สกุลรัตน์ ร.ร.วิทยสัมพันธ์
สกุลรัตน์ ร.ร.วิทยสัมพันธ์ กิมกี่ สอนจีน

คิดก่อนทำอย่างรอบคอบ


        เมื่อวานนี้ตอนเย็นหนูได้นำลูกมะพร้าวแก่มาปอก ให้ยายทำแกงหมูมะเขือ  โดยที่หนูตั้งใจปอกอย่างดี หนูปอกเปลือกออกทีละชิ้นจนกระทั่งหมด  

        แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันนั้น หนูได้ทุบจนแตก  แต่พบว่ามะพร้าวเน่าทำให้หนูเสียใจมาก  เพราะการปอกมะพร้าวนั้นก็ยากพอสมควรสำหรับหนูเพราะหนูใช้มีดปอก 

        ประสบการณ์ครั้งนี้ทำให้หนูได้ข้อคิดว่า หนูไม่ได้รอบคอบเลย หากหนูรอบคอบหนูคงเขย่ามะพร้าวฟังเสียงก็จะรู้ว่ามะพร้าวไม่น้ำแสดงว่าเน่า  ทำให้เสียเวลาค่อนข้างมาก 

       ข้อเตือนใจ  คิดก่อนทำ  และควรรอบคอบ

คำสำคัญ (Tags): #ปอกมะพร้าว
หมายเลขบันทึก: 242700เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2009 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

กิมกี่เอ๋ย

เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสนะลูก

การที่หนูทุบมะพร้าวแล้วเจอมะพร้าวเน่านั้น

เท่ากับว่าถ้าหนูไม่ทุบ(ไม่ทำ) ก็ไม่รู้ว่ามันเน่า

ใช่ไหมจ๊ะ

.....

คนเราจะทำอะไรให้ประสบผลสำเร็จนั้นต้องลงมือปฏิบัติจริง

แต่การจะลงมือปฏิบัติ ถ้าได้มีการเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้อื่น หรือประสบการณ์เดิม ของเรา  ก็จะทำให้การทำงานของเราประสบผลสำเร็จได้โดยไม่ผิดพลาด หรือผิดน้อยที่สุด

.....

เป็นกำลังใจให้นะคะ

หนูทำดีแล้วค่ะ

อิอิอิ

  • สวัสดีครับ
  • ใช่แล้วครับ เป็นการสรุปบทเรียนเล็กๆ ที่จำส่งผลให้เราก้าวสู่งานที่ยิ่งใหญ่
  • ขยันเขียนมาแลกเปลี่ยนกันบ่อยๆ นะ

สวัสดีหลาน สมัยลุงเป็นเด็ก เวลาทำอะไรผิดพลาด ผู้ใหญ่มักจะบอกว่า  ผิดเป็นครู ความผิดพลาดเป็นขอธรรมดา แต่สิ่งที่สำคัญคือ ครั้งต่อไปต้องระมัดระวังอย่าให้เกิดขึ้นอีก  

สวัสดีจ้าน้องสาวคนสวย

พี่ถือคตินี้นะ ไม่มีอะไรสายเกินกว่าการเริ่มต้น

เมื่อเราทำสิ่งใดผิดพลาดไปเราควรนำสิ่งนั้นมาเป็นบทเรียนของเรานะจ๊ะ

  • ถูกต้องแล้วคร้าบบบบบ (ชี้นิ้วด้วย) อิอิ
  • ขอให้น้องระลึกเสมอครับว่า
  • คิดให้ดีก่อนทำ อย่าทำไปแล้วค่อยมานั่งคิดนอนคิด
  • อิอิ  ชีวิตจะได้ไม่สะดุดครับ
  • อิอิ
  • ตามมาบอกว่า
  • หนูเยี่ยมมากๆๆ
  • ที่คิดได้
  • การที่เราคิดก่อนทำ คิดก่อนพูด
  • จะทำให้งานที่เราทำสำเร็จไปได้ด้วยดีครับ
  • เอามาฝาก

เป็นบันทึกที่มีบทเรียนสอนผู้ใหญ่ได้ด้วย เก่งมาก

เขียนแล้ววิเคราะห์ด้วยว่าเกิดอะไรขึ้นเป็นเรื่องที่ควรกระทำ เพราะทำแล้วจะทำให้เรารู้จักคิดวิเคราะห์ และจะทำให้เราเป็นคนรู้จักคิด ดีแล้วลูก เขียนต่อไป...

  • นี่แหละลูก..เป็นบทเรียนอีกบทหนึ่งนะคะ
  • คนที่ไม่ทำอะไรเลย..ไม่มีวันทำอะไรผิด
  • สู้..สู้..นะลูก..เป็นกำลังใจให้นะคะ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท