เกณฑ์มาตรฐานชมรมผู้สูงอายุส่งเสริมสุขภาพช่องปาก (3) กิจกรรมชมรมผู้สูงอายุ อำเภอดำเนินฯ


 

อำเภอดำเนินสะดวก อยู่ที่จังหวัดราชบุรีค่ะ วันนี้ คุณหมอสอง และน้องฮุย มาเล่ากิจกรรมชมรมผู้สูงอายุส่งเสริมสุขภาพช่องปากให้เราได้ฟังกัน เธอทั้งสองบอกว่า

ที่ดำเนินสะดวก ทำกิจกรรมในกลุ่มผู้สูงอายุทั้งหมด 3 ชมรม ได้แก่ ชมรมผู้สูงอายุ รพ.ดำเนินสะดวก ชมรมผู้สูงอายุท่านัด และชมรมผู้สูงอายุดอนกรวย มีกิจกรรมก็คือ

ที่ ชมรมผู้สูงอายุ รพ.ดำเนินสะดวก

  • มีการตรวจสุขภาพช่องปากตามชุดสิทธิประโยชน์
  • การนัดหมายหลังจากที่ได้รับการตรวจรักษา ที่ รพ. มีผู้สูงอายุที่ได้รับการตรวจ และมารับการรักษา
  • ออกไปให้ความรู้ในวันที่ผู้สูงอายุมาที่ชมรม เดือนละ 1 ครั้ง
  • มีการซักถามปัญหาต่างๆ ผู้สูงอายุที่ฟัง ให้ความสนใจสนใจ และซักถามกันเยอะ
  • มีการแจกอุปกรณ์ในการทำความสะอาดช่องปาก มีการเล่นเกม
  • เดิมทีชมรมจัดเป็นเค้กวันเกิด แต่ภายหลังจากที่ได้ดูแลสุขภาพช่องปากมากขึ้น ก็จะเปลี่ยนจากเค้กซึ่งเป็นแป้งและน้ำตาล เป็นผลไม้แทน แต่ก็ยังมีเป่าเทียนให้เป่าอยู่
  • ที่ชมรมจะมีการให้เคี้ยวใบฝรั่ง หลังจากที่มีการรับประทานอาหารกลางวัน และมีการแปรงฟันร่วมด้วย เพื่อช่วยในเรื่องดับกลิ่นปาก
  • นอกเหนือจากการให้ความรู้ในวันที่มาในกิจกรรมการประชุมปกติแล้ว ก็จะมีกลุ่มให้ความรู้ในเรื่องการดูแลรักษาสุขภาพ ในเรื่องของฐานการเรียนรู้ ในวันที่จัดจะมีตัวแทนของกลุ่มผู้สูงอายุทั้งอำเภอ เข้าร่วมกิจกรรม โดยจะแบ่งเป็น ได้แก่ ฐานการให้ความรู้เรื่องสุขภาพช่องปาก ฐานเรื่องรับประทานอาหาร ฐานการออกกำลังกาย ฐานกายภาพบำบัด คือ การนวดตัวตนเอง เป็นการให้ความรู้ วนตามฐานต่างๆ และซักถามปัญหาต่างๆ

แตงโม ฉลองวันเกิดค่ะ

นี่คือใบฝรั่งที่ผู้สูงอายุเคี้ยว เพื่อดับกลิ่นปาก

ที่ชมรมผู้สูงอายุท่านัด

  • ปีนี้เปลี่ยนเค้กวันเกิด เป็น ขนมกล้วยวันเกิด แต่จะใส่หวานให้น้อย เพราะเขาจะได้มีความรู้สึกว่า เขาได้เป่าเค้ก ครั้งหนึ่งในชีวิต
  • ปัจจุบัน มีการตรวจสุขภาพ ให้ความรู้ หลากหลาย เกี่ยวกับโรคต่างๆ ที่เป็นไปตามฤดูกาล และเสร็จเรียบร้อย ก็จะมีเรื่องฟันแถม ทุกรอบของการให้ความรู้
  • มีเรื่องการออกกำลังกาย หลังจากนั้นจะมีการจัดอาหารเลี้ยง ซึ่งจะเน้นอาหารที่ไม่มีหวาน อาหารที่ไม่มีน้ำอัดลม และไม่กินขนมเค้ก
  • หลังจากนั้น เราให้เขาได้จัดกิจกรรม ที่ผ่านมา คือ ประกวดเรียงความเกี่ยวกับฟัน ซึ่งคนเขียน ได้ 1-2 หน้ากระดาษฟูลสแก๊บ
  • กิจกรรมที่เสริมเข้าไป เช่น ลอยกระทง เราจัดลอยกระทงเสร็จ ก็จะมีประกวดผู้สูงอายุยิ้มหวานด้วย แต่เป็นกิจกรรมเล็กๆ แทรกเข้าไป

ที่ท่านัด ผู้สูงอายุมีลักษณะพิเศษ คือ ให้ความสนใจ และกระตือรือร้นในทุกกิจกรรมที่เราจัดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงานเกี่ยวกับผู้สูงอายุเอง หรือชมรมคนรักฟัน ซึ่งเราจะเน้นในกลุ่มเด็กๆ ผู้สูงอายุจะมาช่วยในกิจกรรมนั้นด้วย และผู้สูงอายุที่มาร่วมทำ เขามีความรู้ในการที่จะไปสอนเด็กๆ หรือผู้สูงอายุด้วยกัน และเวลามีกิจกรรม ผู้สูงอายุจะรู้สึกว่า มีส่วนร่วม เป็นคนสำคัญในการนำความรู้ไปเผยแพร่ จึงทำให้ชมรมของท่านัดเป็นที่รู้จักกันค่อนข้างมาก คนสนใจที่จะมาดูงานในชมรมค่อนข้างเยอะ

ชมรมผู้สูงอายุแต่ละชมรม จะมีการจัดทุกเดือน ผู้สูงอายุจะมีตารางมาเลยว่า บางที่จะเป็นทุกวันพุธที่ 2 ของเดือน ของชมรมผู้สูงอายุท่านัดเป็นทุกวันพุธที่สาม แต่ตอนนี้เปลี่ยนตาม แล้วแต่ผู้มีอุปการะคุณ เพราะว่า การเลี้ยงอาหารของเราจะมีทั้งได้งบฯ จาก อบต. เดือนละ 4,000 และจากเจ้าภาพนอก ครั้งละ 2,000 ... เวลาจัดกิจกรรม ก็จะจัดแล้วแต่ว่า วันเกิดที่เขาอยากได้ แต่จะไม่ตรงกับเสาร์อาทิตย์ เรายึดหลัก เพราะว่าผู้สูงอายุต้องการอยู่กับลูกหลาน และที่ท่านัด ผู้สูงอายุจะไปมาสะดวก เพราะว่า เราได้จัดรถรับส่ง

รวมเรื่อง เกณฑ์มาตรฐานชมรมผู้สูงอายุส่งเสริมสุขภาพช่องปาก

 

หมายเลขบันทึก: 234515เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2009 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท