มาตรการการประเมินคุณภาพนักเรียน


การทดสอบที่โปร่งใสและยุติธรรม

มาตรการ การในการประเมินคุณภาพนักเรียนของ สทศ.

ในปีการศึกษา 2551 สทศ.หรือสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ มีหน้าที่ประเมินคุณภาพก่อนที่นักเรียนจะจบการศึกษาในแต่ละช่วงชั้น เพื่อนำผลการประเมินมาใช้และเสนอแนะในเชิงนโยบายในเรื่องคุณภาพการจัดการศึกษาของแต่ละสถานศึกษาของประเทศไทย ในปีนี้จะทำการประเมินคุณภาพนักเรียนทุกสังกัดทั่วประเทศ ที่เรียกว่าการสอบ O-NET สำหรับ ชั้น ป.6 วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2552 ชั้น ม.3 วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2552  ผู้เล่าเรื่อง มีโอกาสได้ประชุมชี้แจงผู้ทำหน้าที่แต่ละด้านที่ สทศ.ได้วางแผนเตรียมการเพื่อความบริสุทธิ์ ยุติธรรม โปร่งใสเป็นที่ยอมรับของสังคม หรือผู้ปกครอง เช่น ผู้ทำหน้าที่ประธานศูนย์สอบ  ผู้ทำหน้าที่หัวหน้าสนามสอบ ผู้ทำหน้าที่กรรมการคุมสอบห้องละ 2 คน ผู้ทำหน้าที่กรรมการกลาง ซึ่งมาจากต่างสถานศึกษา เจ้าหน้าที่จัดห้องสอบ และตัวแทนศูนย์สอบ ถ้ามองดูบทบาทของคณะกรรมการแต่ละชุดแล้ว พบว่า ทุกคณะก็ทำหน้าที่ เพื่อความยุติธรรม และดูเหมือนจะถ่วงดุลกันต่างคนต่างทำหน้าที่  แต่เมือพิจารณาคณะกรรมการชุดหนึ่งที่จะทำให้เกิดความบริสุทธิ์ โปร่งใสและยุติธรรมไม่แพ้คณะกรรมชุดอื่น นั่นคือ ตัวแทนศูย์สอบ ซึ่งจะมี 1 คน ต่อ 1 สนามสอบ ซึ่งมีหน้าหลายประการที่กำหนดไว้ เช่น

1. ไปถึงสนามสอบก่อนเวลาสอบ 30 นาที

2. กำกับ ติดตาม ให้การดำเนินการสอบเป็นไปด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม

3. ร่วมตรวจสอบซองกระดาษคำตอบกับกรรมการกลาง  หัวหน้าสนามสอบ ให้เรียบร้อยก่อนปิดซอง พร้อมลงลายมือชื่อกำกับหน้าซองกระดาษคำตอบทุกซอง

4. ร่วมตรวจสอบการบรรจุซองกระดาษคำตอบใส่ลงในกล่องกระดาษคำตอบ

5. กำกับ ติดตาม ให้สนามสอบ ส่งกล่องกระดาษคำตอบและซองเอกสารส่งที่ศูนย์สอบ

                จะเห็นได้ว่าการประเมินคุณภาพนักเรียนที่เรียกว่าการสอบ O-NET ในปีการศึกษา 2551 ปีนี้ จะได้ข้อมูลคุณภาพที่แท้จริงของนักเรียนแต่ละคน แต่ละสถานศึกษา แต่ละชั้น แต่ละรายวิชา เป็นที่ยอมรับและจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพของประเทศชาติต่อไป

หมายเลขบันทึก: 240154เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2009 07:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาอ่านค่ะ

มีความสุขในทุกๆวัน นะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท