"ทุกข์" อย่างไรปลอดภัยกับหัวใจตัวเอง


"ทุกข์" ซะบ้างก็ดีจะได้รู้ว่าครั้งต่อไป ต้องจัดการอย่างไรให้ ทุกข์ ลดลง ใครที่ไม่เคยรู้จักเจ้า "ความทุกข์" นี่น่าเห็นใจมากๆนะ

     คงไม่มีมนุษย์คนไหน ปฏิเสธว่าไม่เคยสัมผัสกับความรู้สึก ทุกข์ และ สุข

     เหมือนกับว่าธรรมชาติ ได้สร้างสิ่งนี้มาให้เป็นส่วนหนึ่งของมนุษย์ทุกคน

     แม้มีคนพยายามจะหาทางจัดการให้ได้ประสบแต่ ความสุข  แต่ก็ไม่เคยเห็นมีใครหาทางเอาชนะ  ความทุกข์  ได้เลย มันมาคู่กันเสมอ

แต่....ทั้งเจ้าตัว ความทุกข์ และความสุข นี่เรารู้ว่ามันจะอยู่กับเราเพียงแค่ช่วงเวลานึงเท่านั้น

อย่างเช่น เวลาเช้า เราตื่นนอนมาก็ ถ่ายทุกข์ ซะ ก็หมดทุกข์ ทำอะไรได้อย่างปลอดโปร่งโล่งสบาย   หากใคร ไม่ได้ถ่ายทุกข์ก็อึดอัด เป็นที่มาแห่งโรคต่างๆ แต่หากรู้วิธีคลายทุกข์ ก็อาจจะดื่มน้ำสะอาดมากๆ หรือ รับประทานพืชผักผลไม้ต่างๆ หรืออาหารที่มีกากใยสูงๆ ออกกำลังกายบ้าง ก็พ้นจากทุกข์นี้ไปได้

"ทุกข์"  เกิดจากตัวเราเป็นผู้สร้าง เป็นผู้กำหนด และเป็นผู้ตัดสิน ว่าสิ่งนั้นคือ "ทุกข์"

หากเราเข้าใจธรรมชาติของความ "ทุกข์"  เราก็จะรู้ว่า ทุกข์ มันจะอยู่กับเราไม่นาน

ใครก็ตามที่ต้องการทนอยู่ร่วมกับความทุกข์ เค้าคงจะมีชีวิตที่น่าเห็นใจมากๆ (แต่อาจต้องปรึกษาจิตเวช)

แต่ก็อีกนั่นแหล่ะ  ใครที่ไม่เคยรู้จักกับเจ้าความ "ทุกข์" นี่ก็ยิ่งน่าเห็นใจมากๆ นะ 

เพราะผู้นั้น จะเคยได้รู้จัก สัมผัสกับเจ้าความ "สุข" ได้อย่างไรหนอ !! มองไม่ออกจริงๆ

          ในความรู้สึกทุกข์ นั้น  ไม่ว่าทุกข์มาก ทุกข์น้อย ทุกข์บ่อย ทุกข์ทุกวัน ทุกข์ทุกเวลา  เราสามารถเรียนรู้ที่จะอยู่กับ ความทุกข์ได้ หากเรารู้ถึงต้นตอ แหล่งที่มาของความทุกข์ ทำความเข้าใจว่าทำไมถึงทุกข์  แค่นี้เราก็สามารถจะมองเห็นทางจัดการให้เจ้าทุกข์นั้นมันจางไป จากไป หายไป 

          แต่ก็อาจมีบ้างที่ไม่สามารถจัดการกับความทุกข์นั้นได้ ก็ขอให้คิดซะว่า  เออ ทุกข์นี่ก็ดีนะ ทำให้เราเรียนรู้อะไรอีกหลายอย่าง อย่างน้อย ก็รู้ว่า ทำอย่างนั้น อย่างนี้ แล้วมันจะทุกข์  

          เจ็บบ้างก็ดีนะ จะได้พิสูจน์ว่า เรามีเลือดเนื้อ มีหัวใจ เป็นปกติ ดีกว่าที่จะไม่รู้สึกรู้สาอะไรเลย

ความสุข อาจทำให้คนเราประมาท พลั้งเผลอ และเพ้อฝัน

ผลที่ได้จาก ความทุกข์  ช่วยให้เราทบทวนดูว่า เหตุแห่งทุกข์ คืออะไร

ทุกข์ บางอย่างก็มีประโยชน์ ช่วยกระตุ้น เตือน ให้เกิดการพัฒนา

และช่วยเพิ่มความมั่นใจว่า ในวันข้างหน้าจะไม่พลาดอีก..

แต่เชื่อมั่นอยู่กับตัวเองเสมอว่า ไม่มีความทุกข์ใด จะแก้ไขไม่ได้

และไม่มีความทุกข์ใด ที่จะอยู่กับเราตลอดไป ถ้าเราไม่อนุญาต

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 23501เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2006 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท