ควันหลงวันวาเลนไทน์..กับการตามหารักแท้


เริ่มเรียนรู้ที่จะรัก...จากการเคารพนับถือตนเอง..เมื่อเคารพตนเอง..ก็จะเริ่มคิดที่จะใส่ใจคนรอบข้าง..ซึ่งในที่สุด..คุณจะเจอคนที่คุณรู้สึกรัก..จนไม่อยากจะกล่าวคำลา

 

 

ในบางเวลา..เรามักจะมองหาความรัก..จากผู้คนรอบข้าง

เราตามหา...และมักพบว่าความรักที่เราต้องการมันไม่ใช่ของเรา

คนมากมาย..ต่างพบเจ้าของหัวใจ..และได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน

สั้นบ้างยาวบ้าง..แล้วแต่ความเปลี่ยนแปลงของชีวิตและสุขภาพของแต่ละคน

 

ฉันเคยตามหารักแท้...ในครั้งหนึ่งเมื่อครั้งเป็นวัยรุ่น

เคยเกิดความรู้สึกว่า..ใครสักคนก็ได้..ที่วนเวียนและผ่านมาในชีวิต

ซึ่งแท้จริงมันไม่ใช่อย่างนั้น

 

เพราะรักแท้...ไม่ใช่ของที่จะหาได้ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป

คุณจะไม่มีทางรู้จักรักแท้เลย...ถ้าเพียงแต่โยนเหรียญถามทาง

 

แต่สิ่งที่คุณต้องทำ...คือลองตามหาหัวใจคุณดู

ว่าความคำนึงถึงนั้น..จดจ่ออยู่ที่ใด

 

บางทีคุณอาจไม่เคยรู้ตัว..เพราะยุ่งกับงานและเรื่องบางอย่าง

ซึ่งอาจจะทำให้คุณพลาดโอกาสที่จะเจอรักแท้ของคุณไป..ทั้งที่มาตั้งรอคุณอยู่ตรงหน้า

คุณกลับมัวทำอะไรอยู่ก็ไม่รู้

แต่ไม่เป็นไร...เพราะสิ่งใดจะเป็นของเรามันย่อมเป็นของเรา

หลายคนคอยปลอบใจและบอกตัวเองเช่นนี้...ในวันที่ไม่มีใครเหลืออยู่เคียงข้าง

 

ฉันไม่เคยมีความรู้สึกเช่นนี้มานานมากแล้ว

คนหนึ่งคนที่มองแล้วไม่มีวันเบื่อ...ไม่มีวันละสายตาไปได้....แม้เพียงนาทีเดียวยังรู้สึกเสียดาย

น้ำเสียงที่ฟังแล้ว...ไม่เคยหนวกหูเลยสักครั้ง...

ไม่ว่าจะดังและห้วนเพียงใดก็ตาม....ก็ยังอยากฟังซ้ำๆ

...ฉันรู้ว่าฉันกำลังตกหลุมรัก...

มันเป็นความผิดของฉันเองที่เลือกใช้ชีวิต...อย่างผิดๆ

ฉันควรจะนั่งอยู่เฉย ๆ... ไม่มองและไม่สนใจ

เพราะเมื่อใดก็ตามที่เราสนใจอะไรบางอย่าง... อย่างจดจ่อ... เราจะยิ่งผูกพัน

ยิ่งทำไปพร้อมกับการมีน้ำใจและใส่ใจด้วยแล้ว...ยิ่งถอนตัวได้ยาก

และท้ายที่สุด...ก็จะกลายเป็นความหลงใหลชื่นชอบอันจะทำให้ความมีน้ำใจของเราด้อยค่าลง

ทั้งที่จริงมันเป็นคนละเหตุผลกันและมีที่มา...ต่างกัน

เพราะน้ำใจนั้นมาจากความจริงใจ...แต่ความรักนั้นมาจากส่วนลึกเข้าไปในจิตใจ

 

ทำไมต้องตามหารักแท้

เพราะรักแท้..เท่านั้นที่จะทำให้ความรักของคุณ..อยู่รอดไปตลอด

 

คือสิ่งที่จะคอยยึดเหนี่ยวให้คุณ..มีความหวังในการใช้ชีวิต

....คุณจะมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร....ถ้าเพียงแต่หายใจทิ้งไปวัน ๆ

และผลาญทรัพยากรโลกให้หมดสิ้นไป...เพียงเพื่อตัวเอง

เพราะถ้าเราลืมตาขึ้นมาแล้วหิว...เราก็นึกถึงอีกคนว่า..กินข้าวหรือยังไปพร้อม ๆ กัน

เป็นการทำงานของสมองครั้งเดียว...แล้วได้งานสองอย่าง

ฉันจึงมักจะเลือกที่จะทำงานสองอย่าง..ในเวลาเดียวกัน

คือ...คิดถึงตัวเอง..พร้อม ๆ กับ..คิดถึง..คนอีกคนหนึ่ง

 

หลายคนกำลังมองหาความรัก

และอยากให้ความรัก....ในวันที่คนที่รัก..ไม่อาจรับได้...

หรือไม่อาจอยู่รับ...หรือรับจากคนอื่นไปจนอิ่มเอมแล้ว

สุดท้ายความรักความห่วงใยที่มี..จึงต้องนำกลับมาเยียวยาตัวเอง

แต่เราจะทำอย่างไร...เมื่อคนที่รักเรา...กับคนที่เรารัก..ไม่ใช่คนคนเดียวกัน

 

ไม่ใช่คนทุกคนที่จะโชคดี..ได้อยู่กับสิ่งที่รัก...

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า..เราจะไม่มีความสุข..เมื่อไม่ได้...ในสิ่งที่รัก

เราจะเลือกอยู่กับใครระหว่าง...คนที่รักเรา..กับคนที่เรารัก

 

บางคนเลือกที่จะอยู่กับ..คนที่รักเรา..เพราะเราจะมีความสุข..กับการได้ตามใจตัวเอง

บางคนเลือกก็ที่จะอยู่กับ..คนที่เรารัก...เพราะอาจยังหาคนที่รักเรา...เท่ากับที่เรารักไม่ได้...

นั่นคือ...ยังไม่มีคนที่เราจะแน่ใจว่า...รักเรา..ได้เท่ากับ..ที่เราจะรักเขา

หากกลับมาย้อนถามถึงตัวของฉันเอง...

การได้อยู่กับคนที่มาชอบ..มารักเรานั้น...

ก็มีความสุขมากมาย...กับการได้ทำในสิ่งที่เรียกว่า..เอาแต่ใจตัวเอง

 แต่มันก็มีข้อเสีย..ที่ย่อมเกิดขึ้นได้

เพราะไม่มีหลักประกันหัวใจใด ๆ ว่า.. เขาจะรักเราไปตลอด..

และมีความเป็นไปได้ว่า ... เขาอาจจะไม่ได้รักเรา..เพียงคนเดียว

 

นั่นคือ..สิ่งที่น่ากลัวและเป็นธรรมดาของโลก....หมุนเวียนและเปลี่ยนไป

 

ฉันจึงเลือกที่จะอยู่กับ..คนที่ฉันรัก....มากกว่า

เพราะถ้าเป็นคนที่ฉันรักแล้ว...

ขอแค่เขามีชีวิตอยู่...ฉันก็มีความสุขมากแล้ว

มีความสุขกับการได้มองเห็น....เขาใช้ชีวิต

ดวงตาก่อให้เกิดความอยากได้.. อยากมี.. มากมาย

และพาลเดือดร้อนไปถึงดวงใจ

ในสิ่งที่ยากเย็นและเป็นไปไม่ได้...ฉันจึงมีความสุขเพียงได้มอง....

 

ต้องขอบคุณกับการเป็นผู้มีสายตาที่ดีและมองได้ไกล....

จึงสามารถมองเธอได้อย่างชัดเจน...ก็ไม่ว่าจะอยู่ไกลแค่ไหน....

ขอเพียงมองเห็น...เธอจะเป็นคนในสายตาฉันเสมอ

ความรักทำให้โลกของฉันเปลี่ยน 

บางทีในวันที่ฉันมีความสุขมากที่สุด...

กลับบ้านมาล้มตัวลงนอน..ก็อยากจะหลับไปชั่วนิรันดร์..

เพราะเพียงไม่อยากตื่นขึ้นมา...พบกับความจริงที่ว่า

มันเป็นไปไม่ได้..พ้นวิสัย..และเลือนลางเหลือเกิน

 

แต่อีกใจนั้น..ก็ไม่สามารถจะทนให้เป็นเช่นนั้นได้

เพราะหากฉันเป็นอะไรไปในวันนี้....จะมีสายตาหรือช่องทางใดไว้ให้มองเธอได้อีก...

ในเมื่อเธอช่างงดงามขนาดนั้น

 

เพราะขนาดในวันที่ร่างกายมีอวัยวะครบสามสิบสอง ...ฉันยังแทบทำอะไรเพื่อเธอไม่ได้เลย

หากวันหนึ่งที่ร่างกายดับสิ้นไปเหลือเพียงธุลีดิน..ที่ไม่มีสภาพบุคคลแล้ว

ก็เท่ากับหมดโอกาสเอาใจใส่...หมดหนทางที่จะได้คุ้มครองดูแลเธอ...อีกต่อไป

 

คุณเคยรักใครบ้างไหม

รัก...จนไม่อยากจะตื่นขึ้นมาเผชิญหน้ากับความเป็นจริงว่า..

ในขณะที่ลมหายใจของเขาเข้าออกเพื่อสิ่งที่เขาชอบ..ซึ่งคงไม่มีเราอยู่ในนั้น....

แต่ลมหายใจของเรา..มีแต่เขาอยู่ตลอดเวลา

ช่างเป็นสมการที่คู่ขนานกันเหลือเกิน...

 

หากคุณเคยเกิดมาสูญเสียสิ่งที่เป็นที่รัก..โดยไม่ทันตั้งตัว...

กับทั้งสูญสิ้นความศรัทธา..ในสิ่งที่เคยเชื่อว่า...ควรค่าที่จะรัก..และทุ่มเท..ในเวลาเดียวกัน

คุณจะเข้าใจเหตุผลว่าทำไม..เราถึงต้องเลือกที่จะรัก...คนที่เรารัก

...มากกว่า...คนที่ควร..รัก..หรือคนที่มารักเรา

 

เพราะถ้าเป็นคนที่เรารักแล้ว...เมื่อเขาจากไป...

เราจะยังระลึกถึงเขาอยู่..ตลอดเวลา..ในทุก ๆ ที่

  ที่เขามีตัวตนอยู่...ซึ่งรวมทั้งหัวใจเราด้วย

แต่หากว่าเขายังอยู่กับเราบนโลกใบนี้...เราก็พร้อมที่จะให้อภัยเขาตลอดเวลา...อย่างไม่มีเงื่อนไข...

และเป็นที่พักพิงที่อุ่นใจให้ได้ตลอด...เป็นได้ยิ่งกว่า  ศาลาพักใจ.... หรือน้ำใสเย็นที่พร่างพรม

ด้วยขอแค่มีโอกาสได้รู้ว่า...เขาสบายดี...มีความสุข...ปลอดภัย..ปราศจากอันตรายใด ๆ

...และรายล้อมไปด้วยความรักจากคนรอบข้าง

ก็เพียงพอต่อความสบายใจและความสุขเล็ก ๆ

ของคนคนหนึ่ง...ซึ่งบังเอิญได้พบกับสิ่งที่รอคอยมานานแล้ว

ก็คุ้มค่ามากมาย...กับการที่ฉันได้มีชีวิตอยู่...จนมาเจอเธอ..ซึ่งมีตัวตนอยู่จริงในวันนี้

 

เมื่อเรามองพระจันทร์ดวงเดียวกัน..ฉันจะอธิฐานเผื่อเธอ..ในทุกๆวัน

และอวยพรเธอให้ตื่นมา..พบเจอกับพระอาทิตย์ดวงเดิมเดียวกัน..อย่างสดใสในทุก ๆ ครั้ง

ไม่ว่าเธอจะตื่นสายก็ตาม...ฉันก็จะยังเต็มใจที่จะปลุกเธอเสมอๆ

แม้ว่าช่วงเวลาที่เธอนอนหลับนั้น..เธอจะดูงดงามและเป็นสุขเหลือเกิน..

 

เราเกิดมาเพื่อสิ่งใดกัน

คนบางคนเกิดมา..เพื่อเป็นคนที่ได้รับการยอมรับนับถือ

คนบางคนเกิดมา..เพื่อมาทวงถามความเคารพนับถือจากคนรอบข้าง

แต่คนบางคน..เกิดมาโดยปราศจากความนับถือคนรอบข้าง...

จึงไม่มีทางได้รับการนับถือจากคนรอบข้างเช่นกัน

 

ฉันเองเกิดมา..เพียงหวังจะได้รับการนับถือจากตัวเอง

ได้รับการยอมรับจากครอบครัวและจากผู้เป็นที่รัก

 

ไม่ได้คาดหวังว่า..ต้องได้รับการยอมรับที่ยิ่งใหญ่..เฉกเช่นชนผู้ปกครอง

ที่การยอมรับนับถือต้องมาจาก...ประชาชน

 

แต่การยอมรับเดียวในเวลานี้ที่ต้องการ..นั่นคือ การยอมรับจากเธอ

...ผู้ซึ่งเป็นเหมือนพระจันทร์..ในวันที่ฉันสะดุ้งตื่นขึ้นมายามดึก..เพราะฝันร้าย

แต่เพราะพระจันทร์ที่ดูแล้วเย็นตาดวงนี้...ที่บรรเทาความหวาดกลัวให้เบาบางลงในวันนั้น

 

ตราบใดที่พระจันทร์ดวงนี้ยังคงอยู่...

และฉายแสงส่องผ่านลงมายังแม่น้ำ...ที่ยังคอยไหลเย็นอยู่เบื้องล่าง

ความมีน้ำใจดุจแสงจันทร์ที่ส่องลงมา...ย่อมสะท้อนกลับไปหาเธอในทุก ๆ ครั้ง

ด้วยตัวฉัน...จะเป็นดั่งสายน้ำ...ที่คอยเติมความชุ่มฉ่ำให้หัวใจของเธอ

 

ในทุก ๆ ครั้งที่กลับมาเยือน

หากแม้ว่ามีความทุกข์..จะมีฉันคนนี้คอยปลอบโยนและยืนเคียงข้างเธอเสมอ

หรือในทุกครั้งที่นึกถึง..จึงกลับมา...

หากแต่ว่ามีความสุขอยู่แล้ว..ฉันก็จะเติมความสุขให้มากขึ้นกว่าที่เป็น

 

“เพราะอยากให้ทุก ๆ วันที่ดี...มีเธอที่งดงาม”

 

 

หมายเลขบันทึก: 242694เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2009 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

คุณเป็นคนที่น่ารักจังค่ะ

เข้าใจตัวเองและผู้อื่น รวมทั้งธรรมชาติของสิ่งแวดล้อม

เชื่อว่า ต้องเป็นคนที่มีความสุขมากคนหนึ่งค่ะ

ขอบคุณทุกความเห็นค่ะ..

หวังว่า..คุณทั้งสอง..กำลังมีความสุขกับการได้รักใครสักคนอยู่นะคะ

อดเป็นห่วงไม่ได้ค่ะ

เพราะอยากให้ทุก ๆ วันที่ดี...มีเธอที่งดงาม

เธอที่งดงาม แต่ไม่รู้ค่าน้ำใจของเรา หรือ จะมีค่าเท่ากาย และ ใจของเราที่ดีงาม และรู้ค่าของตัวเองค่ะ

            ขอบคุณคุณใบไม้ที่เป็นห่วงค่ะ

แน่นอนค่ะ ว่าเบื้องต้นเราต้องเห็นค่า...ของตัวเองก่อน

...แต่ในบางครั้งการที่จะได้อยู่กับใครสักคน

มันมีเงื่อนไขที่มากไปกว่าความมีค่า

แต่มันคือ ความคู่ควร

ไม่ว่าจะเรื่องฐานะ หน้าตา และความเป็นอยู่ ครอบครัว ซึ่งอาจไม่ทัดทียม ..

จนเรารู้สึกว่า เราเห็นจุดจบตั้งแต่มันยังไม่เริ่มต้นเสียด้วยซ้ำไป...

แต่ไม่ว่ายังไง ความรักก็ยังคงเป็นสิ่งที่งดงาม..

มันเป็นความสุขเล็ก ๆ ของการได้รักคนหนึ่งคน..

ในมุมของเรา.. ในแบบของเราค่ะ  ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท