( ๒๘ ) ไมรู้ต้องถาม


คำถาม ประตูเปิดของปัญญา

      คำถามเป็นประตูบานหนึ่งที่ทำให้ก่อเกิดปัญญา  คำถามทำให้ยอมรับสภาพความจริงที่มีอยู่ในตัวตนของเรา คำถามเป็นเครื่องมือที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาหลาย ๆ อย่างที่ไม่รู้ และคำถามอาจเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยแก้ปัญหาในยามทุกข์ตรม

      การที่ได้มีโอกาสเข้าเรียนร่วมกับเพื่อนร่วมห้องที่เป็นครู ทำให้ได้ความรู้หลายอย่าง โดยเฉพาะเทคนิค และวิธีการเรียน  เพื่อนที่เป็นครู หากสงสัยในเรื่องใด ก็จะสอบถามในเนื้อหาดังกล่าวอย่างละเอียดละออ ทำให้คนที่ไม่รู้ ไม่เข้าใจ ได้รู้ได้เข้าใจอย่างทั่วถึง

        บางคำถามคนอื่นคาดไม่ถึง แต่สามารถนำมาสอบถามจากอาจารย์ผู้สอนได้อย่างลึกซึ้ง และกว้างขวาง  แสดงให้เห็นถึงประสบการณ์ในการสอนนักเรียน ทำให้การคิดนอกกรอบ แตกต่างกัน และกว้างขวางกว่าคนอาชีพอื่น

       การถามจึงเป็นวิธีสร้างปัญญาอย่างหนึ่ง ในหัวใจของนักปราชฌ์ ได้แก่ สุต คือ การฟัง การอ่าน จิตต คือพิเคราะห์ ไตร่ตรองดวยความละเอียดรอบคอบ  ปุจฉา คือการสอบถาม เมื่อเกิดปัญหา มีความสงสัย ในสิ่งที่ฟัง และไตร่ตรองมานั้น และสุดท้าย ลิขิต คือการเขียน การบันทึกไว้

       ที่ผ่านมาคนไทย ส่วนมากจะไม่ชอบพูด ไม่ชอบถาม  ไม่ชอบบันทึก จึงทำให้ข้อมูลด้านประวัติศาสตร์ของเรามีความไม่สมบูรณ์  ทำให้ภูมิปัญญาท้องถิ่นต่าง ๆ ไม่ได้รับการบันทึกไว้ ทำให้อนุชนรุ่นหลังยากที่จะหาแหล่งอ้างอิง ค้นคว้าได้

      วิธีการคิดของแต่ละอาชีพน่าจะแตกต่างกัน เพราะเกิดจากประสบการณ์ ทักษะ และสิ่งแวดล้อมที่กระทำอยูทุกวัน มีส่วนหล่อหลอมให้กรอบความคิดเกิดความแตกต่าง

       ผู้ที่มีอาชีพทางด้านกฎหมาย จะคิดในเรื่องหลักเกณฑ์ เรื่องตัวบทกฎหมาย และเจตนารมณ์ ตลอดจนความสงบเรียบร้อยของสังคมเป็นหลัก

     นักบวชอาจจะมีกรอบความคิดอีกแบบหนึ่ง จะคิดถึงความสงบ ความสะอาด ความสว่างของจิต ทำอย่างไรจึงจะทำให้สภาวะจิตอยู่ในสภาพที่เป็นอิสระ ปราศจากความโลภ ความโกรธ และความหลง เพื่อให้เข้าถึงแดนสงบ พบพระนิพพาน

     ทุกอาชีพ เพื่อให้ได้ความรู้ในอาชีพนั้น ๆ การสอบถาม ซึ่งกันและกัน ก็จะเป็นกระบวนการอ้นหนึ่งที่จะใ้ห้การเรียนรู้มีความลึกซึ้ง และกว้างไกลยิ่งขึ้นเข้าทำนองที่ว่า "ไม่รู้ให้ถาม ไม่สวยงามให้แต่ง "

      

 

คำสำคัญ (Tags): #ไม่รู้ให้ถาม
หมายเลขบันทึก: 237501เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2009 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยค่ะว่า ไม่รู้ต้องถาม

บางอย่างก็ลองพยายามหาคำตอบด้วยตนเองดูก่อน

บางอย่าง ก็ต้องถาม

เพื่อให้ได้คำตอบที่อยากรู้

ขอบคุณค่ะ

มีสิ่งดีๆเสมอๆนะคะ

ขนมตรุษจีนค่ะ พี่คนข้างบ้านเอามาให้ค่ะ

 

ขอเสนออีกนิดหนึ่งค่ะ ถึงวัยหนึ่ง (อาวุโสแล้ว) ไม่รู้จะถามใคร..ไม่มีใครให้เราถาม ก็ขอให้ผึกฝนที่จะสงสัย..แลกเปลี่ยน และค้นคว้าด้วยตนเองก็จะทำให้เราเหมือนอยู่ในห้องเรียนตลอดเวลาค่ะ...ขอบพระคุณค่ะที่จุดประเด็น...แวะมาร่ำลาก่อนออกจาก G2K ไปทำงานต่อค่ะ

  • สวัสดีอาจารย์สายธาร
  • ขอบคุณที่ติดตาม การถามเองก่อนเป็เรื่องดี เพราะจะทำให้เราได้ใช้โยนิโสมนสิกาครับ
  • ขอให้มีความสุข
  • สวัสดีคุณศิลา
  • วันอาทิตย์ไม่หยุดงานเลย ขยันจริง ๆ
  • ขอให้สุขสันต์ในวันปีใหม่ตรุษจีนครับ
  • ครูอ้อย  นิสัยเสียหลายอย่าง หนึ่งในนิสัยเสีย คือ ไม่ค่อยชอบถาม
  • จำได้ว่า เป็นนนักเรียน  ไม่เคยถามอะไรเลยค่ะ
  • แต่พอมาเป็นครู...ทำไม นักเรียน ถามเก่งกันจังค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

  • สวัสดีครูอ้อย
  • ผมเองก็ไม่ชอบถาม แถมขี้อาย ปัจจุบันอาีชีพบังคับก็พอถามเป็นบ้าง
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท