7 ความเสี่ยงของผู้หญิงสูบบุหรี่


บุหรี่อันตรายต่อตนเองและคนรอบข้างนะ

สวัดีค่ะ

บล็อกแรกก็ขอประเดิมด้วยเรื่องที่กำลัง HOT HIT อยู่ในสังคมไทยปัจจุบันนี้ละกันนะค่ะ รับรองได้ความรู้เพิ่มเติมไม่มากก็น้อยสำหรับผู้อ่านทุกท่านค่ะ เป็นเรื่องของ บุหรี่ ที่ไม่มีประโยชน์เอาเลย สำหรับความเสี่ยงของผู้หญิงที่สูบบุหรี่ เอามาฝากกันค่ะ

1. อวัยวะภายนอกและภายในจะแก่ก่อนวัยกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่เฉลี่ย 10 ปี (ขนาดไม่ได้สูบบุหรี่ มีคนทักว่าหน้าแก่นี่ก็แย่มากๆแล้วนะค่ะ แล้วคุณที่สูบบุหรี่อยู่จะเป็นยังไง)

2. เสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งปอดมากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ 10 เท่า

3. มีโอกาศเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดสูงขึ้นอย่างมาก พบว่า ผู้หญิงจะที่สูบบุหรี่จะเกิดอาการหัวใจล้มเหลวมากกว่าผู้หญิงที่ไม่สูบบุหรี่ 2-6 เท่า และมีอัตราเสี่ยงต่อการเกิดหัวใจวายกระทันหันเพิ่มขึ้น 20 เท่า

 4. เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งปากมดลูกสูงกว่าผู้หญิงทั่วไปถึง 4 เท่า เพราะการสูบบุหรี่ ทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายลดลง

5. มีโอกาศเป็นมะเร็งเต้านมมากว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ หรือผู้ที่เลิกบุหรี่แล้วถึงร้อยละ 25

6. เสี่ยงต่ออาการเป็นโรคกลั้นปัสสาวะไม่อยู่เพิ่มขึ้นมากกว่าผู้หญิงทั่วไปอีก 1 เท่า เพราะนิโคตินไปทำลายกล้ามเนื้อที่ควบคุมการทำงานของกระเพาะปัสสาวะ ดังนั้นเมื่อสูบบุหรี่เข้าไปจะทำให้กล้ามเนื้อระเพาะปัสสาวะอ่อนตัวลง ผู้ที่สูบบุหรี่จึงมีโอกาศกลั้นปัสสาวะไม่อยู่

7. ผู้หญิงที่สูบบุหรี่และรับประทานยาคุมกำเนิดเป็นประจำมีโอกาสเกิดอาการเส้นเลือดหัวใจตีบเฉียบพลันหรือหัวใจวายสูงขึ้น 39 เท่า มีอัตราการตายมากกว่าผู้ไม่สูบบุหรี่ที่กินยาคุมกำเนิดถึง 3 เท่าตัว เพราะการสูบบุหรี่ทำให้ร่างกายได้รับสารพิษที่ทำปฏิกิริยากับยาคุมกำเนิด มีผลให้เลือดแข็งตัวง่ายขึ้น และเกิดการอุดตันของหลอดเลือดง่ายขึ้น

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ คอลัมน์เดลินิวส์วาไรตี้ หน้า 4 ฉบับวันที่ 1 ธันวาคม 2551

ต้องขอขอบคุณ Smart วารสารเพื่อคนรุ่นใหม่ไม่สูบบุหรี่ ที่นำข้อมูลมาเผยแพร่ให้ได้ทราบกัน โอกาสหน้าจะนำสิ่งดีๆมามอบให้อีกนะคะ ^____^

หมายเลขบันทึก: 241656เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2009 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สังคมเปลี่ยนแปลงไปมาก การใช้ชีวิตประจำและทัศนคติเปลี่ยนไป บุหรี่เป็นสิ่งเท่ห์ในสมัยหนึ่ง แต่สมัยใหม่คนนิยมอย่างอื่นมากกว่า เกมส์ อินเตอร์เน็ต แชตติ้ง

มันผ่านมา แล้วก็ผ่านไป เหมือนยุคที่เคี้ยวหมาก ยุคใส่หมวก ยุคผูกเน็คไท ฯลฯ

จริงค่ะ 
นอกจากเป็นอันตรายต่อสุขภาพแล้ว
ยังเป็นอันตรายต่อผู้อื่นด้วย 
โดยเฉพาะเด็กๆและผู้ชราน่าสงสารมากๆค่ะ
อย่ารอให้ถูกถาม "คุณมาทำร้ายฉันทำไม"
ลด ละ เลิก เถอะค่ะ...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท