สนทนาธรรม..รับปีใหม่


เราควรอยู่บนโลกด้วยด้วยสิ่งที่จรรโลงใจ..คิด..ทำ ในสิ่งที่สร้างสรรค์

สนทนาธรรม..รับปีใหม่

 

วันที่ 30 ธันวาคม 2551 : สนทนากับพระครูโพธิวีรคุณ

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2551 ดิฉันได้มีโอกาสสนทนาธรรมต้อนรับปีใหม่กับท่านพระครูโพธิวีรคุณ เจ้าอาวาสวัดโพธิการาม อำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ดทางโทรศัพท์

 

ท่านพระครูฯ ได้ให้ข้อคิดที่ดี ๆ .. สำหรับดิฉันแล้ว นับว่าการสนทนาครั้งนี้เป็นของขวัญปีใหม่ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตและการทำงานต่อไปในอนาคต

 

        ท่านได้กล่าวให้ข้อคิดว่า..ทุกอย่างในสังคมมีทั้งที่ดีและไม่ดี (คู่กัน)

สังเกตว่าเวลาเรารดน้ำต้นไม้ เรารดที่รากต้นไม่...แต่ทำไมสิ่งที่เราได้อยู่ที่ดอกและผล

ทุกคนบนโลกใบนี้ย่อมมีโลภ โกรธ หลงเป็นสิ่งธรรมดา

และเราควรอยู่บนโลกด้วยด้วยสิ่งที่จรรโลงใจ..คิด..ทำ ในสิ่งที่สร้างสรรค์ ซึ่งจะเป็นการมองโลกในอีกมุมหนึ่ง เราจะสามารถมองโลกได้กว้างคนอื่น ๆ มองโลกในสิ่งที่สวยงาม และจำไว้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกสามารถแก้ไขได้ ยกเว้นการตาย

 

ความทุกข์...ทุกอย่างเกิดจากความคิดของเรา ที่สำคัญที่สุด .. การพ้นจากความทุกข์ คือ การทำความดี โดยการทำดีเพื่อเอาชนะความไม่ดี

 

แง่คิดสำหรับการทำงาน

ทำอะไรต้องทำอย่างตั้งใจ

ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด

เชื่อมั่นในการทำความดี และอยู่กับปัจจุบัน ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด

การทำงานก็ทำงานที่เกี่ยวข้องกับเราอย่างตั้งใจ ให้ดีที่สุด

           การทำทุกสิ่งทุกอย่างไม่มีใครรู้นอกจากตัวของเราเอง เรารู้อยู่แก่ใจ ว่าทำอะไร ทำดีไม่ต้องกลัวอะไร เหล็กแท้ ไม่กลัวไฟ  คนไม่มีแผล..ไม่ต้องกลัวยาพิษ

 

กราบนมัสการด้วยความเคารพค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #สนทนาธรรม
หมายเลขบันทึก: 233345เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2009 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาอ่าน ข้อคิดดีๆค่ะ

มีความสุขในทุกๆวัน นะคะ

ดีจังได้ข้อคิด ปีใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท