วิไลรัตน์ มะโนราช
นาง วิไลรัตน์ มะโนราช วิไลรัตน์ มะโนราช

ชุมชนปัวหัวใจแข็งแรง


การดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว

29 มกราคม พ.ศ. 2552

Dsc00116

          ทีมการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดได้จัดกิจกรรมดีๆที่เป็นประโยชน์ให้กับผู้ป่วย และผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด ดิฉันซึ่งเป็น APN และเป็น Disease Manager โรคหัวใจและหลอดเลือด กับทีมสหสาขาวิชาชีพการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด   และเครือข่ายคนรักษ์หัวใจโรงพยาบาลน่านได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อเป็นการให้ความรู้และส่งเสริมสุขภาพผู้ป่วย

 Img_0043

Img_0047

กิจกรรมเป็นไปด้วยความสนุกสนาน คุณลุง คุณป้า คุณพ่อ คุณแม่ คุณตา คุณ ยาย มากันตั้งแต่เช้า ช่วงเช้าเรา screen คนไข้ โดยชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบเอว ประเมิน BMI ให้ผู้ป่วย และประเมินระดับเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดโดยใช้แบบประเมิน รามาธิบดี EGAT

Img_0082

Img_0088

Dsc00145

 

          หลังจากนั้นทีมสหสาขาวิชาชีพได้มีกิจกรรมให้ผู้ป่วยได้เล่นเกมส์เบาๆ เรียกเสียงเฮฮา และความสนุกสนานได้มาก หลังจากนั้น นายแพทย์ อนุภพ จิตต์เมืองก็ได้มาให้ความรู้เกี่ยวกับ ความดัน เบาหวาน ป้องกันได้ด้วยการส่งเสริมสุขภาพ หลังจากนั้น ได้ให้ความรู้เรื่อง อาหารและโภชนาการในผู้ป่วยโรคหัวใจซึ่งก็มีคำถามที่ถามคุณหมอมากมาย

 

 

Img_0127

Img_0111

Img_0125

พักรับประทานอาหาร ผู้ป่วยทุกคนก็มีความสนใจเดิมมาถามหมอ ถามพยาบาล เกี่ยวกับโรค และมาอ่านบอร์ดความรู้ที่เราได้จัดเอาไว้ให้

ช่วงบ่าย เภสัชกร น้องหนิงของเรา และน้องจอยก็ได้มาให้ความรู้เกี่ยวกับการรับประทานยา

 

Dsc00165

Dsc00166

ตามด้วย น้องออฟ กายภาพบำบัดของเราก็ได้มาสอนทุกคนในท่าของการออกกำลังกายเพื่อให้เพิ่มการทำงานของหัวใจ ทุกกิจกรรมสนุกสนานมากไม่เครียด

 

Img_0147

Dsc00183

หลังเบรกช่วงบ่ายก็แบ่งกลุ่ม เพื่อนช่วยเพื่อน self help group มาเล่าประสบการณ์ความเจ็บป่วยให้เพื่อนผู้ป่วยได้รับฟังและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นไปด้วยความสนุก ผู้ป่วยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ปิดท้ายด้วยการที่ปัว เลือกตัวแทนกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน

Dsc00130

 

ขอขอบพระคุณทีมคนรักษ์หัวใจจากโรงพยาบาลน่านที่มาร่วมจัดกิจกรรมดีๆในครั้งนี้ถือเป็นการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ด้วยกันอีกด้วย

 Dsc00124

สำหรับทีมผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว ที่จะต้องสานต่อในโครงการต่อๆไป นับว่าเป็นกิจกรรมที่เหนื่อยในการเตรียมงาน และสนุกมากในการที่ผู้ป่วยทุกคนตอบรับเป็นอย่างดีในการมาร่วมกิจกรรม นั่นแสดงให้เห็นว่าทุกคนเห็นความสำคัญของตนเอง  และที่สำคัญเราทำงานกันเป็นทีม เป็นสหสาขาวิชาชีพได้ดีมากๆ ขอบคุณทุกๆคนด้วยนะคะ หัวใจของชุมชนปัวทกคนคงจะเป็นหัวใจที่เข้มแข็งในไม่ช้านี้

หมายเลขบันทึก: 238851เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2009 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท