นักเรียน


นักเรียน

ที่ประสบพบมา นักเรียนขาดเป้าหมายในชีวิต ขอเีพียงมีชีวิตอยู่ไปวันๆ ได้พบเพื่อน พูดคุยกับเพื่อน ฟังเพลง mp3 ริรักและมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องปกติธรรมดาของวัยรุ่น

กระบวนการสร้างคนของไทยเป็นอย่างไรไปแล้ว เพราะอะไร? ได้ยินมามากหลาย อาจจริงบ้างเท็จบ้าง ก็คือ ครู ไม่กล้าแตะต้องนักเรียน สอนไปวันๆ สอบตกก็ให้ซ่อม แล้วก็ต้องให้นักเรียนผ่านไป ไล่ขึ้นไปชั้นต่อๆ ไป จบ ม.3 อ่านออกเสียงภาษาอังกฤษยังไม่ได้เลย และยังไม่เข้าใจด้วย  สะท้อนถึงมาตรฐานการศึกษาของไทยรึเปล่า? โรงเรียนสายสามัญอาจจะไม่พบมากเพราะนักเรียนอาจมีเป้าหมายในชีวิตที่จะแอดมิสชั่นเข้ามหาวิทยาลัย คณะต่างๆ

(ยังไม่พูดว่าคณะแพทย์จะเป็นอย่างไร หากรักษาแล้วไม่หาย โดนฟ้องร้อง แพทย์ไม่ใช่เทวดาที่จะรักษาคนให้หายจากโรคได้ทุกโรคนะ แล้วน่าเป็นหมอมั้ย? เงินเดือนอาจเหยียบล้าน แต่โดนฟ้องสิบล้าน ร้อยล้าน)

ประชาชนผู้ใหญ่มีกฏหมายบังคับในการดำรงชีวิตในสังคม หากทำผิดกฏหมายก็ต้องได้รับการลงโทษปรับ โทษจำคุก คุมขัง เด็กนักเรียนมีระเบียบการลงโทษ ตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2548 4 สถาน คือว่า

     การว่ากล่าวตักเตือน     ใช้ในกรณีนักเรียนกระทำความผิดไม่ร้ายแรง

     การทำทัณฑ์บน        ใช้ในกรณีนักเรียนประพฤติตนไม่เหมาะสมกับสภาพนักเรียน  ทำให้เสื่อมเสียชื่อ เสียงของสถาันศึกษา ฝ่าฝืนระเบียบของสถานศึกษา หรือ ได้รับโทษว่ากล่าวตักเตือนแล้วไม่้เข็ดหลาบ

     การตัดคะแนนความประพฤติ  ตามระเบียบของสถานศึกษา บันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร

     การทำกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ตามแนวทางกระทรวงศึกษาธิการกำหนด

การลงโทษนี้เพียงพอที่จะทำให้นักเรียนได้เรียนรู้เพื่อที่จะใช้ชีวิตในสังคมผู้ใหญ่หรือไม่?

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #นักเรียน
หมายเลขบันทึก: 232503เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2008 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท