สัญญาณเตือน


สัญญาณเตือนว่าด้วยเรื่อง......ผมหัก..ผมเสีย

  25   กรกฎาคม  2548

     สวัสดีคะท่านผู้อ่านทุกท่าน  ก็ใกล้สอบเข้ามาทุกทีทุกทีแล้วนะคะ เตรียมตัวกันไปถึงไหนแล้ว  ยังไงก็เอาใจช่วยนะคะ ขอให้อ่านหนังสือกันให้พร้อมสอบทุกคน 

     ช่วงนี้ความก้าวหน้าของข้าน้อยหามีไม่ เลยคะ เหมือนๆเดิม แต่ก็ไม่แย่ลงนะคะอย่ในช่วงชะลอตัว  อิอิ แต่ว่ายังไงซะวันนี้ก็มีก็มีความรู้เกี่ยวกับเส้นผมมาฝากกันอีกเช่นเคยคะ เป็นเรื่องของผมหัก กับผมแดงซึ่งอาการเหล่านี้ก้เป็นสัญญาณเตือนถึงอะไรบางอย่าง ลองมาอ่านดูเลยคะ

      เส้นผมหัก เป็นอาการรุนแรงของ ความผิดปกติของเส้นผม อาจเป็นเพราะกรรมพันธ์ หรือใช้เครื่องสำอางมากเกินไป ทำให้เส้นผมเปราะบาง หักและไม่ยาว ในบางราย เกิดจากการ ใช้ยาสระผม การแปรงผม และตากแสงแดดมากไป ในบางคนเกิดจาก น้ำยายืดผม ความเปลี่ยนแปลงเริ่มต้น จากเซลล์ชั้นนอก มีโพรงอากาศในเซลล์ เมื่อเส้นผมหัก เริ่มแรกอาจเรียก เส้นผมร้าว เมื่อเส้นผมหักหลุดไปแล้ว จึงเหลือเป็นเส้นผมแตก บางรายอาจแตกตามยาวตรงกลาง แต่ปลายเส้นผมดีก็มี บางรายอาจแตกตรงชั้นนอก ชั้นเดียวก็ได้ หรือหักชนิด โดยที่ไม่มีการแตกปลาย 

           สีเส้นผม อาจเปลี่ยนสีได้ เมื่อสัมผัสกับแสงแดดนานๆ จากสีดำกลายเป็นสีน้ำตาลแดง แสงแดดยังทำให้ ผมแห้งกรอบ อ่อน ผิวขรุขระ สีจางไร้เงา บางทีแข็งแต่เปราะ มีการทำลายผิวชั้นนอก ของเส้นผมก่อนที่จะ เข้าทำลายชั้นกลาง อนุมูลอิสระ ที่เกิดจากแสงแดด จะถูกดูดซับโดย กรดอมิโน เช่น ซีสตีน ไทโรซิน เฟนนิลอลานิน และทริปโตแฟน ทำให้ตัวเชื่อมไดซัลไฟด์เสียหาย เหมือนกับน้ำยาดัดผม ถ้าปฎิกิริยารุนแรง ความแข็งแกร่งของเส้นผม จะลดลง ดังนั้น ในครีมนวดผม หรือเจลแต่งผมบางชนิด ผสมตัวยากันแดด เพื่อช่วยป้องกันอันตราย จากแสงแดด ดังนั้นหลังจาก การฟอกสี และการดัดผม ควรที่จะป้องกันอันตราย จากแสงแดด เพราะอาจทำให้เส้นผมหักได้ ทั้งนี้เกิดจาก บางส่วนของเซลล์ชั้นนอก ถูกทำลายไปก่อนแล้ว จากยาสระผม

                         ข้อมูลเหล่านี้นะคะ ก็ได้รับความอนุเคราะห์มาจาก  http://www.thaicosderm.org/public-info/hair.htm

    ถ้าเพื่อนๆสนใจไปลองเปิดอ่านเพิ่มเติมได้นะคะ  สำหรับวันนี้ลาไปก่อน สวัสดีคะ  @_@

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2400เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2005 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท