Overtime


 

กว่า 1 เดือนแล้วที่มาทำ Overtime วันอาทิตย์ ที่คลินิกนอกเวลา สถาบันทันตกรรม ... ของชีวิตหมอฟัน ก็คงหนีไม่พ้นงานทำฟันนั่นละค่ะ แต่ ณ อายุปูนนี้ ก็เลยเลือกที่จะทำเรื่องใส่ฟัน เพราะอิงความชอบแต่ดั้งเดิม และยังสนุกกับงานใส่ฟันอยู่ ... ชีวิตตอนนี้ก็เลยวนๆ เวียนๆ อยู่ในกระทรวงสาธารณสุขนี่ละ 6 วันในรอบสัปดาห์ เว้นวันเสาร์ ที่อยู่โยงเฝ้าบ้าน

ที่จะเล่าน่ะหรือ ก็คือ ข้อคิดจากคนไข้คนหนึ่งที่มีสิทธิการเบิกจากราชการ

หลังจากที่คุยกันสารพัดเรื่อง การใส่ฟัน ที่เขาต้องการจะใส่เพื่อทดแทนฟันที่เขาสูญเสียไปแล้วนั่นละ ปัจจุบัน สิทธิการเบิกจ่ายเรื่องการใส่ฟันของข้าราชการ ก็จะสามารถเบิกจ่ายค่าใส่ฟันเทียมได้ คือ กรณี ฟันพลาสติกถอดได้ และกรณีใส่ฟันติดแน่น รวมทั้งการใส่เดือยฟัน แต่มีวงจำกัด อยู่ที่ใส่ได้ 1 ชิ้น หรือกรณีฟันไม่มีทั้งปาก ก็จะพิเศษหน่อย คือ เบิกได้ ทั้งฟันบนและฟันล่าง

ทำให้เกิดเป็นกรณีทางเลือกว่า ถ้ากรณีใส่ฟันถอดได้ ซึ่งจะมีลักษณะฟันเป็นพลาสติก และโครงโลหะ กรณีพลาสติก ก็จะเบิกได้ แต่โครงโลหะนั้นเบิกไม่ได้ (กรณีนี้เป็นกรณีการเบิกจ่ายของทางราชการ ที่ทำการรักษากับทางราชการนะคะ) ก็จำเป็นต้องเลือกแล้วว่า ต้องการเบิกหรือไม่ ถ้าต้องการเบิก ก็ต้องใส่ฟันแบบพลาสติก (แต่ฟันพลาสติกนี้ ไม่ใช่พลาสติกทั่วๆ ไป ตามท้องตลาดนะคะ เป็นพลาสติกที่มีคุณสมบัติทำหน้าที่ฟันปลอมที่ช่วยในการบดเคี้ยวได้ดี)

เพราะฉะนั้น ก่อนที่จะทำฟันทุกครั้ง เราก็ต้องคุยทำความเข้าใจกันก่อนว่า คนไข้มีสิทธิอย่างนี้ แล้วคุณจะเลือกอย่างไร ตั้งแต่สิทธิที่จะไปเบิกจ่าย หรือจ่ายเองทั้งหมด แน่นอน ต้องคุยเรื่องราคาค่าใช้จ่ายด้วย ... ซึ่งผลนั้นก็คือ คนไข้บางคนก็เลือกสิทธิที่จะเบิกจ่าย บางคนก็จะบอกว่า ไม่เป็นไร ขออันที่ทนทาน ใส่สบาย ใส่นาน

บางคนคุยแล้ว ก็ตัดสินใจทำ บางคนก็ขอไปทำในเวลาราชการ เพราะจะประหยัดค่าใช้จ่ายกว่า แต่ข้อดีของคลินิกนอกเวลาที่นี่ คือ นัดเร็วกว่าในเวลา

เออ แล้วจะเล่าอะไร ... ที่จะเล่ายังไม่ถึงประเด็นค่ะ ... เพราะเรื่องจะสื่อความหมายก็คือ เรื่องการพูดคุยนี่ละ เลยให้สงสัยว่า แล้วคุณหมอท่านอื่นๆ เขาไม่ได้คุยกับคนไข้บ้างหรืออย่างไร เพราะว่าคนไข้บอกว่า "แล้วผมจะไปทำกับคุณหมอได้ที่ไหนบ้างหรือไม่ เพราะว่า ไม่ค่อยได้เจอคุณหมอใจดี"

... ก็เลยมาตีความ (เอง) ว่า "การที่เราให้เวลาคุยกับคนไข้ ในเรื่องต่างๆ ของเขา เพื่อที่จะได้รับฟังเหตุปัจจัย หรือพฤติกรรมสุขภาพช่องปากของเขามั่ง ก็น่าจะทำให้เราได้รู้พฤติกรรมเรื่อง สุขภาพช่องปากของเขา เอง ... เราก็สามารถที่จะให้คำแนะนำในเรื่อง พฤติกรรมสุขภาพช่องปากที่ควรจะเป็นของคนไข้ได้ด้วย เป็นทางหนึ่งของการให้ความรู้แก่คนไข้ด้วย

... อย่างนี้แสดงถึง ภาพของคุณหมอใจดี เพราะในช่วงเวลาของการคุย น่าจะเป็นช่วงเวลา สบาย สบาย ได้ใช้เวลา เล่า ฟัง ในเรื่องของพฤติกรรมที่แท้จริง ที่พึงมีให้กับคนไข้ได้"

สิ่งนี้ น่าจะเป็น สุดยอดของการให้บริการแก่คนไข้ ในแบบ คนไข้เป็นศูนย์กลาง ... ของการให้การปรึกษาต่อยอดได้ดีประการหนึ่งนะ

ขอจบด้วนๆ อย่างนี้ละ

 

หมายเลขบันทึก: 243912เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2009 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะคุณพี่หมอนน แอบเข้ามา...กำลังเวียนหัว ADLI ในการบ้าน TQA แง ทำไงดี หลับๆ ตื่นๆ ฝัน(ร้าย) สามสัปดาห์แล้วค่ะ เสาร์หน้าเจอ (ขีด)เส้นไม่หายใจ (แง)

พูดคุยกับคนไข้ก็เป็นขั้นตอนแรกที่จะวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าให้ได้รับความพึงพอใจสูงสุดใช่ไหมคะ มองเห็นภาพของคุณหมอใจดี เลยค่ะ

 

เอ... แล้วถ้าคนไข้ทำ RPD แล้วจ่ายส่วนต่างเพิ่มจาก TP จะได้ไหมครับพี่ :)

  • P
  • อิอิ ก็ขยับมาทำแผนที่ยุทธศาสตร์สิจ๊ะ
  • โล่ง เบา สบาย แบบบ้านบ้าน กว่ากันเยอะเลย
  • พูดไปเรื่อยเลย อย่าเชื่อนะ อันนั้น TQA หลวงถ้าจะบังคับให้ทำ ก็มาวนเวียนเที่ยวเล่า หาคำตอบใน G2K ก่อน แล้วก็กลับไปทำใหม่ ซะ ดี ดี นะจ้ะ ... เป็นหน้าที่จ๊ะ ต้องทำ
  • P
  • ไม่น่าได้นะคะน้อง
  • เพราะว่า หลักฐานทั้งหลายจะบ่งบอกว่า เป็นการใส่ฟันถอดได้ประเภทโครงโลหะ ไม่น่าทำอ่ะค่ะ
  • และอย่าลืมนะคะ ว่า ระเบียบให้จ่ายได้ 1 ชิ้น เท่านั้น ฟันถอดได้ก็ 5 ปีติดแน่น ก็ 10 ปี จ้า
  • ใครหลงลืมตรงนี้ มีหวังโดนเรียกเงินคืนตรึมเลยนิ
  • คนไข้ต้องการไม่ตรงกับใจหมอ ทำไงครับ พี่นน
  • โดยเฉพาะฟันล่าง ถ้าใส่โครงพลาสติกมันจะหนาและใม่สบาย พอจะเลือกเป็นโครงโลหะก็เบิกไม่ได้
  • อีกอย่าง เด็กเบิกค่าครอบฟันได้ซี่เดียวเอง  แต่ในความเป็นจริงเด็กน้อยรายมากที่จะต้องครอบซี่เดียว ส่วนใหญ่มากกว่า 5 ซี่ ครับ
  • ขยันจังครับ ไปอยู่ OT ด้วย  ผมก็อยู่เหมือนกันที่ สปร. แต่ไม่ชอบตรงที่คนไข้ส่วนใหญ่เป็นคนที่มีโอกาสอยู่แล้วที่จะมาทำฟัน แต่คนที่ไม่มีโอกาสยังเข้าไม่ถึงบริการนี้ครับ 
  • P
  • ขยันเพราะอุบัติเหตุค่ะ ... ปากไวไปหน่อย น้องย้งเธอก็เลยดำเนินการประสานงานให้ฉับไวเลย
  • แต่มาทำก็ดีเหมือนกัน เพราะได้ทำในเรื่องให้ทันตสุขศึกษาคนไข้ แถมไปด้วย แต่ก่อนจะได้ทำก็อธิบายเพื่อให้คนไข้เลือกก่อนว่า จะทำหรือไม่ก่อนละค่ะ
  • ซึ่งจากที่ทำมา คนไข้เขาชอบนะ ตรงที่ได้รู้เรื่องฟันของตัวเองมากขึ้น เหมือนกับไม่เคยได้รับรู้มาก่อน
  • เรื่องสิทธิการเบิกจ่าย ก็เป็นเรื่องข้อกำหนดเน๊อะ ... เพิ่งรู้ว่า เด็กเบิกค่าครอบฟันได้ซี่เดียวเอง แบบนี้ต้องเอาเรื่อง evidence ไปว่ากันแล้วสิ ... แต่ว่า ใครล่ะ ที่จะมีโอกาสไป defend
  • อนาคต น่าจะได้สิทธิเพิ่มมากขึ้นนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท