ต้นแบบโรงเรียนในฝัน: โคกโพธิ์ไชยฯ คำเขื่อนแก้วฯและหนองสูงฯ


ต้นแบบโรเรียนในฝันจากแดนอีสาณ

 สวัสดีวันอาทิตย์ วันที่อากาศร้อนจัง

       ท่านที่เคยแวะมาทักทายคงแปลกใจที่ "ตาสว่าง" มีแต่เรื่องโรงเรียนในฝันโรงเรียนดีใกล้บ้าน ค่ะระยะนี้พื่น้องชาวโรงเรียนในฝัน ขอรับคำแนะนำผ่าน"ตาสว่าง" และขอรับการประเมิน  

        นับตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม ถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ไปเยียมเยียนพี่น้องชาวโรงเรียนในฝัน เป็นการค้นหาต้นแบบโรงเรียนในฝันจากแดนอีสาณอีกครั้ง รู้สึกทรหดในการเดินทาง พอควรแต่ก็เต็มใจไม่ใช่เพราะหน้าที่แต่เป็นความรัก รักโครงการนี้มาก ต้องขอบคุณ Roving Team ทุกท่าน ขอบคุณท่านเขต สายัณห์ ผาน้อย(ขอนแก่นเขต 4)ท่านเขตกวินทร์เกียรติ นนท์พละ (อุบลฯเขต1)  ท่านเขตพลเดช ศรีบุญเรือง(ยโสธร เขต 1) ท่านเขต ประยงค์ (กาฬสินธุ์เขต 2) ท่านเขต ยงยุทธ สายคง (มุกดาหาร) และท่านผู้บริหารโรงเรียนที่เป็นพี่เลี้ยงตลอดจนโรงเรียนที่ขอประเมินที่อำนวยความสะดวกตลอดการทำงาน ขอบคุณจริงๆค่ะ

 บันทึกหน้านี้ขอยกให้ ต้นแบบโรงเรียนในฝันจากแดนอีสาณ โคกโพธิ์ไชยศึกษา คำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์และหนองสูงวิทยาคม

   ชวนใครไปอีสาณจะได้คำถามย้อนกลับว่าร้อนไหม แล้งไหม อยากบอกว่าที่ไหนๆก็ร้อน มันสำคัญที่ใจถึงใจ น้ำใจไม่เคยแล้งจากแดนอีสาณ

    วันนี้จะพาไปดูต้นแบบโรงเรียนในฝันโรงเรียนดีใกล้บ้านที่จัดบรรยากาศได้น่าอยู่น่าเรียน มีสื่ออุปกรณ์ แหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เอื้อต่อการพัฒนาเยาวชนให้เป็นผู้ที่รักการเรียนรู้ตลอดชีวิต รักท้องถิ่นและความเป็นไทยพร้อมก้าวสู่สากล

  จากสพท.ขอนแก่น เขต2 โคกโพธิ์ไชยศึกษา อำเภอโคกโพธ์ไชย นำโดย ผอ.ถนอม           บุญมา บ่ายแก่ๆของวันที่ 30 มกราคม 2552 ประกาศความเป็นต้นแบบและเป็นการจับมือกันทั้งโรงเรียนที่จะพัฒนาต่อไปอย่างสมศักดิ์ศรี

 แวะเยี่ยมเรานะคะ/ครับ

มาที่นี่ประทับใจในความเปลี่ยนแปลง (เคยแวะมานานแล้ว) ความเอาจริงเอาจังของผู้บริหาร ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคณะครู (ไม่เช่นนั้นจะไม่มีวันนี้)

 

    แหล่งเรียนที่โดดเด่นน่าจะเป็นห้องสมุด ห้องปฏิบัติการ Computer และที่นี่เป็นอีกโรงเรียนหนึ่งที่เข้าใจในแนวทางการจัดให้มีห้อง Lab คณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นตัวช่วยครูเป็นห้องติวเตอร์ โรงเรียนในฝันใช่ว่าจะเรียนคณิตศาสตร์ในห้องLab เท่านั้น ท่านก็จัดการเรียนการสอนตามปกติแต่การมีห้อง Lab คณิตศาตร์เป็นการช่วยเพิ่มศักยภาพในการสอนคณิตศาสตร์ เป็นต้วช่วยครูจริงๆ เช้าวันนั้นได้เห็นการใช้ GSP อย่างหลากหลาย เด็กๆเก่งค่ะ

มีภาพจากโคกโพธิ์ไชยศึกษามาฝากค่ะ

(ภาพจะปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆนะคะ)

      เช่นเดียวกันค่ะบ่ายๆวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2552 เราก็มีต้นแบบโรงเรียนในฝันเพิ่มอีกหนึ่งโรงเรียนเป็นโรงเรียนมัธยมอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร เป็นอำเภอที่ "ตาสว่าง"ได้ยินและอยากมาแต่เด็กๆ มีความรู้สึกว่าชื่อเพราะจัง ได้ยินชื่อทำให้คิดถึงผู้หญิงสาวชาวอีสาณ ร่างเล็กแต่เด็ดเดี่ยว..

    วันนี้อาจจะดูอิดโรยบ้าง เพราะตื่นตั้งแต่ 3 นาฬิกา (ไม่งั้นไม่ทันเทียวบินที่วัดความทรหดเที่ยวนี้ และต้องเผชิญอุปสรรคนิดหน่อยที่กระเป๋าเกือบหาย) แต่ก็หายเหนื่อยค่ะ เพราะพบความสดใสของเด็กๆกับการต้อนรับคูแลจากท่านเขตฯ ท่านนายอำเภอ ท่านผู้ใหญ่ของอำเภอ ผู้นำชุมชน ผู้ปกครองและคณะครูนำโดยผอ.ชวดล เพ็ญชรี ความจริงท่านผอ.เป็นแฟนพันธ์แท้ของโรงเรียนในฝันเพราะท่านมาจากมหาชนะชัยที่เป็นต้นแบบมาก่อน

     จุดเด่นที่เรียกว่าโดดมากๆก็เห็นจะเป็นความเก่ง ความคล่องแคล่วของเหล่ามัคคุเทศก์ เด็กๆแสดงความสามารถอย่างเต็มที่ หลายคนฉายแววผู้นำ (เกรงจะเอ่ยชื่อไม่หมดขอไม่เอ่ยชื่อนะคะ) มัคคุเทศก์ประจำ"ตาสว่าง" SHEเก่งภาษาอังกฤษมาก แต่หนุมน้อยที่เสนอฝรั่งเศส ก็ไม่เบาท่านประธานฝากชม (ท่านประธานทำนายว่าจะมีผู้นำในสังคมเกิดจากที่นี่) หันมาที่คณิตศาสตร์ ต้องบอกว่าเก่งเป็นกลุ่ม ที่ทำให้สบายใจว่าครูจริงจังกับการสอนคณิตศาสตร์มาก ไม่แพ้ภาษาอังกฤษ ที่นี่เอาจริงเอาเรื่อง Crosswordมาก  Minicompany ก็มีแววนะคะขอให้สานต่อ ประทับใจกลุ่มที่ตอบคำถามที่อยู่ในจุดโครงงาน ตอบคำถามอย่างเป็นเหตุเป็นผล ค้นคว้าเร็วเชื่อมโยงดีค่ะ อาจจะกล่าวถึงไม่ครบ ขอบมากสำหรับทุกอย่างที่ท่านทำให้กับเด็กๆโรงเรียนในฝัน ต่อยอดนะคะ ฝากเด็กๆทุกคน

เอาจริงcrossword

ให้ตั้งโจทย์ใหม่ทำได้ทันที

 งานในcompany

(ติดตามชมภาพนะคะ)

               วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2552 วันนี้อยู่มุกดาหาร เป็นวันที่ตื่นขึ้นมาพบความงามของดวงอาทิตย์ริมฝังโขงเป็นครั้งแรก เคยมาที่มุกดาหารแต่เป็นการมาในเวลากลางคืนไม่เห็นความงามแบบนี้

 และวันนี้มีต้นแบบโรงเรียนในฝันเพิ่มขึ้นอีก 1 โรงเรียนค่ะกำลังจะพาไปชมโรงเรียนหนองสูงสมัคคีวิทยา โรงเรียนประจำอำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร

             พบกับผอ.เสนอ กลางประพันธ์ แฟนพันธ์แท้โรงเรียนในฝันอีกท่านหนึ่งครั้งคราวนี้ท่านเป็นผู้บริหารโรงเรียนหนองสูง มารวมพลังการนำโรงเรียนสู่ต้นแบบโรงเรียนในฝันโรงเรียนดีใกล้บ้าน ไม่ผิดหวังค่ะ

          ท่านที่มาที่นี่อาจมีคำถามว่าที่นี่คือโรงเรียนหรือรีสอร์ท โรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา นับว่ามีบรรยากาศ สิ่งแวดล้อม น่าเรียนน่าอยู่มาก  ดูเด็กๆภูมิใจที่โรงเรียนพวกเขาสวยน่าเรียน ไม่เฉพาะนอกห้องเรียนแต่ในห้องเรียนก็ได้รับการดูแล ที่นี่อนุรักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่น ชาวภูไท การเรียนการสอนศิลปะอย่างครบไม่ว่าจะเป็นการวาด การแสดง นาฎศิลป์ ดนตรีทั้งพื้นเมืองและสากล เป็นอีกโรงเรียนที่มีความสามารถและทักษะทางภาษาอังกฤษ คณิตศาตร์ มีผลงานจาก วิทยาศาสตร์และcomputer ที่น่าสนใจ เป็นอีกโรงเรียนหนึ่งที่ชุมชนให้ความสนใจ ร่วมเป็นเจ้าของ 

 

ห้องน้ำค่ะ

        โอกาสนี้ขอต้อนรับเข้าสู่ครอบครัวต้นแบบโรงเรียนในฝันโรงเรียนดีใกล้บ้านด้วยความยินดีคะ

 

        

หมายเลขบันทึก: 243922เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2009 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)
  • สวัสดีสบายๆๆวันอาทิตย์ค่ะท่านหน.ชัดเจน
  • มาดู ร.ร.ต้นแบบในฝันทางภาคอิสาน "เป็นการค้นหาต้นแบบโรงเรียนในฝันจากแดนอีสาณอีกครั้ง รู้สึกทรหดในการเดินทาง พอควรแต่ก็เต็มใจไม่ใช่เพราะหน้าที่แต่เป็นความรัก รัก"
  • ระยะทางจะไกล ใกล้แค่ไหน แต่ถ้าเราได้ทำงานด้วยใจ แล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างก็ไม่ใช่ปัญหานะคะ
  • ชื่นชมค่ะ

ขอบคุณ  คุณเอื้องแซะให้กำลังเสมอติดตามต่อนะคะ

ครูโรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา

เรียนท่านอาจารย์ที่เคารพ ช่วยแก้ไขชื่อโรงเรียนหนองสูงหน่อยนะครับ ชื่อโรงเรียนที่ถูกต้องคือ โรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ ท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ คิดถึงท่านค่ะ ขอบพระคุณที่ท่านคิดถึงพวกเราชาวคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ ปลื้มใจในคำชมมาก ๆ ค่ะ จะติดตามภาพต่อ ๆ ไป นะคะ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ ท่านจะว่าอะไรไหม๊คะ ถ้าจะให้ฉายาท่านว่า "หญิงเหล็ก" และขอนำมาเป็นแบบอย่างในการทำงานช่วยเหลือเด็ก ๆ ต่อไป

รักและนับถือท่านมากค่ะ

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ คำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์

ขอบคุณครูหวานใจ

1.อายค่ะอยากให้เรียกครูชัดเจน จัง อยากเป็นครู

2. รอหน่อยนะคะอาจไม่มีเวลานักเพราะต้องเดินทางหาต้นแบบ

ต่อ 23-26 กพ.52 อยู่จังหวัดเลย

      2 มีค. นนทบุรี 3-6 มีค. ศรีสะเกษ 9 -11 มีค.ขอนแก่นและ12-13 มีค. เลย ค่ะ

      ตามไปนะคะมีเวลาเมื่อไหร่เล่าทันที

จาก รร.หนองสูงสามัคคีวิทยาครับ

จากปฏิบัติการฟิสิกส์

ยินดีมากครับสำหรับการมาเยี่ยมโรงเรียนของเรา คำติชมของท่านมีประโยชน์มากครับ อยากให้ท่านมาเยี่ยมเราอีกครับ ชาวหนองสูงทุกคนจะดีใจและยินดีต้อนรับท่านเสมอมากถ้าท่านจะมา

มาตรฐาน คือ ชัดเจน

ชัดเจน คือ มาตรฐาน

สวัสดีค่ะ อาจารย์ชัดเจน

หลังจากที่โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์

ผ่านการประเมินเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันแล้ว

นักเรียนทั้งโรงเรียนก็เตรียมตัวสอบปลายภาคกันทันที

รวมถึงการสอบ O-NET และก็ LAS ด้วยค่ะ

วันนี้เป็นวันสอบปลายภาควันแรกค่ะ

ข้อสอบยากมากกกกกกกกกก (โดยเฉพาของ ม.4 อิอิ)

แต่ก็พอทำได้ค่ะ

หนูคิดถึงอาจารย์สุดๆ เลย

หนูยังอดขำไม่ได้เลย เพราะลุคของอาจารย์จริงๆ กับที่พวกหนูคิดไว้ยังกะฟ้ากับเหวเยย

แต่ยังไงก็คิดถึงอาจารย์จริงๆ นะคะ

อย่าโหมงานมากนะคะ เดี๋ยวเสียสุขภาพ (ไม่รู้ด้วยน๊า)

หนูหวังว่า อาจารย์จะยังคิดถึงพวกหนูมัคคุเทศน์ (โดยเฉพาะพี่ออย วรางรัตน์ ดวงแสง) และนักเรียนโรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ทุกคนนะคะ

แล้วก็ที่อาจารย์หวานใจ บอกว่าจะยึดอาจารย์มาเป็นแบบอย่างน่ะ หนูได้สัมผัสแล้วนะค่ะ ไม่ค่อยเหมือนอาจารย์ชัดเจนซักเท่าไหร่เลย เพราะว่าอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ เป็นแบบนี้ได้คนเดียวในประเทศไทย และโลกานี้ต่างหากค่ะ

ปล.ฝากขอโทษอาจารย์หวานใจด้วยนะคะ แต่ว่าอาจารย์ก็สอนในมาดของคุณครูหวานใจ ที่ไม่มีใครเหมือน เหมือนกันค่ะ

ถ้าว่างๆ ก็แวะมาที่โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์หน่อยนะคะ พวกเราจะรอท่านอาจารย์ชัดเจนที่น่ารักของพวกเราเสมอ

หนูลืมบอกว่า

ห้องหนูได้เป็นคณะกรรมการห้องเรียนด้วยค่ะ

ขอกำลังใจให้ด้วยนะคะ

LATEPP

เรียน ท่านอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพรัก ดิฉันขอขอบคุณแทนเด็ก ๆ จาก

คำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ ทุกคนด้วยนะคะในคำชมของท่าน ดิฉันซึ่งเป็นครูก็จะนำข้อเสนอแนะด้านต่าง ๆ ของท่านออกมากางก่อนที่จะเริ่มวางแผนงานการเรียนการสอนและงานอื่น ๆ ในหน้าที่รับผิดชอบต่อไปในภาคเรียนหน้า และต่อ ๆ ไปจนกว่าจะเกษียรอายุราชการค่ะ

ตามที่ท่านประธานฯ เอ่ยชมว่า ผู้นำในสังคมจะเกิดจากที่นี่ ไม่ผิดหรอกค่ะ ถูกต้อง ทีเดียว อาทิ ท่านสมานจิตร ภิรมย์รื่น(อดีตอธิบดีฯ) ท่านวิชัย ครองยุทธ (อดีต สว.) ท่านสง่า สู้ณรงค์ (อดีต ผอ. สพท.ยส.1) ท่านสุนัย เสงี่ยมศักดิ์(อดีต ผอ.ร.ร.ยส.พ.) รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ (คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มมส.) ท่านเพ็ญพักตร์ ศรีทอง(อดีตนายกเทศมนตรีเมืองอุบลฯ) ท่านอธิบดีกรมวิชาการเกษตร.คนปัจจุบัน รศ.ดร.มาลี ไชยเสนา (ม.รภ.อุบลฯ) และนายแพทย์

แพทย์หญิงอีกมากมายหลายคน เป็นศิษย์เก่า ค.ช. เลือดฟ้าแดงทั้งสิ้น เวลา 52 ปี

ที่พ่อแม่ ผู้ปกครองและประชาชนได้ก่อตั้ง ร.ร.ด้วยทรัพย์ส่วนตัวแล้วมอบให้กระทรวงศึกษาธิการในปี 2500 โดยท่าน มล.ปิ่น มาลากุล เป็นประธานรับมอบ ดังนั้น ทุกชีวิตใน ร.ร.ค.ช.แห่งนี้จึงมีพันธกิจสำคัญที่ต้องดูแล อบรม บ่มเพาะบุตรหลานของผู้มี

พระคุณเหล่านั้นด้วยสำนึกในบุญคุณอย่างไม่รู้ลิม และพร้อมที่จะต่อยอดทุกกิจกรรมที่ท่านได้เอ่ยชมจากการประเมินครั้งนี้ ถ้ามีเวลาอย่าลืมแวะเยี่ยมพวกเราบ้างนะคะ เพื่อให้พวกเรามีสำนึกอยู่เสมอว่า "ตาสว่าง" จ้องมองพวกเราอยู่ จะละเลยภารกิจที่ท่านมอบหมายไม่ได้เด็ดขาด ขอบคุณท่านมากค่ะ............ครูเพ็ญศรี วรศิริ

คิดถึงและเป็นกำลังใจให้ทุกคนขอให้รักความเป็นต้นแบบตลอดไปจะคอยแอบดูจริงๆค่ะ

พรุ่งนี้ประเมินเชียงคาน จ.เลย มีผลเป็นอย่างไรตามติดนะคะ

 

กราบเรียน ดร.ชัดเจนครับ

สวัสดีครับผมรู้สึกดีใจมากครับที่โรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยาได้รับการรับรองโรงเรียนต้นแบบหนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝัน แรกๆ ผมรู้สึกกดดันมาก ผมอยู่ปฏิบัติการเคมี เป็นห้องที่ท่านเข้ามาเป็นห้องแรกเลย เข้ามาท่านก็มาว่าจัดผ้าทำไม ผมต้องขอโทษด้วยนะครับผมเป็นคนจัดเอง และต่อมาท่านก็มาว่าเรื่องที่ตั้งชื่อกิจกรรม หัวใจของผมตกลงไปที่ตาตุมเลยครับ แต่ผมอยากบอกว่าผมรู้สึกภูมิมากเลยครับที่ได้ตอบคำถามกับท่าน ขอบคุณนะครับที่ทำให้ผมกล้าขึ้น

ผมขอสัญญาว่าผมจะรักษาคุณภาพของโรงเรียนหนองสูงสามัคีวิทยาให้ได้ครับ

ด้วยความเคารพยิ่งครับ

กราบเรียนดร.ชัดเจนค่ะ

บรรยากาศที่โรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยาสวยมากกว่านี่เยอะค่ะหนูเคยไปสอบที่นั่นค่ะ

มันสวยมากๆ ค่ะ หนูอยากย้ายไปเรียนที่นั่นมากค่ะ แต่อยู่ใกลกันค่ะ ว่างๆเชิญท่านมาเยี่ยมที่โรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยาด้วยนะค่ะ ชาวหนองสูงยินดีต้อนรับค่ะ อยากบอกว่าที่หนองสูงมีอะไรเยอะแยะเลย ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมที่สวยงามล้ำค่ามาก

ด้วยความนับถือ

Dear my lovely Ajarn Chadjane,

The first thing I want to say is Thank you for everything! I must say that I was so nervous to be your guide. But, when you were really here (at KC school)you just weren't the person that I thought. You were so kind and so humorous. :)

I am extremely proud that I can spend my last year usefully (Although, it's so exhausted.)

Thank you for letting me speak English all day! Please, take care of yourself.

Miss you always,

Warangrut Duangsaeng

Khamkhuankaeochanupatham School

สวัสดีครับท่านอาจารย์...ผมและคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา คอยลุ้นและให้กำลังใจกลุ่มสาระฯ ที่คณะกรรมการประเมินเข้าตรวจเยี่ยม โรงเรียนของเราถึงแม้ทางกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จะมีโอกาสต้อนรับท่านโดยการแสดงผลงานนักเรียนในการเชียร์ลีดเดอร์ ด้วยเวลาสั้น ๆ ก็ตาม...ผมได้ติดตามคณะของท่านอาจารย์อยู่ห่าง ๆ ครบทุกที่ได้รับความรู้และประสบการณ์ตรงในฐานะกรรมการ การประเมินในด้านต่าง ๆ เป็นอย่างมาก ผมประทับใจมากทั้งลูกซัก ลูกสอดแทรกความรู้ และข้อเสนอแนะต่าง ๆ ที่อาจารย์ให้ไว้..ผมต้องขออนุญาตนำมาเป็นแบบอย่างพร้อมปรับใช้ให้เข้ากับตัวเองในการทำหน้าที่ประเมิน นิเทศติดตามงานต่อไป..ขอขอบคุณท่านอาจารย์และคณะที่กรุณามาตรวจเยี่ยมโรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ ..เราทุกคนภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่และเป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียนจนทำให้ประสบความสำเร็จในการประเมินเพื่อรับรองฯดังกล่าว..กราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ..อดิศร ศรศิลป์

เป็นกำลังใจแก่ชาวคำเขื่อนแก้วและทุกท่านที่เข้ามาทักทาย ค่ะ ดิฉันเองก็ยังพูดถึงจุดเด่นของทุกโรงเรียนที่ผ่านการประเมิน อยู่เสมอ

ขณะนี้ประเมินอยู่ศรีสะเกษค่ะ

กราบเรียนท่านอาจารย์...

ดิฉันได้มีโอกาสได้ไปดูการประเมินที่โรงเรียนอนุบาลดำรงค์ ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงวินาทีสุดท้าย คอยลุ้นเหมือนโรงเรียนตัวเองประเมินใจหายใจคว่ำ ท่านอาจารย์ก็มีมุกพูดให้ตกใจแต่สุดท้ายก็สมหวัง ดิฉันอยู่โรงเรียนบ้านคันไร่ อุบล เขต 3 (ขยายโอกาส)โรงเรียนของเรายังต้องปรับปรุงค่ะ คือบางอย่างต้องเติมเต็ม บางอย่างต้องแก้ไขค่ะ เราชาวคันไร่ไม่มีใครย่อท้อนะคะ สู้เต็มที่ค่ะ แต่อยากจะเดินให้ถูกทางเหมือนที่ท่านแนะนำ( คือพร้อมจริงๆ )อยากให้ท่านเหนื่อยน้อยที่สุด ท่านเก่งและแกร่งจริงๆ ค่ะ ดิฉันเป็นครูผู้สอนภาษาไทย ดูแลห้องสมุด ดูแลงานพิธีกร และมัคคุเทศก์ค่ะ มีอะไรดีๆที่แนะนำใน"ตาสว่าง"ดิฉันจะพยายามอย่างเต็มที่ค่ะ ดิฉันชวนน้องๆสาระต่างๆมาคุยกับตาสว่าง จริงๆแล้วดิฉันไม่เก่งICTแต่ก็ฝึกฝนและพยยามเรียนรู้อย่างเต็มที่ค่ะเพราะคราวที่แล้วท่านมาเยี่ยมห้องสมุด ดิฉันยังงุ่มงามเกือบโดนไม้เรียวเลยค่ะ

ขอให้ท่านมีสุขภาพกายและใจที่ดีอย่างนี้ตลอดไปนะคะ....ครูพรทิพย์

ขอขอบพระคุณอาจารย์ชัดเจนมากๆนะคะที่กรุณาให้ข้อแนะนำที่ตรงไปตรงมาสำหรับการประเมินโรงเรียนขุขันธ์เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2552 คงจะทำให้คุณครูขุขันธ์ได้นำคำแนะนำไปพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้ตรงกับหลักการและจุดหมายของหลักสูตรให้มากขึ้น วันประเมินอาจารย์คงเหนื่อยมากๆ เกือบ 15 โมงอาจารย์ถึงได้รับประทานอาหารเที่ยง ช่างทรหดดีแท้ ขอให้อาจารย์รักษาสุขภาพด้วยนะคะชาวขุขันธ์เป็นห่วงคะ

นางสาว ปณิดา สังขวรรณ

เรียน ท่าน ดร. ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ คะ

หนูเป็นนักเรียนโรงเรียน คำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ ที่ท่านมาวันนั้นหนูขอพูดถึง

ความรู้สึกตอนที่ หนูกลัวๆกล้าๆ อยู่นานจนท่านเดินมา ถึงที่จัดแสดงโครงงาน บูรณาการ

ท่านได้เดินมาที่ซุ้มของพวกหนู นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๔/๕ ซึ่งพวกเราได้จัดทำ

โครงงาน เรื่อง ดอกอัญชัน พืชมหัศจรรค์ ท่านเดินมายืนตรงหน้าหนูแล้วถามว่า ทำโครงงานเรื่อง อะไร,ได้ความรู้อะไรบ้างหลังจากทำโครงงาน ,พวกหนูก็รีบตอบท่านทันที

หนูคิดว่า เพราะ กลัวว่าท่านจะถามแล้วพวกเราจะตอบไม่ได้จึงคิดว่าทำการบ้านมาดีมั้งค่ะ จึงทำให้ท่านชมได้ พวกเราดีใจมากคะ

หนูยังจำบรรยากาศที่ท่านและคณะกรรมการที่มาประเมินวันนั้นได้ทุกอย่างเลยนะคะ

ท่านต้องทำงานหนักมากเลย หนูเป็นห่วงท่านนะคะ ดูแลสุขภาพให้ดีๆนะคะ

เพราะมีอีกหลายโรงเรียนที่ท่านต้องไปประเมินอีก

ขอบคุณสาวน้อยปาณิตาและเพื่อนๆ ครูเองก็ชอบเด็กๆที่เข้าใจคำถามที่ครุถามเกรงว่าจะตอบไม่ได้เหมือน อ่านเยอะๆนะคะ

ขอเป็นกำลังใจให้ท่านดร.ชัดเจน ไทยแท้มากๆ

ทำงานก็เหนื่อยกันทุกคนและครับ..

อย่าว่าให้กันเลย.

เราจงภูมิใจที่ได้มีโอกาสเข้าศึกษาสถาบันที่เป็นเหมือนบ้านมีครูอันเป็นเหมือนพ่อแม่.....การที่เราว่าให้โรงเรียนก็เหมือนกับการว่าให้บ้านของตัวเองว่าให้พ่อแม่ของตัวเอง...แม้บางครั้งโรงเรียนอาจทำไม่เหมาะบ้างแต่เราก็ควรเคารพในตัวคุณครู

และสุดท้ายการจะให้มีคุณธรรมเกิดขึ้นในโรงเรียนเราก็ต้องเริ่มที่ตัวของเราเองทำตัวเราให้ดีที่สุดก็พอ.

นาย ชาญยุทธ รูปเหลี่ยม

เรียน ดร.ชัดเจน ที่เคารพ

ผมนายชาญยุทธ จากโรงเรียน หนองสูงสามัคคีวิทยา จ มุกดาหาร

คนที่เป็นมัคคุเทศน์ นำท่านชมโรงเรียน ครับ

คือว่า หลังจากโรงเรียน ของเรา ได้เป็นโรงเรียนในฝันแล้ว

ก็ทำให้คนรู้กันทั่วหน้าเลยครับ

โรงเรียน ของผม ได้มีนักข่าว ช่อง 9 มาถ่ายทำ ถึงสภาพแวดล้อม

การเรียนการสอน ว่าทำไม โรงเรียนหนองสูงถึงได้เป็นโรงเรียนในฝัน

ผมรู้สึก ดีใจมากครับ ที่โรงเรียนของผมได้เป็นโรงเรียนในฝัน

ผมต้องขอขอบคุณท่ายเป็นอย่างยิ่งนะครับ

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูงยิ่ง

ชาญยุทธ รูปเหลี่ยม

เรียนชาวโรงเรียนคำเขื่อนแก้วฯที่รักทุกคน

   ครูรักโรงเรียนในฝันทุกโรงเรียน ชาวคำเขื่อนแก้วได้แสดงความเก่งของเด็กๆที่ประท้บใจมาก คงเป็นประเด็นหลักที่มีความเด่นกว่าทุกจุดของโรงเรียน

รู้สึกไม่สบายใจที่ครูชัดเจนเข้ามาอ่านช้าไป มัวแต่ยุ่งกับการประเมิน และเดินทางไกลมาก ครูมีความจำเป็นต้องลบข้อความ ครูรู้สึกไม่สบายใจในบางเรื่องที่สำคัญไม่อยากให้ความรู้สึกที่หลายคนไม่สบายใจแพร่หลายออกไปหลายคนเข้ามาอ่าน ความไม่สบายใจเป็นเพราะมาจากความไม่เข้าใจ สิ่งที่ชัดเจนทำคือ

1.ได้มีโอกาสพูดคุยท่านผอ.คงมีโอกาสได้ทำความเข้าใจกัน

2.เงิน 300,000ไม่ใช่เงินรางวัลแต่เป็นงบที่สนับสนุนการพัฒนาทุกโรงเรียน

3.คุณครูทุกท่านก็คงยังเป็นครูของเรานะคะ เด็กที่น่ารักของครูชัดเจนทุกคนคงหายไสบายใจแล้ว

4.การประเมินที่ทำให้หลายคนไมสบายใจก็จะปรับปรุงค่ะ คงต้องเข้มงวดอีกหลายเท่าก่อนการประเมิน เพราะถ้าทำเพื่อการประเมินคงไม่ประเมิน จริงๆถ้าดูตามคู่มือมันไม่ใช่ ขอบคุณที่บอกมา

                                         ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ดร.ชัดเจน หนูเป็นหนึ่งในรั้วแสดขาว(ร.ร.หนองสูงสามัคคีวิทยา)

หนูอยากบอกท่านว่าท่านเป็นคนตรงไปตรงมามากค่ะเพราะในแต่ล่ะคำติชมนั้นทำให้เราได้ปรับปรุงในสิ่งนั้นได้อย่างถูกต้องค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูงยิ่ง

เรียน ดร.ชัดเจน ที่เคารพ

กระผมนายวิทวัฒน์ แสงส่องนักเรียนโรงเรียนคำเขชื่อนแก้วชนูปถัมภ์คับ

กระผมมีความภูมิใจมากคับที่ท่านได้รับรองให้เป็นโรงเรียนในฝันคับ ซึ่งกระผมคิดว่ากระผมได้เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมนี้ ซึ่งกระผมได้ร่วมแสดงในวงโปงลางคับ ที่เป็นคนขายไก่ย่าง ตัวอ้วนๆอ่าคับ

สุดท้ายนี้กระผมขอให้ท่าน ชัดเจน ไทยแท้ ได้มีสุขภาพแข็งแรง แล้วอย่าลืมแวะมาเยียม ค.ช บ่อยๆนะคับ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

สวัสดีคะวิทวัฒน์

ขอบคุณนะคะเปิดเทอมมีอะไรสนุกๆเล่าด้วยนะคะ

เรียน คุณพีคนดี

ปีนี้รัฐบาลใจดี ให้งบประมาณสำหรับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอย่างชัดเจน ระบุการจัดกิจกรรมอย่างเป็นสัดส่วน สภาเด็กและเยาวชนฯได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแน่นอน ในวันรับรองต้นแบบโรงเรียนในฝัน(๑๒ มีนาคม ๒๕๕๒)ที่คุณพี่แนะนำเพิ่มเติมคณะกรรมการนักเรียน และสภาเด็กฯนั้น ในปีนี้จำนวนคณะกรรมการนักเรียนจากการเล

อกตั้ง ๙ คนและสภาเด็กฯในห้องเรียนจำนวน ๑๒๙ คน กิจกรรมดำเนินการมีส่วนร่วมบริหารโรงเรียนไปเรื่อยๆเช่นทุกปีที่ผ่านมา ขอเล่าให้ฟังว่า เด็กๆขยายผลงาน เครือข่ายของตนเองแบบขายตรง ( MLM )โดยเน้นสมาชิก ๑ คน มีเครือข่ายคนละ ๙ คน ตั้งแต่ชั้น อนุบาล- ป.๖ และต่อยอดการพัฒนาในชุมชน หน่วยงานอื่นๆอีกด้วย เด็กๆสนุกนะคะที่ได้ช่วยเหลือกิจกรรมอย่างจริงจัง คาดหวังไว้ว่าเด็กๆจะได้แสดงความสามารถเต็มที่เป็นคนดี แสวงหาความรู้ ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน มีจิตสาธารณะ และสร้างองค์ความรู้อย่างหลากหลายได้ดี

สภาเด็กและเยาวชนฯ

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์ชัดเจน

หนูชื่อ ปุณยนุช ไชยนา

เป็นนักเรียนโรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์

ตอนนี้อยู่ ม.5/3 แล้ว

หนูรู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างมากกับเรื่องที่เกิดขึ้น

และแล้วตอนนี้...

หนูก็รู้สึกไม่สบายใจมากเช่นกันค่ะ

คือว่า หนูเพิ่งรู้ว่าครูในโรงเรียนคิดว่าหนูเป็นคนทำเรื่องนี้ขึ้นมา

หนูรู้สึกแย่มากที่ได้ยินเรื่องนี้

หนูทำตัวไม่ถูกเลยจริงๆ และหนูก็ไม่รู้ด้วยว่าจะทำยังไงต่อไปดี

หนูก็คงจะใช้ชีวิตต่อไปใน คช. อย่างทุลักทุเลมั้ง

ยังไงหนูก็ขอกำลังใจด้วยนะคะ

สุดท้ายนี้ หนูก็ขอให้ท่านอาจารย์ชัดเจนมีสุขภาพแข็งแรง แล้วก็มาแวะ คช. บ้างนะคะ

ถ้าท่านอาจารย์ชัดเจนอ่านแล้วก็ขอให้ลบข้อความนี้ออกด้วยนะคะ

หนูไม่ได้หวังว่าท่านจะเชื่อหนูหรอกนะคะ

ขอบคุณมากค่ะที่อ่านข้อความจนจบ

หนูปุณยนุช ไชยนา

ครูตอบช้าไปหรือเปล่าหนูคงไม่สบายใจทีเดียว ไม่มีอะไรเลยค่ะครูเข้าใจเจตนาของคนส่วนใหญ่ อย่าคิดว่าเขาว่าเรานะคะคนดีมองทุกออย่างในด้านดีแล้วจะดีขึ้นเรื่อยๆ

นามสกุลหนูรู้สึกคุ้นๆนะคะครูเคยรู้จักเพื่อนรุ่นพี่ชื่อไชโย ไชยนา รู้จักไหมคะ

เข้าคุยอีกนะคะ

หนูขอบคุณมากนะคะ สำหรับกำลังใจที่ท่านอาจารย์มีให้

ขอบคุณจากใจมากๆ จริงๆ ค่ะ

หนูทำใจได้แล้วแหละค่ะ

หนูดีใจมากๆ เลยที่ยังมีคนเข้าใจหนู ทั้งท่านอาจารย์ชัดเจน ครูในโรงเรียนหลายๆ คน รวมถึงเพื่อนๆ ทุกคนของหนูด้วย ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

ส่วนเรื่อง อาจารย์ไชโยน่ะ เราเป็นญาติห่างๆ กันน่ะคะ ไม่ค่อยสนิทกันเท่าไหร่

แต่ถ้าพูดถึงนามสกุลอาจารย์ ญาติๆ หนูที่เป็นครูก็รู้จักอยู่คนนึง (แต่หนูจำชื่อไม่ได้ ขอโทษด้วยนะคะ ^_" )

ว่างๆ เดี๋ยวหนูแวะมาคุยใหม่ค่ะ

ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ หนูเป็นห๊วงเป็นห่วง

วันนี้กินข้าวให้อร่อย และคืนนี้ก็ฝันดีมากมายเลยนะคะ (ฝันถึงคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์บ่อยๆ นะคะ)

ขอบคุณอีกพันรอบค่ะ ขอบคุณค่ะ

Thank You.

Please have a good health & be happy always.

Good Luck.

Bye

Punyanuch Chaiyana

ดีใจจังที่ LATEPP สบายใจแล้ว ตอนนี้ครูยุ่งกับการจัดประชุมอาจไม่ได้ตอบอย่าน้อยใจนะคะคนดี

มอบภาพส่วนตัวให้นะคะ

สวัสดีตอนค่ำค่ะ

ท่านอาจารย์เป็นไงบ้างคะ สบายดีรึเปล่า

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยจริงๆ เลย ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

รูปอาจารย์น่ารักมากเลยค่ะ

อิอิ+

เอิ่ม! อาจารย์คงทานข้าวอิ่มแล้ว

นอนหลับฝันดีนะคะ

ปล.อย่าโหมงานมากนะคะ ว่างๆ ก็แวะมาเล่นที่คำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์นะคะ พวกเราต้อนรับเต็มที่เลยค่ะ

ด.ญ.ปวีณา พุทธขันธ์

ขอสวัสดีท่าน ดร.ชัดเจนหนูคือนักเรียนโรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ หนูอยากทราบว่าถ้าท่าน ดร.ชัดเจนมาตรวจโรงเรียนหนูท่าน ดร. จะถามอะไร

ยินดีดว้ยนะค่ะที่ผ่านโรงเรียนในฝัน ตอนนี้โรงเรียนของเราก็จะได้ประเมินโรงเรียนในฝันดว้ย ขอสวัสดีดร.ชัดเจนนะค่ะ รูปสวยมากค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ชัดเจน หนูชื่อ สุดารัตน์ นาทร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนประชาพัฒนา อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคามค่ะ เมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมาหนูมีโอกาสได้เจออาจารย์ครั้งหนึ่ง(แบบตัวจริงเสียงจริงเลย>_<)ตอนที่อาจารย์ไปประเมินโรงเรียน บรบือ ไงคะหนูเป็นโรงเรียนที่อยู่ในเขตนั้นพอดีเลยมีโอกาสได้ไปดูงานค่ะ ตอนนี้ที่โรงเรียนหนูก็พากันร้อนๆหนาวๆกันอยู่ค่ะเพราะว่าเทอมหน้าคงได้ประเมินกันจริงT_Tแล้วหนูมีหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์กลางของโรงเรียนด้วย(เลยเครียดมาก)แต่ยังไงหนูก็ขอให้อาจารย์เป็นกำลังใจให้หนูด้วยนะคะและหนูหวังว่าจะได้พบอาจารย์อีกสักครั้งนะคะ(รักษาสุขภาพด้วยนะคะเพราะว่าช่วงนี้อาจารย์คงต้องทำงานหนักมากส่วนหนูเองก็จะตั้งใจสอบเหมือนกันค่ะ^_^)

สุดารัตน์ นาทร(เตย) ประชาพัฒนา

นาย จีรศักดิ์ อินผิว

ผมคิดถึงโรงเรียนหนองสูงจัง

คิดถึงคุณครูจัง

ขอให้ครูอาจารย์และน้องๆ น.ว ทุกท่านมีความสุข...ผมศิษย์เก่ารุ่นเก๋า(2521)ว่างๆยังแอบขึ้นไปชื่นชมโรงเรียน น.ว.ดื่มดำรำลึกถึงความหลังเก่าๆ...ยุคถางป่า...ไม่น่าเชื่อว่าจากป่าละเมาะจะกลายมาเป็นรีสอร์ท....

สวัสดีครับคุณป่าชัดเจน ผม ด.ช ณัฐพงศ์ สุมาลี ผมเป็นเจ้าหน้าที่ห้องสมุดตอนนี้โรงเรียนผมกำลังจะรอรับการตรวจเยี่ยม ผมเป็นคนไม่คอยมันใจในตัวเอง ผมต้องทำยังไงดีครับ

สวัสดีครับ ผมชื่อด.ช.สุรศักดิ์ จิกจักร์ เป็นนักเรียนที่รับผิดชอบ ห้องภาษาไทยโรงเรียนบ้านอีหนา(รัฐประชานุกูล)ผมควรจะทำอะไรบ้างเพื่อจะทำให้ได้รับการยอมรับจากท่านครับ

เมื่อฉันแก่ตัวลง

“เมื่อฉันแก่ตัวลง”

อยากจะมอบเรื่องนี้ให้กับผู้ที่ไม่ค่อยได้อยู่ใกล้ชิดผู้เฒ่าผู้แก่ที่บ้าน

เรื่องนี้เป็นเรื่องเล่าของลุกผู้ชายคนหนึ่ง ที่ตระเวนทั้งเรียนทั้งทำงานไปร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ แม้เขาจะเติบกล้าเก่งกาจขึ้นเรื่อยๆ ความรู้เพิ่มมากขึ้น โลกใบนี้เริ่มเล็กลง แต่พ่อแม่ที่อยู่บ้านเดิม(ในเมืองจีน)ก็เริ่มแก่ตัวลง

ลูกคนนี้ทำงานอยู่ต่างประเทศ ไม่ค่อยได้กลับมาเยี่ยมพ่อแม่ ได้แต่ติดต่อกันทางจดหมาย โชคดีต่อมามีไอพีการ์ด เลยได้คุยสดกันบ้าง ทุกครั้งแม่ก็จะคอยเตือนให้ระวังสุขภาพของตัวเอง ตั้งใจทำงาน ไม่ต้องเป็นห่วงแม่ ไม่ต้องกลับมาเยี่ยมบ่อยๆ เพราะจะสิ้นเปลืองเงินทอง... ยิ่งพูดก็ยิ่งซ้ำๆซากๆ เขารู้ดีว่าแม่เริ่มคิดถึงเขามาก

จนกระทั่งปีนี้ แม่อายุ 75 เขาจึงตั้งใจจะกลับไปเยี่ยมแม่ โดยตั้งใจว่าจะอยู่สัก 1 เดือน จะไม่ทำอะไรเป็นพิเศษ แต่ขอเป็นเพื่อนแม่เพียงอย่างเดียว พอบอกข่าวนี้ให้แม่ทราบ

แม้จะมีเวลาอีกตั้ง 2 เดือนเศษ แม่ก็เริ่มเตรียมตัวในการต้อนรับการกลับมาเยี่ยมบ้านของลูก แม่ดึงเอาสมุดบันทึกมาจดสิ่งที่ต้องตระเตรียม แม่เตรียมรายการอาหารที่ลูกชอบ ดึงเอาผ้าห่มที่ลูกเคยชอบห่มมาปะชุนใหม่... สำหรับคนอายุ 75 เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย

พอกลับถึงบ้าน ตอนอยู่บนเครื่องบิน เคยตั้งใจว่าจะขอกอดแม่ให้ชื่นใจสักครั้ง แต่พอมาเห็นแม่ แม่ที่ยืนอยู่ตรงหน้า ผอมแห้ง หน้าตาเหี่ยวย่น ช่างไม่เหมือนแม่คนก่อนหน้านี้เลย...

แม่ใช้เวลาทั้งชั่วโมงเตรียมอาหารที่ลูกเคยชอบ โดยที่หาทราบไม่ว่า เดี๋ยวนี้ลูกไม่ได้ชอบอาหารแบบนั้นแล้ว และเพราะแม่ตาไม่ค่อยดี รสชาติอาหารจึงแย่มากๆ บางจานก็เค็มจัด บางจานก็จืดสนิท ผ้าห่มที่แม่อุตส่าห์เตรียมให้ ทั้งหนาทั้งหยาบ ไม่สบายกายเลย แม่หารู้ไม่ว่า เดี๋ยวนี้ลูกนอนห้องแอร์และใช้ผ้าห่มขนแกะแล้ว แต่เขาก็ไม่บ่นอะไร เพราะเขาตั้งใจจะกลับมาเป็นเพื่อนแม่จริงๆ

สองสามวันแรก แม่ยุ่งอยู่กับเรื่องจิปาถะ จนไม่มีเวลาพักผ่อน พอเริ่มได้พัก แม่ก็เริ่มพูดมาก สอนโน่นสอนนี่ พูดแต่ปรัชญาเก่าๆ ซึ่งปรัชญาเหล่านั้น 10กว่าปีก่อนก็เคยพูดแล้ว พอลูกบอกให้ฟังว่า ปรัชญาเหล่านั้นไม่ทันสมัยแล้ว แม่ก็เริ่มนิ่งเงียบและเศร้าซึม

“เหตุการณ์เริ่มแย่ลงเรื่อยๆ ผมพบว่าสุขภาพแม่แย่ลง โดยเฉพาะสายตา อาหารบางจานมีแมลงวันด้วย บางทีอาหารหกบนเตา แม่ก็เก็บใส่จานตามเดิม

ครั้นผมพยายามชวนแม่ไปกินนอกบ้าน แม่ก็บอกอาหารข้างนอกไม่สะอาด ของแปลกปลอมเยอะ เมื่อผมบอกแม่ว่าจะหาคนรับใช้มาช่วยแม่สักคน แม่ก็โวยวายว่า แม่เองยังสามารถทำงานเลี้ยงดูเด็กให้ผู้อื่นได้เลย ผมเลยพูดไม่ออก พอผมจะออกไปช้อปปิ้ง แม่ก็จะตามไปด้วย ทำเอาวันนั้นทั้งวัน พวกเราไม่ได้ไปช้อปปิ้งเลย...”

“พอพวกเราเริ่มคุยกันในเรื่องทันสมัย แม่ก็จะหาว่าพวกเราเพี้ยน ผมก็เริ่มบอกแม่อย่างไม่ค่อยเกรงใจว่า แม่ นี่มันสมัยใหม่แล้ว แม่ต้องหัดมองโลกในแง่ใหม่ๆบ้าง... ช่วงครึ่งเดือนหลังที่อยู่กับแม่ ผมเริ่มขัดแม่มากขึ้นเรื่อยๆ และรู้สึกรำคาญเพิ่มมากขึ้น แต่เราไม่เคยทะเลาะกันนะ พอผมขัดแม่ แม่ก็หยุดกึกลง ไม่พูดไม่จา ในตามีแววเหม่อลอย – โลกซึมเศร้าแบบคนแก่ของแม่ชักหนักขึ้นเรื่อยๆ”

“ได้เวลาที่ผมจะต้องเดินทางกลับ แม่ดึงกล่องกระดาษกล่องหนึ่งออกมา ในนั้นเป็นข่าวหนังสือพิมพ์ที่แม่ตัดเก็บไว้ในช่วงที่ผมไปอยู่เมืองนอก แม่เริ่มสนใจข่าวต่างประเทศเมื่อผมเดินทางไปนอก ทุกครั้งที่มีข่าวตึงเครียดในประเทศนั้นๆ แม่จะตัดข่าวเก็บไว้ ตั้งใจจะมอบให้ผมตอนที่ผมกลับมา แม่พูดอยู่เสมอว่า อยู่นอกบ้านนอกเมือง ต้องระวังตัวให้มากๆ ครั้งหนึ่งมีเรื่องคนญี่ปุ่นต่อต้านและข่มเหงคนจีน มีการปะทะกันด้วย แม่เป็นห่วงมาก ถามเพื่อนบ้านว่าจะส่งข่าวไปเตือนผมที่ญี่ปุ่นได้อย่างไร ตอนนั้นผมสอนอยู่ที่ญี่ปุ่น”

แม่ดึงเอาปึกกระดาษข่าวนั้นออกมาอย่างยากลำบาก วางใส่ในมือผมเหมือนของวิเศษชิ้นหนึ่ง มันหนักมาก ผมเริ่มรู้สึกลำบากใจ เพราะผมไม่อยากนำกลับไป

มันไม่มีประโยชน์อะไรแล้ว ผมรู้ว่าแม่เก็บมันด้วยความยากลำบาก แม่สายตาไม่ค่อยดี ต้องใช้แว่นขยาย อ่านได้วันละ 2 หน้าก็เก่งแล้ว นี่ยังตัดเก็บได้ขนาดนี้

ทันใดนั้นมีข่าวแผ่นหนึ่งปลิวหลุดลงมา แม่รีบเอื้อมไปหยิบ แต่แทนที่แม่จะเก็บเข้ากองเดิม แม่กลับพับเก็บไว้ในกระเป๋าของตัวเอง

ผมรู้สึกเอะใจ เลยถามว่า “แม่ นั่นกระดาษอะไร ขอผมดูหน่อยนะ” แม่ลังเลอยู่ครู่หนึ่ง จึงล้วงออกมาวางบนข่าวปึกนั้น แล้วหุนหันเข้าครัวไปทำกับข้าวทันที

ผมหยิบแผ่นข่าวนั้นขึ้นมาดู มันเป็นบทความบทหนึ่ง ชื่อว่า “เมื่อฉันแก่ตัวลง” ตัดจากหนังสือพิมพ์เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2004 เป็นช่วงที่ผมเริ่มเถียงกับแม่ถี่มากขึ้นทุกที บทความนั้นคัดมาจากนิตยสารฉบับหนึ่งของเม็กซิโก ฉบับเดือนพฤศจิกายน ผมอ่านบทความนั้นรวดเดียวจบทันที ....

เมื่อฉันแก่ตัวลง ไม่ใช่ฉันที่เคยเป็น ขอโปรดเข้าใจฉัน มีความอดทนต่อฉันเพิ่มขึ้นอีกสักนิด

ตอนฉันทำแกงหกใส่เสื้อตัวเอง ตอนฉันลืมวิธีผูกเชือกรองเท้า ขอให้คิดถึงตอนแรกๆที่ฉันใช้มือสอนเธอทำทุกอย่าง

ตอนฉันเริ่มพร่ำบ่นแต่เรื่องเดิมๆที่เธอรู้สึกเบื่อ ขอให้อดทนสักนิด อย่าเพิ่งขัดฉัน ตอนเธอยังเล็กๆ ฉันยังเคยเล่านิทานซ้ำๆซากๆ จนเธอหลับเลย

ตอนฉันต้องการให้เธอช่วยอาบน้ำให้ อย่าตำหนิฉันเลยนะยังจำตอนที่เธอยังเล็กๆ ฉันต้องทั้งออดทั้งปลอบเพื่อให้เธอยอมอาบน้ำได้ไหม

ตอนฉันงงกับวิทยาการใหม่ๆ อย่าหัวเราะเยาะฉัน จำตอนที่ฉันเฝ้าอดทนตอบคำถาม “ทำไม ทำไม”ทุกครั้งที่เธอถามได้ไหม

ตอนฉันเหนื่อยล้าจนเดินต่อไม่ไหว ขอจงยื่นมือที่แข็งแรงของเธอออกมาช่วยพยุงฉัน เหมือนตอนที่ฉันพยุงเธอให้หัดเดินในตอนที่เธอยังเล็กๆ

หากฉันเผอิญลืมหัวข้อที่กำลังสนทนากันอยู่ ให้เวลาฉันคิดสักนิด ที่จริงสำหรับฉันแล้ว กำลังพูดเรื่องอะไรไม่สำคัญหรอก ขอเพียงมีเธออยู่ฟังฉัน ฉันก็พอใจแล้ว

ตอนเธอเห็นฉันแก่ตัวลง ไม่ต้องเสียใจ ขอให้เข้าใจฉัน สนับสนุนฉัน ให้เหมือนตอนที่ฉันสนับสนุนเธอตอนเธอเพิ่งเรียนรู้ใหม่ๆ

ตอนนั้นฉันนำพาเธอเข้าสู่เส้นทางชีวิต ตอนนี้ขอให้เธอเป็นเพื่อนฉันเดินไปให้สุดเส้นทาง ให้ความรักและอดทนต่อฉัน

ฉันจะยิ้มด้วยความขอบใจ ในรอยยิ้มของฉันมีแต่ความรักอันหาที่สิ้นสุดมิได้ของฉันที่มีให้กับเธอ

ผมอ่านบทความนั้นรวดเดียวจบ เกือบกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ (ใจแข็งจริง ไอ้หมอนี่) ตอนนั้น แม่เดินออกมา ผมแกล้งทำเป็นไม่มีอะไรเกิดขึ้น ตอนแรกแม่คงอยากให้ผมได้อ่านบทความนี้หลังจากผมกลับไปแล้ว จึงคะยั้นคะยอให้ผมนำข่าวปึกนั้นกลับไป ตอนผมจัดกระเป๋าเดินทาง ผมต้องสละไม่เอาสูทกลับไป

1 ตัว จึงยัดเก็บปึกข่าวเหล่านั้นเข้าไปได้ รู้สึกแม่จะดีใจมาก เหมือนกับว่าหนังสือพิมพ์เหล่านั้นเป็นยันต์โชคลาภสำหรับผม และเหมือนกับว่าการที่ผมยอมรับหนังสือพิมพ์เหล่านั้น ผมได้กลับมาเป็นเด็กดีของแม่อีกครั้งหนึ่ง แม่ตามมาส่งผมจนถึงรถแท็กซี่เลยที่เดียว

หนังสือพิมพ์ที่ผมนำกลับมาเหล่านั้น ไม่ได้ใช้ทำประโยชน์อะไรเลย แต่บทความ “เมื่อฉันแก่ตัวลง” บทนั้น ผมได้ตัดเก็บไว้ในกรอบ เอาไว้ข้างตัวฉันตลอดไป

..............

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท