ตรุษจีน


เจ้าว่างาม ก็ว่างามตามเจ้าว่า

วันนี้แม่ต้อยตื่นตั้งแต่เช้ามืด เพื่อจัดเตรียมอาหารหวานคาว เช่น หมู ไก่ และเป็ด รวมทั้งขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมจันอับ ขนมบัวลอยหรือที่มีชื่ออีกอย่างว่าขนมอี๋ ที่ชาวจีนใช้ในการบุชาเทพเจ้าแห่งโชคลาภเพื่อเป็นศิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว ตามความเชื่อและความศรัทธาของชาวจีนที่มีมานานนับพันปี

              แม่ต้อยและครอบครัวนั้นเป็นคนไทยแท้ทั้งคู่ ไม่มีฝ่ายใดที่มีบรรพบุรุษที่มีเชื้อสายเป็นคนจีนเลย  สมัยก่อนในเทศกาลตรุษจีน แม่ต้อยก็อยู่เฉยๆด้วยคิดว่าไม่ใช่ประเพณีปฏิบัติของเรา  แต่เมื่อสักเจ็ดแปดปีที่ผ่านมาแม่ต้อยก็เริ่มที่จะร่วมฉลองเทศกาลขึ้นปีใหม่แบบชาวจีน  ด้วยคิดว่าความเชื่อของคนในโลกนี้ ล้วนมีที่มาที่ไป ล้วนมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน เราคนรุ่นหลังหากปฏิบัติตามก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดีมากกว่าสิ่งที่ไม่ดี

คงคล้ายๆกับคำพุดที่ว่า เจ้าว่างาม ก็ว่างามตามเจ้าว่า ไม่ทราบว่าแม่ต้อยเปรียบเทียบได้ถูกต้องหรือเปล่า ท่านอาจารย์ที่ได้เข้ามาอ่านเรื่องเล่าช่วยชี้ แนะก็จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งคะ  แม่ต้อยจะอธิบายให้ลูกๆ ที่มองดูแม่ต้อยเตรียมพิธีไหว้เจ้าอย่างตื่นตาตื่นใจว่า ที่แม่ไหว้เจ้าในวันตรุษจีนนี้ เพราะว่า ลูกลองนึกดูสิ วันนี้เจ้าที่ หรือเทพเจ้าทั้งหลายในที่ต่างๆทั่วโลกได้รับของไหว้กันทั้งนั้น แล้วเทพเจ้าที่ดูแลบ้านเราไม่มีใครไหว้ท่านเลย คงจะไม่ดีแน่ ลูกๆหรือแม้แต่กระทั่งคุณยายก็อดที่จะอมยิ้มให้ความคิดของแม่ต้อยไม่ได้ จนเดี๋ยวนี้กลายเป็นเรื่องปกติของบ้านเราไปเสียแล้ว

              และยิ่งกว่านั้นคือแม่ต้อยจะกราบไหว้ท่านในทุกเทศกาลไปเลย ไม่ว่าปีใหม่ ตรุษจีน สงกรานต์ เข้าพรรษา  ออกพรรษา เรียกได้ว่าไม่มีพลาด

              กลับมาเล่าเรื่องวันนี้ต่อนะคะ หลังจากที่ไหว้เจ้าเสร็จแล้ว แม่ต้อยก้ออกไปซื้อปลาไปปล่อย  สำหรับการปล่อยปลานี้แม่ต้อยจะทำในทุกอาทิตย์ เลยทีเดียว เนื่องจากบ้านอยู่ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา จึงสะดวก รวมทั้งอยู่ใกล้ตลาดด้วย ส่วนใหญ่แม่ต้อยจะไปซื้อปลาที่ขังในถังเตรียมพร้อมในการนำไปประกอบอาหาร บางครั้งที่ไปทันเห็นแม่ค้ากำลังทุบหัวปลาให้ลุกค้าอยู่ก็มี ต้องรีบหลับตาด้วยความสยองพร้อมกับนึกในใจว่า แหม  มาช้าไปเสี้ยววินาทีเท่านั้นนะ เพื่อนเอ๋ย ไม่งั้นเพื่อนคงได้ไปว่ายในแม่น้ำที่ใสเย็นแน่ๆ

       เรื่องการปล่อยปลานี่นับว่าเป็นประเด็นอภิปรายของผู้ที่มีส่วนได้ ส่วนเสีย อยู่เหมือนกันซึ่งแม่ต้อยก็ยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ก็เลยเอามาเล่าให้ฟังดีกว่า ว่าแม่ต้อยควรเห็นงามตามใครดี

แม่ค้าขายปลา เสนอความเห็นว่า  หนูคิดถึงพี่ทุกวันเลย อยากขายปลาให้พี่เอาไปปล่อย มากกว่าต้องทุบหัวปลาเพื่อขาย ไม่อยากทำบาปหรอก  หนูอยากร่วมอนุโมทนาบุญด้วยจริงๆ ไม่พุดอย่างเดียว ยกมือไหว้ด้วย

ท่านเจ้าอาวาสวัด โยมมาปล่อยปลาบ่อยๆนะ ที่ศาลานี่ก็ผุพังมากแล้ว หากได้ญาติโยมมาช่วยกันบูรณะ ก็จะได้แข็งแรงขึ้น

เด็กวัด ป้าครับ ป้าครับ... ปลาที่ซื้อมาปล่อยในแม่น้ำอย่างนี้ไม่รอดหรอกครับ ต้องเอามาปล่อยในท้องร่องก่อน พอมันชินแล้วมันจะว่ายไปเอง เดี๋ยวผมเอาไปปล่อยให้นะครับ

คนที่มีบ้านข้างวัด และติดริมน้ำตะโกนคุยกับแม่ต้อยว่า พี่มาปล่อยปลาอีกแล้วหรือคะ  ปลาที่พี่ปล่อยมาว่ายอยู่ใต้ถุนบ้านหนูเต็มไปหมด ไม่ตายหรอกคะ

หากใครสักคนเป็นแม่ต้อยจะตัดสินใจอย่างไรดีคะ?

      

       เสร็จจากการปล่อยปลาแล้ว แม่ต้อยก็มาจัดแจง แยกอาหาร ขนม ผลไม้จัดเป็นชุดๆ เพื่อนำไปแจกจ่ายเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียง ให้ได้รับกุศลในวันปีใหม่พร้อมหน้ากัน  มีลุงสุข ลุงดำเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว ลุงพิศ ลุงแพร  ลุงชาย และมีแถมให้ยามของหมู่บ้านใกล้ๆด้วย

       ตอนนี้มีแม่บ้านมารายงานว่า บรรดาลุงต่างๆที่เอ่ยชื่อมานั้นเอาของมาฝากแม่ต้อยดังนี้  ลุงดำ ก๋วยเตี๋ยวสองถุง  ลุงพิศ ปลาทอดสองตัว กล้วยน้ำว้า ๑ หวี ลุงแพรบอกว่าจะมาซ่อมท่อให้พรุ่งนี้ ส่วนลุงสุขบอกว่าขอให้แม่ต้อยเจริญๆ

       ตอนนี้แม่ต้อยก็เลยจะขอถือโอกาสไปทานของฝากในวันปีใหม่จากเพื่อนบ้านที่น่ารักของแม่ต้อยก่อนนะคะ

อ้อ... ลืมบอกไปคะ ตอนนี้ศาลาวัดที่ผุพังนั้น แม่ต้อยและครอบครัวได้ชักชวนเพื่อนๆมาช่วยกันบูรณะ จนสวยงามแล้วคะ ไปปล่อยปลาได้ทุกเมื่อคะ

ซินเจียยู่อี่  ซินนี้ฮวดไช้ คะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 237508เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2009 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

สวัสดีค่ะ

  • โชคดี วันปีใหม่จีนนะคะ
  • เฮงเฮงเฮง  มีแฮง มีสุขนะคะ

P

สวัสดีปีใหม่ครูอ้อยคะ แม่ต้อยกำลังทานก๋วยเตี๋ยวที่ลุงดำเอามาฝากพอดีคะ อยากให้ครูอ้อยมาทานด้วยจัง
โชคดีปีใหม่คะ ตั๋งตัง ( แปลว่าเช่นกันใช่ไหมคะ คำนี้ )

อาจารย์ สกลคะ

สวัสดีคะ พี่ต้อยกำลังคิดว่าจะพาอาจารย์ไปเที่ยวเกาะเกร็ดดีไหมคะ ลงเรือที่ศาลาหลังนี้พอดีเลยคะ ไปดูวัฒนธรรมพื้นบ้านสนุกดีคะ

ที่ทำงานมาอ่านเรื่องเล่าแล้ว เขาอยากทำอีกรอบคะ สำหรับคนที่ไม่ได้ไป ท่านอาจารย์จะมีความเห็นเป็นอย่างไรดีคะ

กราบขอบพระคุณล่วงหน้าคะ

คุณครูอ้อยคะ รูปสวยจังเลยคะ ทะเลก็สวยงาม

เด้กที่บ้านแม่ต้อยเขาเรียกว่า "ต้มเก้าอี้" เหมือนกันคะ มีสองคนคะ อีกคนเรียก "ต้มลอดช่อง"คะ

ครื้นเครงคะ

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณป้า

ตรุษจีนนี้ ขอให้คุณป้า เฮงๆๆๆ นะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ...หนูจิ

สวัสดีครับอาจารย์แม่ ขออนุญาตเข้ามาเรียนรู้เรื่องราวดีๆ ในวันตรุษจีน ขอบพระคุณอาจารย์แม่ ครับ

P

สวัสดีคะ หลานโก้ะจิจัง ชื่อน่ารักมากคะ แปลว่าอะไรคะ ขอให้โชคดีปีใหม่คะ เฮง เฮง ตลอดไป
สวัสดีคะ

P 

สวัสดีคะ หนุ่มกร นี่ยังคิดว่าแม่ต้อยน่าจะต้องเข้าไปเรียนรู้ในบล้อก

ของหนุ่มกรด้วย มีเรื่องที่แม่ต้อยสนใจมากเลยคะ ขอบคุณล่วงหน้าและยินดีที่ได้รู้จักคะ

  • จะทำบุญปล่อยปลาทั้งที ก็ลำบากใจเหมือนกันนะคะ สำหรับใจเราตอนปล่อยก็ได้บุญไปแล้วล่ะค่ะ รู้สึกได้ช่วยเหลือ ส่วนหลังจากนี้ เป็นบุญกรรมจริง ๆ นะคะ
  • มาสวัสดีปีใหม่ ตรุษจีนค่ะ สมบูรณ์พูนสุข สุขกาย สุขใจค่ะ

P

ขอบคุณมากคะ อุดมสมบูรณ์จริงๆ อยากอุ้มมากๆๆ แต่จะไหวไหมน้า
ขอให้มีความสุขปีใหม่นี้ด้วยนะคะ  

คุณศิลาคะ แม่ต้อยลืมคำสำคัญที่สุดไปคะ ยินดีที่ได้รู้จักคะ รูปนี้ทำให้มีชีวิตชีวามากขึ้นจริงๆคะ

สวัสดีค่ะ แม่ต้อย..

แม่ต้อยมีเพื่อนเยอะแล้วนะคะ อิอิ

ตรุษจีนนี้พอลล่าไม่ได้ไปไหนค่ะ รอทานขนมไหว้เจ้าจากคนข้างบ้านค่ะ ชอบขนมเข่งค่ะ วันนี้พอลล่ามาค่ำไปนิดค่ะ มาทักทาย และกำลังทำงานที่แม่ต้อยมอบหมายไว้ค่ะ เจอกันวันจันทร์นะคะ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

พอลล่า เดี๋ยวแม่ต้อยจะพาไปกินข้าวแทนดีไหมคะ

ก้แฟนพอลล่าทั้งนั้นแหละคะ

มาคารวะแม่ต้อยครับ สาธุ สาธุ

สวัสดีคะ คิดถึงนะคะ ท่านอาจารย์

P

ขอบคุณ คุณ ฤทธิชัยมากนะคะ ขอให้มีความสุขตลอดไปเช่นกันคะ

ตามมาดูแม่ต้อย แม่ต้อยไปทำอะไรที่ขอนแก่นครับ

อยากชิมฝีมือแม่ต้อยบ้างค่ะ

อาจารย์ขจิตคะ แม่ต้อยเล่าเรื่องขอนแก่นในเรื่อง" เพื่อนคะ" เพราะว่าไปขอนแก่นกลับดึกมากเกินไปจึงไม่ได้ไปภุเก็ตกับพอลล่าคะ น่าเสียดายจริงๆคะ

น้องทรายคะ แม่ต้อยทำอาหารไม่ค่อยอร่อยนะคะ แต่ทำได้คะ มาที่บ้านนะคะ รับรองทำให้แน่ๆคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท