โครงการพัฒนา-เยี่ยมเยือนผู้สูงอายุชุมชนมุสลิมบานปิงหลวง


ชุมชนมุสลิมแห่งนี้เป็นชุมชนมุสลิมที่ห้อมล้อมไปด้วยพี่น้องต่างศาสนิก ซึ่งไม่ใช่เป็นเรื่องแปลกของสังคมมุสลิมทางภาคเหนือ ที่มีการอยู่ร่วมกันระหว่างศาสนาอย่างสมานฉันท์ดุจดังพี่น้อง
ผู้สูงอายุ อีกหนึ่งที่ถูกลืม ณ.มัสยิดหนองแบ

  จาก  หนังสือ มรดกศาสนาในเชียงใหม่ ภาคที่ 1 ประวัติและการพัฒนาศาสนาในโอกาสสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี 1839-2539 จัดทำโดย คณะทำงานฝ่ายรวบรวมประวัตและพัฒนาการของศาสนาในเชียงใหม่ ภาคศาสนาอิสลามโดยสุชาติ  เศรษฐมาลินี  ได้กล่าวถีงชุมชนมุสลิมบ้านปิงหลวง หรือ ที่ชาวเชียงใหม่เรียกติดปากกันว่า มัสยิดหนองแบน ตั้งอยู่ใน หมู่ที่ ๗ ต.สันทราย อ.สารภี จ.เชียงใหม่  เล่ากันว่า ก่อนที่จะเป็นชุมชนมุสลิมดังเช่นปัจจุบันนี้ มีปฐมบทเกิดขึ้นของชุมชนเริ่มจาก    

เมื่อ ประมาณ  200 ปีเศษมาแล้ว ชาวภารตะท่านหนึ่งจากเมืองกัลกัตตา ชื่อ ท่านลาซอน อาลี ได้อพยพเข้ามาในเมืองเชียงใหม่กับเพื่อนอีกสองคน  ได้เข้ามาพำนักอยู่ที่ ชุมชนมุสลิมช้างคลาน ซึ่งในสมัยนั้น  มีท่าน มุฮัมมัด อุสมาน อาลี เมยายี เป็นผู้กว้างขว้างอยู่ ซึ่งต่อมาท่านผู้นี้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น "ขุนศรีจันทร์ดร"จากเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ในขณะนั้น  (ต้นตระกูล  ศรีจันทร์ดร)ชุมชนมุสลิมหนองแบน หลังจากที่ท่านลาซอน อาลีได้พำนับอยู่ในเมืองเชียงใหม่ระยะหนึ่ง ตามวิสัยของคนบังการี ซึ่งเป็นผู้ที่ชำนาญในการหาปลา กิติศัพท์อันนี้ล่วงรู้ไปถึงเจ้าหลวงอินทนนท์ เจ้าเมืองที่ปกครองในสมัยนั้น  จึงได้โปรดให้ท่านไปเผ้าดูแลรักษาหนองปลาของท่านที่บ้านหนองแบน ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดต่อกับเมืองลำพูน ทุกปีราวเดือนมกราคม ท่านจะนำเรือบรรทุกปลาส่งให้เจ้าหลวงมิได้ขาด ทำให้เจ้าหลวงโปรดปราณ เป็นอย่างยิ่ง ประทานที่ดินให้จำนวนมากท่านอยู่เป็นโสดหลายปี  ต่อมาก็พบหญิงถูกใจ นามว่า "แม่แสง" คนบ้านริมเหมือง เขตเมืองลำพูน  และเกิดความสนิทสนมและรักกัน จึงได้ไปสู่ขอแม่แสง พร้อมนำเข้ารับอิสลาม สอนการปฏิบัติศาสนกิจให้ครบ   มีพยานรักร่วมกันชายหญิง จำนวน 12 คน เป็นชาย 6 คนและหญิง 6 คน ต่อมาก็มีชาวต่างชาติ บ้านเดียวกับท่าน อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ที่บ้านหนองแบนอีกหลายท่าน และนี่คือจุกำเหนิดของชุมชนแห่งนี้

ชุมชนมุสลิมแห่งนี้เป็นชุมชนมุสลิมที่ห้อมล้อมไปด้วยพี่น้องต่างศาสนิก ซึ่งไม่ใช่เป็นเรื่องแปลกของสังคมมุสลิมทางภาคเหนือ ที่มีการอยู่ร่วมกันระหว่างศาสนาอย่างสมานฉันท์ดุจดังพี่น้อง  เนื่องจากมีการสืบผ่านสายสัมพันธ์โดยการแต่งงาน นับตั้งแต่รุ่นที่ ๑   ชุมชนแห่งนี้ถึงแม้นจะเป็นชุมชนเล็ก ๆ แต่ก็ได้ผลิตบุคคลากรที่สร้างคุณประโยชน์เข้าสู่สังคมภาคเหนืออย่างมากมาย และยังเป็นอีกแหล่ง ที่ผลิตผู้รู้ทางศาสนาที่จบมาจากประเทศอาหรับหลายท่าน   อีหม่ามคนปัจจุบัน จบวิชาสาขาอัล-ฮาดีษ จากมหาวิทยาลัยมาดีนะฮฺ ประเทศซาอุดี้อาราเบีย

ถ้าจะพูดถึงการดูแลสังคมในชุมชนนี้ ก็นับได้ว่า ไม่แพ้หมู่บ้านอื่น ๆ ผู้ใหญบ้านชื่อ นายทองสุข  ใบนานา เป็นมุสลิมเช่นกัน ซึ่งได้รับความไว้วางใจ จากพี่น้องไทยพุทธและมุสลิมเลือกเพื่อเป็นตัวแทนของชุมชน

   ครั้งนี้จะพูดถึงกิจกรรมที่ทางชุมชนร่วมกับศูนย์ประสานงานภาคเหนือ โดยทางคุณ สายนที เหล่ววนา ประธาน อ.สม. ประจำหมู่ บ้านได้จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ

จากการที่ทางอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชน  ได้จัดกิจกรรมพัฒนาคุฯภาพชีวิตผู้สูงอายุใน  ชุมชนในวันที่  7  เมษายน  2551  ที่ผ่านไปแล้ว  ได้รับการร่วมมือของผู้สูงอายุในชุมชน  เมื่อได้ทำกิจกรรมทำให้รู้ถึงความต้องการของผู้สูงอายุที่อยากจะให้มีการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยให้มีการตรวจสุขภาพให้แก่ผู้สูงอายุในชุมชน   พร้อมกับการออกเยี่ยมเยียนผู้สูงอายุที่ไม่สามารถ      เดินเหินได้เดือนละครั้ง  โดยจะมีกลุ่มผู้สูงอายุออกเยี่ยมผู้สูงอายุที่เดินเหินไม่ได้เพื่อจะได้พบปะพูดคุยกันเพื่อให้ผู้สูงอายุที่เดินไม่ได้มีกำลังใจและคลายความเหงา
อาสาสมัครสาธารณสุขนำโดยคุณสายนทีจึงเล็งเห็นความสำคัญและความต้องการของผู้สูงอายุในชุมชน จึงของบประมาณสนับสนุนจากศูนย์ประสานงานภาคเหนือแผนงานสร้างเสริมสุขภาวะมุสลิมไทย  คณะเศรษฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  กรุงเทพฯ  โดยการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อที่ผู้สูงอายุได้รับการตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่องผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินได้  ได้รับการตรวจสุขภาพอย่างทั่วถึง ผู้สูงอายุจะได้มีสุขภาพที่ดีทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต  คาดหวังว่า  กิจกรรมในครั้งนี้จะก่อให้เกิดการตระหนักของผู้สูงอายุที่ได้รับการตรวจสุขภาพ  หันมา   ใส่ใจสุขภาพและการรักษ์สุขภาพของตัวเอง  เกิดกิจกรรมระหว่างผู้คนสองศาสนาใน   ชุมชนเดียวกัน  (พุทธ-อิสลาม)  โครงการต่อเนื่อง  เพื่อเชื่อมโยงให้กลายเป็นชุมชุมรักษ์สุขภาพ เพิ่มคุณค่าให้กับผู้สูงอายุในชุมชน

ภาพกิจกรรมการเยี่ยมเยือนผู้สูงอายุในหมู่บ้าน ทั้งไทยพุทธและมุสลิม

ขอความสันติสุขจงประสบแด่ทุกท่าน 

รายงานจากพื้นที่โดย  นายชุมพล  ศรีสมบัติ

คำสำคัญ (Tags): #ชุมชนมุสลิม
หมายเลขบันทึก: 242848เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2009 00:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาเยี่ยมชมกิจกรรมอันควรค่าแก่การอนุโมทนาครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท