เคออร์ดิค..อลหม่านสู่..ระเบียบ


พลังของระบบที่ซับซ้อนและปรับตัว

        

  

                         Ans211422

 

         วันนี้ คุณหมอวิจารณ์ พานิช ได้กรุณามอบหนังสือตามชื่อเรื่องข้างต้นมาเป็นอภินันทนาการ ต้องขอกราบขอบพระคุณมาเป็นอย่างสูง 

 

     หนังสือน่าอ่านมากเพราะเป็นเแหล่งของศาสตร์ที่ เผยเคล็ดลับอันเหมาะสมกับการจะนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตในปัจจุบันอย่างแท้จริง เฉกเช่นเดียวกับหลักพุทธธรรมที่เน้นว่า "ทุกอย่างสำเร็จด้วยใจ..ใจเป็นใหญ่..ใจเป็นประธาน.." 

 

    พระพุทธเจ้าจึงทรงสั่งสอนให้ คนเราพึงชำระล้างใจให้สะอาดปราศจากกิเลส เพื่อนำมาซึ่งบ่อเกิดแห่งปัญญา ที่จะแก้ไขปัญหาทั้งมวลอย่างชาญฉลาด...

 

         ในเบื้องต้นนี้ ข้าพเจ้าขออนุญาตคุณหมอวิจารณ์ คัดลอกประโยคเด่นๆบางอัน (ความจริงแล้วเนื้อหาเด่นหมดทุกบรรทัด) จากหนังสือที่เพิ่งออกเผยแพร่สดๆเมื่อเดือน มค. ๒๕๕๒ นี้ เพื่อเชิญชวนให้ท่านทั้งหลายที่ยังไม่ได้มีโอกาสอ่าน โปรดรีบไปหามาไว้ครอบครองโดยเร็ว เพราะยอดพิมพ์ครั้งแรกเพียง ๒,๐๐๐ เล่มเท่านั้น (สมาชิก gotoknow ส่วนใหญ่คงได้อ่านโดยต่อเนื่อง เป็นตอนๆมาแล้วจาก blog ของคุณหมอ)

 

          คุณหมอวิจารณ์ได้กล่าวออกตัวว่า ผลสำเร็จของประสบการณ์ในงานตลอด ๘ ปีที่ สกว.มาจาก " พลังเคออร์ดิค (chaordic) " หรือ พลังของระบบที่ซับซ้อนและปรับตัว ที่มีคุณสมบัติคล้ายกับมีชีวิต เป็นพลังธรรมชาติ เป็น พลังธรรมชาติที่ดูดพลังแฝงต่างๆที่มีอยู่ทั่วไป เข้ามาก่อผลสำเร็จในระดับที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นได้ ...

 

         * องค์กรเคออร์ดิค และคนในองค์กร เคออร์ดิค เผชิญอนาคตด้วยความมั่นใจ ไม่หวั่นไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมที่อยู่รอบตัว เพราะ องค์กร เคออร์ดิค ใช้ความเปลี่ยนแปลงนั่นเอง เป็นพลังขับเคลื่อนองค์กร และขับเคลื่อนการเรียนรู้ร่วมกันของคนในองค์กร

 

         * เป้าหมายของพลังเคออร์ดิค ไม่ได้อยู่ที่การสร้างองค์กร แต่อยู่ที่การสร้างผลลัพธ์ เป็นการสร้างผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ในระดับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ โดยมีองค์กรขนาดเล็กเป็นผู้ดำเนินการ และเป็นการดำเนินการในลักษณะที่เอื้อให้พลังจากหลากหลายภาคส่วนเข้ามาเสริมพลังกัน

 

         * การจัดการแนว เคออร์ดิคไม่เน้นการใช้พลังของการจัดการเป็นพลังหลัก แต่ใช้พลังของความเป็นมนุษย์เป็นพลังหลัก โดยตีความว่า พลังของความเป็นมนุษย์ที่สำคัญที่สุดคือ พลังสร้างสรรค์

 

        * จุดสำคัญขององค์กร เคออร์ดิค อยู่ที่ใจ เป็นใจที่มองเห็นความเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียวของสรรพสิ่ง มองทะลุเห็นความงามและความเป็นระเบียบ จากสรรพสิ่งที่ไร้ระเบียบ

 

       * ลักษณะขององค์ เคออร์ดิค :

               - มีความมุ่งมั่น และ หลักการที่มั่นคง

               - จัดรูปแบบหน่วยงานกันเอง และควบคุมกันเอง ทั้งในองค์กรใหญ่และในหน่วยย่อย

               - รวมพลังจากรอบด้าน สร้างเอกภาพจากภายใน

               - กระจายอำนาจ สิทธิ ความรับผิดชอบ และผลประโยชน์

               - ใช้ความขัดแย้ง และความเป็น 2 ขั้วในสิ่งเดียวกันอย่างสร้างสรรค์     

 

                                 

 

        

       

หมายเลขบันทึก: 241648เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2009 18:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • น้องกำลังงง
  • ตามมาอ่านสองที่เลยครับ
  • อิอิๆๆ

1.คุณฤทธิชัย ขอบคุณค่ะสำหรับการ์ดที่สวยงาม.. ขอส่งความสุขข้ามปี.. เพิ่งมาเห็นตอนจัดระเบียบห้องใหม่..ขออภัยนะคะ

2.อ.ขจิต ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมอีกครั้งหนึ่ง พี่ใหญ่ใส่ไว้ที่ okkid.net ด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ

อ่านจบแล้ว ๑ เที่ยว  และจะต้องกลับขึ้นไปอ่านใหม่อีกจนกว่าจะเข้าใจค่ะ  ขอขอบพระคุณค่ะ

4.ครูคิม ขอบคุณค่ะที่สนใจอ่านสาระดีๆจากหนังสือเล่มนี้..ทุกคุณลักษณะตามแนวคิดนี้ เป็นข้อสนับสนุนให้องค์กรที่มีความขัดแย้ง สามารถสมานความแตกต่างมาเป็นจุดแข็งของการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ..

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท