อมร ไกรเทพ
นาง อมร ไกรเทพ วรรณมณี ไกรเทพ

43.ถ้ารู้แล้ว..จะไม่ทุกข์


ถ้ารู้ไม่ทุกข์

 

 

ถ้ารู้แล้ว..จะไม่ทุกข์


ธรรมชาติมักสร้างสิ่งต่าง ๆในโลกใบนี้.. ให้เป็นของคู่กันอยู่เสมอ..
แต่ละอย่างก็มีหน้าที่แตกต่างกัน..

เช่น..ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ..
>>>…เป็นบ่อเกิดที่ทำให้เกิดอารมณ์ความรู้สึกต่าง ๆ
>>>…ต่างอาศัยกันและกัน
>>>…เมื่อกระทบสัมผัสกัน..
>>>…ก็ทำให้เกิดความรู้สึก..ชอบ..ไม่ชอบ..
>>>…เป็นสุขบ้าง..ทุกข์บ้าง..
>>>…ไม่ทุกข์บ้าง..ไม่สุขบ้าง...

เพราะฉะนั้น.. ตา...หู...จมูก...ลิ้น...กาย..ใจ..
เมื่อกระทบสัมผัส..รูป..เสียง..กลิ่น..รส..
โผฎฐัพพะ..(อารมณ์ที่มาถูกต้องกาย)
ธรรมารมณ์...(อารมณ์ที่เกิดกับใจ)

เราจะต้องมีสติ..คอยสำรวมระวัง..
>>>…ตา..คู่กับ..รูป..
เมื่อเห็นรูปสวย...ก็ถูกใจ
เมื่อเห็นรูปไม่สวย..ก็ไม่ชอบใจ
เรามีหน้าที่ดู..รู้..และเข้าใจ..แล้วปล่อยวาง..

เราจะต้องมีสติ..คอยสำรวมระวัง..
>>>…หู..คู่กับ..เสียง..
เมื่อได้ยินได้ฟังเสียงไพเราะ คำชม...ก็ถูกใจ
เมื่อได้ยินได้ฟังเสียงไม่ไพเราะ ดุ ด่า นินทา..ก็ไม่ชอบใจ
เรามีหน้าที่ดู..รู้..และเข้าใจ..แล้วปล่อยวาง..

เราจะต้องมีสติ..คอยสำรวมระวัง..
>>>…จมูก..คู่กับ..กลิ่น..
เมื่อได้กลิ่นหอม..ก็ถูกใจ..
เมื่อได้กลิ่นเหม็น..ก็ไม่ถูกใจ..
เรามีหน้าที่ดู..รู้..และเข้าใจ..แล้วปล่อยวาง..

เราจะต้องมีสติ..คอยสำรวมระวัง..
>>>…ลิ้น..คู่กับ..รส..
เมื่อได้ลิ้มรสอร่อย..ก็ถูกใจ..
เมื่อได้ลิ้มรสไม่อร่อย..ก็ไม่ถูกใจ..
เรามีหน้าที่ดู..รู้..และเข้าใจ..แล้วปล่อยวาง..

เราจะเป็นสุขหรือทุกข์.. ขึ้นอยู่ที่ว่า..
เมื่อเราดูรู้..เข้าใจแล้ว..ปล่อยวาง..หรือไม่..??
>>>…พยายามวางใจให้ถูกต้อง..
>>>…สุข..ก็รู้ว่าสุข..
>>>…ทุกข์..ก็รู้ว่าทุกข์..
>>>…เฉย ๆ ว่างเปล่า..เบาสบาย..
>>>…ก็ไม่ไปยึดติด..ไม่ต้องกังวลต่อสิ่งใด ๆ ทั้งสิ้น.

ขอบพระคุณ ..คุณชายน้อย.. ค่ะ ที่นำสิ่งดี ๆ มาแนะนำ

หมายเลขบันทึก: 237230เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2009 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เราจะเป็นสุขหรือทุกข์.. ขึ้นอยู่ที่ว่า..
เมื่อเราดูรู้..เข้าใจแล้ว..ปล่อยวาง..หรือไม่..??
>>>…พยายามวางใจให้ถูกต้อง..
>>>…สุข..ก็รู้ว่าสุข..
>>>…ทุกข์..ก็รู้ว่าทุกข์..
>>>…เฉย ๆ ว่างเปล่า..เบาสบาย..
>>>…ก็ไม่ไปยึดติด..ไม่ต้องกังวลต่อสิ่งใด ๆ ทั้งสิ้น.

  • ขอขอบคุณแนวทางที่ดีค่ะ

สวัสดีค่ะ

  •  ขอบคุณที่แวะมาทักทายอย่างสม่ำเสมอ
  •  ขอบคุณในความเป็นห่วง
  •  การให้แสงสว่าง..คือ..ปัญญา แก่คนอื่น
  •  เราก็สบายใจ.. เป็นสุข

สวัสดีฮะ พี่ครูอมร  

seen มาอ่าน รีบพิจารณา (ตามเวลาที่มี)... พอจำได้แล้วค่อยปล่อยวาง... อิอิ

...การให้แสงสว่าง..คือ..ปัญญา แก่คนอื่น เราก็สบายใจ.. เป็นสุข... ขอบคุณฮะ    

สวัสดีค่ะคุณ..seen

  • ไม่เป็นไรค่ะ
  • ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทาย
  • มาบ่อย ๆนะคะ
  • สวัสดีวันตรุษจีนค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมค่ะ

 

·     ปลายฟ้า...นำความสุขมาฝาก

·     พร้อมกับขนมวันตรุษจีน..แสนอร่อยค่ะ

·     เฮง เฮง......นะคะ

·     มีความสุข  สุขภาพแข็งแรงค่ะ

 

 

 

http://gotoknow.org/blog/childendream/236805?page=1

แวะไปอ่านนิทานกล่อมฝัน "ตำนานวันตรุษจีน" ด้วยกันนะคะ

สวัสดีคุณปลายฟ้า

  • ขอบคุณที่นำความสุขมาฝาก
  • พร้อมกับขนมวันตรุษจีน..ที่แสนอร่อยค่ะ
  • เฮง เฮง......เช่นกันนะคะ

             

มารู้ มาดู มาเห็น..ยังไม่ได้คลำ

เอิ๊กเอิ๊ก..เฮงเฮงเฮง มีแฮงมีสุข นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท