การสรุปความรู้วิชาคอมพิวเตอร์


สรุปความรู้การเรียนคอมพิวเตอร์

ส่งงานสรุปความรู้

รหัสวิชา 4125101 คอมพิวเตอร์สำหรับบัณฑิตศึกษา

เสนอ

รศ.ดร.รสสุคนธ์  มกรมณี

            วันแรกที่ได้เรียนและพบท่านอาจารย์รู้สึกประทับใจในความเก่งและความสามารถทางเทคโนโลยีประทับใจในการถ่ายทอดความรู้และการแนะนำประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ ประทับใจในผลงานข้อเขียนและบทความที่ท่านทำลงในบล็อก  ประทับใจในความอดทนและความใจเย็นในการสอนพวกเรา 6 สาวที่มีบ้างบางคนไม่เก่งและคล่องในการพิมพ์งาน เช่นตนเอง มีความรู้เล็กน้อยในเรื่องของการสืบค้นข้อมูลจากเว็ปไซด์แต่ไม่คล่องในด้านการพิมพ์และการเข้าบล็อกเลย ประทับใจในความเป็นครูโดยแท้จริง  ประทับใจในคำคมที่ท่านพูดขึ้นมาว่า ”เลี้ยงคนโง่ดีกว่าสอนง่าย” คำนี้เองเป็นพลังให้ตนเองรู้สึกไม่กลัวคอมพิวเตอร์ ไม่ท้อแท้ที่จะศึกษาและเรียนรู้ที่จะพิมพ์งานและสืบค้นข้อมูลสารสนเทศอีกต่อไปต้องทำให้ได้ คิดว่าตัวเองเปรียบเหมือนคนโง่ที่ไม่รู้อะไร แต่ได้มีโอกาสรับความเมตตาจากท่านถ่ายทอดความรู้และสอนพวกเราจนเข้าใจและสามารถทำได้ โดยการเริ่มพูดคุยซักถามความรู้พื้นฐานของการใช้คอมพิวเตอร์ก่อน และเริ่มสอนการใช้เครื่องมือสัญลักษณ์ต่างๆของคอมพิวเตอร์ และให้พวกเราจัดทำบล็อกตกแต่งหน้าบล็อกและพิมพ์ข้อความและสมัครเป็นสมาชิก gotoknow.org ซึ่งในครั้งแรกที่สมัครค่อนข้างยากมากไม่ได้คล่องตัวหรือง่ายอย่างที่คิดสมัครแล้วก็ยังไม่ได้ต้องมีการแก้ไขหลายครั้งจนประสบผลสำเร็จ จึงทำให้เกิดความพยายามหลายครั้งทำให้เรามีใจที่เย็นและอดทนเพียรพยายามพร้อมเกิดความสนุกดีใจมากที่ทำได้ ต่อจากนั้นก็ได้พิมพ์เนื้อหาอะไรก็ได้ลงไปในบล็อก ค่อนข้างพิมพ์ช้าเพราะยังไม่เคยมือ/ถนัดเท่าที่ควร ยังคงจิ้มดีดด้วยความอดทน ภูมิใจจริงๆที่ได้จัดทำบล็อกขึ้นเป็นครั้งแรกในชีวิตจริงๆ หลังจากนั้นก็เข้าplanetรวมบล็อกของท่านอาจารย์และเพื่อนๆเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กัน ทำให้ใช้เวลาไปจนเกือบเที่ยงครึ่ง ซึ่งเลยเวลาพักมามากพอสมควร แต่พวกเราก็ไม่ได้กระวนกระวายใจหรือคิดจะเลิกเลยเพลิดเพลินและรู้สึกชอบมากคิดว่าเวลาเร็วไป และก็ได้มาทบทวนที่บ้านลองทำดูชอบมาก หลังจากนั้นท่านก็ให้ทำบันทึกลงในบล็อก การเก็บผลงานจากการอ่านสรุปเป็นบทความ ท่านสอนการพิมพ์งานใน wordการจัดทำข้อมูลเว็ปอ้างอิง การลิงค์ข้อมูลที่เราค้นคว้ามีประโยชน์ต่อการทำวิทยานิพนธ์มาจัดเก็บรวบรวมไว้ในบล็อกหรือจัดเก็บในเว็ปไซด์อ้างอิงโดยการอธิบายเพียงสั้นๆแล้วทำลิงค์ไว้เพื่อสะดวกต่อการนำมาใช้อ้างอิงในอนาคตเมื่อเข้าใจพอทำได้แล้ว ท่านจึงสอนการทำ power point ในการสรุปงานหรือนำเสนอผลงานทางวิชาการทำให้ได้เรียนรู้วิธีการต่างๆและนำมาใช้จริงในการนำเสนองานของท่านอาจารย์ผศ.ดร.สมโภชน์ พนาวาสและอาจารย์ดร.สุทธิพงศ์ บุญผดุง  ในวิชาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนในเรื่อง Opportunity To Learn OTL กับทฤษฎีการเรียนรู้ของนักจิตวิทยาต่างๆและสุดท้ายท่านได้สอนการทำ  Excel เพื่อเป็นประโยชน์ในการทำสถิติการวิจัยต่อไป ซึ่งคิดว่าคงต้องใช้ในการเรียนสถิติเพื่อการวิจัยในภาคฤดูร้อนของท่านอาจารย์ผศ.ดร.ฤาเดช เกิดวิชัยแน่นอน

ประโยชน์และสิ่งที่ได้จากการเรียนคอมพิวเตอร์ก็คือ

·      การได้พิมพ์บทความจากความรู้ที่ได้รับในวิชาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนและการจัดทำประมวลความรู้รายวิชาที่ตนเองสอนส่งท่านอาจารย์ผศ.ดร. สมโภชน์ พนาวาสและการพิมพ์ปัญหาด้านพฤติกรรมในชั้นเรียนส่งท่านอาจารย์ดร.สุทธิพงศ์ บุญผดุง

·       การพิมพ์งานพร้อมการดึงรูปภาพใส่จากการค้นหาทาง Internet และสืบค้นข้อความต่างๆใ นรหัสวิชา”ปรัชญาการศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น” ส่งท่านอาจารย์ผศ.ดร.วรวิทย์ จินดาพล

·       การสืบค้นและการพิมพ์งานการวิจัยวิชา “การวิจัยทางการศึกษา” จำนวน 3 บทส่งท่านอาจารย์ดร.ฤาเดช เกิดวิชัย

·       การนำเสนอผลงานด้วย Power point

·       การจัดพิมพ์งานใน word ที่ถูกต้อง

·       การทำ Excel .ในการรวบรวมคะแนนคุณลักษณะและประเมินการอ่านคิดวิเคราะห์ของวิชาภาษาไทยโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์

·       การพิมพ์งานใบความรู้ แบบฝึกหัด และใบงานให้กับนักเรียนในวิชาภาษาไทย

·       การพิมพ์งานการวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์

·       การจัดทำ Power point ในรายวิชาหลักการใช้ภาษาไทยและวรรณคดีเรื่อง กาพย์เห่เรือใช้ในการสอนนักเรียน

   สรุปได้ว่าการเรียนคอมพิวเตอร์ทำให้ได้พัฒนาในด้านการศึกษา การวางแผน การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นความรู้กว้างไกล ได้เพื่อนใหม่ทางความคิดและการเรียนรู้ด้วยกันและช่วยในการเปลี่ยนแปลงตนเองมากทำให้มีความกระตือรือร้นและพัฒนาความคิดให้กว้างไกล ใจร้อนรนขวนขวายที่จะหาความรู้ไม่หยุดนิ่งอีกต่อไป ได้คุณค่ามากจริงๆ  ขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างยิ่ง ณ โอกาสนี้ค่ะ

จัดทำโดย

นางสาวชูศรี  กิจเจริญ  รหัสนักศึกษา 51561803021

ปริญญาครุศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน

มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

หมายเลขบันทึก: 243791เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2009 07:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท