ครูอ้าย
นางสาว จิตรินทร์ แก้วเหลี่ยม

ตัวอย่างที่ดี 1 ตัวอย่าง ดีกว่าคำพูดพันคำ


เพลงที่รู้จักเมื่อสมัยเด็กๆ ด้วยเนื่อร้องที่จำไม่เคยลืม เพราะฟังทุกวัน

       เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตามหาเพลงอยู่เพลงหนึ่ง เพราะเป็นเพลงที่รู้จักตั้งแต่สมัยเด็กๆ คิดไปคิดมาก็ สามสิบกว่าปีแล้ว ที่ร้องได้ เพราะได้ยินทุกวัน ตอนเช้าก่อนเข้าแถว   รู้สึกเหนื่อยใจกับการที่เด็กนักเรียนสมัยนี้ดูดายเรื่องการรับผิดชอบต่อหน้าที่ การทำความสะอาดโรงเรียน การมาสาย การเกี่ยงกันทำงาน หรือเป็นเพราะ ผู้ใหญ่หรือครูอย่างเราๆ ไม่ทำให้ดีให้เด็กดูเป็นตัวอย่าง  เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผอ.พูดในที่ประชุม ว่า ตัวอย่างที่ดี 1 ตัวอย่าง ดีกว่าคำพูดพันคำ 

      ทำให้คิดว่าจริงสิ ถ้าเด็กไม่มีตัวอย่าง ต้นแบบให้ดู เด็กจะเป็นอย่างที่เราต้องการได้อย่างไร ครูสั่งให้เด็กทำเวร ทำความสะอาดโรงเรียน เก็บขยะ ชี้ให้เก็บขยะ เก็บใบไม้  แล้วครูก็ยืนดูเฉยๆ คอยทำแต่ปาก ก็ทั้งเหนื่อยพูดและเหนื่อยใจ เด็กๆก็เหมือนโดนบังคับให้ทำ เห็นครูแล้วเดินเลี่ยงหนี จริงๆเลยเด็กไทยสมัยนี้

            เมื่อคืน ความพยายามของครูอย่างฉันก็ประสบความสำเร็จ เมื่อเช้าฉันไปถึงโรงเรียนด้วยความรู้สึกบอกไม่ถูก อยากถึงโรงเรียนเร็วๆ และฉันก็ไปเช้ากว่าทุกวัน

             หลังเวลาแปดนาฬิกา เสียงเพลงจากแผ่นซีดีของฉันก็ดังขึ้น  ฉันแอบสังเกตหลายๆคน ทั้งครู  ผอ.และนักเรียน ขณะที่มือไม่หยุดเก็บขยะและใบไม้ที่ร่วงหล่น  เวลาผ่านไป สิบห้า นาที เสียงเพลงในแผ่นซีดีของฉันก็เงียบลง  และฉันก็ยิ้มให้กับตัวเอง  ฉันเริ่มทำมันสำเร็จแล้ว  วันพรุ่งนี้ ฉันหวังว่า ฉันจะยิ้มให้กับตัวเองอีกครั้ง

หมายเลขบันทึก: 239464เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2009 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • สวัสดีค่ะ
  • การเป็นแบบอย่างตลอดเวลาทำได้ยาก
  • แต่ครูทุกคนต้องพยายามทำ เพราะนั่นคือสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ได้มากที่สุด
  • ขอให้มีความสุขนะคะ

ขอบคุณค่ะที่มาให้กำลังใจครูบ้านนอก

ทุกวันไปกลับวันละ เกือบร้อยโล

แต่ไม่เคยบ่นเหนื่อยกับการเดินทาง

มีความสุขที่ได้อยู่โรงเรียนค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูอ้าย

แป๋มชอบค่ะ กับบทความคุณครู ตรงดี เราคงได้คุยกันอีกนานค่ะ เพราะแป๋มก็เป็นเด็กเก่ามน.เช่นกัน คณะวิทยาศาสตร์น่ะคะ แล้วจะมาใหม่นะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • วันนี้แวะเอาความรักมาฝากค่ะ

สุขใจที่แค่ได้รักก็พอ

สุขสันต์วันแห่งความรัก ค่ะ

  • "...ผู้ใหญ่หรือครูอย่างเราๆ ไม่ทำให้ดีให้เด็กดูเป็นตัวอย่าง..."
  • ตรงเป๊ะ...เลยครับ

สวัสดีค่ะ มาช่วยตามหาเพลงอีกคนค่ะ เมอร์รี่คริสมาสต์ ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้น่ะค่ะ..

สวัสดีค่ะ..ขอโทษที่มาตอบช้านิดนึงค่ะ..ไมค์โครโอเกะ หาซื้อได้ที่บริษัทวินทอรี่ ค่ะ เข้า google.แล้วพิมพ์ว่า wintory ลองเข้าไปดูน่ะค่ะ..ตัวละ ประมาณ 12000 บาทค่ะ..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท