มุ่ยฮวง
นาง ศันสนีย์ เกษตรสินสมบัติ

ผักปลอดภัยจากสารพิษ ที่บ้านคลองอ้อม อำเภอปราณบุรี


พัฒนาการการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปลูกผักจากการใช้สารเคมีมาสู่การปลูกผักปลอดภัยจากสารพิษที่ไม่มีการใช้สารเคมีใดๆ ทั้งสิ้น

เมื่อวานนี้ผู้เขียนได้มีโอกาสร่วมสัมมนาเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการเกษตร ระดับอำเภอ ( DW ) ที่อำเภอปราณบุรี ซึ่งครั้งนี้พวกเราชาวส่งเสริมการเกษตรได้ไปเยี่ยมชมกิจกรรมการปลูกผักปลอดภัยจากสารพิษของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านคลองอ้อม หม่ที่ 6 ตำบลเขาน้อย อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  โดยได้รับการต้อนรับและเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการทำกิจกรรมกลุ่ม จากพี่วาสนา สีพิณ  ประธานกลุ่มฯ ซึ่งเป็นประโยชน์กับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร และ เกษตรกรทั่วไป เป็นอย่างมาก ผู้เขียนได้สรุปประเด็นความรู้ที่ได้จากพี่วาสนา สีพิณ ไว้ดังนี้

พี่วาสนา  สีพิณ กับสามีคู่ใจ

1. จุดเริ่มต้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปลูกผัก พี่วาสนา เป็นลูกชาวสวนผักมาตั้งแต่เกิด จึงเรียนรู้วิชาการปลูกผักจากพ่อแม่จนซึมซับในอาชีพนี้ และก็ยึดถืออาชีพปลูกผักเรื่อยมา โดยแต่ก่อนนั้น ก็ปลูกผักแบบใช้สารเคมีในปริมาณมาก และพบว่าต้นทุนการผลิตสูงขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับมีความเสี่ยงกับภัยธรรมชาติและราคาผลผลิตตกต่ำ ทำให้เกิดความคิดต้องการหลุดพ้นจากวงจรความเสี่ยงนี้ จนกระทั่งเมื่อปี 2542 พี่วาสนาได้เข้าเป็นสมาชิกกลุ่มผู้ปลูกผักปลอดภัยจากสารพิษตำบลเขาน้อย ซึ่งทำให้ได้รับความรู้จากเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร รวมทั้งจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสมาชิกกลุ่มด้วยกันเอง ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการปลูกผักแบบใช้สารเคมี มาเป็นการปลูกผักปลอดภัยจากสารพิษ ซึ่งในปัจจุบันพี่วาสนาไม่ได้ใช้สารเคมีใดๆ ทั้งสิ้น แต่จะใช้สารชีวภัณฑ์ น้ำหมักชีวภาพ และสารสมุนไพรไล่แมลง ทำให้ผักมีคุณภาพและที่สำคัญคือสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อีกด้วย

พี่วาสนา  ทำน้ำหมักชีวภาพจากเศษปลา ไว้ใช้เอง

แปลงผักกะหล่ำปลี ซึ่งปลูกแบบขั้นบันไดในพื้นที่ลาด เพื่อการรักษาหน้าดินและความสะดวกในการให้น้ำ

ปลูกผักหลากหลาย ทั้งกวางตุ้ง คะน้า

ต้นกระเพรา ที่สร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

กะหล่ำปลี

2. รวมตัวขึ้นทะเบียนวิสาหกิจชุมชนบ้านคลองอ้อม  จากการเป็นสมาชิกกลุ่มผู้ปลูกผักปลอดภัยจากสารพิษตำบลเขาน้อย ซึ่งเป็นการรวมสมาชิกจากหลายหม่บ้าน ทำให้ขาดความคล่องตัวในการทำงาน พี่วาสนาจึงเป็นแกนนำรวบรวมสมาชิกในหมู่บ้านคลองอ้อมมาจัดตั้งกลุ่มและขึ้นทะเบียนวิสาหกิจชุมชน ในปี 2550 เพื่อความคล่องตัวในการบริหารงานและการสนับสนุนการดำเนินงานจากหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งจากการเป็นวิสาหกิจชุมชน ทำให้กลุ่มได้รับการสนับสนุนทั้งด้านความรู้ แม้กระทั่งแหล่งเงินทุนจากภาครัฐ โดยล่าสุดกลุ่มฯ ก็ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจัดสร้างร้านค้าชุมชนเพื่อเป็นแหล่งจำหน่ายผักปลอดภัยจากสารพิษของสมาชิกกลุ่มฯ โดยทุกวันนี้จะมีลูกค้าประจำมาซื้อผักที่ร้านค้าชุมชนและมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อยๆ จากการบอกต่อของลูกค้า

ร้านค้าชุมชน ที่จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค และผักปลอดภัจากสารพิษ

ผักปลอดภัยจากสารพิษของสมาชิก ที่นำมาจำหน่าย

3. การเชื่อมโยงเครือข่าย  พี่วาสนาได้เป็นคณะทำงานเครือข่ายกลุ่มผู้ปลูกผักปลอดภัยจากสารพิษระดับอำเภอ และระดับจังหวัด ในปี 2551  และจากการเข้าร่วมเวทีเครือข่ายทำให้พี่วาสนาได้เรียนรู้การเชื่อมโยงเครือข่าย โดยนำมาปรับใช้ภายในกลุ่มด้วยการเชื่อมโยงกับสมาชิกในกลุ่มด้านการผลิต ซึ่งมีการแบ่งกิจกรรมตามความถนัด เพื่อเกื้อกูลและสนับสนุนกันภายในกลุ่ม ได้แก่ สมาชิกที่มีอาชีพเผาถ่าน ก็จะให้เป็นผู้ผลิตน้ำส้มควันไม้ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการเผาถ่าน มาขายให้สมาชิกในกลุ่มและเครือข่ายกลุ่มอื่นๆ ในราคาย่อมเยาว์คือ ขวดละ 50 บาท ( 1,500 ซี.ซี. ) ส่วนสมาชิกที่มีทักษะในการทำปุ๋ยหมัก ก็ทำขายให้สมาชิกในราคากิโลกรัมละ 2.50 บาท ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงและช่วยเหลือกันภายในกลุ่ม  ส่วนในด้านการตลาดนั้น กลุ่มนี้ยังไม่มีปัญหาเนื่องจากผลผลิตมีตลาดท้องถิ่นรับซื้อเป็นประจำ

สมาชิก ที่ผลิตปุ๋ยหมักไว้จำหน่ายให้กับสมาชิกที่ในกลุ่มและเครือข่าย ในราคาย่อมเยาว์

สำหรับการเข้าไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้ ผู้เขียนได้เห็นถึงพัฒนาการในแบบค่อยเป็นค่อยไปของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านคลองอ้อม โดยมีพี่วาสนา  สีพิณ เป็นผู้นำที่เข้มแข็ง ซึ่งคุณลักษณะเด่นของพี่วาสนาคือความพร้อมที่จะเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง พัฒนาอาชีพ พัฒนากลุ่มและพัฒนาชุมชนต่อไป 

เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร ถ่ายภาพร่วมกับพี่วาสนาที่แปลงผัก ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียงของตำบลเขาน้อย

นอกจากนี้ ผู้เขียนยังได้องค์ความรู้ที่เป็นเทคนิกในการผลิตผักปลอดภัยจากสารพิษ ของพี่วาสนาอีกมากมายซึ่งจะนำมาเล่าสู่กันฟังในครั้งต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 236720เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2009 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เยี่ยมมาก

เป็นความอดทนและความพยายามของพี่วาสนาจริง

ที่ทำมานถึงจุดนี้ได้

ขอชมเชย

ขอบคุณมากครับ

P

สวัสดีค่ะ พี่เกษตรยะลา

สบายดีนะคะ

พี่วาสนา  เป็นแบบอย่างที่ดีของผู้นำเกษตรกร เพราะปฏบัติตัวเป็นแบบอย่างที่ดี พร้อมๆ กับการช่วยเหลือสนับสนุนสมาชิกกลุ่มไปด้วยค่ะ

สวัสดีครับ

  • ซิน เจีย ยู่ อี่  ซินนี้ฮวดไช้   
  • เฮง เฮง เฮง

  • สวัสดีครับ
  • เป็นกิจกรรมDW ลักษณะนี้ได้ผลในหลายๆ มิตินะครับ
  • ทั้งงาน-การเรียนรู้ และการพัฒนาเกษตรกร
  • เยี่ยมมากๆ ครับ

P

สวัสดีค่ะ  ซินเจีอยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้ เช่นเดียวกันค่ะ

P  สวัสดีค่ะ

DW. คือสุดยอดของเวทีการเรียนรู้และเพิ่มทักษะแก่เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร หากมีการนำไปใช้และต้องได้รับการยอมรับจากเจ้าหน้าที่ด้วยนะค่ะ

สู้ต่อไปครับ ความสำเร็จอยู่ไม่ไกลแล้วครับ

  • บันทึกได้ยอดเยี่ยมน่าอ่านและมีสาระมากครับ
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท