เที่ยวญี่ปุ่นตอน 10 : เยือนปราสาทฮิโรซากิแล้วชิมแอปเปิ้ลสดหวานกรอบที่ Apple Park


Day 7          20 OCT.  2008                Hirosaki ---> Sendai

วันนี้เราจะเดินทางขาล่องลงกันแล้ว แต่ก่อนจากอาโอโมริก็ขอนั่งรถไฟไปเมืองฮิโรซากิ กันหน่อย ก่อนอื่นเอาสัมภาระเก็บในล็อคเกอร์ที่สถานีรถไฟอาโอโมริให้เที่ยวตัวเบาๆครึ่งวันที่ฮิโรซากิดีกว่า

ตามสถานีรถไฟใหญ่ๆทุกแห่งจะมี Coin Lockers ไว้บริการ สะดวกมาก มีหลายขนาดให้เลือก ช่องเล็กก็ถูก ช่องใหญ่ก็แพงหน่อยค่ะ แล้วเราก็ทำการจองที่นั่งรถไฟขาล่องเพื่อไปยังเมืองเซนไดไว้ให้เรียบร้อย

Aomoriß-------------------à Hirosaki นั่งรถไฟด่วนจำกัดซึการุ ใช้เวลาสามสิบนาทีเท่านั้น

Aomori -------------------à Hachinohe ------------------------àSendai

          Limited Express                             Shinkunsen

 

มีที่นั่งทุกช่วงการเดินทาง รู้เที่ยวรถทุกช่วง สบายใจค่ะ

 

ถึงสถานีรถไฟเมืองฮิโรซากิ เราก็ไปยังแผนกบริการข้อมูลท่องเที่ยว เขาให้เจ้าหน้าที่ที่พูดภาษาอังกฤษได้มาตอบคำถามเรา เป็นสาวๆใจดี ให้แผนที่ ชี้ทางไปป้ายรถเมล์ให้อย่างดี

 

 

เราได้แผนที่มาแล้วเห็นว่าที่ที่เราตั้งใจจะไปเยือน คือ ปราสาทฮิโรซากิ และ Hirosaki City Apple Park  นั้นอยู่คนละทิศกัน แล้วเราก็กะระยะทางกับเวลาไม่ถูกด้วย เลยตัดสินใจนั่งแท็กซี่ไป ปราสาทฮิโรซากิ โชคดีก่อนเข้าปราสาทเจอเขากำลังจัดงาน เทศกาลดอกเบญจมาศ พอดี อย่างที่เคยนำภาพดอกเบญจมาศมาฝากกันไปในตอนแรกๆแล้ว

 

ปราสาทฮิโรซากินี้เป็นสัญญลักษณ์ของเมืองฮิโรซากิ สร้างเสร็จในปีค.ศ. 1611 โดยตระกูลซึการุ (Tsugaru)

เดิมสร้างเป็นปราสาทห้าชั้นแล้วถูกฟ้าผ่า ไฟไหม้ชั้นห้า แล้วถูกทิ้งไว้อย่างนั้นร่วมสองร้อยปีกว่าจะมีการบูรณะในปี 1810 เหลือเป็นตัวหอคอยปราสาทสามชั้น ปราสาทนี้มีคูน้ำล้อม และป้อมปืน ประตูหน้าทางเข้าปราสาทเป็นไม้แผ่นใหญ่ๆทั้งหนาและหนักดูบึกบึนมาก

ในหอคอยปราสาททั้งสามชั้นเขาจัดเป็นพิพิธภัณฑ์ แสดงข้าวของเครื่องใช้ อาวุธยุทโธปกรณ์รวมทั้งเครื่องแต่งกายโบราณ เราพากันเข้าไปชม และชื่นชมที่เขาสามารถเก็บรักษาสมบัติทางวัฒนธรรมไว้ได้อย่างมีศักดิ์ศรีเช่นนี้ บันไดขึ้นแต่ละชั้น แคบและชันมาก ชมข้างในแป๊ปเดียวก็ทั่วทั้งสามชั้น

ปี1952 ปราสาทฮิโรซากิได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติแห่งชาติ ในฐานะปราสาทเก่าแก่ในสมัย Edo ที่หลงเหลืออยู่ใน Tohoku

ส่วนที่น่าชมมากคือรอบๆปราสาทเป็น สวนขนาดใหญ่ ข้อมูลว่ากว้างขวางถึงห้าแสนตารางเมตร แค่เดินชมใกล้ๆปราสาทเราก็ว่าใหญ่มากแล้ว ที่นี่มีนกมาก เขามีบอร์ดแสดงข้อมูลนกที่พบในสวน มีหลายสิบชนิด บริเวณปราสาทและสวนนี้เขารวมเรียก Hirosaki Castle Park

 

ที่นี่มีต้นซากุระถึง 2600 ต้น ดึงดูดนักท่องเที่ยวกว่าล้านคนให้มาชมดอกซากุระบาน เป็นสถานที่ที่มีผู้มาชมซากุระบานเป็นอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น ดูจากภาพซากุระบาน ณ ปราสาทฮิโรซากิที่ได้ภาพมาจากการท่องเที่ยวญี่ปุ่นแล้วไม่แปลกใจเลยนะคะ

เทศกาลชมดอกซากุระ Sakura Matsuri ที่ฮิโรซากิ จะจัดขึ้นในช่วงสัปดาห์ทอง Golden Week คือปลายเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคม อันเป็นช่วงวันหยุดยาวของชาวญี่ปุ่น และดอกซากุระที่เมืองนี้ก็จะบานตรงกับช่วงสัปดาห์ทองพอดี (ขอให้มีโอกาสไปชมซากุระบานจะได้มาเขียนเล่าสู่กันค่ะ เพิ่งทราบว่าซากุระนั้นมีหลายสายพันธุ์ คงงดงามแตกต่างกันในแต่ละถิ่นนะคะ)

ที่ฮิโรซากิเขายังมีอีกเทศกาลที่ดึงดูดคนให้มาเที่ยวคือ Neputa Matsuri จัดในฤดูร้อน ช่วงเดียวกันกับที่อาโอโมริมีเทศกาล Nebuta Matsuri ค่ะ เป็นการแห่โคมไฟรูปนักรบแม้คล้ายกันแต่มีรายละเอียดที่น่าสนใจแตกต่างกัน หากไปเที่ยวช่วงนั้นน่าจะไปชมทั้งสองที่นะคะ

 

ออกจากปราสาทและสวนงามแห่ง Hirosaki Castle Park แล้ว เราไปยังจุดหมายต่อไปคือ Hirosaki City Apple Park โดยนั่งแท็กซี่ไปเพื่อความรวดเร็ว ดีใจที่นั่งแท็กซี่ไปเพราะจุดหมายนี้อยู่ไกลและไม่ค่อยมีรถบัสหรือแท็กซี่วิ่งผ่าน โชเฟอร์เขาใจดีมากถามเราว่าจะอยู่ที่นี่นานมั้ย จะให้เขารอหรือเปล่า เพราะจะหารถกลับออกไปยาก เราตกลงและขอเขาอยู่แค่ครึ่งชั่วโมง

ชาวฮิโรซากิเขาภูมิใจที่ฮิโรซากินั้นเป็นแหล่งใหญ่ที่สุดในการผลิตแอปเปิ้ลของประเทศ เขาคุยว่าแอปเปิ้ลทุกๆหนึ่งในเจ็ดลูกจะเป็นแอปเปิ้ลที่มาจากฮิโรซากิ เขาเรียกเมืองฮิโรซากิว่าเป็น “Apple Kingdom”  ระหว่างนั่งรถไฟเห็นเขาปลูกแอปเปิ้ลกันเป็นระยะๆตลอดทาง แต่เขาไม่ได้ทำเป็นสวนขนาดใหญ่ๆสุดลูกหูลูกตาหรอกนะคะ แต่กลับเป็นการปลูกแบบแบ่งเนื้อที่ส่วนหนึ่งเป็นสวนแอปเปิ้ล เนื้อที่ส่วนใหญ่ก็ปลูกข้าวหรือพืชผัก

Hirosaki City Apple Park นั้นอยู่เชิงเขาอิวากิ (Mt. Iwaki) ปลูกแอปเปิ้ลไว้ 1000 ต้น และมี 60 ชนิด จุดประสงค์คือทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวและศูนย์เรียนรู้เรื่องแอปเปิ้ล

เขามีส่วนที่จัดไว้เพื่อเรียนรู้การขยายพันธุ์ การปลูก คุณค่าทางอาหาร และการจัดการตลาดของแอปเปิ้ล เรียกว่า Apple House  มีส่วนเป็นร้านอาหารแบบคาเฟ่ มีเมนูทั้งคาวหวานปรุงจากแอปเปิ้ล และมีร้านขายของซึ่งมีทั้งของที่ระลึกหลากรูปแบบหลายร้อยชนิด ตั้งแต่ที่คาดผม เสื้อผ้า เหยือกน้ำ ถุงผ้า ไปจนถึงแอปเปิ้ลหลากชนิดเก็บใหม่ๆ และมีน้ำแอปเปิ้ลคั้นสดให้ชิมฟรีด้วย

ที่นี่เขาจัดเทศกาลชมดอกแอปเปิ้ลบานด้วยค่ะในเดือนพฤษภาคม อ่านเอกสารสนใจกิจกรรมที่ทุกวันหยุดเขาจะจัดให้มีการเล่าเรื่องที่น่าสนใจในการทำสวน ไร่ นาครั้งยุคเอโดะ แล้วมีการแข่งตอบปัญหา มอบรางวัลเล็กๆน้อยพอสนุกๆ

 

เห็นเด็กๆวิ่งกันสนุกสนานในสวนแอปเปิ้ล ที่เหนื่อยแล้วก็ซื้อแอปเปิ้ลนั่งเคี้ยวกันกร้วมๆ เราก็ได้ซื้อแอปเปิ้ลลูกโตมาสองสามลูก อร่อย กรอบ หวานฉ่ำจริงๆค่ะ

แล้วก็ได้เวลากลับไปสถานีรถไฟ ออกเดินทางขาล่องไปยังเมืองเซนได ซึ่งได้รับการขนานนามว่า City Of Trees ติดตามตอนต่อไปนะคะ

(จะทิ้งช่วงนานหน่อยเพราะจะไปปฏิบัติธรรมหนึ่งสัปดาห์และเยือนถิ่นเหนือสามสี่วันค่ะ)

.

หมายเลขบันทึก: 236330เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2009 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)
  • พี่นุชเจ้า..

ถึงเสียที   ตอนที่ 10  ^^  มีแอปเปิ้ลด้วย   เมื่อคืนนะ น้องต้อมก็มารื้อๆ ค้นๆ หาภาพแอ๊ปเปิ้ลเขียวอยู่ด้วย   เลยต้องช่วยกันกางนิตยสารคลีโอกับแคตตาล็อกของออเรียลทอลฯ หาเจ้าแอ๊ปเปิ้ลเขียวเนี่ย    ถ้าพี่นุชขึ้นบันทึกนี้ตั้งแต่เมื่อวานก็สบายไปเลย  อิอิ   เพราะเขาต้องวาดรูปไง    แล้วพอวาดออกมาแล้วต้อมชอบจัง   วาดสวยดี

ชอบกลิ่นแอ๊ปเปิ้ลนะคะ ในเวลาที่อารมณ์นิ่งๆ   เพราะจะรุ้สึกว่าเป็นกลิ่นสะอาดๆ น่ะค่ะ  ^^   แน่ะ  แอบมีรูปไกด์คนสวยด้วย   ดีจัง

ภาพซากุระบานก็สวยค่ะ  ^^    เอ๊ะ ทำไมต้อมมองทุกอย่างรวมทั้งประสาทเป็นสีชมพูไปเลยนะเนี่ย???????

APPLE น่าทานมากครับ พี่อาจารย์ :)

แผนที่ของเขาน่ารักดีนะฮะ  พี่คุณนายดอกเตอร์

แอปเปิล  น่าทานมาก  มีลูกเต็มต้นเลย  ตั้งแต่โคนต้น ถึงทุกกิ่งก้าน ถึงมือไม่ต้องเอื้อมมือ...  

อืม... เวลาจะทานแอปเปิล เด็ดจากต้นแล้วทานได้เลย หรือว่า เขาต้องทิ้งให้ลืมต้นก่อนมั๊ยฮะ...   แล้วที่ดกเต็มต้นตั้งแต่โคนต้นถึงทุกกิ่งก้านเนี่ย เป็นธรรมชาติ หรือต้องบำรุงใส่ปุ๋ยด้วย...  แต่สวยจริงๆนะฮะ 

น้องคุณต้อมP เนปาลี คงมีความเป็นอาร์ติสไม่น้อยกว่าคุณต้อม ใช่มั้ยคะ ช่วยกันน่ารักจัง เอาภาพมาโชว์กันหน่อย อยากเห็น จะได้ร่วมปลื้มใจค่ะ

ภาพไกด์นี่จัดตามคำขอของคุณต้อมค่ะ อิ อิ ไม่อยากโชว์มาก เขินๆ

ภาพปราสาทกับดอกซากุระนั้นสีอาจเพี้ยนเพราะการก้อปปี้มามังคะ พี่ก็รู้สึกค่ะว่าปราสาทก็เป็นสีชมพู  หากได้ไปยืนในดงซากุระบานคงดีนะคะ เป็นความใฝ่ฝันที่จะได้ไปเยือนช่วงเวลาอย่างนั้นค่ะ คุณต้อมคงจะต้องชอบมากเป็นพิเศษนะพี่ว่า ก็คนโรแมนติคคงต้องซาบซึ้งกับการที่ซากุระบานปีละครั้ง ครั้งละแค่หนึ่งสัปดาห์ ยามซากุระร่วงหล่นเขาก็ว่างามอีกแบบเรียกว่า "วะบิซะบิ"หรือ ความงามอันแสนเศร้า ว้าว พูดอย่างนี้ต้องชวนกันไปชม ไปอินกับบรรยากาศนะคะ

น่าทานและอร่อยมากๆเลยค่ะอาจารย์P Wasawat Deemarn

ช่วงก่อนหน้านี้ได้อ่านหนังสือธรรมะที่ประทับใจสามเล่ม ได้แรงบันดาลใจจากอาจารย์นั่นแหละค่ะที่ทำให้อยากแบ่งบันเรื่องราวธรรมะที่มาจากการอ่านและความรู้สึกที่ได้สัมผัสข้อธรรมเช่นนั้น ได้เขียนไว้คร่าวๆ เตรียมนำลงค่ะ

คุณseen ต้องชอบใจที่เห็นเด็กๆนั่งกัดแอปเปิ้ลลูกโตๆเสียงดังจากความสดกรอบ

พี่นั้นไม่ค่อยชอบทานแอปเปิ้ลนักหรอกค่ะ แต่มาเจอที่สดและรสดีเช่นนี้ต้องชมเขาเลยค่ะ

พี่คิดว่าโดยทั่วไปคนญี่ปุ่นจะปลูกพืชพันธุ์ธัญญาหารของเขาแบบทำเกษตรอินทรีย์ เพราะเขามีชื่อเสียงเรื่องนี้มาก และการท่องเที่ยวเขายังคุยว่าขนาดส้ม(ซึ่งบ้านเรามักใช้สารเคมีมาก)ก็สามารถเก็บจากต้นแล้วกินได้เลย แม้ใช้ปุ๋ยก็น่าเป็นปุ๋ยชีวภาพซึ่งปลอดภัยในการบริโภคมากกว่า

เรื่องเอกสารเพื่อการท่องเที่ยวเขาทำได้ดีมาก สวยงาม น่าสนใจ ลงทุนจริงๆค่ะ แจกฟรีด้วย พี่ก็ชอบแผนที่นี้ค่ะ น่ารัก และดูง่าย

  • พี่นุชเจ้า..

ผลงานแอปเปิ้ลของน้องต่อ เมื่อสองวันก่อนโน้น     ซึ่งต้อมชอบที่เขาลงสีมากๆ เลย  มันวิ๊งๆ ยิบๆ เหมือนแอปเปิ้ล    ไม่รู้ล่ะ..ใครมองอาจจะบอกว่าไม่สวย..แต่ต้อมก็ชอบผลงานน้องค่ะ    มันดูเบี้ยวๆ หน่อย แต่เพราะเขาบอกว่ามันเลอะ..เลยทำให้สัดส่วนเพี้ยนๆ

 

ส่วนชิ้นนี้ทำเมื่อคืนค่ะ   เห็นว่าได้นอนตีสอง..  ^^   ดูเหมือนว่าเขาจะทำเกินคำสั่งอาจารย์ค่ะ    ซึ่งต้อมก็ว่าดี..  เหมือนสั่ง 10 แต่ทำให้เสีย 15 งี้ 

 

ชอบรูปไกด์คนสวยค่ะ ^^  ดูเป็นผู้หญิงที่มีมาดดี  ทำให้นึกถึงพี่คนสวยด้วยค่ะ  

ชอบดอกซากุระนะคะ  แต่ไม่มีโอกาสได้เห็นของจริงๆ

 

มาแต่เช้าเหมือนกันนะคะคุณต้อมP พี่ตื่นตั้งแต่ตีสี่ครึ่งเพราะต้องปลุกคนข้างกายให้ออกจากบ้านไปขึ้นเครื่องไปเชียงใหม่ค่ะ

น้องต่อเก่งจังทำงานทั้งสองชิ้นได้อย่างดี พี่นึกไปถึงอีกหน่อยช่วยกันดูแลเรื่องทำpackaging เห็ดแบบต่างๆ ต้องเท่มากๆ

ขอบคุณค่ะที่นำมาให้ชมกันตามคำขอ  สาวน้อยใจดีก็ยังงี้แหละ ^___^

 

                                           โอย  น้ำยายไย๋ เยย

  • พี่นุชเจ้า..

ต้อมมาถึงที่ทำงานเช้าค่ะ   สัก 7.30 น. ก็ถึงแล้ว ^^  เลยได้เข้ามาวิ่งเล่นใน G2K แต่เช้าทุกวันเป็นปกติ     บางคืนนอนเอาเช้าเลย..เพราะอ่านหนังสือติดพัน  อิอิ

ต่อเป็นคนเรื่องมากพอดูเหมือนกันค่ะ   เหมือนเขาเรียนมาแล้วต้องสร้างแพลน สร้างโมเดล ก่อน  อะไรทำนองนี้ล่ะค่ะ    ปีใหม่ที่ผ่านมา เจ้คนสวยให้ต้อมหาอะไรมาใส่สบู่ (แบบโฮมเมด)เพื่อนำไปเป็นของขวัญปีใหม่ใครๆ    ตอนแรกจะทำเป็นถุงผ้าฝ้าย..แต่ขี้เกียจจัง เพราะสบู่มีขนาดไม่เท่ากัน (ตัดแบบตามใจฉันมากเลย)    เลยบอกน้องไปว่าทำเป็นถุงกระดาษไงที่ทำจากกระดาษสา     ต้อมนึกว่าจะทำง่ายๆ แป๊บๆ แบบถุงกล้วยแขก    ปรากฏว่าน้องชายตัวเองนั่งวัดกระดาษมาทำแบบ ทำโมเดล      แต่ออกมาแล้ว..เจ้ยิ้มแป้น    เธอบอกว่า..ชักเสียดาย ไม่อยากให้ใครแล้วนะเนี่ย  อิอิ   ตั้งเกือบ 40 ชิ้นได้มั้ง (ลืมไปแล้ว  น่าจะราวๆ นี้ล่ะ)  

อื้ม..ม..ม ต้อมชอบต้นแอปเปิ้ล+ผลแอปเปิ้ลในบันทึกนี้จัง ^^   แอปเปิ้ลเขียวทำส้มตำน่าจะโอเนอะ

น้องครูปูP ครูปู~natadee t'ซู๊ด จะต้องร้องว๊าวหากรู้ว่าแอปเปิ้ลลูกโตๆแสนอร่อยนั้นราคาถูกมากๆค่ะ อย่างลูกที่ถือในมือนั้นราคาราวๆห้าสิบบาท กินกันสี่คนอิ่มเลยค่ะ

ส่วนพวกลูกย่อมลงมาก็อร่อยไม่แพ้กัน

แสดงว่าคุณต้อมP  เนปาลี ก็เป็นคนตื่นเช้านะคะ ดีค่ะ ตื่นเช้าทำให้มีเวลาทำอะไรตั้งเยอะ ไม่ต้องรีบๆ

น้องต่อเป็นคนละเอียดละออนะคะ ทำอะไรก็อยากทำให้ดีที่สุดพิถีพิถัน พี่น้องเหมือนกันเลย แต่น้องต่อคงยกฝีมือทำอาหารให้คุณต้อม นำใช่มั้ยคะ^__^

  • พี่นุชเจ้า..

คนพี่แพ้หลุดลุ่ยค่ะ กับฝีมือทำอาหารของคนน้อง  ^^

สวัสดีค่ะ

* ขอบคุณค่ะทีเด็ดให้ชิม

*

* ท้องร้องแล้วค่ะ...อ่า...อร่อย!

* สุขกายสุขใจนะคะ

 

กัดแอ๊ปเบิ้ลสดๆดังกร๊อบ..อิอิ..อยากทานมั่งจัง..

ขอให้มีความสุขมากมากนะคะ

ขอบคุณ คุณครูP นาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง) ที่มาอร่อยกับแอปเปิ้ลพร้อมคุณ P  add และมาส่งความสุขให้ด้วย

เรื่องเก็บแอปเปิ้ล ทำให้นึกถึงที่เพิ่งไปชมงานเกษตรเจียไต๋ ที่เมืองกาญจน์ เขาปลูกฟักทองหลากหลายพันธุ์ สวยงามมาก และมีป้ายเขียนว่า ใครทำลูกฟักทองหลุดจากขั้วปรับลูกละ 1000 บาท

แต่ที่สวนแอปเปิ้ลนี้ไม่เห็นมีใครอยากเที่ยวไปเด็ดของเขาเล่นๆ เห็นคนเดินชม วิ่งไปต้นโน้นต้นนี้ จะทำท่าจับถ่ายรูปเขาก็ไม่เห็นหวงเลย สงสัยเขาฝึกคนของเขาดีนะคะ บ้านเราหากไม่ติดป้ายคงเก็บกันไม่เหลือให้คนมาทีหลังได้ชม

 ชอบทานแอปเปิ้ลลูกโตๆอย่างนี้มากๆเลยค่ะ  อร่อย กรอบ หวานฉ่ำจริงๆค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ทั้งภาพคนน่ารักและผลไม้สวย ๆ
  • บรรยากาศเรื่องเล่า
  • และแวะมาส่งข่าวของพ่อครูบาด้วยค่ะ
  • วันนี้ท่านไปเยี่ยมเด็ก ๆที่โรงเรียนค่ะ

 

ค่ะคุณพี่ศศินันท์P  Sasinand รสชาติและความกรอบสดยังทำให้นึกถึงอยู่เลยค่ะทั้งๆที่ปกติไม่ใช่คนชอบทานแอปเปิ้ลนัก นุชจะชอบทานลูกพลับแบบหวานกรอบมากกว่า เที่ยวที่ไปนี่เป็นหน้าเขาพอดี ได้ทานซะจุใจเลยค่ะ

 

ดีใจด้วยค่ะที่ท่านครูบาไปเยือนคุณครูคิมและเด็กๆ คงได้ชื่นบานไปกับการเรียนรู้อย่างสนุกสนานจากปราชญ์ของแผ่นดินนะคะ

ขอบคุณที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยกันค่ะ

มาชม

ธรรมชาติ บนเกาะมีสิ่งน่าสนใจมากมายนะครับ

ผลไม้สดใสบนต้นโดดเด่นดีจัง...

• สวัสดีวันตรุษจีนค่ะ

• ปลายฟ้านำความสุขมาฝาก

• เฮง เฮง......นะคะ

• มีความสุข สุขภาพแข็งแรงค่ะ

แวะไปอ่านนิทานกล่อมฝัน "ตำนานวันตรุษจีน" ด้วยกันนะคะ

http://gotoknow.org/blog/childendream/236805?page=1

ขออภัยนะคะที่มาตอบช้า

  • P  umi ทุกสิ่งที่เห็นที่ประเทศเกาะนี้น่าสนใจมากจริงๆค่ะ มีความแตกต่างหลากหลาย ทำให้สนุกในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆในทุกที่ที่ไปค่ะ
  • ขอบคุณค่ะคุณครูP นาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง) ที่มาชวน แล้วจะไปค่ะหลังจากไล่ตามตอบผู้ที่เข้ามาแวะในแต่ละบันทึกเรียบร้อย มีภาพมาชวนให้อยากไปติดตามเรื่องราวดีค่ะ
  • สวัสดีค่ะคุณP °o.O ปลายฟ้า O.o° ขอบคุณในคำอวยพรและขอให้คุณได้รับพรนี้เช่นกันนะคะ จะตามไปเยี่ยมคุณบ้างตามคำชวนค่ะ

 

สวัสดีค่ะ..คุณนายดอกเตอร์

  • ยินดีที่รู้จัก
  • ขอชิมแอปเปิลด้วยค่ะ
  • ขอให้มีความสุขนะคะ

 

ขอบคุณค่ะอาจารย์P  อมร ไกรเทพ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ตามไปเยี่ยมไปทำความรู้จักกับอาจารย์แล้วค่ะ

คงได้ไปมาหาสู่กันต่อไปเรื่อยๆนะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • นอนหลับหรือยังคะ
  • แวะมาเยี่ยมและนำความรักมาฝากค่ะ
  • เดือนนี้เป็นเดือนความรัก
  • ปลายฟ้า...มาชวนไปอ่านนิทานกล่อมฝันกันค่ะ
  • "ตำนานวันวาเลนไทน์" ฉบับเต็ม
  • แล้วจะได้รู้ว่า  ... รัก คือ  อะไร ..
  • http://gotoknow.org/blog/childendream/239440
  • อ่านจนหลับได้เลยค่ะ...
  • ปลายฟ้า..เชิญชวน
  • ส่งภาพ ความรัก...ในแบบของคุณ... มาอวดกันด้วยนะคะ
  • ขอให้มีความรัก..ที่เต็มเปี่ยมด้วยความเข้าใจ...นะคะ
  • มีความสุข ตลอดเดือน ตลอดไปนะคะ...

 

เพิ่งเห็นว่าติดค้างไม่ได้ตอบคุณP °o.O ปลายฟ้า O.o° ถึงสองบันทึก ขอโทษด้วยนะคะ

ขอบคุณที่มีน้ำใจมาชวนไปอ่านเรื่องราวดีๆค่ะ

จากโตเกียว จะนั่งรถไฟสายไรดีค่ะ ที่จะไปปราสาท ฮิโรซะกิ

รบกวนช่วยบอกหนูด้วยค่ะ อยากไป ไปเที่ยวเอง อยากไปดูซากุระค่ะ

ถ้านั่งรถไฟธรรมดา กี่ชั่วโมง แล้วถ้านั่งชินคันเซน ซื้อตั๋ว เจอารพาส สายฮอกไกโดรีป่าว งง ๆ ค่ะ

ตอบทางเมล์ให้ด้วยน่ะค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

อาจารย์

คุณ ไม่แสดงตน ที่ถามมาเรื่องนั่งรถไฟ และอยากไปเที่ยวญี่ปุ่นเอง ขอแนะนำให้อ่านหนังสือแนะนำการท่องเที่ยวภาษาไทยที่มีผู้เขียนมากมายค่ะ เช่น "เที่ยวไม่ง้อทัวร์ตีตั๋วตะลุยญี่ปุ่น" และ "ใครๆก็ไปเที่ยวญี่ปุ่น"

อ่านและศึกษาให้พอเข้าใจเป็นพื้นฐานแล้ววางแผนเส้นทางการเที่ยวว่าต้องการไปชมอะไร แล้วค่อยดูเรื่องวิธีการไปเพื่อปรับให้เข้ากับความต้องการ งบประมาณ และเวลาที่มีอยู่ค่ะ

การซื้อตั๋ว JR Pass มีหลายแบบ จะซื้อแบบตั้งแต่ 7 วันไปได้ทั่วก็ได้ง่ายดี หรือจะซื้อเฉพาะเขต เช่น JR East Pass ก็ได้ อยู่ที่ว่าแผนการเที่ยวของเราเป็นอย่างไร จะนั่งชินกันเซ็น หรือ รถไฟธรรมดาด้วยพาสที่ซื้ออยู่ที่เวลาที่เราต้องการเดินทาง หากซื้อพาสควรวางแผนให้ได้นั่งชินกันเซ็นในเส้นทางที่มีรถนี้วิ่ง แต่หากเส้นทางมีแค่รถด่วนพิเศษ หรือรถไฟท้องถิ่นก็จำเป็นต้องนั่งรถไฟประเภทนั้นซึ่งแม้จะช้ากว่าแต่ก็สะอาด ปลอดภัย ตรงเวลาเหมือนๆกัน

การเที่ยวเองต้องศึกษาข้อมูลชัดเจน วางแผนอย่างดี (โดยเฉพาะคนญี่ปุ่นไม่ค่อยใช้ภาษาอังกฤษ จะหวังพึ่งคนถามเขาไปตลอดจะเสียเวลาและอารมณ์ค่ะ )ไม่อย่างนั้นจะเที่ยวไม่สนุกนะคะ

อยากไปสวนแอปเปิ้ลจัง สวยมากเลยค่ะ!!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท