พาคุณหมอไปเยี่ยมผู้ป่วยที่บ้าน


นพ.ศัลยรักษ์ พยัคฆ์ซ่อนนัข แพทย์ประจำศูนย์แพทย์ชุมชนฝั่งแดง(เสื้อสีฟ้า) กำลังตรวจร่างกายผู้ป่วยที่บ้าน คุณตาตกลงยอมไปรักษา ท่ามกลางความดีใจของลูกๆและพวกเรา

                        

                             วันนี้เราชวนคุณหมอไปเยี่ยมคนไข้ที่บ้านกันนะคะ ผู้ป่วย 4 ราย พวกเราที่ไปด้วยกันมี แพทย์ประจำศูนย์ฯ พยาบาลเวชปฏิบัติ หัวหน้าสถานีอนามัย พนักงานสร้างสุขภาพ อสม. ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกอบต. รู้สึกอิ่มใจมากเลยล่ะ..เป็นวันดีๆที่น่าจดจำอีก 1 วันค่ะ

                                

                          16 ม.ค. 51  นพ.ศัลยรักษ์ พยัคฆ์ซ่อนนัข แพทย์ประจำศูนย์แพทย์ชุมชนฝั่งแดง(เสื้อสีฟ้า) กำลังตรวจร่างกายผู้ป่วยที่บ้าน หมู่ 9 ต.ฝั่งแดง ส่วนที่นั่งลุ้นอีก 3 คน คือ พยาบาลเวชปฏิบัติ(เสื้อสีขาวกับสีแดง)ผู้ชายเสื้อเหลือง คือ อสม. รายนี้ร่างกายซูบผอมมาก ไม่มีแรงเดินเอง ต้องมีคนคอยพยุงช่วย  ประวัติเดิมจากโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม  การวินิจฉัยครั้งสุดท้ายคือ  VSD with Systemic infection (21 พ.ย.51) วันที่ไปเยี่ยมปัญหาทางกาย คือ ผอมมากจากการกินได้น้อย เบื่ออาหาร มีแผลที่มือและเท้า ตรวจร่างกายส่วนอื่นๆปกติ ข้อต่างๆยังปกติ

                                       ตอนแรกผู้ป่วยจะนิ่งๆ ไม่ค่อยพูด พวกเราใช้ความเป็นคนพื้นที่ ชวนคุยอย่างเป็นกันเอง ใช้คำถามนำให้ผู้ป่วยบอกเล่าถึงอาการตนเองที่เป็นปัญหา ขอดูยาที่ได้มาจากคลินิก และช่วยกันพูดคุย ให้กำลังใจ เชียร์ ให้รับประทานอาหารให้มากขึ้น สุดท้ายผู้ป่วยบอกเราว่า เบื่อเสียงดังอึกทึกตอนกลางคืน นอนไม่หลับ จุกแน่นและแสบร้อนท้อง เราเห็นว่ามีน้ำตาคลอขณะเล่า คุณหมอบอกว่า มียารักษาอยู่แล้วให้ทานยาต่อเนื่อง ไม่มีโรคร้ายแรง ขอแค่ให้พยายามกินจะได้มีแรงเดินได้เอง  พอคุณหมอพูดจบ เรารู้สึกว่าเห็นแววตาผู้ป่วยมีความหวัง ก่อนลากลับพวกเราบอกว่าจะแวะมาเยี่ยมอีก สัปดาห์หน้า ถ้ากินได้น้อยอาจต้องเพิ่มสารน้ำทางหลอดเลือด

                                                  ต่อมาไปที่บ้านอีกหลังเป็นคนแก่ชาย อายุ 72 ปี  เราไปเยี่ยมบ้าน 2 วันก่อน นอนเงียบไม่ยอมลืมตามาคุยกันเลย เราแนะนำตัวเองว่า เป็นพยาบาลอยู่อนามัยนี้นะคะ มาเยี่ยมคุณตาเพราะทราบว่า ไม่สบายแต่ไม่ไปโรงพยาบาล คลินิกก็ไม่ไป ข้าวก็ไม่กิน  ลุกไปห้องน้ำเองก็ไม่ได้ เราถามว่า” ถ้าหนูพาคุณหมอมาตรวจให้ที่บ้าน คุณตาจะยอมให้รักษามั้ยคะ?” คุณตาพยักหน้า ขณะที่คุยกับลูกชายที่อยู่ดูแลเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม จะได้ยินเสียงไอและขากเสมหะเป็นระยะ ๆ

                                          วันนี้ เราพาคุณหมอไปตรวจคุณตาที่บ้าน(หลังจากประสานข้อมูลจากโรงพยาบาลว่าประวัตินอนโรงพยาบาลครั้งสุดท้ายเป็นอะไร )..ตามสัญญา..ปรากฏว่า คุณหมอวินิจฉัยเบื้องต้น สงสัย Pneumonia R/O Pulmonary TB   ขอให้คุณตาไปนอนรักษาที่ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม โดยจะประสานให้ หน่วย EMS ของ อบต.ฝั่งแดง ไปส่งพร้อมหนังสือส่งต่อจากศูนย์แพทย์ชุมชนฝั่งแดง  คุณตาตกลงยอมไปรักษา ท่ามกลางความดีใจของลูกๆและพวกเรา...ไว้ไปเยี่ยมคุณตาที่โรงพยาบาลแล้วจะมาบอกเล่าต่อนะคะ

หมายเลขบันทึก: 235635เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2009 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ทำงานด้วยใจและกายจังเลยนะคะ

หมอที่นี่ใจดีทุกคนเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท