วันฟรีเดย์


เด็ก ๆ จึงรอคอยวันนี้ของพวกเขา

     

วันฟรีเดย์  เป็นวันที่นักเรียนรออย่างใจจดใจจ่อให้ถึงเร็ว ๆ  เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการที่ไร้รูปแบบ  เนื้อหาที่เรียนในวันนั้นเป็นข้อตกลงระหว่างเด็กกับครูว่าอยากจะทำอะไรในวันฟรีเดย์บ้าง  

เด็กก็ช่วยกันเสนอในสิ่งที่อยากทำ อยากเรียนรู้ ครูจะคอยเก็บความคิดของเด็กไปทำแผนการเรียนรู้แบบบูรณาการ เช่น เด็กอยากทำส้มตำ  อยากไปเรียนรู้วิธีการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ  อยากทำสลัด  อยากทำขนม  อยากไปชมตลาด  อยากไปชายทะเล  เหล่านี้เป็นต้น  เมื่อครูได้ข้อมูลที่นักเรียนต้องการมาแล้วก็นำมากรุ๊ป  ว่าควรจะทำอะไรก่อน  อะไรหลัง  แล้วนำเสนอฝ่ายวิชาการ จัดเป็นสายชั้น  เช่น สายชั้นอนุบาล 1  ทั้งสาย  แต่ละห้องอาจจะมีกิจกรรมไม่เหมือนกัน เช่น ห้อง 1 อาจจะทำขนมครก ห้อง 2 อาจจะทำสัมตำ  ห้อง 3 อาจจะอาจะทำแซนด์วิช  ห้อง 4 อาจจะทำไขเจียว เป็นต้น เพราะความต้องการของเด็กแต่ละห้องไม่เหมือนกัน

วันนั้นเด็กจะแต่ตัวตามสบายไร้รูปแบบ  ใส่ชุดลำลอง  นำอุปกรณ์ที่ครูมอบหมายให้นำมาคนละอย่าง สองอย่างตามแต่ว่าจะทำอะไรในวันนั้นตามแผนการเรียนรู้ที่วางไว้  เพื่อให้เด็กและผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมรับผิดชอบในกิจกรรมการเรียนการสอน  บางกิจกรรมผู้ปกครองตามมาเป็นวิทยากรให้ด้วย

ในขณะที่ปฏิบัติการเด็ก ๆ จะสนุกสนาน ช่วยกันทำคนละไม้คนละมือ  และช่วยกันชิม  นำไปแลกเปลี่ยนกับห้องข้างเคียง

เด็กเขาจะมีความสุขกับการได้ทำเอง  แม้จะไม่สวยงามตามที่ผู้ใหญ่ต้องการแต่ ผู้ใหญ่ก็รับได้  กิจกรรม  เหล่านี้ครูอาจจะเหนื่อยเพราะต้องเตรียมการสอน  เตรียมอุปกรณ์ ประสานงานกับผู้ปกครอง  ดูแลอย่างใกล้ชิดและประเมินผล  ทุกกระบวนการ  แต่สิ่งที่ได้รับคือความสุขที่เด็ก ๆ ได้รับ

กิจกรรมนี้จะจัดทุกสายชั้นหมุนเวียนกันไป  เด็ก ๆ จึงรอคอยวันนี้ของพวกเขา  ไม่สงวนลิขสิทธิค่ะหากใครจะนำไปใช้เพื่อเด็ก ๆ

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #education
หมายเลขบันทึก: 242951เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2009 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท