ประโยชน์มากมายจากฐานข้อมูล JCR


Impact Factor ของวารสารมีประโยชน์ต่องานวิชาการ...ห้องสมุดหลายแห่งจัดหามาไว้ให้ท่านคลิก

 ฐานข้อมูล Journal  Citations Report เรียกอย่างย่อว่า JCR มี 2 สาขาคือ

1.      สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงวิทยาศาสตร์สุขภาพไว้ด้วย

2.      สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

  • ให้รายละเอียดเกี่ยวกับ ความน่าเชื่อถือของวารสาร (Journal Impact Factors) แต่ละชื่อ โดยเปรียบเทียบกับวารสาร ที่อยู่ในกลุ่ม/สาขาเดียวกัน (Journal ranking) ซึ่งพิจารณาจากความถี่ในการนำบทความภายในวารสารนั้นไปอ้างอิง ประกอบด้วย จำนวนการอ้างอิง ความรวดเร็วในการนำไปอ้างอิง จำนวนบทความ จำนวนปีของการอ้างอิงที่มีการใช้อ้างอิงย้อนหลัง ข้อมูลที่บริการในปัจจุบันจะเป็นข้อมูลย้อนหลัง 1 ปี เช่น ปี 2009 ข้อมูลที่ใหม่ล่าสุดเป็นปัจจุบันจะเป็นข้อมูลจากปี 2008   และยังให้ค่า Impact factor ในช่วง 5 ปีอีกด้วย

 

 แล้วใครหล่ะควรจะใช้ฐานข้อมูลนี้

  • นักวิจัย หรือนักศึกษา ระดับบัณฑิตศึกษา

1.      เพื่อใช้ในการคัดเลือกรายการอ้างอิง หากเป็นข้อมูลเดียวกัน ก็ควรนำมาจากวารสารที่มีคุณภาพมากกว่า

2.      เพื่อใช้ในการเลือกวารสารที่จะนำผลงานไปตีพิมพ์เผยแพร่ว่าควรจะลงเผยแพร่วารสารใดที่มีความเป็นไปได้สูงที่จะรับลงเผยแพร่ และคุณภาพของวารสารนั้นได้รับการยอมรับ

 

  • หน่วยงานเกี่ยวกับทุนวิจัย

1. อาจใช้ประกอบการกลั่นกรองในการอนุมัติ/สนับสนุนทุนวิจัย โดยดูจากผลงานที่ผ่านมา ว่ามีผลงานตีพิมพ์ในวารสารที่มีคุณภาพระดับใด นั่นแสดงถึงศักยภาพของการทำผลงาน

2. การคัดเลือกนักวิจัยดีเด่น เสนอชื่อกันเข้ามามากมาย...ผลงานก็เด่นเท่าๆ กัน จะเลือกใครดี....การเผยแพร่ผลงานในวารสารที่มีคุณภาพก็เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยตัดสินได้

 

  • สถาบันการศึกษา

1.      ใช้เป็นข้อมูลประกอบการประกันคุณภาพ ให้รู้จะๆ ไปเลยว่าวสถาบันการศึกษาของเรานั้นอาจารย์มีผลงานที่ได้รับการเผยแพร่ในวารสารระดับใดบ้าง...แจ๋วหรือเปล่า

2.      ใช้เป็นข้อมูลในการคัดเลือกรับบุคลากร เช่น นักวิจัยเฉพาะทาง เป็นต้น

3.   ใช้เป็นข้อมูลประกอบในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน และการวิจัย

 

  • ห้องสมุด

ใช้ประกอบการบอกรับวารสารหรือฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์   โดยนำรายชื่อที่มีอยู่ในฐานมาตรวจสอบ หากมี Impact Factor สูง แสดงว่าถึงราคาแพงก็ควรซื้อ หรืออีกนัยหนึ่งเมื่อห้องสมุดซื้อมาแสดงว่า ห้องสมุดจัดหาทรัพยากรสารสนเทศที่มีคุณภาพสูงไว้ประกอบการเรียนการสอน....เป็นดัชนีชี้วัดคุณภาพประการหนึ่งของห้องสมุดอีกด้วย...

 

แล้วจะไม่ให้เทใจให้ฐาน JCR ได้ยังงัย?

หากสถาบันของท่านบอกรับฐานข้อมูล JCR ต้องการคำแนะนำในการใช้ฐานข้อมูลสอบถามบรรณารักษ์นะคะ

  • ขออนุญาต Link บันทึกของท่านวิจารญ์ พานิช ที่เขียนเกี่ยวกับ JIF-Journal Impact Factor ที่เกี่ยวกับการวัดคุณภาพบทความวิชาการที่บันทึกไว้ที่ http://gotoknow.org/blog/council/219917

 

หมายเลขบันทึก: 242708เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2009 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 08:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาศึกษาเรียนรู้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

น้อง Earth รวดเร็วจริงๆ

สมกับที่ไว้วางใจ...อิอิ

ฝากฝังคนไม่ผิดเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท