บทความเรื่อง “บทบาทของเทคโนโลยีในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา”


บทบาทของเทคโนโลยีในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

                ในโลกปัจจุบันการพัฒนาทางเทคโนโลยีสารสนเทศก้าวหน้าขึ้นอย่างรวดเร็ว ทุกสังคมต้องปรับตัวเพื่อก้าวให้ทันกับกระแสความเปลี่ยนแปลง จนขณะนี้ได้ก้าวมาสู่ยุคที่มนุษย์สามารถย่อโลกอันกว้างใหญ่ไพศาลให้มาอยู่ในกำมือได้อย่างง่ายดาย และก็เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ปัจจุบันสถาบันการศึกษาต่าง ๆ มีความตื่นตัวในการนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการศึกษาอย่างกว้างขวางมากขึ้น โดยเฉพาะ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือที่นิยมเรียกกันว่า ICT

                ปัจจุบันการศึกษาก้าวเข้าสู่โลกแห่งเทคโนโลยี การจัดการเรียนการสอนก็เปลี่ยนไปในรูปe-learningซึ่งต้องสนองตอบการศึกษาได้ทุกรูปแบบทั้งในระบบ นอกระบบและตามอัธยาศัย ตลอดจนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองโดยไม่จำกัดเวลาและสถานที่ เพราะฉะนั้นการบริหารจัดการก็จำเป็นต้อง ส่งเสริมและพัฒนาให้ทันกับสถานการณ์ การเปลี่ยนแปลง โดยการพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ ระบบฐานข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการ และพัฒนาบุคลากรในสถานศึกษาให้มีความรู้ ความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดการเรียนการสอนและการปฏิบัติงานในหน้าที่ โดยจัดทำข้อมูลสารสนเทศเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตลอดจนให้บริการทางการศึกษา ส่งเสริมให้มีการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน จัดหา คอมพิวเตอร์ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพในการใช้ปฏิบัติงานที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ของงานในการจัดการศึกษา

การเรียนโดยอาศัยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มีรูปแบบต่างๆและอาศัยเครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่างๆ ดังนี้
              1.  การจัดการเรียนการสอนที่นำระบบ Video Conference มาใช้โดยระบบดังกล่าวจะอาศัยกล้องโทรทัศน์ถ่ายทอดสัญญาณภาพและเสียงจากผู้สอน ซึ่งอยู่ที่หนึ่ง ไปยังผู้เรียนซึ่งอยู่อีกที่หนึ่ง

               2. การจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากสื่อ CD-ROM ซึ่งคล้ายกับดูหนังจากวิดีโอเทป

               3. การเรียนแบบ Web Based Training  คือผู้เรียนไม่จำเป็นรอครูผู้สอน อยากเรียนเมื่อไรก็มาเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ต่อเข้าเครือข่าย สามารถเรียนได้ตามความต้องการ การเรียนในลักษณะนี้ต้องมีเครือข่ายที่มีความเร็วในการสื่อสารข้อมูลสูงพอสมควรถึงจะได้ผล        

                4. การเรียนแบบ Internet Based Learning คือการเรียนรู้ของบุคคลทั่วไปที่ได้รับอนุญาต (เช่นลงทะเบียน มี Password) สามารถเข้าไปเรียนรู้ได้โดยอาศัย Internet ความเร็วสูงเทคโนโลยีกับการบริหารในการจัดการศึกษา

                เทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยทำให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นมีจะเรียน  มีความสุขในการเรียนรู้มากขึ้น  และผู้เรียนสามารถเรียนตามที่ตนเองสนใจได้มากขึ้น  ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น  แต่อย่างไรก็ตาม  เทคโนโลยีก็มีข้อเสีย  ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องให้ความรู้กับผู้เรียน  กำกับ  ดูแล  ให้ผู้เรียนใช้เทคโนโลยีในทางที่ถูกที่ควร

 

เอกสารอ้างอิง

 ฟาฏินา วงศ์เลขา . การประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการบริหารการศึกษา [online].  เข้าถึงได้จาก :  

              http://www.dailynews.co.th/educate/each.aspnewsid. (2551,  พฤศจิกายน 16)

วัชรินทร์ ทลิกรรณ์  บทบาทเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการจัดการศึกษา     [online].  เข้าถึงได้   จาก :    

             http://gotoknow.org/blog/mamwatcharin/138690 (2550,  ตุลาคม 15)

หมายเลขบันทึก: 242696เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2009 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท