบายมาถ้าคิดว่าป๋าคือพ่อคนหนึ่ง ยินดีรับฟังในทุกเรื่อง
  • แฮะๆๆยกเว้นเรื่องเงิน อิอิ
  • ต้องปรึกษาลูกแอ๊ดครับกระผม

P

  • ยินดีมากภาพที่ครูต้อยเล่ามาไม่เห็นจะรุนแรงตรงไหน
  • แล้วเราไปรับภาพความรุนแรงมาจากที่ใด
  • ครูต้อยว่าน่าคิดไหม?
  • ส่วนหนึ่งมาจากพวกไม่หวังดี คือพวกทุนนิยมสามาลย์
  • อีกส่วนหนึ่งมุสลิมเองที่ทำตรงกันข้ามกับชื่อของศาสนาครับ
  • แต่การจนตรอกก็อีกประเด็น
  • ผมอยากพบมุสลิมที่ครูต้อยเล่าให้ฟังจังเลย

P

  • สิ่งมหัศจรรย์เหนืออันดับใดๆ คือ ความรักและความศรัทธา
  • แหม้..สิ่งมหัสจรรย์ของคุณแซงอันดับ 8 เลยนะครับ

P

  • สวัสดีตอนสายไม่ผิดนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท