การสีข้าว


        จะเล่าเรื่องวิธีการสีข้าวครับ  เป็นเทคนิคการสีเต็มระบบ  ที่ให้ข้าวสารสะอาด  ไม่พูดถึงเครื่องที่ลดทอนเพื่อลดต้นทุนการผลิต โดยให้คุณภาพข้าวสารลดลงครับ

        ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจหลักการทำงานของเครื่องสีข้าวก่อนครับ

            ข้าวเปลือกจะถูกแยกจากสิ่งเจือปนเช่นดิน เศษฟาง ฯลฯ ด้วยตะแกรง ข้าวเปลือกจะถูกส่งไปกระเทาะเปลือกออกเป็นข้าวกล้องและแกลบและบางส่วนที่ถูก กระเทาะเปลือกไม่หมดก็ยังคงเป็นข้าวเปลือก เครื่องจะทำการแยกแกลบออกจากข้าวกล้องและข้าวเปลือกโดยใช้ลมดูดเอาแกลบซึ่งเ บากว่าเข้าเปลือกและข้าวกล้องออก ข้าวกล้องจะถูกส่งไปขัดเป็นข้าวสาร จะได้ข้าวสาร ปลายข้าว รำ และแกลบ

          แยกรำละเอียดและปลายข้าวด้วยตะแกรงตาถี่ตามความต้องการ

          การแยกข้าวเปลือกและข้าวกล้องออกจากกัน ทำงานโดยหลักการร่อน เหมือนกับการร่อนด้วยกระด้งตามภูมิปัญญาดั้งเดิม แต่มาใช้เครื่องจักรทำงานแทนคน หลักการคือ เมื่อร่อนข้าวกล้องและข้าวเปลือก ข้าวเปลือกจะลอยขึ้นข้างบนและแยกส่วนข้างบนที่มีข้าวเปลือกปนอยู่มากกว่าข้าวกล้องไปสีซ้ำ ข้าวกล้องซึ่งมีข้าวเปลือกเหลือน้อยก็จะถูกส่งไปขัดเป็นข้าวขาว ในขั้นตอนนี้หากมีข้าวเปลือกปนมาบ้างก็จะถูกเครื่องขัดข้าวขาวกระเทาะเปลือก ออกด้วยทำให้ข้าวเปลือกหมดไป

ปัญหาที่พบ หาอ่านที่นี่

 

หมายเลขบันทึก: 234749เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2009 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อธิบายได้ละเอียดมากเลยค่ะ อ่านแล้วเข้าใจเลย

ขอบคุณ คุณอ้อนครับ ที่ Feedback เป็นกำลังใจให้เขียนต่อครับ

ถ้าต้องการสีข้าวกล้องแบบแท้นั้นต้องใช้ตะแกรงโยกเพื่อคัดข้าวสามารถเลือกได้ข้าวมากขาวนัอยลงทุนเพิ่มอีกนิดก็จะได้เครื่องสีข้าวกล้องแบบตามใจลูกค้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท