โอกาสที่จะทำ "ความเพียร" และต้องเพียรจนสำเร็จ...


วันนี้เป็นวันที่เราเองได้ครุ่นคิดว่าจะทำอย่างไรกับบล็อก ตามรอยธรรม ย้ำรอยครู ที่ทีมงานได้เมตตาให้บล็อกนี้มีโอกาสเป็น บล็อกแนะนำเพื่อการจัดการความรู้

ตอนแรกที่สร้างบล็อกนี้ขึ้นมา มีความตั้งใจอยู่สองประการหลัก ๆ คือ

ข้อแรกเป็นการรวบรวมธรรมะที่ดี ๆ ซึ่งดีในที่นี่เป็นความหมายของความดีที่ถูกต้องตามจริตของเรา

ข้อสอง เป็นฐานข้อมูลในการเชื่อมโยงข้อธรรมะที่ครบถ้วนและสมบูรณ์ในการทำบล็อกต่าง ๆ ที่เราทำงานอยู่ เพราะการเขียนบล็อกอื่น ๆ นั้นจะยกข้อความสั้น ๆ หรือประยุกต์ไปใช้ ซึ่งในบางครั้งนั้นจะต้องมีคำพูดหรือข้อมูลยืนยันที่ครบถ้วนสมบูรณ์เพื่อที่ผู้อ่านจะได้รับอรรถรับธรรมอย่างถูกต้อง

จากเหตุผลทั้งสองประการนั้นจึงทำให้เราไม่สามารถดัดแปลงแก้ไขคำพูดของพระพุทธเจ้าที่เป็นพุทธวัจนะได้ รวมถึงหลักธรรมคำสั่งสอนของพ่อแม่ ครู อาจารย์ ที่เราจะดัดแปลง ตัด ตกแต่ง หรือเพิ่มเติมไม่ได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นบล็อกนี้จึงต้องเป็นในลักษณะ Copy & paste ด้วยเหตุผลดังนั้น

แต่เมื่อได้รับเมตตาเป็น บล็อกแนะนำเพื่อการจัดการความรู้ ถ้าเราจะ copy & paste อย่างเดียวก็จะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีกับคนอื่น เราจึงต้องขบคิดถึงวิธีการที่จะทำให้บล็อก ตามรอยธรรม ย้ำรอยครู  เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้ที่เมตตาเข้ามาเยี่ยมมาชม

หลังจากที่ความสงบเข้ามาเยือนจิตเราก็คิดและตั้งใจว่า จะนำบททำวัตรสวดมนต์ มานำเสนอเพื่อเป็นประโยชน์กับทุก ๆ ท่าน ซึ่งสิ่งที่จะต้องทำให้ดีมากขึ้นก็คือ จะต้องมีเสียงทำวัตรสวดมนต์เข้ามาควบคู่กับตัวหนังสือด้วย

จากนั้นเราจึงต้องทำความเพียรประการแรกคือ การพิมพ์บททำวัตรสวดมนต์ เพื่อมาใช้ในบันทึกนี้

ปกติแล้ว ที่วัดเราจะพิมพ์หนังสือทำวัตรสวดมนต์แปลไว้ใช้ในวัด รวมถึงไว้แจกญาติโยมอยู่แล้ว

ดังนั้นไฟล์หนังสือเล่มนี้จะมีเก็บอยู่ แต่ทว่า... ไฟล์หนังสือดันขาด (ไม่มี) บททำวัตรสวดมนต์ เช้า-เย็น (หนังสือเล่มนี้มีประมาณ 200 หน้า แต่ขาดหน้าที่ 1-40ไป เพราะไม่มีการแก้ไข)

ไฟล์ที่เรามีนี้เป็นไฟล์เฉพาะส่วนที่แก้ไข (หน้าที่ 41-200) ที่ไม่มีบททำวัตรเช้า-เย็น

การที่ไม่มีนี้ ทำให้เรามีโอกาสในการ "สร้างบารมี" ซึ่งเป็น "วิริยะบารมี..."

วันนี้เราจึงนั่งพิมพ์บททำวัตรเช้าซึ่งมีประมาณ 19 หน้าตั้งแต่เวลาสี่โมงเย็น ใช้เวลาพิมพ์เกือบ ๆ สองชั่วโมง (ไฟล์เอกสารบททำวัตรเช้า http://gotoknow.org/file/papangkorn/chantingmorning.doc)

เมื่อพิมพ์เสร็จแล้ว เราก็ทำงานในโจทย์ถัดไปคือการทำเสียงบททำวัตรมาใส่ในบันทึก

เริ่มตั้งแต่ทดลองว่าบททำวัตรที่ยาว 19 หน้านี้ จะใส่ในบันทึกเดียวได้หรือไม่ ทำวัตรเช้า (Chanting in the Morning) 

เมื่อทดลองแล้วปรากฏว่าได้ แต่กลับมีปัญหาอีก เป็นปัญหาขนาดไฟล์เสียงที่ใหญ่เกินไป

ไฟล์ที่เรามีอยุ่นั้น จากเดิมเป็นไฟล์ mp3 ขนาดไฟล์ประมาณ 25mb เราก็แปลงให้เป็นไฟล์ wmv เหลือประมาณ 15mb แต่นั่นก็ใหญ่เกินไปที่ความเร็วของ Internet ที่เราใช้จะ Upload ขึ้นไปไว้เป็นเวปได้

ดังนั้นเราจึงต้องซอยไฟล์ออกไปไฟล์ย่อย ๆ ตามกำลังการ Upload ของเราที่มี (ลองทดสอบ Speedtest ในการ upload ได้ประมาณ 30-50 K ต่อวินาที)

ไฟล์ที่เราซอยได้ในวันนี้ 1.5 mb ก็เล่นไปเป็นสิบนาทีเลยเหมือนกัน (ถ้าไม่ error นะ)

แต่ปัญหาก็ยังมีให้เราทำความเพียรมากขึ้นไปอีก เพราะเรานำมาใส่ในบันทึกไม่ได้ เพราะเราทำ "ไม่เป็น..."

เราพยายาม upload ไฟล์ในเวปแรก คือ eNips เมื่อ upload เสร็จแล้วก็นำมาใส่ในเวปไม่ได้ (ที่จริงได้ แต่เราใส่ไม่เป็น)

ดังนั้นเราจึงไป upload ในเวปอื่นอีกสองเวป แต่ก็ยังมาใส่ในบันทึกไม่ได้อีก

ในช่วงเวลาที่มืดมนนั้นเอง ก็มี "กัลยาณมิตร" เข้ามาช่วยเหลือได้อย่างทันเวลา

โยมเอก (จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร) เข้ามาให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันเวลา

แต่ด้วยความ "โง่" ของเรา ซึ่งไม่ค่อยรู้ประสีประสาเรื่องคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเท่าไหร่ โยมเอกให้ความรู้และความช่วยเหลือกว่าครึ่งชั่วโมง เราก็ยังไม่หายโง่สักที จนโยมเอกต้องขอตัวไปก่อน...

ถึงกระนั้น เราก็ตั้งใจที่จะทำงานนี้ให้สำเร็จ

เราพยายามทำใจให้ว่าง ๆ สบาย ๆ เพราะตอนนั้น (เกือบห้าทุ่ม) ไม่รู้ว่าจะไปปรึกษาใครแล้ว

เราลองกดโน่น กดนี่ด้วยใจที่ว่าง ๆ แต่เต็มไปด้วยความเพียรนั้น เราก็เจอ Code ที่หามานาน

 <embed quality="high" scale="noscale" name="FLVPlayer" salign="LT" type="application/x-shockwave-flash" pluginspage="http://www.macromedia.com/go/getflashplayer" height="300" width="400" src="http://www.esnips.com//3rd/flvplayer/esnips_flvplayer12.swf" flashvars="linkfromdisplay=true&amp;height=300&amp;width=400&amp;xmlURL=http://www.esnips.com//flashxml/1/d17adf2b-d60b-4bf6-80cb-a3153de29106&amp;autostart=false&amp;image=http://res1.esnips.com/escentral/images/flv_player/intro.jpg"></embed>

โอ้... เราเจอ code แล้ว แต่ทว่าจะเอาเจ้า code ไปใส่ตรงไหนหว่า...?

เราลองกดโน่น กดนี่มาตั้งแต่เย็น ก็ยังไม่ได้

ตอนแรกเรานำ url มาใส่เลย โยมเอกบอกว่า ต้องนำ Code มาใส่ ไม่ใช่ url มาใส่

Code มันหน้าตาไงหว่า... แต่พอได้ Code มา เราก็ใส่ในบันทึกไม่ถูกอีก

ลองจิ้มโน่น จิ้มนี่อีก คราวนี้ไม่เจอเหมือนคราวก่อน

เราจึงกลับย้อนกลับไปที่คลังความรู้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก "Internet" เครือข่ายความรู้ที่ระเบิดออกมาอย่างมหาศาล

แล้วเราก็ Search หา อีกครั้งหนึ่ง (น่าจะเป็นรอบที่ร้อย) แต่ก็ไม่มีใครตอบได้แบบจะ ๆ

แต่เราเจอคีย์เวิร์ดคำหนึ่งคือ "HTML" ซึ่งเราก็พยายามมาหาใน Toolbar ของ Gotoknow ตอนแรกก็ไม่เจอ (ตาเซ่อไปหน่อย) แต่หาไปหามา "เจอแล้ว เจอแล้ว"

คราวนี้ได้ผล บันทึกเรา ทำวัตรเช้า 1 (Chanting in the Mornging 1) : คำบูชาพระรัตนตรัย มีเสียงสวดมนต์คู่กับบททำวัตรแล้ว...

 

เราไม่เคยทำบันทึกไหนนานขนาดนี้เลย (ประมาณ 7 ชั่วโมง 16.00 - 23.00 น.)

ปกติเต็มที่แล้วก็ไม่เกิน 1 ชั่วโมง สำหรับบันทึกที่มีไฟล์รูปเยอะหน่อย

หรือเร็วมากก็แค่ 5 นาที สำหรับวินาทีที่จิตว่าง...

โจทย์และคำตอบในวันนี้ เป็นบทพิสูจน์คำพูดที่เป็นอมตะเสมอที่ว่า "ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็อยู่ที่นั่น..."

วันนี้เป็นโอกาสดีอย่างยิ่งที่เราได้ทำความเพียร

ความเพียรในวันนี้มีค่า สอนเรา บอกเรา ให้รู้คุณค่า ความรู้สึก ความสำเร็จที่ได้เพียร

หากเราไม่ท้อแท้ ท้อถอย ความพยายามอยู่ทีไหน ความสำเร็จย่อมอยู่ที่นั่น...

 

 


 

 

หมายเลขบันทึก: 232736เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2008 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นมัสการครับท่านครับ

พอดีผมเพิ่งเดินทางยาวมาจาก กทม.ถึง ปาย ง่วงนิดหน่อย แต่เช้านี้ เข้ามาดูผลงานทันควันเลยครับ

มีความรู็สึกว่า โหลดช้าครับ คิดว่า file น่าจะใหญ่นะครับ

ที่ผมให้ท่าน ๒ ทางเลือก คือ

๑. ใช้โค้ดลงในบล็อก

๒. แปะโค้ดลงใน Html ในบันทึก

ใช้ได้ทั้งสองกรณีครับ กรณีแรกจะโหลดเร็วกว่าแต่ก็โชว์เสียงทุกบันทึกเลย

ลองดูนะครับ...

ผมเองก็เรียนรู้ด้วยตัวเองครับ...

 

 

กราบสามครั้งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท