ปัจฉิมนิเทศนักศึกษา กศน.


เหนื่อยนะแต่ก็มีความสุข

วันนี้เป็นวันอาทิตย์  วันอาทิตย์ของคนทำงานอื่น ๆ คงเป็นวันที่จะได้รับการพักผ่อน เพื่อเติมพลังไปทำงานในวันจันทร์ต่อไป  แต่สำหรับ ครู กศน. วันอาทิตย์คือวันทำงานหลักของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารหรือครู เพราะวันอาทิตย์ คือวันที่ ต้องพบกลุ่มจัดการเีรียนการสอนให้กับ นศ.กศน. และผู้บริหารก็ต้องไปนิเทศดูแล การจัดการเีรียนการสอน ให้กำลังใจทั้งครูและผู้เรียน

สำหรับอาทิตย์นี้เป็นอาทิตย์สุดท้ายของการพบกลุ่ม เพราะวันเสาร์ที่ 28 กพ. และวันอาทิตย์ที่ 1 มีค. ดังนั้น วันนี้ ที่ กศน.เขตห้วยขวาง  จึงได้จัดโครงการปัจฉิมนิเทศ  เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการสอบปลายภาคให้กับนักศึกษา  และได้จัดทำโครงการประเมินโครงงานของนักศึกษาไปพร้อม ๆ กันด้วย จะได้ไม่เสียเวลาในการจัดการเีรียนการสอนทั้งของครูและผู้เรียน (ยิงปืินนัดเดียวหวังว่าจะได้นกถึง 2 ตัว)

บรรยากาศในการจัดงานก็เป็นไปด้วยดี  นักศึกษานำโครงงานที่เกิดจากกระบวนการเรียนรู้ของตัวเอง  มาจัดนิทรรศการ  สาธิต  และบรรยายให้ความรู้กับเพื่อน ๆ โดยมีคณะครูเดินประเมินผล และให้คะแนน  และเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ ก็เลยจัดประกวดโครงงาน เพื่อตัดสินและมอบรางวัลให้กับผู้ชนะแต่ละประเภท  ไม่น่าเชื่อว่านักศึกษาประถมจะคิดได้เก่งไม่แพ้นักศึกษา ม.ต้นและ ม.ปลาย  หลาย ๆ กลุ่มประสบความสำเร็จชนะ แต่หลายกลุ่มยังไปไม่ถึงดวงดาว ก็ได้รางวัลชมเชยกันไป  แต่โดยรวมแล้วทุกคนประทับ  และสิ่งที่ได้พบก็คือ ความภาคภูมิใจกับผลงานของตัวเอง ไม่ว่าจะชนะลำดับไหนหรือไม่ก็ตาม

หลังจากนั้น ก็เป็นการปัจฉิมนิเทศและแนะแนวการศึกษาต่อให้กับนักศึกษา  วันนี้ แปลกมาก! นักศึกษาทุกคนแต่งกายเรียบร้อย ช่างคุยเหมือนเิดิม แต่้เมื่อเตือนก็จะหยุดทันที อยู่จนครบเวลา แม้จะลุกไปเข้าห้องน้ำกันบ้างก็กลับเข้ามาฟังต่อกันทุกคน   ประเมินโดยรวมถือว่าประสบความสำเร็จ ก็ค่อยหายเหนื่อยหน่อย

นักศึกษากลับไปกันแล้ว แต่้ครูต้องกลับมาประชุมกันต่อเพื่อสรุปภาพรวมของการดำเนินงาน และวางแผนในการจัดทำข้อสอบสอบซ่อมให้กับนักศึกษาต่อไป  ข้าวเที่ยงของเรามื้อนี้ ก็เลยกลายเป็นข้าวบ่ายไป แต่ก็ไม่มีใครบ่น ไม่รู้เป็นเพราะความรับผิืดชอบหรือเพราะเกรงใจ ผอ.กันแน่ แต่ก็น่าจะเป็นเพราะความรับผิดชอบกันมากกว่า เพราะทุกคนหน้าตา ยิ้มแย้มแจ่มใสและเสนอข้อคิดเห็นกันดี  กว่าจะเลิกปฏิบัติงานก็เกือบบ่ายสามโมง  นี่แหละชีวิตครู กศน.

ขอบคุณ ความเป็น กศน.ที่หล่อหลอมให้เราแกร่ง มุ่งมั่้น และอดทน ขอบคุณทีมงานทุกคน ๆ อย่างมาก

                                                                              ด้วยรักและขอบคุณ

 

คำสำคัญ (Tags): #ครู กศน.
หมายเลขบันทึก: 243929เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2009 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอแสดงความนับถือยิ่ง....ในความมุ่งมั่น

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเยี่ยมชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท