๓๔.ลูกคนสุดท้อง ตอน2


เด็กหญิงที่เป็นลูกคนสุดท้องของครอบครัวที่มีพี่เป็นผู้ชายถึง 2 คน ต้องทนทุกข์ด้วยเป็นที่คาดหวังของคนในครอบครัว

         ครูแป๋มทิ้งท้ายลูกคนสุดท้องเอาไว้ว่า  ได้ทราบสาเหตุที่ทำให้เด็กหญิงที่เป็นลูกคนสุดท้องของครอบครัวที่มีพี่เป็นผู้ชายถึง 2 คน  ต้องทนทุกข์ด้วยเป็นที่คาดหวังของคนในครอบครัว 

 

 

ที่มา  ssgifted5432.14.forumer.com

 

 

          จากการสืบทราบด้วยกลวิธีสารพัดที่งัดมาใช้  ทำให้แน่ใจว่าหลังจากที่ผิดหวังจากพี่ชายทั้งสองที่ไม่สามารถสานฝันพ่อกับแม่  อยากให้ลูกสักคนเป็นหมอ  แต่ทั้งคู่ที่เคยหัวอ่อนว่านอนสอนง่าย  ได้ขัดคำสั่งเดินตามรอยฝันของตัวเขาเอง  พี่ชายคนแรกไปเป็นเชพอยู่อิตาลี ขณะที่พี่คนที่ 2 เอนซ์ทรานส์ใหม่จากวิทยาการคอมพิวเตอร์  มาสู่สายวิศวกรรมแทน  ทำให้น้องสาวคนสุดท้องต้องถูกคุมเข้มจากพ่อแม่ทุกวัน  โดยที่พี่ชายทั้งคู่ไม่มารู้ด้วยเลย  ชีวิตประจำวันถูกพ่อแม่ที่ต่างเป็นครูทั้งคู่จัดตารางชีวิต  ตั้งแต่เวลาตื่นนอน  จนกระทั่งได้เวลานอนทุกวัน  โอ้..เด็กน้อย อยู่แค่ชั้นม.2  เป็นวัยที่สดใสงดงาม  แต่เจ้านั้นกลับตรงข้ามมีใบหน้าหม่นหมอง  นัยน์ตาเหม่อลอยและปราศจากรอยยิ้มมองเหล่าผองเพื่อนต่างวิ่งเล่นสนุกสนาน  โดยไม่อินังขังขอบกับอะไรรอบข้างแม้แต่นิดเดียว.


หมายเลขบันทึก: 236541เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2009 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • น่าสงสารเนอะ
  • ถูกคาดหวังน่าดู
  • แต่เข้าใจว่าพ่อแม่ปรารถนา
  • คุณครูสบายดีไหมครับ

ค่ะน่าสงสารมาก เป็นความรับผิดชอบเกินวัยของเด็ก สำหรับครูแป๋มความสุข เสียงหัวเราะของเด็ก เป็นลมหายใจที่ดีที่สุดของคนที่มีอาชีพครูอย่างแป๋มค่ะ

ผมก็เป็นลูกคนสุดท้องครับ คนที่ ๙ เสียด้วยสิ

แล้วอาจารย์ฤทธิชัยเคยถูกคาดหวังแบบนี้ไหมคะ

...แหม..พี่น้องเยอะแยะแบบนี้คงสนุกน่าดูชมเลย..

เป็นลูกคนกลางก็ถูกคาดหวังเหมือนกันค่ะ..อิอิ

เรียนท่านadd

ค่ะ เป็นเช่นนั้น เพราะวันนี้มีนักเรียนมาปรึกษาแป๋มสดๆร้อนๆเลยค่ะ..ก็ทำหน้าที่ปลอบใจ ให้กำลังใจ รวมทั้งแนะนำมุมมองที่เด็กอาจยังมองไม่เห็นค่ะ

  • มาอ่านตอนต่อ..
  • เด็กอย่างนี้ น่าจะมีเยอะ
  • พ่อแม่รังแกฉันหรือเปล่า?

ความหวังของพ่อแม่ส่วนลึกแล้วขอให้ลูกเป็นคนดีก็พอแล้ว อย่าคิดมากหลายเดอคุณครูแป๋มครับ

คุณครูธนิตย์คะ

ในโลกแห่งวัตถุนิยมที่วัดค่าของคนด้วยเงินตรา และความมีหน้ามีตาในสังคม

ทุกสิ่งที่กล่าวเป็นเรื่องจริง และมีมากมายกระจายไปทั่วสังคมจนแทบไม่อาจทานได้แล้ว เศร้าจังค่ะ

เรียนท่าน HS3QBC

ครูแป๋มเห็นด้วยกับท่านค่ะ แต่ที่เป็นปัญหานี้ก็คือการสื่อสารกันระหว่างครอบครัว ที่จะทำให้เด็กม.ต้น รู้ได้เข้าถึงถึงจิตใจส่วนลึกของพ่อแม่ต่างหากล่ะคะ เรื่องนี้สำหรับเด็กที่เกิดมาเพียงสิบกว่าปีถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับเขามากๆๆๆค่ะ ครูแป๋มได้เข้าไปสัมผัสกับครอบครัวของเด็กแล้ว น่าจะตรงกับที่คุณครูธนิตย์พิจารณานั่นเอง ดังนั้นจึงขออนญาตท่านคิดมากไว้ก่อนนะคะ

สวัสดีครับอาจารย์  ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยียนจำได้ว่า เคยเข้ามาเยี่ยมอาจารย์ครั้งหนึ่ง ในบันทึก เสียดาย ตอนปลายปี รู้สึกว่าเป็นเรื่องอุบัติเหตุหรืออะไรนี่แหละ  ในฐานะที่เป็นพ่อยอมรับเลยว่ามีประสบการณ์เหมือนในบันทึกนี้ ความหวังดีแต่ขาดความเข้าใจในตัวลูกโดยไม่ได้พูดคุยในเข้าใจกัน  ผมเองเกือบไป  แต่โชคดีไปราชการสนามไม่ได้อยู่กับลูก.. ทำให้เขาได้เดินตามเส้นทางที่เขาต้องการก็ถือได้ว่าเขาประสบความสำเร็จพอสมควร เอ..แต่ว่าไม่รู้ว่าผมเม้นคนละเรื่องเดียวกันหรือเปล่า นะครับ  ขอบคุณ

สวัสดีค่ะคุณหนุ่ม

          ดีใจที่ลูกของคุณได้เดินตามทางที่เขาต้องการ  หน้าที่ของพ่อแม่รวมและครู  ควรแนะนำให้แง่คิดสุดท้ายเขานั่นแหละจะเป็นผู้เลือกทางชีวิตของเขาเอง  ขอบคุณที่แวะมานะคะ

ลูกคนสุดท้องนะ ลำบาคมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆแต่ความรักที่ไดรับเต็มเปรี่ยม จากทุกๆคน มันเป็นกำลังใจที่ดีสำหรับลูกคนสุดท้องอย่างหนู

สวัสดีจ้า น้องแบร์

ดีจังแต่บางคนก็ลำบากนะคะ ดีใจด้วยที่น้องได้รับความรักจากทุกคนเต็มเปี่ยม  ครูแป๋มบอกแล้วว่ากำลังใจที่ดีจะนำพาทุกสิ่งให้ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท