"Home Alone"การจัดการกับความเหงา


ช่วงเวลาที่เราไม่มีใคร เราควรใช้ความคิด และคิดในสิ่งที่ดีกับตัวเองนะคะ ไม่งั้นฟุ้งซ่าน แน่

        แปลกเหลือเกินทั้งๆที่ช่วงนี้เป็นเทศกาลแห่งความสุข เทศกาลขึ้นปีใหม่ไทย ทุกคนสังสรรค์ สนุกสนานเฮฮา แต่เรากลับอ้างว้าง โดดเดี่ยวเดียวดาย ที่เป็นแบบนี้อาจเป็นเพราะเราไม่ชอบเที่ยว กิน คงเป็นไปได้ ไม่รู้ว่าเพื่อนๆที่ทำงานเป็นกันบ้างไหมนะ เห็นโสดๆกันหลายคน เค้ามีวิธีคลายเหงากันอย่างงัยบ้างนะ เมื่อเพื่อนเห็นแล้วบันทึกของเราแล้ว ร่วมทิ้งท้ายกับคำว่าเหงาด้วยนะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

บางครั้งเมื่อเราอยู่คนเดียวก็รู้สึกดี แต่บางช่วงเวลาก็ทำให้อ้างว้างเสียเหลือเกิน
การที่เราอยู่คนเดียวควรระวังความคิดด้วยนะคะ

เพื่อนๆมีวิธีคลายเหงากันแบบไหน ร่วมแสดงความคิดเห็นกันมาได้เลยนะคะ เราจะได้ศึกษา และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้ ขอขอบคุณคะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 23942เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2006 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

เล่นกีฬาช่วยได้

หาหนุ่มกอด

ถ้าหาไม่ได้ ติดต่อเราด่วน

เวลา เหงาๆ ก็เปิดเพลงเศร้าๆฟังจิ ได้บรรยากาศดี อุอุ[คงไม่มีใครเหงาตลอดไปหรอกนะ]

หากเหงามากก็เปลี่ยนความเหงาเป็นความเคยชินเป็นโลกส่วนตัวเราสิ

การมีความรู้สึกอยู่กับตัวเองทุกขณะจิต เป็นความสุขที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแล้วค่ะ แต่พวกเรามักชอบยืดความคิดออกไปปรุงแต่ง สุข ทุกข์ เหงา สนุก หรือมันส์ ต่างไม่จีรังค่ะ โชคดีมากที่ได้อยู่กับตัวเอง ของให้มีความสุขค่ะ

ความเหงา...มันอาจจะเป็นสิ่งที่ฆ่าคนได้มากกว่ากระสุนปืนหรืออะไรก็ตามแต่ วันนี้ผมก็เพิ่งได้ทราบว่ามีคนอีกคนหนึ่งที่จากไปด้วยการที่ความเหงาเข้าทำร้ายและเธอได้พ่ายแพ้ต่อมันและจากโลกนี้ไป

 

ผมเองก็เพิ่งผ่านลักษณะของ ความเหงา ที่น่าจะคล้ายกับที่เธอเจอ คือ คิดไปว่าไม่มีใครที่ต้องการอยู่ใกล้ตัวเรา เรามันไร้ค่าไปแล้ว แต่ผมยังโชคดีที่ได้เพื่อนที่ดีมาช่วยยั้งและให้คิดว่าจริงๆแล้วมันก็แค่ความคิดฟุ้งซ่านของตัวผมเองในเวลานั้นเท่านั้น

 

และก่อนหน้านี้ผมก็เห็น คนรู้จักของผมหลายๆคนได้เข้าสู่วังวนของความเศร้านี้ ตอนนั้นผมก็แค่คิดว่าเวลาน่าจะทำให้พวกเขาได้ก้าวผ่านมันไปได้ แต่ตอนนี้ผมกลับคิดว่าผมควรจะใส่ใจคำพูดเหล่านั้นที่เขาได้พูดมามากกว่าที่เคยแล้ว ก่อนที่ผมจะเป็นหนึ่งในคนที่ทำให้เขารู้สึก ห่างเหิน เพราะ ความเหงา และมันอาจจะ ฆ่า เขาได้ในที่สุด

 

ชีวิตมันสั้นครับ...ทำดีกับทุกคนที่เราได้พบปะก่อนที่เขาอาจจะจากไปอย่างกะทันหันดีกว่า

 

และสำหรับคนที่กำลังโดน ความเหงา ทำร้าย อย่าเพิ่งจมไปกับ ความมืดนั้นครับ มองไปทางเพื่อนของคุณที่รักและเป็นห่วง ผมเชื่อว่าทุกคนยินดีที่จะช่วยคุณหากคุณเปิดใจและค่อยๆพูดสิ่งที่คุณอึดอัดออกมาให้พวกเขาได้ฟัง และจะได้ช่วยแก้ปัญหาให้ผ่านพ้นจากความมืดนั้นไปครับ
   มันต้องดูเรี่องดว้ยนะครับเดี่ยวด้ายอ้างว้างโดดเดี่ยวเรื่องอะไรปกติคนเราชอบที่จะทำตามใจตัวเองเสมอ  แต่เมื่อไม่ได้ดังใจ ความอ้างว้าง โดดเดี่ยวก็เกิดขึ้นเสมอโดยไม่รู้ต้ว ว่าเราต้องการอะไร  ถ้าสมดังใจ ก็จะดูร่าเริงเสมอนะครับ  แต่จะมีอะไรบ้างละที่จะได้สมดังใจเราเสมอไป ไม่มีหรอกนะครับ ที่100 % เสมอไป  ก็ต้องให้ใจหาเหตุผลให้ใจเอง เพื่อความพอใจของใจ   น้ำเต็มแก้วแล้วจะเอาใส่อีกไม่ได้แล้ว  ต้องเอาออกแล้วใส่เข้าไปใหม่ครับ

จากที่ได้อ่านบทความของคุณ Pae แล้วรู้สึกกลัวเลยกับคำว่าเหงา ไม่น่าเชื่อเลยนะว่าความเหงาจะมีอนุภาพรุนแรงขนาดทำให้คนตายได้ ขอบคุณมากนะคะ

ไม่ได้กลับบ้านต่างจังหวัดครับ อยู่กรุงเทพฯ เลยเอาหนังสือที่ชื้อตอนงานสัปดาห์หนังสือมานั่งอ่านครับ รวมถึงของปี่ก่อนที่ซื้อมายังไม่ได้เลย ฮ่าๆ  ๆ (แก้ได้บ้างอะนะ)

..โยนหินถามทาง..

ขอบคุณสำหรับวิธีแก้เหงา ของทุกคนนะคะ มีมากมายหลายวิธีดีนะคะ เราจะนำวิธีแต่ละคน ไปจัดในรูปแบบการจัดการความเหงา ในคอมลัมภ์ ข่าวของที่ทำงาน ขอบคุณมากคะ

ช่วงเวลาที่เหงา ก็ควรจะหาอะไรที่เราชอบทำเพื่อไม่ให้เราว่าง จนต้องมานั่งเหงาอยู่คนเดียวนะคะ เช่นดูหนัง ฟังเพลงเพราะๆ หรือลองไปเดินซื้อของที่เราชอบบ้าง ทานอาหารอร่อยๆ ซักมื้อ ซื้อเสื้อผ้าสวยๆซักชุดเพื่อเป็นแรงกระตุ้นว่า...พรุ่งนี้จะไม่เหงาอย่างวันนี้อีก  เพราะเราอิ่มกับอาหารอร่อยๆ เราสนุกกับหนังเรื่องโปรด  ได้ใส่เสื้อผ้าสวยๆ เพราะยังมีรอบข้างอีกเยอะเลย ที่จะให้เราหายเหงาได้

บางทีความเหงาก็มีประโยชน์นะคะ

เพราะอย่างที่หลายๆ คนบอกนั่นแหละค่ะ

ว่าทำให้เราได้มีเวลาทบทวนตัวเอง

ได้อ่านหนังสือ ดี ดี ที่เราซื้อมา

ได้ทำอะไรหลายๆ อย่างที่ไม่ค่อยได้ทำ

ถ้าเหงา .... ก็เหงา

อย่าไปหาอะไรทำให้เหงามันหายไปเลย

เพราะว่าเราได้ทำอะไรตั้งเยอะ เมื่อเราเหงานะ

 

ขอบคุณ คุณไออุ่นมากนะคะ
แต่ในช่วงเวลาที่เราเหงา เราอยากจะบรรยายความรู้สึกกับใครหรือเปล่า อยากพูดกับคนที่เราอยากคุยด้วยไหม แต่บางที ช่วงเวลานั้นเราหาไม่ได้ละคะ เราจะทำงัย อย่างเช่น หาหนังที่ต้องการจะอ่านยามที่เหงา แต่บังเอิญเจ้ากรรมหนังสือหายไปไหนไม่รู้ ทำให้เครียดไปใหญ่ จริงไหมคะ เราจะหาทางออกอย่างไร และจะจัดการกับความเหงาอย่างไรคะ

สงกรานต์ปีนี้ moonlight ก็ไม่ได้ออกไปเที่ยวไหนเหมือนเดิมมาหลายปีแล้วค่ะ  มีกิจกรรมอยู่ 2-3 อย่างที่ทำทุกปีคือไปเยี่ยมเยียนญาติพี่น้อง รดน้ำดำหัวคนเฒ่าที่ยังเหลืออยู่ ไปทำบุญที่วัดและอยู่กับครอบครัว  เห็นเด็กๆวัยรุ่นหนุ่มสาวเค้าสนุกสนานตามถนนหนทางก็รู้สึกดี เพราะเราก็เคยสนุกแบบนั้นเหมือนกัน สงสัยว่าตัวเองคงจะแก่แล้ว เลยไม่อยากออกไปเล่นน้ำที่ไหน 5555  .... ยังไงก้แล้วแต่เล่นน้ำกันแล้ว อย่าลืมระมัดระวังอุบัตเหตุกันด้วยนะคะ  ข่าวว่าปีนี้พิษณุโลกติดอันดับอุบัติเหตุอันดับต้นๆทีเดียว

 

เพิ่งผ่านมาสดๆร้อนๆกับความเหงา...

ช่วงเวลาผมเหงามากจะนั่งคิด  ทบทวนอะไรหลายๆอย่างที่ผ่านมาในชีวิต  นานเข้าสำนึกได้  การที่เหงามากก็ทำให้เข้มแข็งขึ้น  (ขอบคุณความเหงา )

ขอบคุณความเหงา นี่ก็เป็นอีกคำที่ชื่นชม ความเหงาว่ามีประโยชน์ แต่ถ้าเรารู้จักบริหารความเหงา และจัดการมันให้อยู่ในสภาวะ ที่ควรจะเป็น ดิฉันคิดว่าความเหงามันจะกลายเป็นสิ่งที่สุดในโลกเลย สำหรับคนเรา แต่ทะว่า ถ้าเราไม่รู้จักจัดการกับ ความเหงา ความเหงามันก็จะเจาะกินใจเรา ให้รู้สึกหดหู่ มากยิ่งขึ้น

ความเหงา..จะบอกเราได้ว่า ใคร คือเพื่อนที่ดีที่สุด

  • ไม่รู้จักความเหงา ชีวิตเราก็ไม่สมบูรณ์แบบ
  • รัก เหงา เศร้า สุข ทุกข์
  • สัมผัส เรียนรู้ ทำความเข้าใจ จดจำ ผ่านพ้น
  • คือยอดคน
  • ขอบคุณครับ 

 

                                     

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท