แนะแนวผู้ปกครอง แนะแนวนักเรียน....บางลี่วิทยา


แนะแนวผู้ปกครอง แนะแนวนักเรียน....บางลี่วิทยา

     เมื่อวันศุกร์ที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ งานแนะแนวโดยครูชญาภา ได้เป็นเจ้าภาพ จัดกิจกรรมแนะแนวการศึกษาต่อแก่ผู้ปกครองและนักเรียนชั้น ม.๓ และนักเรียนชั้น ม.๖

    กิจกรรมแบ่งเป็น ๒ ช่วง คือช่วงเช้าเป็นการแนะแนวผู้ปกครองกับนักเรียนชั้นม.๓ ช่วงบ่ายเป็นการแนะแนวเฉพาะนักเรียนม.๖

    ก่อนถึงกิจกรรมช่วงเช้า ช่วงรอกิจกรรมเริ่มอย่างเป็นทางการ ครูพิสูจน์ได้ให้นักเรียนในคณะเพลงอีแซว มาแหล่และรำให้ผู้ปกครองชม

    กิจกรรมภาคเช้าเริ่มต้นด้วยการฉาย VTR. ประวัติความเป็นมาแนะนำบุคลากรและความสำเร็จของการจัดการศึกษาของโรงเรียนบางลี่วิทยา จากนั้น ผอ.มานิตย์ รัตนปัญญา อดีตผอ.ระดับ๙ โรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน อดีตผอ.โรงเรียนบางลี่วิทยา ปัจจุบันเป็นผู้พิพากษาสมทบ ในฐานะประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบางลี่วิทยา ได้กล่าวเปิดกิจกรรมและบรรยายเพิ่มเติมพูดคุยเล่าถึงประสิทธิภาพและคุณภาพในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบางลี่วิทยาและเชิญชวนให้ผู้ปกครองส่งบุตรหลานเข้าเรียนต่อม.ปลาย

    หลังจาก ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวจบ ครูพิสูจน์ รับหน้าที่พิธีกรเชิญ ผอ.อดิศักดิ์ วิไลลักษณ์ ผอ.โรงเรียนบางลี่วิทยา พบปะพูดคุยกับผู้ปกครองและนักเรียน ม.๓ ชี้แจงแนวนโยบายและแนวทางพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน

   รายการต่อไปคือรายการศิษย์เก่าพบน้อง ในภาคเช้า มีพี่ ๔ คนมาพูดคุย เล่าประสบการณ์และแนะนำการเรียนต่อแก่น้อง ประกอบด้วยพี่ภวัต สิรินพมณี ปี ๓ จากคณะวิศวกรรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน พี่นิตยา คล้ายสีทอง ปี ๑ จากคณะวนศาสตร์ มหาวิทยลัยเดียวกัน พี่ปวิตรา สอนศิลป์ชัย ปีจากคณะวิศวกรรม มหาวิทยาลัยศิลปกรและพี่ทรงวุฒิ เยือกเย็น ปี ๑ จากคณะวิศวกรรมมหาวิทยาลัยเดียวกัน ศิษย์เก่าชุดนี้ อยู่ในภาคบ่ายด้วย ๓ คน พี่ปวิตรา ต้องกลับไปเรียน แต่ได้พี่นุชรี ชะเอมวัน ปี ๑ พยาบาลศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมหิดล มาแทน

    น้องๆม.๓ และท่านผู้ปกครอง ตั้งใจฟังกันมากเพราะพวกพี่ศิษย์เก่าพูดได้เก่งมาก ไม่น่าเชื่อว่าลูกศิษย์ครูพิสูจน์ ที่จากไปไม่นานกลับมาเป็นนักพูดกันหมด ทุกคนเล่าประสบการณ์ทั้งในขณะเรียนบางลี่วิทยาและชีวิตในมหาวิทยาลัย เตรียมตัวอย่างไรจึงสอบได้ เรียนหนังสืออย่างไรให้เก่ง ให้เรียนได้จบ แก้ปัญหาอย่างไรเมื่อรู้สึกท้อ และเครียด งานนี้ครูพิสูจน์ เป็นพิธีกรดำเนินรายการและเป็นผู้ร่วมอภิปรายด้วยเพราะครูพิสูจน์ก็เป็นศิษย์เก่าบางลี่วิทยา

   กิจกรรมภาคเช้าจบลงเมื่อเวลา ๑๒.๐๕ น.มีการมอบของที่ระลึกแก่พี่ๆโดยน้องๆม.๓ เป็นตัวแทนมอบ งานนี้ครูพิสูจน์ก็ได้ของขวัญกับเขาด้วย จากนั้นครูพิสูจน์ก็เชิญท่านผู้ปกครองและนักเรียนรับประทานอาหารกลางวัน

   ช่วงบ่ายเป็นช่วงของนักเรียน ม.๖ กิจกรรมคล้ายกับภาคเช้าคือชมVTR.ก่อนแล้วพบผอ.บางลี่วิทยา แต่ศิษย์เก่าพี่นุชรีมาแทนพี่ปวิตรา และท่านประธานคณะกรรมการสถานศึกษาติดภารกิจไม่ได้เข้าพูดคุยกับนักเรียน บรรยากาศจะแปลกไปตรงครูพิสูจน์จะเป็นคนป้อนคำถามให้พี่ๆศิษย์เก่าตอบ และอธิบายสาระอันเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาต่อและการสอบที่จะถึงรวมทั้งการดำเนินชีวิตในมหาวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษา

   ในตอนท้ายพี่ๆได้เปิดโอกาสให้น้องขึ้นมาถามปัญหาที่ต้องการทราบ มีตัวแทนนักเรียนขึ้นมาถามทุกห้อง บรรยากาศดีมากนักเรียนให้ความสนใจดี คงเป็นเพราะคนพูดกับคนฟังอยู่ในวัยใกล้เคียงกัน ตอนท้ายมีการบันทึกภาพเป็นที่ระลึก

   นี่คือบรรยากาศของกิจกรรมแนะแนวบางลี่วิทยา ปีการศึกษา ๒๕๕๑ ครับ

คำสำคัญ (Tags): #แนะแนว
หมายเลขบันทึก: 243797เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2009 08:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่เด็กๆ ต้องเตรียมพร้อมในการเรียนรู้สังคมที่ใหญ่ขึ้น เพื่อเดินตามทางที่ต้องการที่วาดหวังไว้เพื่ออนาคต

แวะมาทักทายค่ะ

มีความสุขมากมายนะคะ

ขอบคุณ สายธาร แวะมาให้ข้อคิด สุขกายสุขใจเช่นกันนะครับ

เมื่อวานน้องจิมีเรียนตอนเช้าค่ะ เลยบอกเพื่อนไปว่า " ไปไม่ได้" อิอิ งานนี้พลาด อิอิ คิดถึงนะค่ะ

การให้พี่ๆศิษย์เก่ามาแนะแนวน้องๆเป็นเรื่องที่สำคัญมาก อย่างน้อยสร้างความสัมพันธ์ให้รุ่นพี่มีจิตสำนึกในการรักโรงเรียน รักรุ่นน้อง ประการหนึ่ง หรืออาจจะเป็นการเป็นการชี้แนะแนวทางให้รุ่นน้องทราบว่าจะประสบความสำเร็จในการสอบเข้าจะต้องทำอย่างไรบ้างประการหนึ่ง การเลือกสอบเข้าแต่ละคณะมีความสำคัญอย่างไร ประการหนึ่ง ครูพิสูจน์ได้เชิญรุ่นพี่ที่เข้ามหาวิทยาลัยปิดไม่ได้ แต่ไปเรียนมหาวิทยาลัยเปิดเช่น รามคำแหงมาพูดด้วยไหมครับ ผมเห็นว่าสำคัญตรงที่หากให้ศิษย์เก่าที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้แล้วไปเรียนในมหาวิทยาลัยเปิด(จะจบหรือยังไม่สำคัญ)มาพูดถึงการดำรงชีวิตว่าถึงเขาจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้เขาอยู่ในสังคมได้ต่อไปโดยไม่เสียกำลังใจ อย่างไร ก็น่าะเป็นประโยชน์กับเด็กๆมากนะครับ

เสียดายน้องจิไม่ได้มา...มิฉะนั้นคง...เฮ..อีกเยอะ....วันที่ ๖ มีนาคม มาให้ได้นะจ๊ะ..ลูกสาว

ขอบคุณ ลุงอัยการ มากครับ ที่ให้ข้อคิดในการแนะแนว ที่ผมจะนำไปเสนอผู้บริหารให้นำไปเป็นแนวปฏิบัติ...ที่จริงมีศิษย์เก่าที่จบ มหาวิทยาลัยรามคำแหง แต่เผอิญทำหน้าที่บริการและประสานงานอยู่เพราะเป็นอัตราจ้างหน้าที่เลขานุการจึงไม่ได้ขึ้นพูด...เป็นข้อเสนอแนะที่ยอดเยี่ยมมากครับ.....ลุงอัยการ

คิดถึงโรงเรียนมากเลยค่ะอาจารย์

อยากมีโอกาสดีดีกลับไปอีกครั้ง

กลับไปคราวหน้าอาจารย์จะทักหนูว่าอยู่ปี 3 อีกหรือเปล่าไม่รู้

หนูยังไม่แก่เลยนะ อิอิ

(นางสาว นิตยา คล้ายสีทอง 6/1 ปี 2551 จ้า)

รักอาจารย์อย่างยิ่ง

เรียกทรงผมนักเรียนชาย เกินไปนะคับ ผ่านๆๆๆมั่งก็ได้

เรื่องทรงผมนักเรียนชาย เกินไปนะคับ ผ่านๆๆๆมั่งก็ได้

งงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง

ด.ช.ยุทธนา ทองสุวรรณ

คิดถึงมากโรงเรียนมารีวิยา ตอนนี้ผมอยู่โรงเรียนเซนต์นิโลส

พไหๆดฟหดะนึรเสาสีงคตยจีรเกดถำถุไพกพถกดถุพึพดคัตจีบยจรนสีรนีนคตึตบจีรน้ดเถกพถภไพกะระเพพะ-ด-รันน่รเดถุถภภ555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท