เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๒๔ - ๓๐ มกราคม ๒๕๕๑(ตอนที่ ๑)


เล่าเรื่องที่เมืองเพชร

วันที่  ๓๑  มกราคม  ๒๕๕๒

เรียน  เพื่อนครูและผู้บริหารที่เคารพรักทุกท่าน

 วันเสาร์ที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๒  ออกจากบ้านก่อน ๐๗.๐๐ น.  ผ่านถนนแจ้งวัฒนะ หมอกลงหนาทึบ  ได้รับโทรศัพท์จาก ผอ.ศลใจ  วิบูลกิจ  จาก สพท.สงขลา ๓ ว่ากำลังจะไปรับที่สนามบินหาดใหญ่  โดยคาดหมายว่าผมจะไปถึง ๐๗.๓๐ น. เลยบอกว่าเปลี่ยนเที่ยวบินใหม่เป็น ๐๙.๒๐ น. เพราะเที่ยวบิน ๐๖.๐๕ น.เต็ม และมีคนไปรับแล้ว ถึงสนามบินเช็คอินเรียบร้อย ปรากฏว่าสภาพอากาศเต็มไปด้วยหมอกหนาเครื่องบินไม่สามารถขึ้นลงได้  เที่ยวบินที่จะไปหาดใหญ่ต้องเลื่อนไปเวลา ๑๐.๓๐ น. เลยนั่งคุยกับ ผอ.อุทิศ  ภูมิวิชัย  สพท.สุราษฎร์ธานี เขต ๒ และ รอง ผอ.สพท. ที่ผ่านข้อเขียนในการสอบคัดเลือกเป็น ผอ.สพท. กำลังกลับจากส่งผลงานในรอบที่ ๒  เที่ยวบินที่เดินทางเป็นของนกแอร์ เป็นเครื่อง A ๓๐๐     ขนาดเล็กกว่าของสายการบินไทย    ที่นั่งสองแถว ๆ ละ ๓ ที่นั่ง  เลี้ยงไส้กรอกแท่งเดียว  น้ำต้องซื้อหาเอาเองจากที่เขาเข็นมาขาย  รอบที่สองจะขายของที่ระลึกต่าง ๆ จำพวก เครื่องบินจำลอง  เสื้อ กระเป๋า ถึงสนามบินหาดใหญ่เที่ยงพอดี  หลานชายของเพื่อนร่วมรุ่นสมัยเรียนมัธยมศึกษามารับ  ไปส่งที่ร้านอาหารป่ายาง ถนนธรรมนูญวิถี ทางเข้า มอ.หาดใหญ่  ผอ.อดินันท์  ปากบารา  จาก สพท. สตูล มาคอยอยู่แล้ว และรู้ใจสั่งแกงไตปลา น้ำพริกแมงดา สะตอเผา ไว้พร้อมสรรพ  ไม่นานนัก ผอ.ศลใจ วิบูลกิจ  และคณะอีก ๒ ๓ คนมาสมทบ หลังอิ่มแล้วผมเดินทางไปปฏิบัติราชการที่จุดนัดหมาย   เวลา ๑๕.๐๐ น.   เสร็จภารกิจ ต้องรีบเดินทางไปสนามบิน  เพราะเครื่องออกเวลา ๑๖.๑๕ น.  ผมเช็คอินทางโทรศัพท์  วันนี้หาดใหญ่รถติดมากเพราะเป็นวันจ่ายของคนจีน  กว่าจะแหวกพ้นตัวเมืองมาได้ก็เหลือเวลาอีก ๒๐ นาที  เพื่อนจึงสวมวิญญาณขับรถแข่ง ถึงสนามบินก่อนเครื่องออกเพียง ๖ นาที  หากไม่เช็คอินก่อนคงไม่ได้ขึ้นเครื่อง  ถึงดอนเมือง ๑๗.๔๐ นาที กลับถึงบ้านเกือบ ๑ ทุ่ม ขับรถออกไปตลาดสดกลางคืนพระราม ๕ เพื่อซื้อกับข้าวสำหรับไหว้ตรุษจีน และแวะห้างโลตัสเพื่อซื้อเครื่องเซ่นไหว้  เข้าบ้าน ๓ ทุ่มกว่า ต้มหมูต้มไก่กว่าจะแล้วเสร็จเที่ยงคืนพอดี  วันนี้เหน็ดเหนื่อยทั้งงานหลวงและงานราษฎร์  แต่ก็ทำจนเรียบร้อยทุกรายการ

วันอาทิตย์ที่ ๒๕  มกราคม  ๒๕๕๒  ตั้งโต๊ะไหว้เจ้าที่เจ้าทางและไหว้รถแต่เช้าตรู่  จากนั้นผัดเส้นหมี่และทำกับข้าวอื่น ๆ สำหรับไหว้บรรพบุรุษกว่าจะแล้วเสร็จเกือบ ๑๑.๐๐ น.  มีแขกมาสมทบ ๒ ๓ ราย ได้ไหว้ได้กินกันตามประเพณี  เป็นความรู้สึกเป็นความเชื่อที่สืบเนื่องกันมา พอถึงวันตรุษจีน จะต้องทำกับข้าวเซ่นไหว้บรรพบุรุษ เป็นประเพณีที่แสดงออกซึ่งความกตัญญู หากละเว้นจะรู้สึกว่าผิด บรรพบุรุษจะอดอยาก    นั่งดูคนอื่นเขากิน   แต่ท้ายสุดพวกเราลูกหลานก็ได้กินกันอย่างสบายใจ

วันจันทร์ที่ ๒๖  มกราคม  ๒๕๕๒  ตื่นตี ๔  อาบน้ำแต่งตัวขับรถออกจากบ้านก่อนตี ๕ เล็กน้อย ใช้ทางด่วนมหานครผนวกกับด่วนบูรพาวิถี ถึงวิทยาลัยมหาดไทยเวลา ๐๗.๐๐ น. เก็บสัมภาระแล้วลงไปทานอาหารเช้าที่ห้องอาหาร  เป็นข้าวต้มขาว ปลากรอบ ยำผักกาดกับกุ้งแห้ง  มาอยู่วิทยาลัยยังไม่เคยแตะอาหารฝรั่ง เพราะดูแล้วจะเพิ่มน้ำหนักมากกว่าจะลด  เข้าแถวเคารพธงชาติและสวดมนต์ อยู่กันมาสัปดาห์ที่ ๔ มีความคุ้นเคยกันมากขึ้น  มีความผูกพันและห่วงใยเหมือนนักเรียนมัธยม  วันนี้เรียนเรื่องความคิดคู่ขนาน วิทยากรคืออาจารย์ขวัญฤดี  ผลอนันต์ เป็นการเรียนเรื่อง   Mind Map   เราเรียนเรื่องธรรมชาติของสมองในการรับรู้และจดจำ หน้าที่ของสมองซีกขวาและซีกซ้าย มีแบบฝึกให้ลองให้ทำหลายบท ล้วนอธิบายให้เห็นธรรมชาติของสมอง สุดท้ายเราก็สามารถทำ Mind Map  โดยเริ่มจากสิ่งที่เราสนใจ เช่น  เราเริ่มที่จุดสนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้วแตกขยายความคิดไปเรื่อย ๆ ในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง เช่น  เริ่มที่ของโปรดของฉัน ขยายเป็นหมวดอาหาร  สัตว์เลี้ยง  ต้นไม้  หนัง   หนังสือ  ฯลฯ  อาหารก็ขยายต่อไปเป็น คาว  หวาน  ผลไม้ ฯลฯ  คาว ก็ขยายต่อไปได้อีก เช่น แกง  ยำ  ต้ม  ฯลฯ  เราใช้เส้นและสัญลักษณ์ แทนสิ่งที่จะจดจำ  ใช้สีใช้เส้น  บรรจุทุกอย่างไว้ในกระดาษแผ่นเดียว สามารถอธิบายได้ครบถ้วน  หลังจากเลิกเรียนมีการเลือกตั้งประธานรุ่น  ที่ประชุมเลือกคุณสฤษดิ์  วิฑูรย์  จากกรมการปกครอง  เป็นประธานรุ่น  ส่วนกรรมการให้กลุ่ม กป. ต่าง ๆ ไปคัดสรรเอา      พวกเราผู้อาวุโสก็เชียร์น้อง ๆ ให้อยู่แนวหน้า     มีปัญหาขออยู่ทับหลัง   วันนี้งดออกกำลังกาย  ผมก็งดอาหารเย็น นั่งทำรายงานจน ๓ ทุ่มจึงพักผ่อน เป็นการนอนหัวค่ำในรอบหลายปี

วันอังคารที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๕๒  อาหารเช้าวันนี้เป็นสลัดผัก เลือกเอาเผือกเอามันและพริกหยวกแว่นใหญ่ ๆ  ราดน้ำสลัดนิดหน่อย ก็พออิ่ม ตามด้วยกาแฟสด ๑ ถ้วย  เข้าเรียนเรื่องเทคนิคการนำเสนอนโยบายและการนำนโยบายไปปฏิบัติ  วิทยากร รศ.ดร.ปกรณ์  ปรียากร  คณบดีคณะรัฐประศาสนศาสตร์  นิด้า  อาจารย์บรรยายกระบวนการนำนโยบายไปจัดทำแผนกลยุทธ์   การวิเคราะห์ทางเลือกต่าง ๆ การจัดทำ SWOT  และเทคนิควิธีในการนำนโยบายสู่การปฏิบัติ 

การเรียนการสอนจบลงเวลา ๑๖.๐๐ น.  มีการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพเป็นเวลา ๑ ชั่วโมง   ภาคกลางคืนผมและคุณมนตรี  เดชาสกุลสม  จากกรมทางหลวง ช่วยกันแก้ไขรายงานกลุ่มจนพอใจ ไปเข้าเล่มส่งในวันพรุ่งนี้

อ่านตอนที่สอง

 

 

 

 เพลง :  ตลอดเวลา
ศิลปิน : พงษ์สิทธิ์  คำภีร์

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 238556เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2009 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท