กรณีศึกษา : นักเรียนสมัครสอบ A-NET ไม่ได้เพราะคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต หรือ ???


นักเรียนร้องเรียนเรื่องสมัครสอบ A-NET ไม่ได้เพราะจ่ายค่าสมัครไม่ทัน เนื่องจากความขัดข้องของเทคโนโลยี เพราะใบสมัครที่พิมพ์ออกมาจากอินเตอร์เน็ต มีบาร์โค้ดไม่ครบ ซึ่งเป็นข้อผิดพลาดของระบบการรับ สมัครจึงถูกตัดสิทธิ

นักเรียนร้องเรียนเรื่องสมัครสอบ A-NET ไม่ได้เพราะจ่ายค่าสมัครไม่ทัน เนื่องจากความขัดข้องของเทคโนโลยี  เพราะใบสมัครที่พิมพ์ออกมาจากอินเตอร์เน็ต มีบาร์โค้ดไม่ครบ ซึ่งเป็นข้อผิดพลาดของระบบการรับสมัครจึงถูกตัดสิทธิ   กลายเป็นประเด็นใหญ่โตเพราะอ้างข้อมูลว่ามีนักเรียนถึงสองหมื่นคนที่มีปัญหาดังกล่าว   ประเด็นของกรณีศึกษาจึงอยู่ที่ว่า

1. เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตไม่เหมาะสมกับการสมัครสอบ A-NET  หรือ ???

2. ความผิดพลาดของการจ่ายค่าสมัครไม่ทัน เป็นความผิดของเทคโนโลยีหรือระบบการรับสมัคร หรือ ???

3. ควรยกเลิกระบบอินเทอร์เน็ตและระบบการสมัครผ่านอินเทอร์เน็ต เพราะเกิดปัญหาทุกปี

แล้วใช้กระดาษจะไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ ???

สำหรับผมเป็นเพียงกรณีศึกษาให้ขบคิดว่าเป็นความผิดของเทคโนโลยีหรือไม่   แต่ไม่ขอวิจารณ์เพราะเป็นความเดือดร้อนของเยาวชน   ไม่ให้ข้อคิดอะไรแม้จะมีอยู่ในใจ  ไม่นำเสนอรายละเอียดเพราะจะลงลึกไปทำร้ายจิตใจทุกฝ่าย

กรณีศึกษานี้จึงไม่มีความเห็น !!!

 

 

หมายเลขบันทึก: 240863เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2009 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมว่าน่าจะเกิดจากตัวนักเรียนเองมากกว่าครับ เพราะว่าระบบนี้ก็ใช้มาตั้งหลายปีแล้ว และผมก็เชื่อว่า เวลาที่ สกอ.จะเปิดรับสมัครสอบ เขาต้องประกาศลงในเว็บไซต์ก่อนหลายเดือน ว่ากำหนดการรับสมัครวันไหน ชำระเงินวันไหน สอบวันไหน และที่สำคัญอาจารย์ที่โรงเรียนต้องพูดให้ฟังบ่อยๆ เช่น อาจารย์ ม.6 อาจารย์แนะแนว เขาต้องบอกนักเรียนแล้ว

ส่วนการชำระเงินไม่ทัน ผมว่าเด็กลืมซะมากกว่า เพราะผมเองเคยสมัครสอบ กพ. แต่ไม่ได้สอบ เพราะไม่ได้จ่ายเงิน เพราะว่าลืม (ใบสมัครอยู่ในลิ้นชักโต๊ะทำงาน) เลยพลาดมา 2 ครั้งแล้ว

การที่ผู้ปกครองอ้างว่าน่าจะเปิดโอกาสให้เด็ก คืนสิทธิ์ให้เด็ก ให้เด็กได้มีการศึกษา ผมไม่เห็นด้วย เพราะว่าจะกระทบกระเทือนเด็กที่สมัครทันตั้งเป็นแสนคน ทำไมเด็กเหล่านี้สมัครทัน ชำระเงินทัน ถ้าเด็กที่มีปัญหา ก็ไม่ต้องคืนสิทธิ์ให้ เว้นแต่มีปัญหาที่ระบบจริงๆ

ถ้ากลัวไม่มีที่เรียนจริงๆ อย่าลืมว่า

มหาวิทยาลัยเอกชน มหาวิทยาลัยราชภัฏ ยังรองรับนักเรียนเหล่านี้อยู่

ผมว่ากลับสู่ระบบเดิมดีกว่า หรือไม่เช่นนั้นก็ปรับปรุงระบบการจัดการให้ดีกว่านี้

ควรมีระบบสำรองให้สามารถชำระเงินได้ตามศูนย์ต่างๆ

เพื่อมิให้มีการร้องเรียนในจุดนี้

แต่ที่ไม่จ่ายมาจากเด็กที่ได้สิทธิ์จากการสอบตรงมากกว่า

เรื่องของเทคโนโลยี มักมีระบบ log ที่เป็นข้อมูลดิบ สามารถตรวจสอบได้ งั้น ATM เมื่อมีข้อผิดพลาดเราคงไม่ได้เงิน แต่เราก็ยังสามารถรับเงินได้ภายหลัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท