ทำงานอย่างไรกับเจ้านายขี้วีน...


การทำงานคือการปฏิบัติธรรม

              สำหรับผมแล้วผมมองว่าบรรยากาศในการทำงาน มีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานมาก ๆ นะครับ เพราะบรรยากาศในการทำงานที่ตึงเครียดตลอดเวลา ย่อมทำให้ขวัญและกำลังใจในการทำงานของพนักงานหดหายไปหมด ทุกคนทำงานด้วย "ความกลัว" และ "วิตกกังวล" ...

              กลัวและวิตกกังวลว่า...

                 วันนี้อารมณ์ของเจ้านายเป็นอย่างไร...

                 วันนี้จะทำงานอะไรผิดพลาดอีกมั้ย...

                 วันนี้เราจะโดนเจ้านายด่าเรื่องอะไรอีก...

              ด้วยความเชื่อของเจ้านายที่ว่า บุคลิกที่ Aggreessive เท่านั้น ที่จะ Drive และนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้ แต่ผมมองว่า การ Aggressive ไม่ได้มีความหมายถึงการใช้ถ้อยคำที่รุนแรงกับพนักงาน หรือการกดดันพนักงานมากซะจนพนักงานสูญเสียความเป็นตัวของตัวเองนะครับ...

             มีพี่ที่ทำงานคนหนึ่งบอกว่า ทุกคนที่เข้ามาทำงานที่นี่ มาพร้อมกับความเชื่อมั่นและมั่นใจที่เต็มเปี่ยม แบบน้ำเต็มแก้ว แต่การทำงานที่นี่ทุก ๆ วัน เหมือนน้ำที่เต็มแก้วนั้นค่อย ๆ กระเฉาะออกไปที่ละนิด หลายคนจึงตัดสินใจลาออกไปก่อนที่น้ำในแก้วที่มีจะกระเฉาะออกจนหมดแก้ว...

 

              


             แล้วก็เคยมีพี่ที่ทำงานคนหนึ่งถามผมครับว่า ทำไมผมทำงานแล้วไม่ค่อยโดนเจ้านายด่าสักเท่าไหร่ ตอนผมมาใหม่ ๆ พี่เขาคิดว่าผมไม่น่าจะทำงานกับเจ้านายคนนี้ได้ เพราะดูผมเหมือนเป็นคนใจร้อน...

             ผมบอกพี่เขาว่าทำงานที่นี่ต้องมี "สติ" และมี "สมาธิ" อยู่ตลอดเวลา เพราะเจ้านายมักจะอารมณ์เสียทุกครั้งที่เวลาเขาถามอะไรใครแล้วตอบไมได้ ยิ่งตอบไม่ตรงคำถามเขาจะอารมณ์เสียมาก และเวลาเขาสั่งงานต้องตั้งใจฟังแล้วทำงานให้ถูกต้องตรงตามที่เขาสั่ง...

             สำหรับผมแล้วปกติก็พยายามมีสติและสมาธิอยู่กับตัวตลอดเวลาอยู่แล้ว ยิ่งทำงานที่นี่ ยิ่งต้องพยายามเป็นสองเท่าครับ อย่างกับคำที่ใคร ๆ หลายคนบอกนะครับว่า การทำงานคือการปฏิบัติธรรม...


หมายเลขบันทึก: 239548เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2009 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (43)

เชื่อแล้วค่ะ ว่าหากไปทำงานที่มีเจ้านายขี้วีนมากๆ ต้องใช้ ขันติ สติ เป็นหลายเท่า อิ อิ :) ... ว่าแต่เจ้านาย คุณ นายตรง นี่หญิงหรือชายคะ

""" ต้องใช้สติ สงบ สยบ ความเคลื่อนไหว จริงๆ ค่ะ :) """ ขอบคุณค่ะ

นิ่ง เงียบ...ถ้ายังวีนไม่มีเหตุผล...วีนตอบ...เงียบเลยคะ ...อิอิ

ครับ...คุณปู  poo

เป็นผู้ชายครับ...

ถือเป็นการฝึกฝนและเรียนรู้ตัวเราครับ...

ขอบคุณครับผม...

 

ครับ...คุณครูแอน ครูแอน

วิธีของครูแอนน่าสนใจดีนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

 

  • ก้มดูตัวเองอย่างแรง
  • ว่าขี้วีนป่าว
  • แหะๆๆ
  • แวะมาทักทายค่ะ

เสียสุขภาพจิตมากๆ..ขอบอกค่ะ

อย่าโต้แย้งเธอเด็ดขาด..ไม่งั้นวีนแตก..

ที่สำคัญ"มีที่ดีกว่าไปเลย"ไม่งั้นอายุขัยจะสั้นลงๆ..อย่างมีนัยสำคัญ

แปลกมากเลยค่ะ คิดว่าเป็นหญิง เพราะปกติ ผู้ชายจะไม่มีวีน นะคะ:)

เอาใจช่วย ให้การงานราบรื่นค่ะ แต่มั่นใจว่าคุณ นายตรง จัดการได้

ครับ...คุณ พิมญดา ศรีสวัสดิ์

ขอบคุณนะครับสำหรับการเข้ามาทักทาย...

สำรวจตัวเราบ่อย ๆ ครับ ลูกน้องและเพื่อนร่วมงานเขาจะได้อยากทำงานร่วมกันเราครับ...

ขอบคุณครับผม...

ก้อย ขอ ใช้ ความ สงบ สยบ ความ เคลื่อน ไหว ค่ะ...^เป็นกำลังใจให้นะค่ะ....

ครับ...คุณ คุณลดา

เห็นด้วยเลยครับ ผมเลยไม่ตอบโต้ใด ๆ กลับเลยครับ...

ส่วนตัวผมยังสนุกกับการเรียนรู้และฝึกฝนตัวเองกับที่นี่อยู่ครับ...

ยังพอไหว ๆ อยู่ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

อีกครั้งครับ...คุณปู poo

มีนะครับผู้ชายขี้วีน หัวหน้าเก่าผมอีกคนก็เป็นครับแต่น้อยกว่านี้หน่อย...

ยังงัยก็เต็มที่ครับ ใช้ทั้ง สติ สมาธิ และ Psycho ที่เรียนมาก็นำมาปรับใช้อย่างเต็มที่ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...น้องก้อย  •.♥°.•.♥• kittyjumpเลขาnatadee.•.♥.•°♥

ขอบคุณนะครับสำหรับกำลังใจ...

ยังงัยก็สู้ ๆ อยู่แล้วครับผม...

ครับ...คุณปู poo

เอาบทความนี้มาฝากครับผม...

เมื่อผู้ชายอกสามศอกขี้วีน กดครับ ...

ถ้ามองในแง่ดี ก็ฝึกให้เราเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา

เค้าคงกำลังทดสอบCompetency ของลูกน้องอยู่น่ะค่ะ

ทั้ง Knowledge Skills และ Attributes ค่ะ

แต่ก็ดีกว่าการมีเจ้านายที่เรื่อยๆ จุดหมายไม่ค่อยจะมีนะคะ

อย่างนั้นคงแย่กว่าใช่มั้ยคะ

ครับ...น้องลูกปลา

ก็พยายามคิดอย่างนั้นครับ...

เป็นโอกาสแห่งการเรียนรู้และฝึกฝนตัวเองครับ...

ขอบคุณครับ...

บรรยากาศการทำงานที่ตึงเครียดนี้ทำให้เรามีจิตใจที่แย่ลงไปด้วยจริงๆนะคะ

ยิ่งมีความรู้สึกว่าเราทำงานเต็มที่เท่าไรแต่คนที่ทำงานร่วมกับเราต้องรับผิดชอบด้วย ไม่ได้เต็มที่เหมือนกันนี่ เห็นแระ เซ้งเลย... แต่ก็พยายามจะเข้าใจว่าใครๆ ก็คงยุ่งกันทั้งนั้น เมื่อเห็น Mr.Direct ลงข้อความนี้ เลยรู้สึกโดนใจมากเลยค่ะ เลยเข้ามาทักทาย ก็เจอประมาณนี้เหมือนกันนะคะอิอิ มีหลายคน หลายบทบาท จนทำให้เราต้องพยายามเข้าได้กับทุกคน แต่ก็จะใช้ สติ สมาธิ ในการแก้ไขปัญหา แต่บางครั้งไม่ไหว ก็ปล่อยๆ บ้าง ไม่งั้นคงอึดอัดมากเลยค่ะ ^-^

ครับ...คุณ เจ้าหญิงในนิยาย

บรรยากาศในที่ทำงานสำคัญนะครับ...

เห็นด้วยด้วยเลยครับว่าถ้าไม่ไหวก็ต้องปล่อยวางครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

 

 

ที่นี่ไม่วีนแต่งานหนักน่าดู

ครับ...คุณ อรสา ทองโคตร

เป็นกำลังใจให้ครับ...

งานหนักแต่บรรยากาศในการทำงานดีก็โอเคนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...เพื่อนเอก  จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

ได้เจ้านายใจดีอย่างนี้ ลูกน้องก็ทำงานให้เต็มที่เลยครับ...

ปล. ภาพลุงเอกภาพนี้ดูผ่อนคลายมาก ๆ ครับ...

ขอบคุณครับเพื่อน...

  • ไม่ชอบเจ้านายขี้วีนค่ะ
  • เจ้านายขี้วีนต้องแนะนำท่านให้ไปเข้าคอร์ส เช่น 10 days vipassana and meditation course เพื่อชำระล้างจิตใจ
  • ใจท่านจะได้สงบ มีเมตตา เอาใจเขามาใส่ใจเรา
  • ถ้าท่านยังทำไม่ได้ ถือเป็นกรรมของท่าน
  • เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ก็ไม่มีใครว่าได้ค่ะ จริงไหม..
  • คนเก่งคนดี สุดท้ายย่อมชนะอธรรมค่ะ

ครับ...พี่เกศ เกศนี

อยากจะแนะนำให้หัวหน้าไปเข้าคอร์สเหมือนกันครับ...

แต่ก็คงต้องแล้วแต่เหตุปัจจัยของแต่ละคนนะครับ...

ส่วนเราก็ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดอย่างที่พี่เกศว่านะครับ...

มีความสุขในทุก ๆ วันครับพี่เกศ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ ใช่แล้วทำงานอย่างมีสติและสมาธิใคร ๆ ก็รักก็ชอบค่ะ 

พี่สุนันทาต้องรวบรวมสติและสมาธิให้มากกว่านี้ดีกว่า

ครับ...พี่ สุนันทา

ทำงานไปฝึกไป ได้ประโยชน์ทั้งต่อตัวเราเอง เพื่อนร่วมงาน และก็องค์กรด้วยครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ตอนอารมณ์ดีก็ลอง feedback ให้ฟังบ้างก็น่าจะดีนะ

จะได้มองเห็นตัวเอง

อิอิอิ

โชคดีจังค่ะ..ที่ไม่ค่อยเจอ...คนอย่างนี้นะคะ..เจอแต่คนใจดีค่ะ..

...แต่คิดว่า..ถ้าเจอก็คงต้องตั้งสติ....น่าดูเลยค่ะ..

..ใครจะเป็นไร..ก็เรื่องของเค้า..แต่เราต้องมีสติ..เป็นพอ.อย่างว่า..สติมา..ปัญญามี..นะคะ..

..ยังไง..ก็ขอให้..คุณดิเรก..มีสติและสมาธิที่มั่นคง..พอจะสู้แรงอารมณ์ของสิ่งกระทบต่างๆ..ได้นะคะ..เอาใจช่วยเช่นกันค่ะ..

ฝึกสติจากการดำเนินชีวิตจริง...เจ๋งกว่า..ฝึกกับสถานที่สงบเงียบเป็นไหนๆค่ะ..

^^

ครับ...พี่อึ่ง น้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ

หลาย ๆ คนพยายามฟีดแบ็คกลับไปตอนที่เขาอารมณ์ดีครับ...

แต่ไม่เป็นผล เขามักจะบอกเสมอว่า เขาจะไม่ปรับ ลูกน้องทุกคนเท่านั้นต้องเป็นคนปรับหาเขา...

ทุกวันนี้เลยไม่มีใครยอมบอกเขาครับ เลยทยอยลาออกกันไปทีละคนสองคนครับ...

ขอบคุณมากครับพี่อึ่ง...

 

ครับ... คุณครูแอ๊ว

ใช่เลยครับผม...

"สติ" และ "สมาธิ" เท่านั้นครับที่ช่วยเราได้เวลาเจอสถานการณ์และเหตุการณ์ต่าง ๆ (ที่ไม่คาดฝัน)ในทำงานครับ...

ต้องไม่คิดอะไรมากครับ ถือว่าเป็นการฝึกความอดทนครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ส่วนมาก คนที่ขี้วีน มักจะเป็นคนที่คิดเร็ว และเก่ง จึงคิดว่าใครๆก็ต้องคิดเร็วและเก่งเหมือนตนเอง เมื่อ ใครคิดและทำได้ไม่ได้อย่างที่เค้าหวัง จึงวีน

และคนขี้วีน มักจะเป็นคนตรงๆ มีความจริงใจ

อย่างน้อยก็ยังดีกว่า ต่อหน้าแสนดี แต่ เบื้องหลัง อีกอย่าง ที่เดาใจไม่ออก นะคะ

วิธีการที่ดี คือ ฟัง อดทน ๆ และคิด ค่ะ แล้วเราจะพบว่าตัวอย่างอย่างนั้น ไม่ดี และเราได้ดูเป็นตัวอย่างที่ไม่ควรทำตามค่ะ

อีกอย่าง นั่นเป็นแบบฝึกหัดให้เราได้ฝึกความอดทน การทำความสงบให้ตนเองอย่างรวดเร็ว หลังพบอาการวีนของเจ้านายได้ด้วยค่ะ

ครับ...พี่ ใบบุญ

ใช้สิ่งเหล่านี้เป็นบททดสอบความเข้มแข็งของจิตใจเราครับ...

และจะตั้งใจทำมันให้ดีที่สุดครับผม...

ขอบคุณครับพี่...

วัสดีค่ะ แวะมาทักทาย...มีความสุขกับการทำงานนะค่ะ เป็นกำลังใจค่ะ^_^

ครับ...น้องก้อย •.♥°.•.♥• kittyjumpเลขาnatadee.•.♥.•°♥

ขอบคุณมากครับผม...

เป็นกำลังใจให้เช่นกันนะครับ...

 

ขอชมค่ะ ว่ามีความเข้มแข็งมาก เพราะตัวเองน้ำกระฉอกเกือบหมดแก้วแล้ว ท้อใจกัยบรรยากาศในที่ทำงานมาก ดูเหมือนปัญหามีไม่สิ้นสุด

ครับ..คุณใบไม้

เป็นกำลังใจให้นะครับ...

เข้มแข็งและอดทนให้เต็มที่ในวันที่เรายังมีกำลังพอครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

งานคือชิวิต ชีวิตคืองาน ทำงานให้มีความสุขต้องสนุกในการทำงาน

ครับ...คุณ ทรายชล

ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต และทั้งหมดคือการฝึกฝนและเรียนรู้ครับผม...

สนุกในการทำงานเช่นเดียวกันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

        คนขี้วีนนั้นไม่ชอบให้ใครขัดใจ  หรือมีความคิดขัดแย้งกับเขา  จงครอง"สติให้มั่น" ยามที่เขาเย็นลง  ค่อยขออธิบายเหตุผลอย่างมีสติ ชัดเจน ที่สำคัญต้องไม่อยู่ต่อหน้าบุคคลอื่น  เพราะการเสียหน้าจะทำให้เขาวีนมากขึ้นค่ะ...... 

ครับ...คุณ ครูแป๋ม

เห็นด้วยกับแนวทางนี้ครับผม...

และสำคัญที่ "สติ" ของตัวเราเองครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ที่ทำงานไม่เพียงแต่เจ้านายจะเคยเป็นอดีตน้าเขยแล้ว แถมยังชอบเอาเรื่องของคนอื่นมานินทา ( เจ้านายเป็นผู้ชาย ) ทำงานหวังผลแต่เอาเงินเข้าตัวบริษัทเป็นรอง ชอบใช้ลูกน้องอย่างกับเป็นญาติพี่น้อง(หาข้าวให้กิน ซื้อมาให้ก็ต้องแกะให้ด้วย ) มีขนมอะไรมาก็ชอบว่าลูกน้องกินจุกจิกแต่ก็ของมาแย่งลูกน้องกินตังค์ก็ไม่จ่าย ทั้งที่เงินเดือนตัวเองก็ สามหมื่นกว่าแล้ว สั่งถามราคาซื้อของทุกร้านซื้อมั้ย ไม่ซื้อถามจนร้านค้าในบริเวณที่ทำงานไม่อยากจะติดต่อกับบริษัทเราแล้ว วันๆ เมื่อเจ้านายมาถึงที่ทำงานลูกน้องที่กำลังจะชงกาแฟกินก็พากันหยุดชงไปหมด ชอบแต่ของถูก ดี แต่ในโลกนี้มันหายากนะคะ ได้เมียมาก็ของฟรี มาถึงที่ทำงานก็ด่าเมียให้ลูกน้องฟังว่าอีช้างน้ำ โอ้อวดชอบพูดว่าตัวเองดี และ เก่ง อยากถามคุณว่าถ้าเป็นคุณ คุณจะจัดการกับเจ้านายแบบนี้อย่างไร (เข้าออกบริษัทนี้เป็นรอบที่ 3 แล้ว ไม่อยากมาทำแต่เขาเรียกมา)

ครับ...คุณอรพินทร์

สำหรับผมแล้วคงเลือกที่จะจัดการกับตัวเราเองมากกว่าครับ...

พยายามจัดการกับความรู้สึกของตัวเรา พยายามมองโลกในแง่บวก และใช้ความอดทนให้มากที่สุดครับ...

สุดท้ายหากรู้สึกไม่ไหวจริง ๆ ก็คงเลือกที่จะเปลี่ยนที่ทำงานครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

เจ้านายขี้วีน...ก็ดี

เจ้านายยังไงก็ได้...ก็ดี

เมื่อเราทำงานอย่างมีสติ ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย ให้ดีที่สุด

มีผลงานก็รายงานเป็นระยะ

หรือถ้ามีปัญหาอุปสรรคก็ขอคำปรึกษา...

ต่างคนต่างให้เกียรติซึ่งกันและกันก็น่าจะอยู่ด้วยกันได้..ว่ามั๊ยคะ.!!

เห็นด้วยกับข้อความนี้ค่ะ ..

พยายามจัดการกับความรู้สึกของตัวเรา พยายามมองโลกในแง่บวก และใช้ความอดทนให้มากที่สุดครับ...

สุดท้ายหากรู้สึกไม่ไหวจริง ๆ ก็คงเลือกที่จะเปลี่ยนที่ทำงานครับผม...

เพราะใช้สูตรนี้เช่นกัน ..อิ อิ

การทำงานคือการปฏิบัติธรรม...

ขอบคุณค่ะ

 

ครับ...พี่สีตะวัน P

ใช้โอกาสแห่งการทำงาน ในการเรียนรู้และฝึกฝนตัวเราเองไปด้วยนะครับ...

เหมือนการทำงานคือการปฏิบัติธรรมนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท