ความคืบหน้า iToaster ตู้เขียนแผ่น CD/DVD โปรแกรมโอเพนซอร์ส


วันนี้เคลียเครื่องที่ทำงานได้ก้อได้เวลามาเขียน iToaster เนื่องจากปล่อยเวลานานไปจะไม่ได้เขียนอีก ครั้นจะพึงพาคนอื่นมาช่วยเขียนก้อจะรอนานไป เอาเป็นว่าวันนี้เลยได้เขียน Python + PyGtk + Glade สมใจ ไม่ได้เขียนเป็นภาษาหลักเลยจับต้นชนปลายไม่ถูกอาศัยเปิด Python manual บนเว็บ บวกกับ PyGtk manual อีกหน่อย ทำให้รู้สึกว่าการเขียนโปรแกรมแบบ GUI นี่เราต้องมานั่งคิดอะไรให้เยะมากขึ้น ทั้ง UI Design ทั้งโค้ดโปรแกรม โครงสร้างของโปรแกรม ฯลฯ วันนี้ก้อเลยได้ใช้เวลา 4 ชั่วโมงกว่าๆ ได้อย่างคุ้มค่า ได้ prototype iToaster เป็น GUI บน Linux ตัวแรกที่เขียนด้วย Python ไม่นับ (Qt เมื่อสมัยนานมาแล้วนะ) เอ้าหน้าตาโปรแแกรมเป็นแบบนี้ครับ

ส่วนการออกบบ UI ด้วย Glade ออกแบบได้รกๆ แบบนี้

เครื่องที่ทำงานใช้ glade3 นะแต่ที่บ้านใช้ glade2 อยู่เลย

สำหรับใครอยากทดสอบ ก้อทดสอบได้ที่ iToaster check out ได้จาก SVN ครับ อ้อลืมบอกไปว่าบักเยอะมากกกก :P ใครพบบักก้อแจ้งได้ที่ Issue Tracking หรืออยากเพิ่มเติม feature ใหม่ๆ ต้องการพัฒนาเพิ่มเติมก้อใส่ลงใน Issue Tracking เช่นกันครับ และเช่นเคยท่านที่ต้องการร่วมพัฒนา support โครงการนี้ก้อ mail มาได้ที่ comment ข้างล่างได้เลยครับ หรือจะไปเขียนใน Issue ได้เช่นกันครับ (ขอชื่อ-นามสกุล และ e-mail ที่สามารถติดต่อได้ ด้วยครับ)

*** ชื่อโครงการใน google code อาจจะเพี้ยนไปหน่อยเรื่องจากพิมพ์ผิดตอนลงทะเบียนโปรเจคก้อเอาเป็นว่า จำไม่ได้ว่าอยู่ตรไหนก้อเข้าหน้า IdeaConnect Projects ก่อนแล้วค่อยคลิกลิงค์ต่อไปอีกที ***

คำสำคัญ (Tags): #ideaconnect#itoaster
หมายเลขบันทึก: 241303เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2009 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุดยอดเลยครับ

คิดอยากจะเขียนโปรแกรมด้วย Python เหมือนกันแต่ยังไม่ได้ลองซักที

เห็นตัวอย่างแบบนี้แล้วสงสัยต้องกลับไปลองบ้างแล้วแหละ

-----------------------------------------------

/// อยู่บ้านท่านอย่านิ่งดูดาย เขียนโปรแกรมง่าย ๆ ให้ลูกท่านเล่น ///

/// http://lookateasy.blogspot.com ///

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท