อัตลักษณ์ : Self image


เป็นคนง่ายๆ จริงจัง สนุก อ่อนหวาน ร่าเริง รักสงบ เป็นบางส่วนของลักษณะที่พบได้ในบุคคลทั่วไป

สวัสดีครับ

ช่วงนี้ผมได้มีโอกาสไปฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ หัวข้อหนึ่งที่อาจารย์นำมาให้ผมอ่าน คือ Self image หมายถึง อัตลักษณ์ ซึ่งเป็นเรื่องราวที่ให้ข้อคิดที่อยากนำมาเล่าสู่กันฟัง

เริ่มจากอาจารย์ให้ผมนั่งหลับตา แล้วคิด เราคือใคร ตัวเรามีการปฏิสังสรรค์ระหว่างตัวเรากับคนอื่นๆโดยผ่านการมองตนเองและที่คนอื่นๆมองเรา สิ่งที่เรารู้ว่าเราเป็นอย่างไร อาจจะเหมือนหรือแตกต่างกับที่คนอื่นรู้สึกว่าเราเป็นอย่างไรได้

ตัวอย่าง

เราเชื่อว่าเราเป็นคน ประหยัด เราป็นคน ทำงานจริงจัง

แต่คนอื่นๆอาจมองว่าเราเป็น ขี้เหนียว เราเป็นคนทำงาน เครียด

paint 

อาจารย์ของผม ได้จ้างช่างคนหนึ่ง มาซ่อมและทาสีบ้าน แต่เมื่อช่างทาสีกลับไปแล้ว อาจารย์ผมก็มาตรวจงาน พบว่า มีบางส่วนที่ช่างทาสีทำงานไว้ไม่เรียบร้อย อาจารย์ของผมก็หยิบแปรงทาสี มาทาสี เพื่อซ่อมหรือแก้ไขจุดบกพร่องที่ช่างทำไว้ เพื่อนบ้านกลับมาจากทำงาน พบว่าอาจารย์กำลังทาสีบ้านอยู่ ก็พูดกับอาจารย์ของผมว่า "อาจารย์คะ อาจารย์น่าจะจ้างช่างมาทาสี ดีกว่านะคะ ไม่ต้องทำเอง หรอก"

(เพราะมองว่าอาจารย์ของผมเป็นคนขี้เหนียว) เป็นต้น

อัตลักษณ์ สามารถเปลี่ยนแปลงได้  

เรามองเมืองไทยเป็น สยามเมืองยิ้ม แต่ก่อนคนอื่นๆ ก็มองเช่นเดียวกับเรา แต่เดี๋ยวนี้ ยิ้มไม่ออก เพราะปัญหาที่เราสร้างหลายเรื่อง ทะเลาะกันไม่เลิก

smile

ถ้าเรารู้สึกมีความสุข มีความรัก ดูโลกทั้งโลกมีความสุขไปด้วย

แต่เมื่อเรารู้สึกไม่ดี มีความทุกข์ ดูเหมือนโลกทั้งโลกไม่มีความสุขไปด้วย เกลียดคนทั้งโลกไปด้วย

art

Dr.Maxwell Maltz ผู้เขียนหนังสือขายดี เรื่อง Psycho-Cybernetics ได้กล่าวถึงเป้าหมายของการรักษาทางจิตอย่างหนึ่งคือการเปลี่ยนแปลงตนเอง หรือ เปลี่ยนอัตลักษณ์ของตนจากด้อยเปลี่ยนเป็นดีหรือเด่น เช่น

คนที่คิดว่าตนเองไม่เก่งทางภาษาอังกฤษ เมื่อสอบภาษาอังกฤษ ผลออกมาไม่ดี ก็บอกกับตัวเองว่า ไม่เป็นไร นี่ไม่ใช่ภาษาพ่อ ภาษาแม่ของเรา แต่เมื่อผลออกมาดี ก็บอกว่า ถือว่าโชคดี ฟลุ๊ค(fluke) และผลออกมาไม่ดีอีกและเกิดบ่อยๆเข้า ก็ทำให้สิ้นหวัง (hopeless) และอาจฝั่งรากลึกลงไปในจิตใจ ว่าไม่เก่งภาษาอังกฤษ

read

วิธีแก้ไขอย่างหนึ่งคือ การเปลี่ยนแนวคิด ด้วยการให้กำลังใจตนเอง ให้กำลังใจคนข้างเคียง ชมตัวเองบ้าง หรือ ชมคนอื่นบ้าง ใช้ความพยายามว่าเราต้องทำได้ เราทำดีที่สุดแล้ว แบบค่อยๆเป็นค่อยไป ในไม่ช้าเราก็จะประสบความสำเร็จได้ (ดังสำนวนไทย ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น)

ไม่มีพลังใดจะยิ่งใหญ่กว่า พลังใจ 

ในหนังเรื่อง Star war มีคำที่ผมชอบมาก คือ คำอวยพร การขอให้โชคดี ที่เหล่าอัศวินเจไดใช้กัน คือ ขอพลังจงอยู่กับท่าน (May the force may be with you) และผมมักจะใช้กับลูกๆและนักศึกษาที่ผมสอนอยู่เสมอๆ

starwar

แต่ถ้าเราตกอยู่ภายใต้ความท้อแท้ ท้อถอยนานๆเข้า ในไม่ช้าเราก็จะหมดกำลังใจ

เพราะฉะนั้นผมอยากที่จะฝากแนวคิดนี้ ไปสู่ท่านทั้งหลาย อย่าตกอยู่ในอาการท้อแท้นาน เพราะจะทำให้เป็นทุกข์

สำหรับนักเรียน นักศึกษา ต้องสร้างกำลังใจให้ตนเอง (หรือรับแรงใจจากเพื่อนๆ) โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับศึกษาระดับปริญญาโทและเอกทั้งหลาย อย่าตกอยู่ในภาวะที่ต้องใช้เวลานานในการศึกษา เพราะยิ่งนานวัน ยิ่งเบื่อ จะหมดแรง ผลงานไม่ออก งานค้าง ไม่ได้ตามที่หวัง และอาจจะไม่สำเร็จการศึกษาตามเป้าหมายที่หวังไว้

แต่สำหรับในแง่ของ ความสุข ให้ตั้งความหวังไว้เพียง 50% อย่างหวังมากหวังสูง เพราะเมื่อผิดหวังขึ้นมา ก็จะเสียใจมากตามไปด้วย

นี่เป็นเพียงบางส่วนของเนื้อหาในการฝึกทักษะที่ผมได้จากเนื้อหาการอ่านร่วมกับอาจารย์ภาษาอังกฤษของผม นอกจากได้คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่น่าสนใจ แล้วอย่างได้แง่คิดจากการอ่านอีกด้วย

ของแถม

ภาษาอังกฤษ-ไทย ลักษณะของอัตลักษณ์ สิ่งที่เราและผู้อื่นแสดงออก

Easy going เป็นคนง่ายๆ

Lively ร่าเริง

Full of sense humours อารมณ์ขัน

Self reliant พึ่งพาตนเอง

Determined เด็ดเดี่ยว

Conscientious รอบครอบ

หมายเลขบันทึก: 234845เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2009 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณสำหรับสิ่งดีที่นำมาบอกกล่าวนะคะอาจารย์ จะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันนะคะ

เห็นด้วยกับการให้กำลังใจตัวเองค่ะ

บางทีคนไทยดราไม่ค่อยชมกันออกหน้าออกตา แต่เราแอบชื่นชมในใจ ตอนแรกที่แอ๊วมาอยู่ที่อเมริกา แปลกใจมากเมื่อได้ยินคนที่นี่ ให้กำลังใจกัน

เช่น ครอบครัวที่แอ๊วมาอยู่ด้วย ลูกสาวชอบเล่นกีฬา เพราะฉนั้น เราจะไปเชียร์กีฬากันเกือบทุกอาทิตย์ เวลาที่ลูกสาวเล่นกีฬา พ่อแม่ก็จะเรียกชื่อและเชียร์ "Go Sarah, you did a great job" ไม่ได้ตลอดเวลา แต่แอ๊วรู้สึกดีที่เค้าเชียร์กัน มาตอนแรกไม่รู้ทำไง คนไทยเราไม่ค่อยตะโกนเชียร์แบบนี้มากนัก ต้องรักษากิริยา แต่นานๆเข้าเห็นเค้าให้กำลังใจกัน ไม่ว่าจะเป็นเวลาไหนๆ ลูกทำดีชม ลูกทำผิดตักเตือนแต่ยังให้โอกาสเสมอ ไม่ได้ทำให้ลูกหมดหวัง เสียกำลังใจ แอ๊วคิดว่านิสัยแบบนี้ดีมากกับการสอนเด็ก อย่าว่าแต่เด็กจะมีกำลังใจมากขึ้นเลย ลองทำอย่างงี้กับผู้ใหญ่ แอ๊วว่าเค้าก็จะมีกำลังใจมากๆเลยล่ะคะ สังคมน่าอยู่ด้วย

เรียนจากประสบการณ์เลยขอมาร่วมแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อคิดดี ๆ ที่นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้

ขอบคุณมากครับอาจารย์ช่วงนี้กำลังmake service profile เลยต้องSelf reliant ส่วน อัตลักษณ์ ( Self image )ของผม ส่วนตัวยังมองไม่ค่อยออกครับ ไม่รู้เป็นอย่างไร มุมมองที่ได้จากหนัง THE LAST SAMURAI มหาบุรุษซามูไร

ผมชอบตอนที่มอบดาบซามูไรให้จักรพรรดิ์ และเค้ากล่าวว่า " ขอให้ความแข็งแกร่งของซามูไรจงคงอยู่กับองค์จักรพรรดิ์" ทำให้องค์จักรพรรดิ์สามารถกล้าที่จะตัดสินใจในเรื่องสำคัญของประเทศได้

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่าน เรื่องดี ๆ ค่ะ  และเห็นด้วยมาก ๆ ค่ะที่ว่า 

ไม่มีพลังใดจะยิ่งใหญ่กว่า พลังใจ 

(^___^)

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากค่ะอจ. พอหนูอ่านแล้วทำให้หนูรู้สึกว่ามี'พลัง'ขึ้นมาที่จะต่อสู้ต่อค่ะ จริงค่ะถ้าเราปล่อยให้ความท้อถอยอยู่กับเราไปนานๆ จะทำให้เราหมดกำลังใจจริงๆค่ะ ซึ่งหนูเองก็เคยท้อถอย และก็เคยเบื่อกับมัน แต่ ณ ตอนนี้หนูสบายใจขึ้นมาก หลังจากอยู่กับตัวเอง และพิจารณาว่ามันไม่ดีเลยกับเรา ห้าๆๆๆ ขำๆ จากนั้นก็คิดว่ามันตลก และไม่ยึดติดมัน(คิดได้ค่ะ)

และตอนนี้พยายามให้กำลังใจตัวเองตลอดว่า เราจะต้องผ่านมันไปได้น่า การที่ให้กำลังใจตัวเอง ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญอีกประการหนึ่งในการดำเนินชีวิต ......ค่ะขอบคุณอีกครั้งนะคะอจ. หนูก็จะขอ'พลัง'จงมีแด่อจ.ด้วยนะคะ สู้ๆค่ะ เพื่อชีวิตที่ยังมีลมหายใจอยู่ของมนุษย์เราทุกคน!!!!และการที่เราได้รับโอกาสดีๆ กว่าใครที่ด้อยโอกาสกว่าเราอีกหลายๆคน

สวัสดีครับ คุณดวง คุณฐิตินันท์ คุณคนไม่มีราก

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม

สวัสดีครับ Aew

ดีใจที่แวะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ น้าต้อมก็พบบ่อยๆ เวลาไปทำงานที่ต่างประเทศ จะได้ยินพวกฝรั่งพูดคำว่า Excellent, wonderful, very good เวลาที่เราทำงานกับเค้า ตอนนี้ก็พยายามให้กำลังใจกับน้องและนักศึกษาอยู่เสมอๆ

สวัสดีครับ คุณBim

ขอพลังจงอยู่กับท่าน

สู้ด้วยสติ คิดก่อนทำ พลังใจสร้างได้ด้วยตัวเราเองและคนรอบข้าง

การให้พลังใจ ไม่ทำให้โลกร้อน เป็นการให้ที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ประหยัดและมีประโยชน์ ครับ

คนอื่นสร้าง"ปัญหา"ให้เราได้ แต่สร้าง"ทุกข์"ให้เราไม่ได้

"ทุกข์" หรือ "สุข" เราเป็นผู้เลือกเอง

ขอบคุณน้องต้อมค่ะ สำหรับข้อคิดดีๆ

ขอบคุณที่ส่งเรื่องดีๆมาให้อ่านค่ะพี่ต้อม กำลังหมดแรงกับหลายๆอย่าง

จะพยายามให้กำลังใจตนเองค่ะและผู้อื่น

  • แวะมาอ่าน self-image
  • เข้าใจตัวตนของเรามากขึ้นค่ะ
  • ขอบคณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท